Trải nghiệm FPT Edu

2 cách trải nghiệm hội thảo hướng nghiệp cho sinh viên

25/11/2022
seo2022
4676

Ngày nay, trải nghiệm hội thảo hướng nghiệp cho sinh viên ngày càng được nâng cao, bởi việc định hướng nghề nghiệp từ sớm cho người trẻ ngày càng được xã hội coi trọng. Nhờ những trải nghiệm có được tại hội thảo hướng nghiệp, nhiều người trẻ đã tìm thấy định hướng phù hợp cho tương lai của mình.

1. Ý nghĩa của hội thảo hướng nghiệp cho sinh viên

Hội thảo hướng nghiệp cho sinh viên đem đến rất nhiều lợi ích:

  • Nâng cao kiến thức, kỹ năng để xác định nghề nghiệp phù hợp trong tương lai:

Thông qua những chia sẻ, trải nghiệm nghề nghiệp tại hội thảo hướng nghiệp, người trẻ có thêm kiến thức về thực tế nghề nghiệp, khám phá tiềm năng của bản thân, đồng thời có khả năng nhận thức nghề nghiệp phù hợp với năng khiếu cũng như sở thích của mình.

  • Định hướng tư duy cho sinh viên trong việc đưa ra quyết định về sự nghiệp:

Các diễn giả tại hội thảo hướng nghiệp, với vai trò là người đi trước, có kinh nghiệm, sẽ có thể giải đáp những thắc mắc, băn khoăn của sinh viên, đưa ra những lời khuyên hữu ích cho việc lựa chọn ngành nghề tương lai cho những bạn trẻ. Đồng thời, thông qua những câu chuyện và phân tích của chính tác giả, sinh viên cũng có thể tự nhận thức bản thân, rút ra những bài học cho chính mình. 

  • Tạo cơ hội cho sinh viên lắng nghe, tìm hiểu doanh nghiệp cần gì ở các ứng viên để bồi đắp kiến thức, kỹ năng cần thiết, chuẩn bị cho tương lai:

Hội thảo hướng nghiệp cũng đóng vai trò cầu nối giữa người trẻ và các công ty, doanh nghiệp. Một trong số đó là gặp gỡ đại diện doanh nghiệp, nghe nhà tuyển dụng chia sẻ về cơ hội nghề nghiệp, những điều nên làm và không nên làm khi ứng tuyển…

  • Tạo điều kiện cho sinh viên gặp gỡ, giao lưu cùng các nhà tuyển dụng tương lai, nâng cao cơ hội kiếm việc:

Hình thức chia sẻ 2 chiều giúp sinh viên có cơ hội giao lưu và trao đổi trực tiếp với các nhà tuyển dụng tương lai, hiểu hơn về nghề nghiệp, cũng như công việc trong thực tế. Thậm chí, nhiều nhà tuyển dụng tận dụng những hội thảo hướng nghiệp để giới thiệu về công ty, tìm kiếm những tài năng trẻ cho những vị trí hiện đang tuyển dụng. Các bạn sinh viên cũng có thể nhân cơ hội này tìm hiểu về môi trường làm việc, văn hóa doanh nghiệp và thực tế công việc.

International day – Fly high jobs là một trong những sự kiện hướng nghiệp được tổ chức thường niên tại ĐH FPT
International day – Fly high jobs là một trong những sự kiện hướng nghiệp được tổ chức thường niên tại ĐH FPT

2. Cách tham gia trải nghiệm hội thảo hướng nghiệp cho sinh viên

Việc định hướng nghề nghiệp từ sớm ngày càng được coi trọng, vậy nên những hội thảo hướng nghiệp cũng được tổ chức với những hình thức đa dạng và phong phú. Chính bởi vậy, sinh viên có rất nhiều cách thể tham gia trải nghiệm hội thảo hướng nghiệp.

2.1. Tham gia hội thảo hướng nghiệp trực tiếp do trường đại học đang theo học tổ chức

2.1.1. Hội thảo hướng nghiệp dành cho sinh viên Khoa Giới và Phát triển, Học viện Phụ nữ Việt Nam

Hội thảo hướng nghiệp dành cho sinh viên Khoa Giới và Phát triển, Học viện Phụ nữ Việt Nam được tổ chức vào ngày 20 tháng 8 năm 2020, nhằm cung cấp kiến thức về cơ hội nghề nghiệp, cơ hội phát triển sau khi ra trường của sinh viên Khoa Giới và Phát triển.

