Trải nghiệm FPT Edu

Trải nghiệm 20 cuộc thi dành cho học sinh THPT tốt nhất 2022

11/08/2022
seo2022
16614

Bên cạnh những chiếc cúp, phần thưởng hay giấy khen, trải nghiệm các cuộc thi dành cho học sinh THPT còn mang đến cho các bạn trẻ nhiều kiến thức lẫn kỹ năng bổ ích, cơ hội giao lưu học hỏi cũng như thử thách và khẳng định bản thân mình. Phụ huynh, học sinh có thể tham khảo 20 cuộc thi dành cho học sinh THPT ở đa dạng lĩnh vực, từ học thuật đến văn hóa nghệ thuật dưới đây.

1. Olympic Toán quốc tế IMO

Olympic Toán học Quốc tế (International Mathematical Olympiad, thường được viết tắt là IMO) là một kì thi Toán học cấp quốc tế hàng năm dành cho học sinh THPT. Mùa giải đầu tiên của IMO được tổ chức vào năm 1959 tại Rumani. Cho đến nay kì thi được tổ chức liên tục hàng năm, với sự tham gia của đông đảo quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Đối tượng tham gia cuộc thi phải đảm bảo dưới 20 tuổi và trình độ không được vượt quá cấp THPT. Vì vậy một thí sinh có thể tham gia tới 5-6 kỳ IMO, riêng với Việt Nam do quy định của việc chọn đội tuyển, một thí sinh chỉ tham dự được nhiều nhất là 2 kỳ.

Đội tuyển Việt Nam nhiều lần giành giải cao tại cuộc thi Toán quốc tế IMO.
Đội tuyển Việt Nam nhiều lần giành giải cao tại cuộc thi Toán quốc tế IMO đây luôn là những trải nghiệm các cuộc thi dành cho học sinh THPT đáng nhớ

Đề thi IMO gồm 6 bài toán, thời gian thi diễn ra trong 2 ngày liên tiếp, mỗi ngày thí sinh giải 3 bài trong thời gian 270 phút. Nội dung đề thi liên quan đến 4 lĩnh vực bao gồm: hình học, số học, đại số và tổ hợp. Bài thi của thí sinh sẽ được ban giám khảo và trưởng đoàn của thí sinh đó chấm song song, sau đó hai bên sẽ hội ý để đưa ra kết quả cuối cùng.

Tại IMO, đoàn Việt Nam luôn nằm trong nhóm các quốc gia dẫn đầu trong hơn 100 quốc gia, vùng lãnh thổ tham dự.  Vị trí cao nhất mà đoàn Việt Nam giành được là hạng 3, đạt được vào các năm 1999, 2007 và 2017. Đặc biệt vào năm 2007, Việt Nam đăng cai tổ chức IMO lần đầu tiên và duy nhất cho đến hiện tại.

2. Cuộc thi viết văn nghị luận 

Đây là cuộc thi viết dành cho học sinh THCS, THPT toàn quốc do Viện Nghiên cứu Sách và Học liệu Giáo dục - Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam và báo Văn học và Tuổi trẻ tổ chức. Mục đích cuộc thi nhằm góp phần phát huy sự sáng tạo của học sinh trong việc học văn, khuyến khích sự đổi mới cũng như tạo điều kiện cho học sinh thể hiện năng lực viết văn, đặt biệt là văn nghị luận.

Mỗi tháng Văn học và Tuổi trẻ sẽ đăng tải 2-4 đề nghị luận (bao gồm đề nghị luận xã hội và nghị luận văn học). Đây sẽ là những đề bài sáng tạo, có khả năng kích thích tư duy người viết, đề bài đăng tải sẽ không kèm theo đáp án hoặc gợi ý.

Cuộc thi viết văn nghị luận là nơi học sinh có thể thỏa sức sáng tạo với ngòi bút và niềm đam mê văn học của mình. 
Cuộc thi viết văn nghị luận là nơi học sinh có thể thỏa sức sáng tạo với ngòi bút và niềm đam mê văn học của mình. 

Thí sinh tham gia có thể lựa chọn đề đăng trên báo hoặc đề tự chọn để viết bài. Bài viết dự thi không quá 1.500 chữ, trình bày sạch sẽ, khoa học trên một mặt giấy khổ A4, ghi rõ họ tên, tuổi, điện thoại, địa chỉ nhà, trường lớp. BTC cuộc thi khuyến khích các bài viết sáng tạo, luận điểm rõ ràng, mạch lạc, lí lẽ thuyết phục và dẫn chứng mới mẻ, tiêu biểu…

Ngoài phần thưởng tiền mặt dành cho giải Nhất, Nhì, Ba và Khuyến khích, những bài viết hay sẽ được chọn giới thiệu trên các kì Văn học và Tuổi trẻ được trả nhuận bút và có thể được chọn in thành sách. BTC cũng có giải phong trào cho các đơn vị có nhiều bài tham gia.

