Trường học trải nghiệm

“Nhún nhảy” cùng dự án học tiếng Anh “5K Messages” với học sinh FSC Đà Nẵng

04/10/2021
Nguyễn Huệ Anh
1947

Dự án “5K Messages” giúp học sinh khối THCS của Trường TH&THCS FPT Đà Nẵng không còn “ngán” bài tập về nhà (BTVN) môn tiếng Anh và được trải nghiệm cách học tập ngoại ngữ mới, nhiều hứng khởi trong giai đoạn học trực tuyến.

Đầu năm học 2021 – 2022, cô Saly Quảng (nickname của cô Quảng Thị Bạch Vân) – Trưởng nhóm tiếng Anh khối THCS cùng các đồng nghiệp tại Tổ tiếng Anh Trường TH&THCS FPT Đà Nẵng đã khởi động năm học mới nhiều hứng khởi cho học sinh khối 6, 7, 8 bằng dự án “5K Messages”. Nữ giáo viên mong muốn việc học trực tuyến với học sinh trở nên thú vị, có nhiều cơ hội trải nghiệm kiến thức ngoại ngữ, vận dụng kỹ năng nghe – nói – đọc – viết tiếng Anh một cách sáng tạo hơn.

Cô Quảng Thị Bạch Vân – Trưởng nhóm tiếng Anh khối THCS (TH&THCS FPT Đà Nẵng)

Từ thông điệp 5K (Khử Khuẩn, Khoảng cách, Khai báo y tế, Khẩu trang và Không tụ tập) được sử dụng trong công tác phòng chống dịch Covid-19, cô Bạch Vân cùng các giáo viên Tổ tiếng Anh đã thiết kế bài giảng dưới dạng lồng ghép các từ vựng, trò chơi, video… giúp học sinh tiếp thu kiến thức phòng tránh dịch bệnh hiệu quả hơn. Đồng thời, các bạn còn được thỏa sức sáng tạo và thể hiện năng khiếu của bản thân bằng cách đa dạng hóa hình thức thể hiện thông điệp này.

So với cách làm bài tập thông thường (điền trắc nghiệm, viết bài luận…), dự án “5K Messages” mang tới không khí học tập hào hứng, vui nhộn và chủ động. Mỗi bạn có một cá tính, sở trường khác nhau và dưới sự tư vấn của thầy cô sẽ chọn cho mình hình thức thể hiện riêng để hoàn thành bài tập sao cho ấn tượng nhất. Khi học sinh bước vào quá trình học với tâm thế chủ động, được trải nghiệm nhiều yếu tố mới sẽ mang lại kết quả tốt nhất.

Cô Bạch Vân chú trọng tìm kiếm các phương pháp học cùng trải nghiệm để tạo hứng thú và tăng tính đột phá cho học sinh

“Toàn bộ học sinh đều tham gia rất nhiệt tình với nhiều hình thức khác nhau như: quay video trực tiếp trên nền tảng Flipgrid, soạn slide Powerpoint và thuyết trình, tự diễn xuất, tự sáng tác bài hát với nhiều thể loại, đàn, hát, nhảy... Điều điều quan trọng nhất là các bạn đã có được trải nghiệm đầu năm học đầy thú vị với tâm thế thoải mái và bản thân các giáo viên cũng thấy bất ngờ và ngưỡng mộ của các học sinh nhà mình”, cô Bạch Vân chia sẻ.

Học sinh có cơ hội trải nghiệm các kỹ năng mới để phát triển toàn diện như: ứng dụng công nghệ vào bài tập, thuyết trình…

…Hay sáng tác, diễn xuất, biểu diễn nghệ thuật

Không chỉ dừng lại ở việc “trả bài”, các bạn học sinh TH&THCS FPT Đà Nẵng đã dành nhiều thời gian, công sức để mang tới những sản phẩm ấn tượng. Nếu như cô bạn Gia Hân (8A5) thu hút gần 2000 lượt xem trên fanpage của trường nhờ bài hát tự sáng tác thì Hoàng Quân (8A6), Phương Chi (8A3) lại tạo ra “cơn mưa cười” cùng điểm bình chọn cao nhất từ các bạn trong lớp nhờ video diễn xuất hài hước của mình. Thậm chí, các bạn học sinh lớp 6 mới nhập trường một thời gian ngắn cũng khiến thầy cô ngạc nhiên bởi phong thái thuyết trình khá tự tin và thuyết phục.