Hội thảo có sự tham gia của nhiều diễn giả có kinh nghiệm trong lĩnh vực: Bà Lê Thị Bình - cán bộ UNESCO và bà Nguyễn Hồng Lan - cựu Giám đốc thương hiệu truyền thông, Ngân hàng Quốc tế VIB, dưới sự chủ trì của TS. Dương Kim Anh – Phó Giám đốc Học viện, Trưởng Khoa Giới và Phát triển.

Tại hội thảo, các diễn giả tập trung chia sẻ, trao đổi về hai chủ đề chính: “Con đường và kinh nghiệm đối với ngành học”, “Cơ hội việc làm, tâm thế đi làm và đón nhận công việc”, tạo điều kiện trao đổi cởi mở giữa các diễn giả và sinh viên ngành. 

Các diễn giả, khách mời cùng các em sinh viên Khoa Giới và Phát triển trong buổi hội thảo hướng nghiệp
Các diễn giả, khách mời cùng các em sinh viên Khoa Giới và Phát triển trong buổi hội thảo hướng nghiệp

Đặc biệt, trong thời gian hội thảo, các em sinh viên cũng được lắng nghe những chia sẻ hết sức thực tế từ cựu sinh viên Triệu Thị Sinh về phương pháp học tập, quá trình chuẩn bị hành trang, cách tiếp cận các cơ hội việc làm. Chị Sinh cũng nhấn mạnh đến vai trò của sự kết nối, của mối quan hệ trong hệ thống trong cơ hội công việc dành cho sinh viên.

Nhờ những chia sẻ ấy, các bạn sinh viên có thể tự có định hướng về việc lựa chọn nghề nghiệp, đồng thời cũng cởi mở hơn khi chia sẻ về những dự định của bản thân.

2.1.2. Ngày hội việc làm – Job Fair 2021, Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội

Ngày hội việc làm – Job Fair 2021 được tổ chức vào ngày 18/04/2021, là sự kiện cầu nối giữa sinh viên và doanh nghiệp, hướng đến 2 mục tiêu chính:

  • Giúp các doanh nghiệp có thể tìm được nguồn nhân lực chất lượng cao, quảng bá thương hiệu cho doanh nghiệp
  • Giúp sinh viên tìm hiểu thêm về các vị trí công việc tại doanh nghiệp, nắm bắt các cơ hội việc làm trong tương lai, cũng như định hướng nghề nghiệp cho bản thân

Sự kiện có sự tham gia của PGS. Đinh Văn Hải – Trưởng phòng Công tác sinh viên, ĐH Bách Khoa Hà Nội, Ông Đào Việt Bách – Trưởng phòng tuyển dụng và thu hút nhân tài của FPT Software Academy cùng nhiều đại diện các tập đoàn, doanh nghiệp lớn như: Ngân hàng TMCP Quân đội, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội, LG Innotek Việt Nam tại Hải Phòng, Công ty TNHH HYUNDAI KEFICO Việt Nam…

Sinh viên ĐH Bách Khoa được gặp gỡ và tư vấn trực tiếp với các chuyên viên đến từ nhiều công ty, doanh nghiệp tại sự kiện Ngày hội việc làm – Job Fair 2021
Sinh viên ĐH Bách Khoa được gặp gỡ và tư vấn trực tiếp với các chuyên viên đến từ nhiều công ty, doanh nghiệp tại sự kiện Ngày hội việc làm – Job Fair 2021

Sự kiện đã thu hút sự tham gia của hàng nghìn sinh viên Trường Đại học Bách Khoa. Hầu hết các bạn sinh viên đều tỏ ra hứng thú với những nội dung được chia sẻ trong sự kiện, đồng thời chủ động tiếp cận những thông tin tuyển dụng tới từ 13 nhà tuyển dụng có mặt tại Job Fair 2021.

Bên cạnh đó, các bạn sinh viên cũng hào hứng tham gia những trò chơi thử sức, thử trí do chính các nhà tuyển dụng mang đến với sự kiện và đem về những phần quà vô cùng hấp dẫn.

2.1.3. Job Fair 2022 – Ngày hội kết nối doanh nghiệp và sinh viên ĐH FPT

Ngày hội việc làm dành cho sinh viên – Job Fair là sự kiện không còn xa lạ đối với các bạn trẻ đang học tập tại môi trường trường học trải nghiệm FPT Edu. Phải tạm dừng 2 năm do chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid 19, mới đây sự kiện Job Fair đã được tiếp tục tổ chức vào ngày 12/5 tại ĐH FPT campus TP. HCM (FPT Edu) với sự tham gia của gần 40 doanh nghiệp.