3. Cuộc thi Olympic tiếng Anh (IOE)

Olympic tiếng Anh (IOE – Internet-based Olympiad of English) là cuộc thi được tổ chức hàng năm bởi Bộ Giáo dục và Đào tạo dành cho tất cả học sinh ở các cấp tiểu học, THCS và THPT trên toàn quốc. Kỳ thi thường được tổ chức hàng năm vào tháng 3, tháng 4. Vòng thi đầu tiên là cấp trường, sau đó tăng dần lên các cấp huyện, thành phố, tỉnh, quốc gia.  

Giao diện trẻ trung và đầy màu sắc cũng là một điểm hấp dẫn của IOE.
Giao diện trẻ trung và đầy màu sắc cũng là một điểm hấp dẫn của IOE.

Để tham gia thi Violympic tiếng Anh thì bạn cần phải truy cập vào trang web www.ioe.vn và đăng ký thành viên. Điểm đặc biệt của Olympic tiếng Anh đó là trên trang web của cuộc thi này sẽ có các vòng tự luyện dành cho mọi học sinh được Ban tổ chức cập nhật hàng tuần giúp các bạn ôn luyện và kiểm tra kiến thức của mình. Thời gian tổ chức các vòng thi tự luyện và chính thức cũng có sự khác nhau. 

Ở vòng thi tự luyện, học sinh sẽ làm 4 bài kiểm tra với tổng điểm cao nhất là 330 trong thời gian tối đa 60 phút và kết quả sẽ được hệ thống thông báo ngay sau mỗi câu hỏi. Trong khi đó, ở các vòng thi chính thức thì thời gian làm bài tối đa chỉ là 30 phút với số lượng câu hỏi phụ thuộc vào tốc độ làm bài của học sinh. Học sinh nào làm nhanh hơn thì sẽ làm được nhiều câu hỏi hơn và ngược lại.

4. Cuộc thi sáng tác thơ Haiku cho trẻ em thế giới

Với mục tiêu giúp trẻ em hiểu sâu hơn về văn hóa Nhật Bản thông qua thơ Haiku, cũng như biết đến niềm vui mà thơ Haiku mang lại, Japan Airlines Việt Nam và Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam - Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản đã kết hợp tổ chức "Cuộc thi sáng tác Thơ Haiku cho trẻ em toàn cầu, đối tượng tham gia là các bạn học sinh dưới 15 tuổi.

Mỗi em làm một bài thơ Haiku bằng tiếng Việt (đánh máy hoặc viết tay) về chủ đề mà cuộc thi đưa ra (thay đổi theo từng năm), tác phẩm dự thi phải viết trên cùng một mặt với tranh vẽ, sử dụng cỡ giấy A4, lưu ý thơ Haiku phải được sáng tác theo thể 3 dòng thơ ngắn.

Một tác phẩm dự thi cuộc thi sáng tác thơ Haiku cho trẻ em thế giới.
Một tác phẩm dự thi cuộc thi sáng tác thơ Haiku cho trẻ em thế giới trong trải nghiệm các cuộc thi dành cho học sinh THPT

Năm học 2021-2022, cuộc thi sáng tác thơ Haiku cho trẻ em lấy chủ đề là "Phố xá". Các tác phẩm dự thi cần gửi về địa chỉ Văn phòng Hãng hàng không Nhật Bản (JAL) tại Hà Nội, thời hạn nhận bài đến hết ngày 28/2/2022. Kết quả cuộc thi năm nay sẽ được thông báo trên website chính thức của Quỹ Hàng không Nhật Bản (JAL Foundation) vào tháng 8/2022. Trong đó, tác phẩm đoạt giải Nhất của cuộc thi năm nay sẽ được đăng trên ấn phẩm "Haiku của trẻ em thế giới, tập san số 17" (Haiku by World Children).

5. Cuộc thi ngôn ngữ FPT Edu NihongoEng

Đây là sân chơi ngoại ngữ quy mô dành cho tất cả các bạn học sinh, sinh viên ở mọi cấp học trên toàn quốc thuộc Tổ chức Giáo dục FPT với tổng giá trị giải thưởng lên đến hàng trăm triệu đồng. Cuộc thi không chỉ giúp học sinh rèn luyện, trau dồi kiến thức, kỹ năng qua các vòng thi mà còn khuyến khích tinh thần học tập ngoại ngữ ở các bạn trẻ.

Mỗi năm, FPT Edu NihongoEng lại đưa ra một đề bài chung (thường là những vấn đề xã hội đậm tính thời sự và gần gũi) để các thí sinh thỏa sức cất lên tiếng nói, thể hiện bản thân, quan điểm của mình thông qua ngoại ngữ (tiếng Anh, tiếng Nhật).

Để chạm tay vào giải thưởng cao nhất của chương trình, các đội sẽ lần lượt trải qua 3 vòng thi. Ở vòng thi thứ nhất, mỗi đội sẽ tự quay một đoạn clip dài 3-5 phút với độ phân giải tối thiểu là FullHD (1080p) để giới thiệu bản thân, chia sẻ quan điểm của nhóm về chủ đề bằng ngôn ngữ đã đăng ký. 

