Trải nghiệm FPT Edu

Những điều cần biết về phòng học trải nghiệm cho học sinh sinh viên

23/11/2022
seo2022
5751

Với việc đặt người học vào vị trí trung tâm, mô hình học cùng trải nghiệm không chỉ giúp người học dễ dàng tiếp thu kiến thức, kỹ năng mà còn tăng tính chủ động, sáng tạo. Mô hình này càng phát huy tốt hiệu quả khi các trường học đầu tư xây dựng và phát triển các phòng học trải nghiệm cho học sinh sinh viên.  

1. Phòng học trải nghiệm là gì?

Khác với lớp học truyền thống chỉ bó buộc trong 4 bức tường, bảng đen phấn trắng, phòng học trải nghiệm được trang bị nhiều thiết bị công nghệ hữu hình, giúp tối ưu hóa việc giảng dạy và học tập, mở ra không gian lý tưởng để học sinh sinh viên trải nghiệm. 

2. 4 đặc điểm của phòng học trải nghiệm

Phát triển các phòng học trải nghiệm là xu hướng giáo dục được nhiều người quan tâm hiện nay. Đặc điểm của mô hình phòng học này cho thấy rõ 4 điểm khác biệt so với các phòng học truyền thống, cụ thể như sau:

2.1. Thiết kế không gian tối ưu cho hoạt động trải nghiệm

Phòng học trải nghiệm được thiết kế với không gian thoáng rộng, cách sắp xếp bàn ghế hỗ trợ cho tối ưu việc thảo luận nhóm, bố trí ánh sáng, hệ thống làm mát, giảm tiếng ồn..., giúp hoạt động dạy và học được hiệu quả nhất.

2.2. Đổi mới dụng cụ giảng dạy

Phòng học trải nghiệm tích hợp đầy đủ các công cụ dạy và học có được từ việc kết nối các thiết bị như máy vi tính, màn hình tương tác, bục giảng thông minh, hệ thống âm thanh, máy chiếu, máy tính, phần mềm hỗ trợ các hoạt động tương tác giữa thầy và trò.

2.3. Trang bị phần mềm quản lý lớp học

Phòng học trải nghiệm giúp tăng cường khả năng tương tác đa chiều giữa giáo viên với học sinh thông qua việc dạy nhóm, học nhóm, thảo luận nhóm thông qua phần mềm quản lý lớp học. Giáo viên có thể điều hành lớp học và giám sát bài học trên máy của học sinh được chọn hoặc tất cả các máy học sinh trong lớp chỉ với một vài thao tác đơn giản trên máy chủ.

Đi cùng sự phát triển của công nghệ, ngày càng nhiều phần mềm hỗ trợ quản lý lớp học thông minh được ứng dụng và cho thấy tính hiệu quả. 
Đi cùng sự phát triển của công nghệ, ngày càng nhiều phần mềm hỗ trợ quản lý lớp học thông minh được ứng dụng và cho thấy tính hiệu quả. 

2.4. Trang bị các phần mềm thông minh trong dạy và học

Các ứng dụng, phần mềm hỗ trợ giảng dạy giúp cả thầy và trò thêm hứng thú, sáng tạo trong việc dạy và học. Nhất là trong bối cảnh dạy học trực tuyến do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, các phần mềm thông minh hỗ trợ dạy và học như Zoom, Google Meet, Google Hangouts, Microsoft Teams…càng được sử dụng phổ biến. 

Tại Tổ chức Giáo dục FPT (FPT Edu), các thầy cô ngoài việc sử dụng những nền tảng dạy và học trực tuyến nói trên còn ứng dụng các phần mềm để tạo minigame học tập, vừa giúp học sinh bớt áp lực, căng thẳng khi tiếp cận kiến thức mới, vừa khơi dậy hứng thú để học sinh thi đua học tập hiệu quả hơn. 

Ứng dụng các thiết bị thông minh là một đặc điểm nổi bật của phòng học trải nghiệm.
Ứng dụng các thiết bị thông minh là một đặc điểm nổi bật của phòng học trải nghiệm.

2.5. Lợi ích của phòng học trải nghiệm

  • Đối với HSSV:

Phòng học trải nghiệm mang đến không gian học tập mới mẻ, thú vị, hiện đại và tiện nghi, mọi hoạt động dạy - học và thực hành, thí nghiệm đều được hỗ trợ tối đa.