Buổi chia sẻ giữa doanh nghiệp FPT Software với sinh viên ĐH FPT campus TP. HCM tại sự kiện Ngày hội kết nối doanh nghiệp và sinh viên ĐH FPT
Buổi chia sẻ giữa doanh nghiệp FPT Software với sinh viên ĐH FPT campus TP. HCM tại sự kiện Ngày hội kết nối doanh nghiệp và sinh viên ĐH FPT

Sự kiện có sự tham gia của đại diện Trường ĐH FPT campus TP. HCM (FPT Edu) cùng nhiều đại diện đến từ các công ty và doanh nghiệp như: Ông Nguyễn Ngô Thanh Sơn – Trưởng phòng Nhân sự - Công ty TNHH Điện tử Samsung CE Complex, bạn Ngô Trung Hậu – Chuyên viên Tư vấn – Ngân hàng Quân đội MB Bank, Chị Nguyễn Thúy Minh – Senior Employer Branding Supervisor – Công ty KMS Technology… 

Tại Job Fair, đại diện các công ty và doanh nghiệp đã bày tỏ mong muốn hợp tác và sẵn sàng tạo điều kiện cho sinh viên của trường tham gia các vị trí công việc tại công ty. Trong đó, ông Nguyễn Ngô Thanh Sơn – Trưởng phòng Nhân sự - Công ty TNHH Điện tử Samsung CE Complex cho biết: 

“Samsung đang đẩy mạnh dự án Smart TV và đồ gia dụng bằng ứng dụng SmartThings. Do đó, công ty đang tuyển rất nhiều kỹ sư phần mềm, đặc biệt là lĩnh vực IOT và Trí tuệ Nhân tạo. Được biết Đại học FPT là 1 trong những trường top đầu về công nghệ thông tin, chúng tôi rất vui khi được hợp tác và tìm kiếm những ứng viên tiềm năng của Đại học FPT”. 

Đồng thời, tham gia ngày hội Job Fair, ông Sơn cũng ngỏ ý mong muốn tham gia nhiều hoạt động kết nối giữa doanh nghiệp với nhà trường như Company Tour, Workshop… 

Nhờ sự kết nối hiệu quả giữa nhà tuyển dụng và sinh viên, sự kiện không chỉ cung cấp cho sinh viên thông tin về thị trường việc làm, xu hướng nghề nghiệp, vị trí thực tập đa dạng mà còn mở ra nhiều cơ hội việc làm chất lượng cho các bạn sinh viên.

Sự kiện không chỉ cung cấp cho sinh viên thông tin FPT Edu về thị trường việc làm, xu hướng nghề nghiệp, vị trí thực tập đa dạng mà còn mở ra nhiều cơ hội việc làm chất lượng cho các bạn.
Sự kiện không chỉ cung cấp cho sinh viên thông tin FPT Edu về thị trường việc làm, xu hướng nghề nghiệp, vị trí thực tập đa dạng mà còn mở ra nhiều cơ hội việc làm chất lượng cho các bạn.

Bên cạnh đó, sự kiện cũng đem đến cho các bạn trẻ những trải nghiệm phong phú nhờ những tiết mục nghệ thuật, những trò chơi ứng dụng công nghệ hiện đại và nhiều phần quà hấp dẫn.

2.1.4. Ngày hội việc làm FPT Polytechnic

Tháng 7/2020, sự kiện FPoly Job Fair – chuỗi ngày hội việc làm từ Bắc vào Nam do Cao đẳng FPT Polytechnic (FPT Edu) tổ chức đã diễn ra từ ngày 13 đến ngày 26/7. Đây là một trong những sự kiện nhằm mục đích thiết lập cầu nối bền vững giữa doanh nghiệp tuyển dụng và sinh viên. 

Sự kiện thu hút sự tham gia của hơn 100 doanh nghiệp đầu ngành và uy tín bậc nhất, tạo điều kiện cho sinh viên tiếp cận hơn 2.000 cơ hội việc làm thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau như Marketing & Sales, Digital Marketing, Ứng dụng phần mềm, Quản trị nhà hàng khách sạn, Truyền thông và Tổ chức sự kiện, Lập trình máy tính…

Bên cạnh hoạt động tư vấn, hướng nghiệp, ngày hội việc làm 2020 còn đánh dấu việc ký kết mở rộng hợp tác của FPT Polytechnic (FPT Edu) với hàng loạt doanh nghiệp trên toàn quốc, nâng tổng số doanh nghiệp hợp tác trong lĩnh vực đào tạo, tuyển dụng lên hơn 500 doanh nghiệp.