Thí sinh tự tin thuyết trình, tranh biện bằng tiếng Anh, tiếng Nhật tại cuộc thi FPT Edu NihongoEng.
Thí sinh tự tin thuyết trình, tranh biện bằng tiếng Anh, tiếng Nhật tại cuộc thi FPT Edu NihongoEng.

Hội đồng chuyên môn của cuộc thi sẽ lựa chọn ra 15 đội xuất sắc nhất mỗi bảng (Tiếng Anh và Tiếng Nhật) để bước vào vòng 2. Ở vòng này, các đội sẽ lần lượt trình bày trước BGK về chủ đề đã bốc thăm được theo hình thức luân phiên các thành viên trong đội. Thời gian cho phần thuyết trình là 10 phút và cho phần hỏi - đáp cũng là 10 phút. 

Sau vòng 2, sẽ chỉ có 6 đội xuất sắc nhất mỗi bảng có quyền bước vào đêm Chung kết, nơi các đội sẽ lần lượt trải qua 2 phần thi là kiến thức chung và thuyết trình - phản biện chéo. Ban giám khảo - người “cầm cân nảy mực” cho cuộc thi là các thầy cô giáo, các chuyên gia ngôn ngữ uy tín tại FPT Edu.

6. Cuộc thi Sáng kiến công nghệ TechGenius

Được phối hợp tổ chức bởi báo Hoa Học Trò và ĐH RMIT Việt Nam, cuộc thi "Sáng kiến Công nghệ TechGenius" nhằm tạo cơ hội cho học sinh THPT trên toàn quốc được thỏa sức sáng tạo, thực hành các giải pháp công nghệ cùng trải nghiệm được hướng dẫn, phản hồi từ các đại diện uy tín trong ngành.

Học sinh đăng ký tham gia cuộc thi theo nhóm (3 người/nhóm và các thành viên có thể đến từ các trường THPT khác nhau trên cả nước). Chủ đề của cuộc thi là sáng tạo 1 giải pháp công nghệ nhằm giải quyết vấn đề bất kỳ thuộc 3 lĩnh vực: Môi trường, Sức khỏe, Giáo dục và học tập trực tuyến.

Đội thi đăng ký và thực hiện bài thi dưới dạng bản đề xuất (vòng sơ khảo) và sản phẩm mô phỏng (vòng chung kết) theo 01 trong 2 hạng mục: Giải pháp phần mềm - IT và Giải pháp kỹ thuật - Engineering. Theo đó, cơ cấu giải thưởng cuộc thi cũng rất đa dạng, chia theo hạng mục IT, Engineering, ngoài ra còn có giải thưởng cho đội được yêu thích, giải thưởng cho trường THPT có đội dự thi đạt giải Nhất hoặc Nhì các hạng mục nói trên.

7. Cuộc thi lập trình nghiên cứu khoa học FPT Edu ResFes 

Đây là cuộc thi nghiên cứu khoa học thường niên do Tổ chức Giáo dục FPT tổ chức, bắt đầu từ năm 2018. Mỗi mùa giải, FPT Edu ResFes lại đưa ra một chủ đề có tính mở nhằm khơi gợi khả năng tư duy, sáng tạo của học sinh sinh viên, trên cơ sở đó phát triển những dự án/đề tài thú vị, có tính ứng dụng thực tiễn cao. 

Tham gia cuộc thi, học sinh các trường THPT tại FPT Education cần đăng ký thi đấu cá nhân hoặc đội tự lập với số lượng không quá 5 người/đội. Mỗi đội sẽ vận dụng phương pháp và kỹ năng chuyên môn để triển khai một đề tài, dự án nghiên cứu khoa học có tính sáng tạo, thực tiễn nhằm giải quyết một số nhu cầu thực tế xã hội. 

Cuộc thi Sáng kiến công nghệ TechGenius là sân chơi sáng tạo cho những bạn trẻ đam mê khoa học, công nghệ.
Cuộc thi Sáng kiến công nghệ TechGenius là sân chơi sáng tạo cho những bạn trẻ đam mê khoa học, công nghệ.

Đề tài nghiên cứu khoa học cần thuộc 1 trong 5 lĩnh vực (hay còn gọi là tiểu ban): Công nghệ thông tin, Thiết kế đồ họa, Ngôn ngữ, Kinh tế - Quản trị kinh doanh và Truyền thông đa phương tiện. Với 3 vòng thi gay cấn (Đăng ký, Sơ loại và Chung kết) cùng dàn giám khảo, Hội đồng chuyên môn dày dạn kinh nghiệm, mỗi mùa giải của FPT Edu ResFes đều là dịp tranh tài gay cấn của học sinh, sinh viên không chỉ trong tổ chức giáo dục FPT mà còn cả ở một số trường, tổ chức giáo dục trong và ngoài nước.