  • Đối với hoạt động giảng dạy diễn ra trong phòng học trải nghiệm:

Với sự hỗ trợ của các thiết bị công nghệ, âm thanh sống động cùng hình ảnh sắc nét sẽ tác động mạnh đến các giác quan của người học, giúp quá trình học thú vị và trực quan, dễ dàng ghi nhớ kiến thức hơn.

  • Đối đối với giáo dục:

Phòng học trải nghiệm không chỉ tạo hứng thú để học và dạy, mà còn kích thích tính chủ động, sáng tạo của mỗi người. Theo đó, người học và người dạy cũng dễ dàng bắt kịp xu thế phát triển trong kỷ nguyên số, học được cách tận dụng các thành quả công nghệ để nâng cao hiệu suất học tập và làm việc. Đây cũng là mục tiêu mà giáo dục hiện đại hướng tới.

Phòng học trải nghiệm với những lợi thế khác biệt, chú trọng việc ứng dụng công nghệ so với phòng học truyền thống.
Phòng học trải nghiệm với những lợi thế khác biệt, chú trọng việc ứng dụng công nghệ so với phòng học truyền thống.

3. 7 mẫu phòng học trải nghiệm tiêu biểu tại FPT Edu

Là một trong những đơn vị đào tạo chú trọng phát triển mô hình học cùng trải nghiệm, Tổ chức Giáo dục FPT luôn đầu tư xây dựng các phòng học trải nghiệm để phát huy tối đa hiệu quả dạy và học sáng tạo của thầy và trò FPT Edu. Một số mẫu phòng học trải nghiệm tiêu biểu ở FPT Edu có thể kể đến như phòng học STEM, phòng Lab, thư viện số…, với nhiều đặc điểm nổi bật và khác biệt so với lớp học truyền thống, cụ thể như sau:

4.1. Phòng học STEM

  • Không gian phòng học:

Thay vì đóng khung những giờ học trên lớp với bảng đen phấn trắng, sách giáo khoa, phòng học trải nghiệm STEM ở FPT Edu còn tổ chức cho học sinh tham gia những dự án sáng tạo, thú vị như: Khám phá thiên nhiên qua dự án “Robot côn trùng”, tìm hiểu về năng lượng gió qua dự án thiết kế cánh buồm, cánh quạt cối xay...

  • Thiết bị học tập:

Với những hoạt động dạy và học sáng tạo, ứng dụng công nghệ nói trên, phòng học STEM ở FPT Edu được trang bị rất nhiều phương tiện, thiết bị công nghệ như máy chiếu, máy tính, các dụng cụ học tập thông minh, máy móc lắp ráp mô hình, robot…

  • Trải nghiệm học tập:

STEM được đưa vào môn học chính khóa tại FPT Edu với những tiết học tích hợp những yếu tố về Science (khoa học), Technology (công nghệ tiên tiến), Engineering (kỹ thuật) và Math (toán học). Tại FPT Schools, chương trình STEM được mua bản quyền EiE (Engineering is Elementary) kiến thiết xây dựng theo chuẩn Hoa Kỳ (NGSS) và đưa vào chính khóa với thời lượng 02 tiết/tuần.

Phòng học được trang bị máy móc thiết bị hiện đại, hỗ trợ việc học cùng trải nghiệm của học sinh FPT Edu.
Phòng học được trang bị máy móc thiết bị hiện đại, hỗ trợ việc học cùng trải nghiệm của học sinh FPT Edu.

4.2. Phòng Lab/Thí nghiệm

  • Không gian phòng học:

Năm 2019, ĐH FPT thuộc FPT Edu là trường ĐH đầu tiên sở hữu phòng lab SAP Next-gen ở miền Bắc. Đây là phòng nghiên cứu công nghệ được tập đoàn đa quốc gia SAP hợp tác với các trường ĐH hàng đầu thế giới xây dựng.

Với không gian thoáng rộng cùng hệ thống cơ sở vật chất tiện nghi, phòng lab là “đặc sản” khiến nhiều sinh viên trường khác phải “ghen tỵ” với sinh viên trường F. 

  • Thiết bị phòng học:

Phòng lab không chỉ trang bị dàn máy tính hiện đại, tivi màn hình cỡ lớn, dễ dàng trình chiếu các chương trình đang chạy trên máy tính, phục vụ nhu cầu thuyết trình của sinh viên. Cùng với hệ thống điều hòa, đèn LED âm trần, dàn máy tính cấu hình cao đã tạo nên không gian trải nghiệm lập trình đầy đủ tiện ích, hiện đại cho những SV FPT Edu đam mê công nghệ.