Sinh viên Cao đẳng FPT Polytechnic (FPT Edu) nhận tư vấn và đăng ký xét tuyển từ nhà tuyển dụng
Sinh viên Cao đẳng FPT Polytechnic (FPT Edu) nhận tư vấn và đăng ký xét tuyển từ nhà tuyển dụng

Chuỗi sự kiện Ngày hội việc làm – Job Fair 2020 diễn ra đã đem đến cho sinh viên những hiểu biết chuyên sâu về các ngành nghề, những kỹ năng cần thiết để phát triển bản thân và hơn hết là cung cấp những định hướng phù hợp để vững bước trên con đường sự nghiệp.

Bên cạnh đó, đây cũng là cơ hội để sinh viên FPT Polytechnic gặp gỡ các doanh nghiệp đang hoạt động trên nhiều lĩnh vực khác nhau, trực tiếp nộp CV và phỏng vấn với nhà tuyển dụng.

2.1.5. Career Fair – Ngày hội việc làm trường Đại học Ngoại thương

Career Fair 2022 là ngày hội việc làm do Trường ĐH Ngoại thương tổ chức, dành riêng cho sinh viên của trường. Sự kiện được tổ chức vào ngày 17/5 tại khuôn viên Trường Đại học Ngoại thương TP. HCM. 

Đây là sự kiện do Hội Sinh viên CSII trường ĐH Ngoại thương tổ chức thường niên, là nơi sinh viên khối ngành kinh tế trên địa bàn TP.HCM có cơ hội định hướng nghề nghiệp và phát triển bản thân. Đồng thời, năm 2022 cũng là năm đánh dấu cột mốc 10 năm sự kiện được tổ chức.

Sinh viên Trường ĐH Ngoại thương hào hứng tham gia hoạt động tại ngày hội việc làm
Sinh viên Trường ĐH Ngoại thương hào hứng tham gia hoạt động tại ngày hội việc làm

Sự kiện Career Fair năm 2022 có sự tham gia của nhiều doanh nghiệp như Nestle, Schneider Electric, Công ty TNHH Coway Vina, GREENFEED, Rio, Canada Plaza… cùng nhiều chuyên viên dày dặn kinh nghiệm trong nhiều lĩnh vực.

Bên cạnh hoạt động tư vấn, hướng nghiệp thường thấy tại các ngày hội việc làm, tại Career Fair, sinh viên được tiếp cận nhiều hoạt động lý thú:

  • Quy trình tuyển dụng Unification – giúp ứng viên trải nghiệm một quy trình tuyển dụng đúng nghĩa
  • Workshop Vision - Workshop chia sẻ về hình thức Case Interview
  • Hoạt động sửa CV Correction giúp ứng viên hoàn thiện CV của bản thân
  • Hoạt động gian hàng Action đầy thú vị cùng những phần quà hấp dẫn!

Nhờ sự đầu tư, nghiêm túc trong hoạt động tổ chức, sự kiện đã thu hút sự tham dự, nhiệt tình tham gia và hưởng ứng của hàng nghìn sinh viên các ngành tại ĐH Ngoại thương.

2.2. Đăng ký tham gia buổi hướng nghiệp trực tuyến từ các tổ chức/cá nhân uy tín

Bên cạnh việc tham dự những sự kiện hướng nghiệp trực tiếp, người trẻ cũng có thể lựa chọn tham gia những buổi hướng nghiệp trực tuyến từ các tổ chức/ cá nhân uy tín. Đây cũng là hình thức được nhiều bạn trẻ lựa chọn, nhờ việc dễ dàng tham gia, kết nối, không chịu sự ảnh hưởng từ thời gian, không gian, thời gian…

2.2.1. Hội thảo “Gen Z: Tự tin và bứt phá trong ngành kế toán – kiểm toán”

Hội thảo “Gen Z: Tự tin và bứt phá trong ngành kế toán – kiểm toán” là sự kiện do Viện Kế toán – Kiểm toán, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân phối hợp cùng Tổ chức Đào tạo Smart Train, Hiệp hội Kế toán Công chứng Anh Quốc (ACCA) và Deloitte Việt Nam đồng tổ chức.