“Để hoàn thành ca khúc “5K Song”, mình đã chủ động tìm kiếm thông tin, sáng tác, hát và tự đệm đàn. Tiếng Anh là môn học mà mình yêu thích nhất và dự án này giúp mình trau dồi và cải thiện khả năng tiếng Anh, thỏa sức sáng tạo và truyền tải thông điệp theo cách mà bản thân yêu thích. Nhờ vậy, mình sẽ ghi nhớ kiến thức lâu hơn, cải thiện kỹ năng nói và sự tự tin khi trình bày bằng tiếng Anh”, bạn Nguyễn Gia Hân (8A5) chia sẻ.

Có rất nhiều cách để hoàn thành BTVN và cô bạn Gia Hân đã tự tin trình bày một ca khúc do chính mình sáng tác

Việc triển khai dự án dưới hình thức dạy và học trực tuyến cũng gặp một số khó khăn. Đối với học sinh, các bạn cần phải chủ động trong việc tìm kiếm và hệ thống hóa thông tin, lựa chọn và trình bày nội dung dưới hình thức phù hợp. Đặc biệt, với những cách thể hiện sáng tạo như video âm nhạc, diễn xuất… thì học sinh phải dành nhiều công sức hơn trong việc sáng tác lời bài hát, biểu diễn, tự quay và dựng video hoặc nhờ phụ huynh hỗ trợ… nên thời gian hoàn thành bài tập cũng kéo dài hơn so với dự kiến ban đầu. Tuy nhiên, các thầy cô luôn sẵn sàng đồng hành, hỗ trợ học sinh từng bước, đơn giản hóa nội dung cũng như gợi ý đa dạng hình thức để mỗi bạn có được lựa chọn và thể hiện nó một cách tốt nhất theo cách riêng. Nhờ vậy, các học sinh khối THCS Trường TH&THCS FPT Đà Nẵng đã tạo ra nhiều sản phẩm ấn tượng cũng như có được hoạt động trải nghiệm trong môn học vui vẻ và bổ ích.

Cũng theo cô Bạch Vân, trải nghiệm là yếu tố luôn được Trường TH&THCS FPT Đà Nẵng chú trọng đưa vào các hoạt động học tập cho học sinh. Đặc biệt, trong bối cảnh triển khai việc dạy và học trực tuyến, học sinh ít nhiều sẽ thiếu đi những trải nghiệm như tương tác, giao lưu, gặp gỡ trực tiếp với thầy cô giáo và bạn bè.

Thay vào đó, những giáo viên TH&THCS FPT Đà Nẵng như cô Bạch Vân cùng đồng nghiệp ở Tổ Tiếng Anh đã sáng tạo nên những phương pháp dạy học mới, phù hợp với việc học online, khuyến khích sự sáng tạo, tìm tòi, thực hành của học sinh. Từ đó, các bạn được trải nghiệm lớp học 4.0 mới mẻ, thu hẹp khoảng cách giữa những bài học với đời sống thực tế, tăng cường trang bị các kỹ năng sống, kỹ năng mềm như làm việc cá nhân, làm việc nhóm, phát triển ý tưởng… cho học sinh ngay từ cấp TH – THCS.

Ngoài dự án “5K Messages”, trong quá trình giảng dạy tổ tiếng Anh cũng sử dụng các website hỗ trợ dạy học trực tuyến, làm bài tập trực tiếp trên mạng hoặc tổ chức làm các bài kiểm tra dưới nhiều hình thức đa dạng. Dự kiến sắp tới, các bạn học sinh sẽ được thể hiện năng lực bản thân nhiều hơn qua các hoạt động trải nghiệm thú vị như: “Weekend quiz” 1 tháng/lần, “FPT Radio Station” hoặc “Miracle Voice”…

Trường học trải nghiệm FPT Edu mang đến hệ thống trải nghiệm đa dạng, phong phú và hữu ích, giúp người học có đời sinh viên giàu trải nghiệm, chủ động trang bị năng lực sống để linh hoạt thích ứng với các môi trường sống và làm việc sau tốt nghiệp.

Bên cạnh việc truyền đạt nền tảng kiến thức chuyên môn vững chắc, hệ thống trải nghiệm tại FPT Edu được xây dựng để giúp người học nhận ra thiên hướng của bản thân, có khả năng tự định nghĩa thành công, tự tin theo đuổi con đường của mình.

Với niềm tin càng giàu trải nghiệm càng thành công, Trường học trải nghiệm FPT Edu đồng hành cùng người học trên con đường tự kiến tạo tương lai của chính mình.

Huệ Anh

Tổ chức Giáo dục FPT – fpt.edu.vn

1947

Nhân vật