8. Cuộc thi tìm hiểu an toàn giao thông “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai”

Cuộc thi “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai” nhằm tạo ra sân chơi bổ ích, đạt hiệu quả cao nhất trong việc giáo dục ý thức, kiến thức và kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho học sinh THCS & THPT. Ủy ban ATGT Quốc gia, Cục Cảnh sát giao thông - Bộ Công an, Công ty Honda Việt Nam phối hợp với Bộ GDĐT trong công tác tổ chức thi và lễ trao giải.

Sân chơi này được tổ chức với 2 vòng, trong đó vòng 1 là thi trắc nghiệm về kiến thức ATGT, Luật Giao thông đường bộ và câu hỏi tự luận. Vòng 2 là viết bài tìm hiểu kiến thức và kỹ năng tham gia giao thông an toàn, dành cho học sinh có thành tích xuất sắc ở vòng 1. Học sinh có thể tham gia thi trực tuyến bằng cách trả lời trực tiếp câu hỏi trắc nghiệm và đính kèm bài tự luận trực tiếp trên trang website: http://giaoducatgttrongtruonghoc.com.vn.

Phong trào tham gia các cuộc thi tìm hiểu an toàn giao thông dành cho học sinh ngày càng được đẩy mạnh tại các trường học trên cả nước. Ảnh minh họa
Phong trào tham gia các cuộc thi tìm hiểu an toàn giao thông dành cho học sinh ngày càng được đẩy mạnh tại các trường học trên cả nước. Ảnh minh họa

9. Cuộc thi lập trình FPT Edu Hackathon

FPT Edu Hackathon là cuộc thi do FPT Edu tổ chức theo mô hình Hackathon nổi tiếng trên thế giới. Đây là cuộc thi thách thức các thí sinh phát triển một sản phẩm công nghệ trong thời gian ngắn, cạnh tranh về tốc độ, độ sáng tạo và tính hoàn thiện của ứng dụng. Sản phẩm cuối cùng đem ra tranh tài chính là ứng dụng được đội thi phát triển trong 48 giờ đồng hồ “marathon” không nghỉ. 

Đối tượng tham gia cuộc thi là học sinh sinh viên FPT Edu trên toàn quốc. Các bạn sẽ đăng ký theo đội và cùng vượt qua thách thức với việc phát triển một sản phẩm công nghệ trong thời gian ngắn, cạnh tranh về tốc độ, độ sáng tạo và tính hoàn thiện của ứng dụng, nhằm giải bài toán được cuộc thi đặt ra.

Thầy cô đồng hành cùng thí sinh trong “cuộc chiến” code xuyên đêm tại FPT Edu Hackathon.
Thầy cô đồng hành cùng thí sinh trong “cuộc chiến” code xuyên đêm tại FPT Edu Hackathon.

Đánh giá sản phẩm của các đội thi là Hội đồng chuyên môn gồm nhiều chuyên gia trong lĩnh vực Công nghệ thông tin nói chung là Trí tuệ nhân tạo nói riêng. Ngoài việc đánh giá bài thi, các chuyên gia còn có vai trò cố vấn chuyên môn, tham gia định hướng và hỗ trợ các đội trong suốt thời gian cuộc thi diễn ra.

10. Cuộc thi sáng tác ảnh Tuổi xanh

Đây là cuộc thi do do Sở Giáo dục và đào tạo TP.HCM phối hợp báo Tuổi Trẻ và một số doanh nghiệp, trường Đại học trên địa bàn TP tổ chức. Đối tượng dự thi là học sinh các trường THCS, THPT và học viên các trung tâm GDTX, trung tâm GDNN-GDTX tại TP.HCM yêu thích bộ môn nhiếp ảnh. 

Tính đến nay, cuộc thi đã bước sang mùa giải thứ 15, mỗi năm là một chủ đề để học sinh thỏa sức sáng tạo, ví dụ: “Màu thời gian” (chủ đề cuộc thi năm 2021), “Trò chuyện cùng sách” (2020)…

Cuộc thi được tiến hành qua 2 vòng gồm sơ loại và chung kết. Số lượng ảnh dự thi vòng Sơ loại không hạn chế, có thể là ảnh đơn hoặc ảnh bộ. Ảnh chưa sử dụng đăng báo và chưa đoạt giải tại các cuộc thi ảnh khác. Ảnh chụp không quá 8 tháng tính tới ngày gửi ảnh.

Tác phẩm "Hạnh phúc gia đình" của HS Nguyễn Khánh Nguyên giành giải nhất bảng THCS cuộc thi ảnh "Tuổi xanh" lần thứ 8 (năm 2020)
Tác phẩm "Hạnh phúc gia đình" của HS Nguyễn Khánh Nguyên giành giải nhất bảng THCS cuộc thi ảnh "Tuổi xanh" lần thứ 8 (năm 2020)

Ban tổ chức sẽ có nhiều giải thưởng cá nhân và tập thể cho những tác phẩm xuất sắc. Những bức ảnh đẹp, có nội dung phù hợp với hội thi sẽ được giới thiệu trên chuyên mục thi sáng tác ảnh Tuổi xanh trên trang giáo dục của báo Tuổi Trẻ. Bên cạnh đó, các cơ sở giáo dục trên địa bàn có đông thí sinh dự thi cũng sẽ nhận được các giải thưởng tập thể từ BTC.