Sự kiện được tổ chức từ 18h30 – 20h30 ngày 26/05/2022 trên nền tảng Zoom, nhằm tạo điều kiện giúp các bạn sinh viên đang theo đuổi ngành Kế toán, Kiểm toán hiểu rõ hơn về triển vọng và cơ hội nghề nghiệp Kế toán – Kiểm toán trong bối cảnh bình thường mới.

Hội thảo “Gen Z: Tự tin và bứt phá trong ngành kế toán – kiểm toán” đã thu hút sự quan tâm của nhiều người trẻ
Hội thảo “Gen Z: Tự tin và bứt phá trong ngành kế toán – kiểm toán” đã thu hút sự quan tâm của nhiều người trẻ

Sự kiện có sự tham gia của Đại diện Ban lãnh đạo Viện Kế toán – Kiểm toán, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, Đại diện Tổ chức đào tạo Smart Train, cùng những diễn giả, khách mời đến từ những tổ chức, đối tác doanh nghiệp:

  • Anh Trương Thành Trung, FCCA, CPA – CFO tại Tập đoàn Hoa Sen Việt, Giảng viên ACCA tại Smart Train
  • Chị Lê Thị Mỹ Hạnh – Trưởng Ban Quan hệ Đối tác, Hiệp hội Kế toán Công chứng Anh Quốc ACCA
  • Anh Vũ Đức Nguyên, FCCA – Phó Tổng Giám đốc phụ trách ngành hàng tiêu dùng, Deloitte Việt Nam

Tham dự hội thảo, người trẻ sẽ được:

  • Hiểu rõ hơn về sự phát triển nghề nghiệp Kế toán – Kiểm toán để định hướng phát triển sự nghiệp của bản thân
  • Tiếp cận thông tin đa chiều về nghề nghiệp Kế toán – Kiểm toán dưới nhiều góc nhìn từ Hiệp hội, Tập đoàn Đa quốc gia và tổ chức đào tạo uy tín
  • Hình dung cụ thể hơn những kiến thức, kỹ năng cần trau dồi để tạo giá trị khác biệt và gia tăng năng lực cạnh tranh

Bằng nội dung thú vị, các vị diễn giả, khách mời uy tín và nhiều kinh nghiệm, buổi chia sẻ đã nhận được sự tham gia hào hứng từ nhiều bạn sinh viên trên địa bàn cả nước.

2.2.2. Hội thảo trực tuyến: “Nghề Phân tích Tài chính: Xu hướng và Triển vọng tại Việt Nam”

Hội thảo trực tuyến: “Nghề Phân tích Tài chính: Xu hướng và Triển vọng tại Việt Nam” là sự kiện đáp ứng nhu cầu tìm hiểu về nghề Phân tích Tài chính của đông đảo các bạn trẻ hiện nay. 

Sự kiện do Khoa Tài chính – Ngân hàng
Sự kiện do Khoa Tài chính – Ngân hàng

Sự kiện do Khoa Tài chính – Ngân hàng, Trường Đại học Kinh tế – Luật, Đại học Quốc gia Tp.HCM phối hợp cùng Smart Train – Đối tác đào tạo được cấp quyền tại Việt Nam của Viện CFA Hoa Kỳ (CFA Approved Prep Provider), Cộng đồng CFA tại Việt Nam và Công ty quản lý quỹ VinaCapital tổ chức.

Sự kiện có sự tham gia của nhiều diễn giả, khách mời uy tín trong ngành:

  • Anh Võ Sáng Xuân Vinh, CFA, Chủ tịch Ban Điều hành, Cộng đồng CFA tại Việt Nam
  • Anh Đỗ Thanh Tùng, CFA, Giảng viên CFA tại Smart Train
  • Anh Thái Quang Trung, CFA, Phó Giám đốc phòng Đầu tư, Khối quỹ mở cổ phiếu và trái phiếu, VinaCapital

Diễn ra từ 19h – 21h ngày 23/06/2022, trên nền tảng Zoom và hoàn toàn miễn phí cho người tham dự, hội thảo “Nghề Phân tích Tài chính: Xu hướng và Triển vọng tại Việt Nam” là cơ hội đặc biệt để các bạn trẻ tiếp cận được những thông tin đa chiều về nghề nghiệp, trao đổi, lắng nghe từ các chuyên gia cấp cao từ Tổ chức đào tạo tài chính, Cộng đồng nghề nghiệp và Quỹ đầu tư.