  • Trải nghiệm học tập:

Trong quá trình thực hành tại phòng lab, sinh viên ĐH FPT tha hồ trải nghiệm độ khó của các bài toán tương đương với những dự án tại các công ty công nghệ chuyên nghiệp. Môi trường giả lập này được thiết lập dựa trên nguyên tắc đào tạo các phi công trong môi trường bay giả lập.

Phòng lab 100% iMAC tại ĐH FPT Cần Thơ thuộc FPT Edu.
Phòng lab 100% iMAC tại ĐH FPT Cần Thơ thuộc FPT Edu.

4.3. Thư viện

  • Không gian phòng học:

Thư viện tại ĐH FPT campus Hà Nội, FPT Edu gây ấn tượng với không gian rộng rãi, thoáng mát, chia làm 2 tầng với không gian học tập được mở rộng phù hợp với nhu cầu học cá nhân, học nhóm của sinh viên. Thư viện ĐH FPT campus TP. Hồ Chí Minh được đặt ngay tại một phần riêng biệt của trường với 3 tầng liên tiếp, nối tiếp nhau bằng những nấc thang cao dài.

Thiết kế thư viện FPT Edu cũng tối đa trải nghiệm với không gian mở vừa hiện đại vừa hòa hợp với thiên nhiên, tận dụng triệt để ánh sáng tự nhiên, tầm nhìn rộng hướng ra ngoài với bãi cỏ xanh và sen đang nở ở giữa sân trường vì được ngăn cách bằng những tấm kính chắc chắn, tinh tế.

  • Thiết bị phòng học:

Thư viện FPT Edu được trang bị hàng ngàn đầu sách nhập ngoại, trong đó 90% là sách được nhập trực tiếp từ các nhà xuất bản nổi tiếng thế giới. Tất cả các loại sách tham khảo từ chuyên ngành tới đời sống xã hội, nghệ thuật, giải trí… đều có mặt tại đây, phục vụ nhu cầu học tập chuyên môn và hoàn thiện kỹ năng cho sinh viên.

Thư viện trường công nghệ nên cũng khác hẳn với trường thường. Hệ thống ứng dụng lưu trữ và quản lý tài liệu được cập nhật theo đúng chuẩn quốc tế, giống với hệ thống quản lý tại các thư viện hiện đại hàng đầu thế giới.

  • Trải nghiệm học tập:

Sinh viên FPT Edu không sợ trường hợp thiếu chỗ để học tập bởi thư viện ĐH FPT campus TP. HCM không chỉ phân bố vị trí để sinh viên học tập một mình, teamwork mà còn tạo không gian để thư giãn sau giờ học.

Thư viện với thiết kế thoáng rộng, tạo không gian thoải mái và sáng tạo để sinh viên FPT Edu học tập, trải nghiệm.
Thư viện với thiết kế thoáng rộng, tạo không gian thoải mái và sáng tạo để sinh viên FPT Edu học tập, trải nghiệm.

4.4. Phòng seminar 

  • Không gian phòng học:

Ngay trong thư viện ĐH FPT campus TP. HCM thuộc FPT Edu còn có phòng Seminar (hội thảo) hiện đại với thiết kế vòng cung cùng màn led kích thước lớn. Đây là nơi để sinh viên tham gia các khóa học, workshop, talkshow bổ ích. 

  • Thiết bị phòng học:

Hội trường tổ chức seminar được thiết kế thông minh và trang bị đầy đủ micro, máy tính, bàn phím điều khiển và loa, giúp sắp xếp thiết bị gọn gàng tại cùng một nơi, thuận tiện để người sử dụng.

  • Trải nghiệm học tập:

Với việc trang bị các thiết bị công nghệ hiện đại, có thể dễ dàng tích hợp giữa học trực tiếp và trực tuyến. Khi đó, nếu người học gặp phải khó khăn để đến lớp thì có thể học và tham gia hội thảo trực tuyến ngay tại nhà, không bị gián đoạn quá trình hay ảnh hưởng về chất lượng tiếp thu thông tin buổi học/buổi hội thảo.

Phòng seminar nơi diễn ra các hội thảo, chuyên đề thảo luận của sinh viên FPT Edu.
Phòng seminar nơi diễn ra các hội thảo, chuyên đề thảo luận của sinh viên FPT Edu.

