Trải nghiệm FPT Edu

Hoạt động trải nghiệm công nghệ tại FPT

05/10/2021
seo
4480

Hoạt động trải nghiệm công nghệ tại FPT là một trong những hoạt động trải nghiệm đặc biệt mà học sinh, sinh viên được tham gia trong quá trình học tập tại FPT Edu. Trải nghiệm này sẽ đem lại nhiều lợi ích cho các em không chỉ trong quá trình học tập mà còn trong quá trình thích nghi và trở thành công dân số trong tương lai.

1. Thế nào là trải nghiệm công nghệ?

Hoạt động trải nghiệm công nghệ là quá trình học sinh, sinh viên khám phá, thử nghiệm, thực hành trực tiếp với công nghệ. Từ đó, các em có thể hình thành các khái niệm, kỹ năng, đưa ra các phân tích, kết luận của bản thân về lĩnh vực công nghệ ấy, đồng thời, có khả năng ứng dụng các kiến thức, kỹ năng đó vào hoạt động thực tế.

Sinh viên FPT Edu có cơ hội tham gia hoạt động trải nghiệm công nghệ trong quá trình học tập tại trường.
Sinh viên FPT Edu có cơ hội tham gia hoạt động trải nghiệm công nghệ trong quá trình học tập tại trường.

2. Vai trò của Học tập trải nghiệm công nghệ

Học tập trải nghiệm công nghệ là bước đệm quan trọng trong quá trình chuyển đổi từ kiến thức về công nghệ trên sách vở sang dạng kỹ năng thực hành, sử dụng, ứng dụng công nghệ vào công việc, học tập và cuộc sống. 

Nói vậy là do kiến thức về công nghệ sẽ không phát huy hiệu quả trong đời sống thực tế nếu không được chuyển đổi thành kỹ năng, mà quá trình chuyển đổi này sẽ không diễn ra nếu các em học sinh, sinh viên thiếu đi cơ hội được học tập trải nghiệm công nghệ. Hoạt động trải nghiệm công nghệ tại FPT cũng là để phục vụ quá trình chuyển đổi này.

Nhờ hoạt động trải nghiệm công nghệ tại FPT, sinh viên có khả năng chuyển đổi từ kiến thức về công nghệ trên sách vở sang dạng kỹ năng thực hành, thậm chí chế tạo các sản phẩm công nghệ, ví dụ Xe tự hành. 
Nhờ hoạt động trải nghiệm công nghệ tại FPT, sinh viên có khả năng chuyển đổi từ kiến thức về công nghệ trên sách vở sang dạng kỹ năng thực hành, thậm chí chế tạo các sản phẩm công nghệ, ví dụ Xe tự hành. 

3. Lợi ích học tập trải nghiệm công nghệ?

Học tập trải nghiệm công nghệ mang đến nhiều lợi ích cho các em, đặc biệt là khi được triển khai xen kẽ trong quá trình học tập, tiếp thu kiến thức thích hợp tại trường học.

3.1. Cập nhật những công nghệ mới nhất

Học tập trải nghiệm công nghệ cho phép học sinh, sinh viên có cơ hội được tiếp xúc với những công nghệ mới nhất của thế kỷ. Giữa thời đại công nghệ phát triển như vũ bão, việc tiếp xúc và làm quen với những công nghệ mới của thời đại là một cơ hội tốt cho sự phát triển nhận thức của các em. Đây cũng là bước đệm đầu tiên của quá trình trở thành công dân số, đặc biệt là đối với những em có năng khiếu về công nghệ. 

Bởi vậy, hoạt động trải nghiệm công nghệ tại FPT là một trong những nội dung được FPT Edu đặc biệt chú trọng đưa vào trong chương trình giảng dạy tại trường, nhất là đối với các em học sinh, sinh viên có năng khiếu về công nghệ hoặc theo học các ngành liên quan tới công nghệ.

ảnh 3  Sinh viên FPT Edu được cập nhật những công nghệ mới và hiện đại nhất.
Sinh viên FPT Edu được cập nhật những công nghệ mới và hiện đại nhất.

