Trải nghiệm FPT Edu

Khám phá trải nghiệm hoạt động CLB ở FPT Edu cho tân sinh viên

29/11/2022
seo2022
4835

Với hệ thống CLB phong phú trải dài từ học thuật đến nghệ thuật, giải trí, thể thao, trải nghiệm hoạt động CLB ở FPT Edu là một “đặc sản” không thể bỏ lỡ đối với bất kỳ học sinh sinh viên nào của ngôi trường màu cam.

1. 5 lý do trải nghiệm hoạt động CLB ở FPT Edu được sinh viên hưởng ứng

Hòa mình vào các hoạt động sôi nổi của CLB là một phần không thể thiếu trong những năm tháng thanh xuân của học sinh sinh viên FPT Edu, giúp tuổi trẻ của các bạn thêm màu sắc, trải nghiệm và kỷ niệm, cụ thể là thu nhận thêm 5 lợi ích dưới đây:

  • Tìm kiếm niềm vui: Bên cạnh những giờ học hành, thi cử căng thẳng, việc tham gia các CLB sẽ mang lại những khoảnh khắc thư giãn, giải trí, giúp học sinh sinh viên FPT Edu được sống trong tuổi trẻ đầy nhiệt huyết, được chơi và làm việc với những người có chung sở thích, thói quen. Khi ra trường, các bạn bạn sẽ mang theo mình những kỷ niệm thời thanh xuân mà không phải ai cũng có.
  • Nâng cao kiến thức: Với hệ thống CLB phong phú, đa dạng lĩnh vực, mỗi lựa chọn "ngôi nhà thứ hai" đều mang lại nhiều giá trị về kiến thức cho các thành viên, ví dụ: CLB học thuật giúp sinh viên bổ trợ và nâng cao kiến thức chuyên ngành, CLB nghệ thuật giúp thành viên phát triển năng khiếu, CLB tình nguyện giúp học sinh sinh viên nhận thức rõ hơn về trách nhiệm cộng đồng… 
  • Rèn luyện kỹ năng mềm: CLB là nơi học sinh sinh viên có cơ hội rèn luyện kỹ năng mềm miễn phí như kỹ năng giao tiếp, thuyết trình, lãnh đạo, xử lý tình huống, làm việc nhóm, tổ chức sự kiện… Môi trường của CLB cũng là bệ phóng giúp học sinh sinh viên thêm tự tin, năng động và đến gần hơn với nhiều cơ hội tốt.
  • Tích lũy kinh nghiệm: Học sinh sinh viên FPT Edu có thể tích lũy được rất nhiều kinh nghiệm đáng quý trong học tập, cuộc sống khi tham gia CLB. Đó có thể là kinh nghiệm được chia sẻ từ thầy cô, anh chị tiền bối đi trước, hoặc trong quá trình hoạt động CLB mà các bạn tự học hỏi, trau dồi và đúc rút ra cho mình. 
  • Mở rộng vòng tròn mối quan hệ: Sinh viên sẽ được làm quen, được học hỏi và được mở rộng mối quan hệ với rất nhiều bạn bè, anh chị có cùng sở thích, mối quan tâm như mình. Qua quá trình cùng làm việc, sinh hoạt CLB mà các thành viên có thể học hỏi lẫn nhau, cùng nhau phát triển và hoàn thiện hơn cả về kỹ năng, kiến thức…

 

Tham gia các CLB mang lại nhiều trải nghiệm đặc biệt và ý nghĩa cho học sinh, sinh viên FPT Edu.
Tham gia các CLB mang lại nhiều trải nghiệm đặc biệt và ý nghĩa cho học sinh, sinh viên FPT Edu.

2. Khám phá 5 CLB “HOT nhất" tại FPT Edu

2.1. CLB tình nguyện vì cộng đồng iGo (ĐH FPT)

Đây là một trong những CLB đời đầu và đến nay vẫn hoạt động rất sôi nổi ở ĐH FPT, FPT Edu. iGo Club là một sân chơi lành mạnh, bổ ích và lý thú giúp sinh viên ĐH FPT có thêm sự tự tin, được học hỏi các kỹ năng trò chơi lớn, trò chơi nhỏ cũng như các kỹ năng sinh hoạt thanh niên, tham gia tổ chức các sự kiện để các bạn thể hiện sự quan tâm của mình đến các vấn đề xã hội. 