11. Cuộc thi viết thư quốc tế UPU

Viết thư Quốc tế UPU (International Letter-Writing Competition for Young People) là cuộc thi thường niên dành cho học sinh trên toàn thế giới. "Sân chơi" này được tổ chức bởi Liên minh Bưu chính Quốc tế (UPU) phối hợp với Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO) và một số tổ chức chuyên môn khác của Liên Hợp Quốc (tùy theo chủ đề hằng năm). 

Cuộc thi viết thư Quốc tế UPU được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1971, đến nay đã đi qua hơn 50 mùa giải. Việt Nam là một thành viên của UPU và cũng là một trong top đầu những đất nước hưởng ứng nhiệt tình và nhiều lần xuất sắc giành giải cao tại cuộc thi tầm cỡ Quốc tế này.

Tham gia cuộc thi, học sinh sẽ viết một bức thư viết dưới dạng văn xuôi về chủ đề cuộc thi (chưa đăng báo hoặc in sách) theo chủ đề cho BTC đưa ra. Ví dụ, chủ đề cuộc thi viết thư UPU 2021 là “viết thư cho một người thân trong gia đình để chia sẻ trải nghiệm về đại dịch Covid-19”.

Nữ sinh Phan Hoàng Phương Nhi - người giành giải viết thư UPU lần thứ 49 với đề tài môi trường chia sẻ về bức thư đạt giải của mình.
Nữ sinh Phan Hoàng Phương Nhi - người giành giải viết thư UPU lần thứ 49 với đề tài môi trường chia sẻ về bức thư đạt giải của mình.

Mục đích của cuộc thi góp phần phát triển khả năng viết văn và sự phong phú trong tư duy sáng tạo của các em thiếu nhi, tạo điều kiện thắt chặt tình hữu nghị giữa các dân tộc trong thế hệ trẻ và giúp các em hiểu thêm về vai trò của ngành Bưu chính trong cuộc sống và phát triển xã hội.

Giải nhất quốc tế cuộc thi viết thư UPU (gồm bằng chứng nhận, huy chương vàng, hoa và quà tặng lưu niệm) sẽ được trao tại trụ sở Liên minh Bưu chính Thế giới (Thụy Sĩ). Các giải Nhì, Ba và giải Khuyến khích sẽ được BTC gửi qua đường bưu điện về Cơ quan thường trực của Quốc gia có học sinh đoạt giải, kèm thư ủy quyền trao tặng của Tổng Giám đốc UPU.

12. Cuộc thi TOEFL Challenge

Trải qua nhiều mùa giải thành công với những thành tích đáng ghi nhận, kỳ thi TOEFL Challenge đã nhận được sự ủng hộ của đông đảo các bậc phụ huynh và các em học sinh trên toàn quốc. Đây là cuộc thi thường niên về tiếng Anh dành cho học sinh độ tuổi tiểu học, THCS. Nội dung cuộc thi gồm 3 vòng, vòng sơ loại do chuyên gia thiết kế. Tiếp đến vòng 2 với bài thi quốc tế TOEFL Primary và vòng 3 là vòng chung kết dành cho các bé xuất sắc nhất.

Về thể lệ thi, tại vòng sơ loại, bạn tổ chức sẽ triển khai miễn phí cho các bạn học sinh tham dự. Một số năm, vòng 1 của cuộc thi được áp dụng hình thức miễn thi và đặc cách sang vòng 2 với những thí sinh đạt thành tích cao.

Thi tiếng Anh trên mạng là một cơ hội tốt và đầy trải nghiệm thú vị cho học sinh nhằm “nâng trình” tiếng Anh.
Thi tiếng Anh trên mạng là một cơ hội tốt và đầy trải nghiệm thú vị cho học sinh nhằm “nâng trình” tiếng Anh.

13. Cuộc thi nhạc cụ dân tộc Tích tịch tình tang

Được khởi động lần đầu tiên vào năm 2022, Tích tịch tình tang là cuộc thi nhạc cụ dân tộc dành cho học sinh sinh viên toàn Tổ chức giáo dục FPT - FPT Education (FPT Edu). Tham gia cuộc thi, thí sinh không chỉ có cơ hội thể hiện tài năng âm nhạc, giành giải thưởng với tổng trị giá gần 200 triệu đồng mà còn được trải nghiệm và cảm nhận văn hoá truyền thống đậm đà giữa nhịp sống hiện đại.

Ngoài ra, các thí sinh còn có cơ hội giao lưu, học hỏi cùng mentor là những giảng viên nhạc cụ dân tộc, nghệ sĩ nhạc cụ dân tộc nhiều kinh nghiệm đến từ các đơn vị đồng hành cùng cuộc thi như Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, Viện Văn hoá Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam.