3.2. Thích nghi nhanh chóng với sự phát triển công nghệ 4.0

Việc tiếp xúc và có những hoạt động trải nghiệm công nghệ tại FPT từ sớm với những công nghệ hiện đại nhất của thế kỷ đóng vai trò quan trọng trong việc giúp các em học sinh, sinh viên thích nghi một cách nhanh chóng với sự phát triển của thời đại công nghệ 4.0. 

Đã có sẵn kiến thức, tư duy về việc tiếp thu công nghệ mới từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, các em sẽ có điểm xuất phát tốt hơn, nhanh nhạy hơn các bạn cùng trang lứa trong việc thích nghi với công nghệ mới. Điều đó có nghĩa là trong cuộc đua tìm kiếm việc làm sau này, các em được tạo cơ hội tốt hơn và có nhiều cơ hội chiến thắng hơn đối thủ. 

Sinh viên FPT Edu luôn nằm trong top nhân sự thích ứng nhanh với sự thay đổi của công nghệ nhờ những hoạt động trải nghiệm công nghệ tại FPT
Sinh viên FPT Edu luôn nằm trong top nhân sự thích ứng nhanh với sự thay đổi của công nghệ nhờ những hoạt động trải nghiệm công nghệ tại FPT

3.3. Có khả năng ứng dụng công nghệ vào thực tế cuộc sống

Với một thời lượng học tập trải nghiệm công nghệ đủ dài và có hoạt động trải nghiệm công nghệ thích hợp với lứa tuổi, các em hoàn toàn có khả năng ứng dụng công nghệ vào học tập, công việc. Thậm chí, nhiều bạn còn có thể phát minh ra các loại máy móc công nghệ để giảm thiểu sức người trong lao động sản xuất thường ngày. 

Ứng dụng công nghệ vào thực tế cuộc sống là cái đích cuối cùng của FPT Edu khi đưa hoạt động trải nghiệm công nghệ tại FPT vào chương trình giảng dạy. Bởi chỉ khi biến kiến thức thành kỹ năng, biến kỹ năng thành hành động thì giáo dục mới phát huy hiệu quả của nó. 

Chỉ cần có khả năng ứng dụng công nghệ vào cuộc sống, các em không bao giờ phải lo sợ về việc thiếu cơ hội việc làm, thiếu khả năng cạnh tranh trong thời đại 4.0 và thậm chí là trở thành một công dân số toàn cầu được sự săn đón từ các nhà tuyển dụng trong và ngoài nước.

Sinh viên FPT Edu chế tạo máy bay selfie, giúp người dùng selfie từ trên cao bằng smartphone.
Sinh viên FPT Edu chế tạo máy bay selfie, giúp người dùng selfie từ trên cao bằng smartphone.

4. Hoạt động trải nghiệm công nghệ tại FPT

4.1. Hoạt động trải nghiệm công nghệ tại FPT Edu

Nhằm tạo điều kiện cho các em học sinh, sinh viên được học tập trải nghiệm công nghệ ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, FPT Edu đã đầu tư, trang bị những thiết bị công nghệ mới và hiện đại nhất phục vụ nhu cầu học tập của các em. 

Có thể dễ dàng thấy những phòng công nghệ thông tin được trang bị dàn máy tính iMac, phục vụ yêu cầu học tập, phòng AI & IoT Lab với các thiết bị phục vụ nhu cầu chế tạo máy móc, thiết bị "in" hình 3D từ thiết kế có sẵn… 

Đặc biệt, năm 2019, Trường Đại học FPT Hà Nội là trường Đại học đầu tiên sở hữu phòng lab SAP Next-gen ở miền Bắc. Đây là phòng nghiên cứu công nghệ được tập đoàn đa quốc gia SAP hợp tác với các trường Đại học hàng đầu thế giới xây dựng.

Phòng AI & IoT LAB tại FPT Edu phục vụ cho hoạt động trải nghiệm công nghệ của sinh viên.
Phòng AI & IoT LAB tại FPT Edu phục vụ cho hoạt động trải nghiệm công nghệ của sinh viên.

Trong chương trình học trải nghiệm công nghệ tại FPT, các em cũng được tiếp cận với công nghệ từ các tiết học trên lớp và các hoạt động ngoại khóa, từ việc chế tạo mô hình đơn giản nhất trong các giờ STEM cho tới việc tự thiết kế và chế tạo robot tự hành.