4.5. Giảng đường hiện đại với kiến trúc mở 

  • Không gian phòng học:

Giảng đường FPT Edu gây ấn tượng với kiến trúc mở, thoáng rộng, mướt xanh, ngập tràn ánh sáng tự nhiên và tầm nhìn đẹp (ban công, cửa sổ hướng ra khuôn viên xanh, hồ sen, đồi thông…).

  • Thiết bị phòng học:

Mỗi phòng học của FPT Edu được trang bị đầy đủ thiết bị như quạt máy, điều hoà, hệ thống đèn LED âm trần, máy chiếu… Ổ cắm điện cho laptop được trường bố trí ở từng bàn học. Thay vì giảng viên ghi chép nội dung lên bảng như các trường đại học khác, các bài giảng tại Đại học FPT đều được giảng viên thực hiện bằng giáo trình điện tử, giúp sinh viên tiếp cận nhanh với nội dung bài.

  • Trải nghiệm học tập:

Mỗi phòng học ở FPT Edu chỉ có khoảng 30 sinh viên, nhằm tạo điều kiện tối đa cho hoạt động tương tác giữa thầy và trò, các bạn trong lớp có thể dễ dàng thảo luận, hỗ trợ và làm việc nhóm cùng nhau trong suốt quá trình học tập.

Phòng học hiện đại, tiện nghi của học sinh sinh viên FPT Edu.
Phòng học hiện đại, tiện nghi của học sinh sinh viên FPT Edu.

4.6. Phòng dành cho SV thiết kế đồ họa 

  • Không gian phòng học:

Sinh viên ngành thiết kế đồ họa ở FPT Edu có hẳn “cơ ngơi” riêng nơi tầng 6 để thỏa sức sáng tạo, làm việc nhóm, phát triển các dự án.

  • Thiết bị phòng học:

Phòng dành cho sinh viên thiết kế đồ họa ở FPT Edu là phòng chức năng với đầy đủ thiết bị như giá vẽ, bảng vẽ, phông, máy chụp ảnh và hệ thống đèn chiếu sáng chuyên nghiệp. 

  • Trải nghiệm học tập:

Tại đây, sinh viên có thể sáng tạo và tiếp xúc gần nhất với công nghệ hiện đại trong ngành học, trực tiếp bắt tay vào sáng tạo sản phẩm để ngày càng phát triển kiến thức và kỹ năng của mình. 

Phòng dành cho SV thiết kế đồ hoạ tại ĐH FPT Hà Nội.
Phòng dành cho SV thiết kế đồ hoạ tại ĐH FPT Hà Nội.

4.7. Phòng nhạc cụ

  • Không gian phòng học:

Không chỉ chú trọng trải nghiệm học tập, FPT Edu còn mở ra môi trường để bồi dưỡng và là bệ phóng cho những đam mê nghệ thuật, sáng tạo của học sinh sinh viên, bằng cách dành hẳn 1 phòng chức năng riêng chuyên về nhạc cụ.

  • Thiết bị phòng học:

Phòng nhạc cụ ở FPT Edu được đầu tư phòng ốc và trang bị nguyên dàn nhạc cụ “cực chất” để sinh viên tha hồ thể hiện tài năng nghệ thuật như trống, các loại đàn… Ngay cạnh phòng nhạc cụ còn có cả studio để các CLB có thể chụp những shoot hình biểu diễn ấn tượng. 

  • Trải nghiệm học tập:

Tại phòng nhạc cụ, sinh viên FPT Edu được thỏa sức sáng tạo, thăng hoa cùng nghệ thuật với những loại nhạc cụ hiện đại. Những trải nghiệm này không những giúp cho đời sống học thêm phong phú, mà còn góp phần bồi dưỡng niềm đam mê, năng khiếu nghệ thuật cho sinh viên FPT Edu.

Phòng nhạc cụ hiện đại nơi sinh viên FPT Edu thỏa sức “cháy” với đam mê nghệ thuật.
Phòng nhạc cụ hiện đại nơi sinh viên FPT Edu thỏa sức “cháy” với đam mê nghệ thuật.

Cùng với những thông tin về phòng học trải nghiệm, bạn có thể xem thêm các trải nghiệm học tập thú vị của học sinh, sinh viên tại đây 

Ảnh: Internet, FPT Edu

5751

Nhân vật