Cuộc thi Nhạc cụ dân tộc Tích Tịch Tình Tang lần đầu tiên được Tổ chức Giáo dục FPT tổ chức vào năm 2022.
Cuộc thi Nhạc cụ dân tộc Tích Tịch Tình Tang lần đầu tiên được Tổ chức Giáo dục FPT tổ chức vào năm 2022.

Cuộc thi được chia làm 2 bảng thi đấu độc lập (Độc tấu, Hòa tấu) với hệ thống giải thưởng riêng. Thí sinh sẽ thể hiện khả năng trình diễn một trong 7 loại nhạc cụ: đàn tranh, đàn nhị, sáo, đàn tỳ bà, đàn nguyệt, đàn bầu, trống. Đây là một sân chơi thú vị và ý nghĩa, hướng đến việc lưu giữ những nét đẹp truyền thống, lan toả tình yêu với nghệ thuật và âm nhạc dân tộc.

14. Cuộc thi Nhà thiết kế tương lai

Đây là cuộc thi dành cho học sinh THPT, do trường ĐH Hoa Sen tổ chức thường niên, bắt đầu từ năm 2018. “Nhà thiết kế tương lai” hướng đến việc phát hiện và bồi dưỡng, truyền cảm hứng cho những bạn trẻ đam mê sáng tạo ở lĩnh vực thiết kế, mỹ thuật và công nghệ truyền thông. Cuộc thi cũng là cầu nối, bệ phóng cho học sinh hành trình sự nghiệp sau này, giúp các bạn có được định hướng học tập và sự nghiệp phù hợp.

Mỗi năm, BTC cuộc thi sẽ đưa ra một chủ đề để học sinh thỏa sức đề xuất những ý tưởng của mình. Ví dụ cuộc thi Nhà thiết kế tương lai 2022 lấy chủ đề “GenZ - Thỏa sức sáng tạo”, yêu cầu trình bày một ý tưởng sản phẩm thể hiện sự sáng tạo và góc nhìn về thế giới khi bước vào giai đoạn bình thường mới qua thời gian ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Nhiều cơ hội thi tài cùng giải thưởng hấp dẫn dành cho học sinh tại Cuộc thi Nhà thiết kế tương lai.
Nhiều cơ hội thi tài cùng giải thưởng hấp dẫn dành cho học sinh tại Cuộc thi Nhà thiết kế tương lai.

Tham gia cuộc thi Nhà thiết kế tương lai, thí sinh còn có cơ hội gặp gỡ những giám khảo chuyên môn và ban huấn luyện viên là người có chuyên môn cao và giàu kinh nghiệm trong ngành. Những thí sinh xuất sắc của cuộc thi cũng sẽ giành được phần thưởng là những suất học bổng giá trị.

15. Cuộc thi Olympic toán và khoa học quốc tế (IMSO)

Đây là cuộc thi mang tầm cỡ quốc tế dành cho học sinh dưới 13 tuổi đam mê toán học và khoa học. Thời điểm thi thường được tổ chức vào khoảng tháng 10, 11 hàng năm, với sự tham gia của đông đảo học sinh từ khắp các quốc gia trên toàn thế giới.

Cấu trúc thi:

Gồm 2 phần khoa học và toán với 120 phút để hoàn thành toán và 135 phút hoàn thành bài khoa học.

Đề thi của IMSO luôn được các nhà chuyên môn đánh giá rất cao về tính khoa học cũng như tính thực tiễn ở cả ba phần thi tìm đáp án, tự luận và khám phá.

Cuộc thi IMSO không chỉ đơn thuần là kiểm tra kiến thức lý thuyết mà còn thử thách khả năng sáng tạo của các bạn học sinh. Do đó, phương châm của kỳ thi là đề cao giá trị của sự thông minh, sáng tạo và kích thích sự hứng thú của học trò sinh với Toán và Khoa học.

Việt Nam nhiều lần tham dự và ghi những thành tích ấn tượng tại các mùa giải của IMSO.
Việt Nam nhiều lần tham dự và ghi những thành tích ấn tượng tại các mùa giải của IMSO.

16. Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng TP. HCM

Đây là cuộc thi do Thành Đoàn Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Khoa học và Công nghệ, Đài Truyền hình Thành phố và Liên hiệp Các hội Khoa học và Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức.

Cuộc thi nhằm phát huy khả năng tư duy, sáng tạo của thanh thiếu nhi thành phố, ứng dụng có hiệu quả các sản phẩm sáng tạo của các em học sinh vào sản xuất và đời sống từ đó góp phần phát triển kinh tế - xã hội, tạo môi trường giao lưu, học tập và chia sẻ kiến thức giữa các Câu lạc bộ, Đội, Nhóm học thuật, sáng tạo, nghiên cứu khoa học.

Học sinh TP. HCM cho thấy sự sáng tạo của mình khi đem đến những dự án, sản phẩm ấn tượng tại cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng.
Học sinh TP. HCM cho thấy sự sáng tạo của mình khi đem đến những dự án, sản phẩm ấn tượng tại cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng.