Tiêu biểu, Trường TH&THCS FPT đã phối hợp cùng AmericanSTEM để đưa phương pháp học STEM theo chuẩn Mỹ (NNGS) vào chương trình giảng dạy chính khóa trong suốt cả cấp học. Đây là một phương pháp giáo dục tích hợp các yếu tố về Science (Khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kỹ thuật) và Math (Toán học) – để đem cho người học những kiến thức về khoa học, tiếp cận kỹ năng toán học để phát triển khả năng thể hiện các ý tưởng một cách chính xác và áp dụng trong đời sống hàng ngày.

Trong hoạt động STEM, các em học sinh sẽ được tìm hiểu các kiến thức xoay quanh nguyên lý hoạt động, cách thức chế tạo, nguyên tắc trong việc xây dựng cũng như tự tay chế tạo nhiều mô hình của các sự vật, máy móc trong cuộc sống. Từ đó, các em sẽ chủ động lĩnh hội được các kỹ năng khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học.

Mỗi giáo viên tại Trường Tiểu học và THCS FPT cũng thường xuyên được yêu cầu tham gia đào tạo để có thể áp dụng các phương pháp giảng dạy mới nhất vào tất cả các môn học khác ở trường để khơi gợi sự tò mò khám phá của các em học sinh.

Học sinh Trường TH&THCS FPT tự tay chế tạo mô hình trong giờ học STEM
Học sinh Trường TH&THCS FPT tự tay chế tạo mô hình trong giờ học STEM

Nhờ được học tập trải nghiệm công nghệ từ sớm, các em sẽ có được những kiến thức nền tảng về công nghệ, có những hiểu biết nhất định về việc làm quen, sử dụng và phát triển các sản phẩm công nghệ.

4.2. Hoạt động trải nghiệm công nghệ tại Cuộc đua số

Cuộc đua số là một trong những hoạt động trải nghiệm công nghệ tại FPT nổi bật và đáng chú ý. Đây là một cuộc thi lập trình công nghệ thường niên dành cho các sinh viên yêu thích công nghệ trên toàn quốc do Tập đoàn FPT tổ chức bắt đầu từ năm 2016. 

Mục đích của cuộc thi là tạo sân chơi hấp dẫn, bổ ích, thúc đẩy đam mê học hỏi cho các bạn sinh viên. Đồng thời cuộc thi cũng giúp người chơi cập nhật, thực hành và sáng tạo các công nghệ mới trên thế giới, trên cơ sở hiểu biết và nắm vững nhu cầu của các ngành công nghiệp cho sinh viên Việt Nam, góp phần xây dựng nguồn lực chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu của cuộc cách mạng 4.0. 

Chủ đề của cuộc thi sẽ được cập nhật mỗi 5 năm một lần, trong đó chủ đề đầu tiên mà Cuộc đua số lựa chọn là Xe tự hành. Ở mùa giải này, thí sinh sẽ phải trải qua 3 vòng thi: Vòng tìm kiếm đại diện trường, Vòng bán kết và Vòng chung kết. 

Chủ đề đầu tiên của cuộc thi là Xe tự hành. Ảnh: Internet.
Chủ đề đầu tiên của cuộc thi là Xe tự hành. Ảnh: Internet.

Ở vòng thứ nhất, BTC sẽ cung cấp cho mỗi đội thi một phần mềm mô phỏng xe và môi trường xe chạy với độ dài 2 phút gồm nhiều vòng đua. Phần mềm này sẽ cung cấp cho đội thi các hàm điều khiển xe, góc nhìn thu được từ camera gắn trên xe. 

Đội chơi có nhiệm vụ lập trình theo chuẩn ROS Node trong vòng 30 phút để xe chạy tự động trong môi trường này sao cho xe đi theo đúng làn đường, tránh vật cản cố định và tránh vật cản động, nhận diện và tuân theo biển báo giao thông, đi được trong môi trường ánh sáng thay đổi.

Ở vòng thi thứ hai (kỹ năng lập trình nhanh), các đội sẽ được cấp một tài khoản trên nền tảng CodeLearn để tham gia vào phần thi lập trình nhanh gồm tối đa 10 câu hỏi khác nhau xoay quanh nền tảng lập trình chấp nhận ngôn ngữ C++ và Python.