Tham gia iGo, sinh viên sẽ nhận được nhiều lợi ích như: 

  • Được tham gia hoạt động tình nguyện, đến những địa phương xa xôi còn nhiều khó khăn để có thêm nhiều trải nghiệm cũng như hiểu biết về văn hóa, xã hội các vùng miền.
  • Được huấn luyện kỹ năng công tác thanh niên cơ bản như trò chơi nhỏ, bài hát truyền thống của thanh niên, kỹ năng hướng đạo sinh, một số điệu nhảy cơ bản… để thêm hành trang khi giao lưu với sinh viên trường khác cũng như thanh niên ở địa phương.
  • Làm quen nhiều bạn mới, tăng cường giao lưu giúp đỡ nhau học tập, cùng nhau tuyên truyền nâng cao nhận thức của mọi người xung quanh về các vấn đề xã hội.

Đối tượng phù hợp tham gia CLB: Sinh viên FPT Edu yêu thích các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, công tác xã hội, không ngại khó, ngại khổ mà sẵn sàng đến những vùng xa xôi để hỗ trợ người dân, trao quà, dạy học cho trẻ em vùng cao, tổ chức các chương trình thiện nguyện…

iGo Club là CLB tình nguyện dành cho những sinh viên FPT Edu yêu thích các hoạt động cộng đồng, muốn cống hiến cho xã hội. 
iGo Club là CLB tình nguyện dành cho những sinh viên FPT Edu yêu thích các hoạt động cộng đồng, muốn cống hiến cho xã hội. 

2.2. CLB Tiếng Anh và Kỹ năng mềm No Shy (No Shy Club) (ĐH FPT)

Đây là CLB tập hợp những sinh viên có chung niềm yêu thích tiếng Anh và Kỹ năng mềm ở ĐH FPT, chú trọng phát triển ở các thành viên kỹ năng nói - kỹ năng giao tiếp bằng Tiếng Anh. No Shy Club thường tổ chức nhiều hoạt động giúp các thành viên có cơ hội luyện tiếng Anh cũng như thực hành các kỹ năng mềm khác, ngày càng tự tin và thể hiện bản thân. 

Một số sự kiện sự kiện mang dấu ấn riêng của No Shy Club có thể kể đến như cuộc thi hùng biện tiếng Anh - Eloquence, Một Ngày Xuống Phố (sự kiện giúp các bạn sinh viên trau dồi kĩ năng tiếng Anh cũng như kỹ năng mềm thông qua chuỗi hoạt động khám phá và tìm hiểu văn hóa địa phương)…

Ở ĐH FPT, No Shy nổi tiếng là một CLB đầy ắp sự trẻ trung, năng động, hoạt bát, không thiếu sự kiện thú vị và ý nghĩa để bạn tham gia quanh năm. Vậy nên khi trở thành thành viên của No Shy, sinh viên FPT Edu sẽ:

  • Tích lũy được nhiều trải nghiệm, kỷ niệm vui và đáng nhớ. 
  • Có rất nhiều “đất” để cùng nhau học tập, tranh tài tiếng Anh. 
  • Học cách làm việc nhóm và học hỏi lẫn nhau, nâng cao tinh thần teamwork đồng thời cùng trang bị cho mình những kỹ năng mềm cần thiết. 

Đối tượng phù hợp tham gia CLB: Nếu bạn là sinh viên FPT Edu năng động, nhiệt huyết, không ngại dấn thân và chinh phục những thử thách mới, đồng thời có niềm yêu thích và mong muốn trau dồi khả năng tiếng Anh, thì CLB No Shy chính là một điểm hẹn không thể bỏ lỡ. 

No Shy là CLB hoạt động rất sôi nổi, tích cực với nhiều chương trình hấp dẫn ở FPT Edu.
No Shy là CLB hoạt động rất sôi nổi, tích cực với nhiều chương trình hấp dẫn ở FPT Edu.

2.3. CLB Khởi nghiệp - G.E.N tại Greenwich Việt Nam

CLB Khởi nghiệp - G.E.N tại Greenwich Việt Nam thành lập vào ngày 25/03/2019. Câu lạc bộ Start-up (G.E.N) trường Đại học Greenwich được xem chính là “cái nôi” nuôi dưỡng và hiện thực hóa những ước mơ từ các bạn trẻ có niềm đam mê bất tận với quản trị và khởi nghiệp. 

Lợi ích khi tham gia CLB:

  • Đánh thức tinh thần làm chủ và sức sáng tạo của thành viên trong tất cả các lĩnh vực chuyên môn, chuyên ngành hoặc năng khiếu, điểm mạnh. 
  • Tạo cơ hội để thành viên được tiếp cận với thực tiễn doanh nghiệp, tổ chức, đơn vị để có trải nghiệm, học hỏi thực hiện việc gọi đầu tư, thực hiện thành công những ý tưởng, sáng kiến đề tài nghiên cứu, tạo nên những doanh nghiệp mới, tạo ra những giá trị mới phục vụ cho con người, xã hội.