Đối tượng dự thi là học sinh đang the học tại các trường Tiểu học, THCS, THPT trên địa bàn TP. HCM. Thí sinh dự thi có thể tham gia ở các nội dung: Sản phẩm sáng tạo (dụng cụ học tập, sinh hoạt, lao động, ứng dụng, vật liệu, phần mềm...); liên hoan CLB, đội nhóm học thuật, sáng tạo, nghiên cứu khoa học...

17. Cuộc thi sáng tác phim ngắn về phòng, chống tệ nạn ma túy trong học đường

Đây là cuộc thi do Sở Lao động Thương binh và Xã hội phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo Đà Nẵng tổ chức. Mục đích hướng đến là duy trì, nâng cao, đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục phổ biến các quy định pháp luật về phòng, chống tệ nạn ma túy trong nhà trường. Đồng thời nâng cao nhận thức cho học sinh, bồi dưỡng kỹ năng phòng, chống ma túy và các tệ nạn liên quan đến ma túy...

Đối tượng tham gia cuộc thi là toàn thể học sinh cấp THCS và THPT tại Đà Nẵng. Các thí sinh/nhóm thí sinh sẽ xây dựng 1 phim ngắn có nội dung về phòng, chống ma túy (có thể là tiểu phẩm, phóng sự, ca múa...). 

Thí sinh có thể tham gia Cuộc thi sáng tác phim ngắn về phòng, chống tệ nạn ma túy trong học đường với nhiều hình thức sản phẩm như kịch, phim ngắn…
Thí sinh có thể tham gia Cuộc thi sáng tác phim ngắn về phòng, chống tệ nạn ma túy trong học đường với nhiều hình thức sản phẩm như kịch, phim ngắn…

Nội dung tác phẩm phải phản ánh đúng các quy định pháp luật và thuần phong mỹ tục dân tộc, không có những hình ảnh phản cảm, bạo lực và phải do các bạn học sinh tự sáng tác, không sao chép hay sử dụng lại các sản phẩm đã được công chiếu trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội. 

Về cơ cấu giải thưởng, BTC sẽ trao 8 giải, gồm 1 giải Nhất, 1 giải Nhì, 1 giải Ba và 5 giải Khuyến khích. Kinh phí thực hiện được trích từ nguồn kinh phí Chương trình Cai nghiện tại gia đình, cộng đồng phân bổ cho Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội.

18. Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu lịch sử, văn hóa dân tộc "Tự hào Việt Nam"

Đây là cuộc thi do Trung ương Đoàn và Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp tổ chức, nhằm tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho đoàn viên, học sinh; khơi dậy tinh thần đam mê tìm hiểu, nghiên cứu lịch sử, văn hóa dân tộc; bồi đắp lòng yêu nước, tự hào dân tộc; phát huy trách nhiệm của tuổi trẻ Việt Nam trong học tập, rèn luyện, lập thân, lập nghiệp, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Năm học 2021-2022, cuộc thi Tìm hiểu lịch sử, văn hóa dân tộc “Tự hào Việt Nam” đã bước sang mùa thứ 4 tổ chức, với nhiều đổi mới về nội dung và hình thức. 

Đối tượng dự thi là học sinh đang theo học tại các trường THPT và trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên trên cả nước. Nội dung thi gồm những kiến thức về lịch sử, văn hóa Việt Nam đã được dạy và học trong chương trình giáo dục phổ thông; kiến thức lịch sử, văn hóa các địa phương, dân tộc; lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam; tiểu sử và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh…

Học sinh tham gia Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu lịch sử, văn hóa dân tộc "Tự hào Việt Nam".
Học sinh tham gia Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu lịch sử, văn hóa dân tộc "Tự hào Việt Nam".

Giải thưởng cho phần thi trực tuyến cá nhân gồm: Giải thưởng tuần; giải thưởng vòng thi chung kết cá nhân cấp tỉnh; giải thưởng vòng thi chung kết cá nhân toàn quốc; giải thưởng dành cho trường THPT, TTGDTX có số lượng học sinh, tỷ lệ học sinh tham gia thi nhiều nhất; giải thưởng dành cho tỉnh, thành đoàn có số lượng, tỷ lệ học sinh tham gia thi nhiều nhất. 

Các cá nhân đạt giải cao nhất của Cuộc thi được nhận Bằng khen của Trung ương Đoàn, Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng tiền thưởng. Giải thưởng cho phần thi video clip dành cho 10 video clip xuất sắc nhất và 1 giải cho tỉnh, thành đoàn có số lượng video clip dự thi nhiều nhất.

19. Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu kiến thức pháp luật cho học sinh THPT

Đây là cuộc thi do Bộ Tư pháp tổ chức, nhằm 2 mục đích chính.