Ở vòng thi thứ ba (phản biện), mỗi đội có 01 phút để trình bày thuật toán, 02 phút hỏi đáp với đội bạn và 05 phút trả lời các câu hỏi của ban giám khảo.

Điểm chung cuộc = Điểm vòng 1 x 40% + Điểm vòng 2 x 30% + Điểm vòng 3 x 30%

Tham gia cuộc thi, các bạn sinh viên có cơ hội nhận được sự tư vấn tận tình từ các chuyên gia để nắm vững nhu cầu của các ngành công nghiệp tại Việt Nam. Từ đó, học sinh sẽ có cơ hội được tiếp cận với một sân chơi hấp dẫn, bổ ích, thúc đẩy đam mê học hỏi, cập nhật, thực hành và sáng tạo các công nghệ mới trên thế giới.

Thông qua cuộc thi, các bạn thí sinh sẽ được trau dồi và phát triển thêm các kỹ năng cần thiết cho công việc trong tương lai từ năng lực công nghệ, quản trị dự án tới làm việc nhóm, vượt qua áp lực… Sinh viên cũng sẽ được học cách xây dựng đội ngũ để cùng nhau theo đuổi đam mê, tạo dựng sự nghiệp riêng, hoặc để đồng hành với các doanh nghiệp lớn tại Việt Nam và trên thế giới. 

Cuộc đua số là một trong những hoạt động trải nghiệm công nghệ tại FPT được nhiều người biết đến. Ảnh: Internet.
Cuộc đua số là một trong những hoạt động trải nghiệm công nghệ tại FPT được nhiều người biết đến. Ảnh: Internet.

Trong vòng 5 năm qua, cuộc thi đã tạo điều kiện cho các bạn sinh viên đam mê công nghệ cơ hội nghiên cứu, sáng tạo, trải nghiệm những công nghệ mới nhất trong các lĩnh vực xử lý ảnh, lập trình nhúng, trí tuệ nhân tạo… 

Sau khi vượt qua vòng sơ khảo đánh giá kiến thức, năng lực lập trình, xử lý hình ảnh tại các trường thi và các địa điểm do Ban tổ chức chỉ định, các đội thi xuất sắc nhất sẽ được cấp một xe mô hình để thiết lập hệ thống điều khiển tự động và chạy đua trên sa hình mô phỏng với mức độ thách thức nâng dần qua các năm. Đặc biệt hơn, các kết quả và sản phẩm của năm thi trước được mở cho cộng đồng cùng sử dụng nhằm mục đích phát triển cộng đồng.

4.3. Hoạt động trải nghiệm công nghệ tại FPT Software

Là một Tập đoàn công nghệ sở hữu một công ty phần mềm hàng đầu cả nước, FPT không thiếu những hoạt động trải nghiệm công nghệ tại FPT Software dành cho học sinh, sinh viên thông qua hình thức cơ hội thực tập tại làng phần mềm F-soft.

Thực tập tại công ty phần mềm FPT Software là một trong những hoạt động trải nghiệm công nghệ đặc quyền của sinh viên FPT Edu
Thực tập tại công ty phần mềm FPT Software là một trong những hoạt động trải nghiệm công nghệ đặc quyền của sinh viên FPT Edu

Có thể nói cơ hội trải nghiệm công nghệ tại FPT Software – một trong những công ty công nghệ hàng đầu cả nước, là một cơ hội đáng giá đối với các sinh viên đam mê công nghệ. Tại đây, các bạn không chỉ được làm quen với công việc thường ngày của những lập trình viên hàng đầu mà còn có cơ hội tiếp xúc với những công nghệ mới nhất ở trong nước và cả Quốc tế. 

Cũng tại đây, những giải pháp dựa trên nền công nghệ mới như IoT, Cloud, Big Data, Cognitive Computing, Robotics... cũng sẽ được giới thiệu một cách chi tiết và bài bản tới từng bạn sinh viên. Việc thực tập tại một môi trường công nghệ chuyên nghiệp, tự tay xử lý những công việc thực tế của một kỹ sư công nghệ là một cơ hội tuyệt vời gần như chỉ dành cho sinh viên FPT Edu. 