Đối tượng phù hợp tham gia CLB: G.E.N là CLB rất phù hợp với những bạn học sinh, sinh viên Greenwich Việt Nam, FPT Edu đam mê kinh doanh khởi nghiệp, giàu ý tưởng sáng tạo, không ngại thể hiện mình và sẵn sàng chinh phục những thử thách để đưa ý tưởng đó thành hiện thực.  

Sinh viên Greenwich Việt Nam thuộc FPT Edu được thỏa sức “cháy” cùng đam mê startup tại CLB G.E.N.
Sinh viên Greenwich Việt Nam thuộc FPT Edu được thỏa sức “cháy” cùng đam mê startup tại CLB G.E.N.

2.4. CLB Âm nhạc – Swinburne Music Club (Swinburne Việt Nam)

CLB âm nhạc Swinburne Music Club là nơi để sinh viên FPT Edu được thoải mái thư giãn hát hò giải trí sau những giờ học căng thẳng, nơi kết nối với những người bạn có chung đam mê, sở thích và cùng nhau luyện tập để phát triển năng khiếu của mình. Đây cũng là CLB đứng sau nhiều tiết mục trình diễn ấn tượng tại các sự kiện của trường, cho thấy hình ảnh những sinh viên FPT Edu đa tài, không chỉ học tập và hoạt động ngoại khóa cũng rất giỏi.

Tham gia CLB âm nhạc, sinh viên Greenwich Việt Nam, FPT Edu sẽ được:

  • Thỏa sức sống cùng đam mê ngay tại trường học cùng với thầy cô, bạn bè
  • Cơ hội được đứng trên những sân khấu lớn nhỏ, tự tin thể hiện tài năng của mình trước mọi người. Kỹ năng biểu diễn và cả giọng hát, điệu nhảy cũng sẽ ngày càng được trau dồi và hoàn thiện. 

Đối tượng phù hợp tham gia CLB: Thành viên của CLB âm nhạc thường là những bạn sinh viên đam mê nghệ thuật, biểu diễn, có năng khiếu hoặc niềm yêu thích đặc biệt với các loại hình nghệ thuật như đàn hát, nhảy múa, sáng tác…

2.5. Nhái bén - CLB báo chí của học sinh THPT FPT, FPT Edu

Nhái bén là CLB báo chí tại Trường THPT FPT thuộc FPT Edu, nổi tiếng với ấn phẩm báo in cùng tên do chính các bạn học sinh thực hiện. CLB Nhái bén gồm rất nhiều team, giúp các thành viên cân nhắc lựa chọn xem nơi nào phù hợp nhất với mình, ví dụ team S3T là sự kết hợp giữa sáng tác và truyền thông, ban Phóng sự nơi bạn có cơ hội gặp gỡ những người thú vị, được nghe và viết về những câu chuyện đa dạng thể loại và đôi khi là ghi chép những tâm sự vu vơ của tuổi học trò...

Có rất nhiều lợi ích mà học sinh FPT Edu có thể thu nhặt được khi trở thành thành viên của CLB báo chí Nhái bén, ví dụ như: 

  • Luyện khả năng viết lách, kỹ năng “săn tin”, phỏng vấn, quay chụp, chỉnh sửa ảnh, video… 
  • Kết nối và học hỏi với rất nhiều anh chị, bạn bè có chung đam mê viết lách. 
  • Mở rộng vòng tròn bạn bè của mình với nhiều nhân vật “xịn sò” ở trường, những người mà bạn sẽ cần liên hệ để phỏng vấn, viết bài đăng báo. Với những học sinh FPT Edu yêu thích và có nguyện vọng theo đuổi nghề báo thì Nhái bén chính là một bước đà hiệu quả, giúp bạn thêm tự tin để tiến xa hơn trên con đường hiện thực hóa ước mơ này. 

Đối tượng phù hợp tham gia CLB: CLB Nhái bén tập hợp các bạn học sinh FPT Edu đam mê viết lách và báo chí, yêu thích khám phá các ngóc ngách, tìm hiểu về các câu chuyện xung quanh mình. 

CLB Nhái bén là nơi học sinh THPT FPT, FPT Edu được phát triển niềm đam mê và những kỹ năng liên quan đến viết lách, báo chí.
CLB Nhái bén là nơi học sinh THPT FPT, FPT Edu được phát triển niềm đam mê và những kỹ năng liên quan đến viết lách, báo chí.

3. Lời khuyên để lựa chọn CLB phù hợp với tân sinh viên

3.1. Lựa chọn CLB theo tính cách, điểm mạnh và điểm yếu của bản thân

Với hệ thống CLB đa dạng trải dài trên nhiều lĩnh vực, nhiều học sinh sinh viên dễ bị rơi vào “ma trận”, phân vân không biết nên chọn gì hay mình thực sự thích gì. Khi đó, học sinh sinh viên không nên lựa chọn theo đám đông mà hãy quan tâm xem điểm mạnh và điểm yếu của mình là gì, thử đặt giả thiết: Nếu mình tham gia vào CLB này thì điểm mạnh có được phát huy không, hoặc điểm yếu có nhiều điều kiện để khắc phục không? Trên cơ sở đó đưa ra quyết định xem CLB nào phù hợp nhất.

