Sự kiện

Đa dạng đề tài luận văn MSE trong buổi bảo vệ tốt nghiệp hệ Thạc sĩ

16/09/2017
Nguyễn Vy
9395

Ngày 16/9, ĐH FPT tổ chức buổi bảo vệ luận văn tốt nghiệp Thạc sĩ cho học viên ngành Kỹ thuật phần mềm (MSE). Các luận văn được trình bày thuộc hai chuyên ngành: Phân tích dữ liệu và Quản trị dự án.

Trong sáu luận văn tốt nghiệp đợt này, nhiều đề tài được Hội đồng bảo vệ đánh giá cao về ý tưởng và tính ứng dụng trong thực tiễn. Các luận văn là “trái ngọt” sau sáu tháng nỗ lực lao động, nghiên cứu của cá nhân và mỗi nhóm học viên. Kết quả, toàn bộ đề tài trong buổi bảo vệ đều được Hội đồng chấm luận văn Thạc sĩ đồng ý xét tốt nghiệp. Cùng chia sẻ niềm vui với các học viên người Việt trong đợt bảo vệ này, hai học viên quốc tế Adebisi Adetomi Adeboyc và Oduola Taye Teslim cũng đã trình bày thành công hai đề tài cấp thiết ở chuyên ngành Phân tích dữ liệu.

Đà số học viên MSE khóa 2 đều đã đi làm, nhiều học viên là cựu sinh viên ngành Kỹ thuật phần mềm, ĐH FPT

Tham gia đánh giá kết quả quá trình học tập và nghiên cứu đề tài, Hội đồng chấm luận văn MSE gồm những chuyên gia trong lĩnh vực CNTT. Chủ tịch Hội đồng là TS. Phan Duy Hùng, chuyên ngành Xử lý tín hiệu và nhận dạng, ĐH FPT. Các ủy viên, thư ký hội đồng và hội đồng phản biện gồm 6 Tiến sĩ, 1 Phó Giáo sư đến từ nhiều đơn vị: Viện nghiên cứu Công nghệ FPT, ĐH Greenwich (Việt Nam), ĐH Khoa học tự nhiên, ĐH Công nghiệp, Học viện Bưu chính viễn thông, ĐH Công nghệ và ĐH Bách Khoa Hà Nội.

Ba luận văn thuộc chuyên ngành Phân tích dữ liệu bao gồm các đề tài: “Mô hình hóa hành vi khách hàng trong tối ưu hóa” của học viên Lương Anh Tuấn, “So sánh một vài phương pháp phân loại dựa trên Weka và Pentaho” của học viên Adebisi Adetomi Adeboyc và “Xây dựng cơ sở dữ liệu cho dịch máy Việt-Nhật” do học viên Oduola Taye Teslim trình bày.

Trong đó, luận văn của học viên Lương Anh Tuấn, cựu sinh viên ĐH FPT trình bày về phương pháp mới sử dụng dữ liệu thực tế (không thể mô hình hóa thành các hàm toán học) để tối ưu hóa việc lựa chọn vị trí cho các cửa hàng, siêu thị, trường học, bệnh viện… Luận văn được nghiên cứu sâu và được đánh giá mang tính khoa học cao. Kết thúc phần bảo vệ, Hội đồng chấm luận văn dành 8,2/10 điểm cho đề tài của Anh Tuấn.

Cùng bảo vệ trong ngày, ba luận văn thuộc chuyên ngành Quản trị dự án gồm các đề tài: “Quản lý môi trường phát triển tích hợp liên tục cho dự án Android” do học viên Đỗ Thái Giang trình bày, “Các kinh nghiệm và bài học thực tế quản lý đội dự án phát triển phần mềm ở offshore” của học viên Nguyễn Lưu Bách và đề tài “Nghiên cứu SEMAT để quản lý các dự án phát triển phần mềm” do nhóm học viên Phạm Quốc Hưng và Nguyễn Tùng Quân nghiên cứu.

Xuất phát từ nhu cầu công việc thực tế, luận văn “Quản lý môi trường phát triển tích hợp liên tục cho dự án Android” của học viên Đỗ Thái Giang được Hội đồng chấm tốt nghiệp khen ngợi về tính ứng dụng cao. Theo đó, đề tài nghiên cứu mang lại giá trị trong quy trình vận hành của dự án. Luận văn đã trình bày một môi trường phát triển tích hợp liên tục cho các dự án phát triển phầm mềm dựa trên hệ điều hành Android. Với các công ty bắt đầu tiến hành dự án, nghiên cứu giúp họ tránh những rủi ro trong việc chạy thử các dự án Android. Sau phần trình bày ngắn gọn, luận văn đã xuất sắc đạt 8.6/10 điểm, giành điểm tốt nghiệp cao nhất trong buổi bảo vệ hệ Thạc sĩ đợt này.

Sau những phần trình bày mang nhiều màu sắc phong phú và đa dạng trong nội dung, Hội đồng chấm luận văn đánh giá cao nỗ lực của các học viên trong 6 tháng nghiên cứu. Các luận văn nhận được những lời khuyên cho định hướng phát triển như đưa vào ứng dụng thực tế hay viết bài báo khoa học.

Bên cạnh đó, Hội đồng cũng đưa ra một số góp ý về hạn chế của các luận văn để các học viên tiếp tục hoàn thiện.

Tổng kết Lễ bảo vệ, các luận văn được đánh giá thành công với những nội dung mang nhiều ý nghĩa nghiên cứu và ứng dụng trong hai chuyên ngành Phân tích dữ liệu và Quản trị dự án.

Ngày 16/9/2017, ĐH FPT tổ chức đợt bảo vệ luận văn Thạc sĩ ngành Kỹ thuật phần mềm (MSE) dành cho các học viên khóa 1, 2. Các luận văn Thạc sĩ được bảo vệ trong đợt này thuộc 2 chuyên ngành Quản trị dự án và Phân tích dữ liệu.

 

Trần Mai

Tổ chức Giáo dục FPT - fpt.edu.vn

9395

Nhân vật