  • Một là đa dạng hóa các hình thức phổ biến giáo dục pháp luật trong nhà trường; bổ sung nguồn tài liệu tham khảo, hỗ trợ việc dạy và học pháp luật trong nhà trường.
  • Hai là tạo sân chơi lành mạnh cho học sinh; cung cấp kiến thức pháp luật cơ bản, bồi dưỡng kỹ năng xử lý tình huống pháp lý; giảm thiểu hành vi vi phạm pháp luật và các hành vi lệch chuẩn xã hội trong độ tuổi vị thành niên…

Đối tượng dự thi là học sinh tại các trường THPT trên địa bàn 19 tỉnh, thành phố có đăng ký tham gia tổ chức cuộc thi với Ban Tổ chức cuộc thi trung ương (bao gồm: Bắc Ninh, Bình Dương, Bình Định, Cà Mau, Cần Thơ, Điện Biên, Đà Nẵng, Đồng Tháp, Gia Lai, Hà Nội, Hải Phòng, Hồ Chí Minh, Khánh Hòa, Lâm Đồng, Sóc Trăng, Tuyên Quang, Thanh Hóa, Tây Ninh, Vĩnh Phúc).

Cuộc thi được tổ chức bằng hình thức thi trực tuyến; thiết bị sử dụng là máy vi tính, máy tính bảng, điện thoại thông minh có kết nối internet. Thí sinh tham gia thi trực tuyến trên website: http://hoccungthukhoa.vn. Mỗi thí sinh chỉ được đăng ký 01 tài khoản dự thi bằng Tiếng Việt có dấu đảm bảo thông tin chính xác theo Giấy khai sinh (hoặc Chứng minh thư nhân dân). 

Học sinh thi trực tuyến tìm hiểu kiến thức pháp luật cho học sinh THPT.
Học sinh thi trực tuyến tìm hiểu kiến thức pháp luật cho học sinh THPT.

Ngoài cơ cấu giải thưởng hấp dẫn tùy theo từng năm, tham gia cuộc thi còn đem đến những trải nghiệm đặc biệt và ý nghĩa cho học sinh THPT, giúp các bạn từng bước hình thành ý thức trách nhiệm công dân, xây dựng thói quen, lối sống lao động, học tập và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật, biết tôn trọng trật tự chung. 

Qua đó, mỗi bạn không chỉ biết bảo vệ lợi ích của Nhà nước của xã hội mà còn biết tự bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của mình khi bị xâm hại hoặc đe dọa xâm hại.

20. Cuộc thi vẽ tranh chủ đề “Thành phố của em - Thành phố thông minh”

Đây là cuộc thi  nằm trong khuôn khổ Ngày hội Khoa học “STEM DAY” năm 2022 do Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ Trẻ tổ chức. Đối tượng dự thi là học sinh Tiểu học và Trung học cơ sở trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, dự thi theo 2 bảng riêng biệt là Bảng A (học sinh tiểu học) và Bảng B (học sinh THCS). 

Tác phẩm dự thi được thực hiện trong thời gian 90 phút và trình bày trên khổ giấy A3; giấy vẽ do BTC cung cấp. Bút vẽ, màu vẽ, bảng vẽ thí sinh tự chuẩn bị. Bài dự thi không giới hạn về chất liệu màu sắc, như: chì màu, sáp màu, dạ màu, màu bột, màu nước, màu acrylic… Bài dự thi có thể sử dụng phương pháp cắt dán tranh… Tác phẩm dự thi không nằm ngoài chủ đề của cuộc thi, phù hợp với thuần phong mỹ tục của dân tộc (nghiêm cấm hình thức tranh châm biếm, xuyên tạc…).

Tham gia cuộc thi là cơ hội để những “cây cọ nhí” thể hiện niềm đam mê và năng khiếu hội họa của mình, đồng thời gửi gắm những thông điệp, góc nhìn/ý tưởng sáng tạo về thành phố thân yêu nơi mình đang sinh sống thông qua tranh vẽ. 

Học sinh yêu thích hội họa có thể tham gia các cuộc thi vẽ như cuộc thi Vẽ tranh chủ để “Thành phố của em - Thành phố thông minh”. Ảnh minh họa
Học sinh yêu thích hội họa có thể tham gia các cuộc thi vẽ như cuộc thi Vẽ tranh chủ để “Thành phố của em - Thành phố thông minh”. Ảnh minh họa

Ngày càng nhiều cuộc thi dành cho học sinh được tổ chức với nội dung và chủ đề phong phú (trải dài các lĩnh vực từ học thuật đến năng khiếu, nghệ thuật), hình thức dự thi đa dạng (thi offline hoặc online). Trải nghiệm các cuộc thi dành cho học sinh THPT này, các bạn trẻ không chỉ có cơ hội giao lưu học hỏi với bạn bè có cùng đam mê, sở thích mà còn được rèn luyện, tích lũy kinh nghiệm, kiến thức, trang bị những hành trang quý giá để vươn tầm, thử sức ở những sân chơi quy mô lớn hơn. 

Tham khảo thêm thông tin về trải nghiệm các cuộc thi dành cho học sinh THPT tại đây.

Ảnh: Internet, FPT Edu

16614

Nhân vật