3.2. Nên ưu tiên chọn CLB liên quan đến chuyên ngành học của mình

Sinh viên nên ưu tiên chọn các CLB liên quan đến chuyên ngành mình đang học hoặc nếu tham gia vào CLB không liên quan đến ngành học thì nên đăng ký vào bộ phận/team liên quan đến ngành học của mình. Đây là cách giúp sinh viên được rèn luyện và có nhiều cơ hội “thực chiến” để nâng cao kiến thức, kỹ năng chuyên ngành.

3.3. Liệt kê danh sách CLB yêu thích và tìm hiểu thông tin để so sánh, cân nhắc

Học sinh sinh viên có quyền tham gia nhiều CLB cùng lúc, tuy nhiên số lượng nhiều quá cũng không tốt vì khi đó, bạn sẽ cần đầu tư nhiều thời gian, công sức, lịch trình dày đặc khi tham gia các hoạt động cũng có thể ảnh hưởng đến việc học trên lớp. 

Vậy nên, để đưa ra quyết định phù hợp, học sinh sinh viên nên liệt kê ra các CLB mà bản thân yêu thích và có mong muốn tham gia, sau đó tìm hiểu kỹ về các CLB này dựa trên một số tiêu chí chung như: Hình thức hoạt động, mục tiêu, thời gian sinh hoạt, yêu cầu đối với các thành viên… Trên cơ sở đó, bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc so sánh và biết xem mình thực sự phù hợp với CLB nào. 

Học sinh sinh viên cần cân nhắc nhiều yếu tố để chọn được CLB phù hợp nhất với mình.
Học sinh sinh viên cần cân nhắc nhiều yếu tố để chọn được CLB phù hợp nhất với mình.

4. Kinh nghiệm để có trải nghiệm hoạt động CLB trọn vẹn nhất

4.1. Kinh nghiệm đỗ phỏng vấn

Trang bị thông tin về CLB mình đăng ký tham gia và thể hiện được sự tự tin, nhiệt huyết, mong muốn trở thành thành viên CLB là những yếu tố then chốt cho một buổi phỏng vấn thành công. Ngoài ra, học sinh sinh viên nhớ chuẩn bị trang phục và hình thức lịch sự để tạo được ấn tượng đầu tiên tốt nhất, tránh để mọi người nghĩ rằng bạn là một người xuề xòa, không có trạng thái tốt khi làm việc. 

Thông thường các ứng viên sẽ có vài phút giới thiệu về bản thân trước khi hỏi đáp những vấn đề liên quan đến việc ứng tuyển vào CLB. Học sinh sinh viên nên tận dụng thời gian này một cách hữu ích nhất để giới thiệu những điểm ấn tượng và vừa đủ về bản thân mình, tránh nói lan man, dài dòng không cần thiết. Sở thích hay một vài kinh nghiệm hoạt động trong mảng các bạn ứng tuyển cũng có thể sẽ được hỏi đến, vì vậy nhớ chuẩn bị thông tin và tập dượt trả lời trước từ nhà để tránh lắp bắp, nhớ nhớ quên quên. 

Trong quá trình phỏng vấn, lưu ý đừng cắt lời đối phương khi họ đang nói hay đang nhận xét về mình. "Lắng nghe" cũng là một kĩ năng rất quan trọng và được đánh giá cao, nhất là trong một tập thể đề cao tinh thần teamwork như các CLB. Biết lắng nghe, nói và hỏi đúng lúc, đúng chỗ là một cách hiệu quả để bạn tăng cơ hội đỗ vào CLB yêu thích ở trường. 

4.2. Kinh nghiệm tham gia để cân bằng thời gian

Hầu hết các trường đại học hiện nay dạy theo mô hình tín chỉ, điều này cũng giúp sinh viên có thêm nhiều thời gian và chủ động sắp xếp lịch học và tham gia các CLB một cách khoa học, tránh việc này ảnh hưởng đến việc kia. Để sắp xếp thời gian hiệu quả, bạn nên ghi thời khóa biểu, lên lịch trình cụ thể trong ngày, hay sử dụng các ứng dụng nhắc nhở công việc để nghiêm túc tuân thủ và ý thức tự giác hoàn thành kế hoạch đã lập ra. 

Bài viết đã chia sẻ về trải nghiệm hoạt động CLB ở FPT Edu và những kinh nghiệm để lựa chọn CLB phù hợp. 

Xem thêm trải nghiệm các hoạt động học sinh, sinh viên tại đây

4835

Nhân vật