Từ những kiến thức, kinh nghiệm học hỏi được trong quá trình trải nghiệm tại đây, các bạn sinh viên sẽ dễ dàng tìm kiếm các cơ hội việc làm tại những cái nôi công nghệ lớn nhất của thế giới như Mỹ, Nhật Bản…

4.4. Hoạt động trải nghiệm công nghệ tại FPT Techday

FPT Techday là một hoạt động trải nghiệm công nghệ tại FPT mang tính đặc trưng. Đây là sự kiện công nghệ thường niên tầm cỡ và quy mô lớn tại Việt Nam do Tập đoàn FPT tổ chức. 

Theo đó, tại FPT Techday, Tập đoàn FPT sẽ giới thiệu tới người tham dự những xu hướng, công nghệ mới giúp định hình, kiến tạo tương lai đến từ các chuyên gia đầu ngành trong và ngoài nước. Người tham dự sẽ tiếp nhận những kiến thức này thông qua các sản phẩm được trưng bày trực tiếp tại FPT Techday hoặc qua lời giới thiệu từ các chuyên gia. 

Mục đích của sự kiện là kết nối các lãnh đạo doanh nghiệp với các chuyên gia tư vấn, chuyên gia công nghệ hàng đầu thế giới và Việt Nam để cùng bàn về các xu hướng công nghệ mới, tìm lời giải cho các bài toán thúc đẩy sự phát triển từ việc ứng dụng công nghệ. Hàng năm, sự kiện thu hút hàng ngàn các nhà lãnh đạo và quản lý doanh nghiệp, chuyên gia công nghệ và đặc biệt là bạn trẻ yêu công nghệ tại Việt Nam tham dự. 

FPT Techday là một hoạt động trải nghiệm công nghệ tại FPT mang tính đặc trưng thu hút được sự quan tâm của các nhà lãnh đạo và quản lý doanh nghiệp, chuyên gia công nghệ và bạn trẻ yêu công nghệ tại Việt Nam.
FPT Techday là một hoạt động trải nghiệm công nghệ tại FPT mang tính đặc trưng thu hút được sự quan tâm của các nhà lãnh đạo và quản lý doanh nghiệp, chuyên gia công nghệ và bạn trẻ yêu công nghệ tại Việt Nam.

Tại sự kiện, các bạn trẻ tham dự sự kiện thường bày tỏ sự hứng thú với những công nghệ mới, tìm hiểu về cách thức hoạt động, quá trình nghiên cứu để tạo ra sản phẩm. Bên cạnh đó, nhiều bạn cũng dành thời gian trò chuyện với các chuyên gia để nhận được lời khuyên cho việc phát triển chuyên môn trong tương lai.

Người Việt trẻ tham dự FPT Techday. Ảnh: Internet.
Người Việt trẻ tham dự FPT Techday. Ảnh: Internet.

Thông qua các sự kiện FPT Techday, các nhà lãnh đạo và quản lý doanh nghiệp cũng như các chuyên gia công nghệ có thể hình dung được bức tranh tương lai về sự phát triển của công nghệ. Đồng thời, họ có thể tìm thấy lời giải tăng trưởng cho chính doanh nghiệp mình từ sự kết hợp giữa công nghệ và con người.

Bên cạnh những hoạt động dành cho các doanh nghiệp, FPT Techday còn mang đến những trải nghiệm, cảm hứng cho các bạn trẻ yêu công nghệ tại Việt Nam, từ đó thúc đẩy quá trình chuyển đổi, thay đổi nhận thức của cộng đồng về cách thức ứng dụng và tương tác với công nghệ.

Như vậy, bằng nhiều cách khác nhau, học sinh, sinh viên FPT Edu sẽ được tham gia nhiều hoạt động trải nghiệm công nghệ tại FPT. Qua đó, các em sẽ học được những kỹ năng để sẵn sàng trở thành công dân số trong tương lai. Để tìm hiểu thêm về hoạt động trải nghiệm công nghệ tại FPT và các chủ đề trải nghiệm liên quan, bạn có thể truy cập tại đây.

4480

Nhân vật