2.2.3. Hội thảo trực tuyến: “Triển vọng nghề nghiệp Kế toán Quản trị trong Kỷ nguyên số”

Trong thời đại hiện nay, nhân sự Kế toán Quản trị được các doanh nghiệp coi như những cố vấn tài chính nội bộ và được đặc biệt coi trọng trong việc giúp Ban lãnh đạo doanh nghiệp đưa ra các quyết định kinh doanh mang tính chiến lược. 

Do vậy, những nhân sự có kỹ năng chuyên môn về Kế toán Quản trị, quản trị tài chính doanh nghiệp, đặc biệt sở hữu chứng chỉ nghề nghiệp quốc tế được nhiều nhà tuyển dụng đánh giá cao. Đồng thời, đây cũng là đích đến của nhiều bạn trẻ mong muốn theo đuổi ngành nghề Kế toán Quản trị.

Hội thảo trực tuyến “Triển vọng nghề nghiệp Kế toán Quản trị trong Kỷ nguyên số” được tổ chức nhằm tạo điều kiện cho những người quan tâm đến ngành nghề Kế toán Quản trị hiểu hơn về các cơ hội nghề nghiệp trong chuyên ngành
Hội thảo trực tuyến “Triển vọng nghề nghiệp Kế toán Quản trị trong Kỷ nguyên số” được tổ chức nhằm tạo điều kiện cho những người quan tâm đến ngành nghề Kế toán Quản trị hiểu hơn về các cơ hội nghề nghiệp trong chuyên ngành

Hiểu được mong muốn ấy, Hội thảo trực tuyến “Triển vọng nghề nghiệp Kế toán Quản trị trong Kỷ nguyên số” được tổ chức nhằm tạo điều kiện cho những người quan tâm đến ngành nghề Kế toán Quản trị hiểu hơn về các cơ hội nghề nghiệp trong chuyên ngành:

  • Hiểu  rõ  hơn  về  vai  trò  và  xu  hướng  phát  triển nghề nghiệp KTQT qua đó nắm bắt cơ hội phát triển bản thân
  • Tiếp cận thông tin đa chiều về nghề nghiệp Kế toán quản trị dưới góc nhìn Hiệp hội, Tập đoàn Đa quốc gia và Tập đoàn lớn trong nước
  • Cơ hội giao lưu và đối thoại cùng các chuyên gia cấp cao đến từ Hiệp hội và các Tập đoàn lớn
  • Cơ hội tìm hiểu chương trình Học bổng CMA The Future CFO 2020

Đây là sự kiện nằm trong chuỗi sự kiện của chương trình Học bổng “CMA – The Future CFO 2020” do Smart Train phối hợp cùng Hiệp Hội Kế Toán Quản Trị Hoa Kỳ IMA (Institute of Management Accountants) đồng tổ chức, diễn ra vào 10h – 11h40 ngày 3/10/2020 dưới hình thức trực tuyến.

Tại hội thảo, khán giả sẽ được lắng nghe những chia sẻ từ những diễn giả, khách mời đến từ các tổ chức, doanh nghiệp uy tín:

  • Mr. Ryan Ang – Giám đốc Phát triển đối tác khu vực Đông Nam Á, Hiệp hội IMA
  • Mr. Nguyễn Đình Kiền – Phó Giám Đốc, Trưởng bộ phận Kế toán, Kiểm soát và Tài chính Thương mại Điện Tử, Lazada
  • Ms. Trần Khánh Chi – Trưởng ban Kế toán Quản trị, Vinamilk
  • Mrs. Trần Thị Xuân  Mùi – Phó Tổng Giám đốc, Tổ chức Đào tạo Smart Train

Nhờ nội dung hấp dẫn, phong cách chia sẻ cởi mở, buổi hội thảo đã cung cấp cho người tham dự những thông tin hữu ích về nghề nghiệp Kế toán quản trị. 

3. Lưu ý khi tham gia hội thảo hướng nghiệp

Để có được những trải nghiệm chất lượng khi tham gia hội thảo hướng nghiệp, sinh viên cần có sự chuẩn bị trước:

1 - Lựa chọn những hội thảo được tổ chức bởi những tổ chức uy tín:

Việc này sẽ tăng khả năng tiếp cận những thông tin uy tín, những diễn giả có nhiều trải nghiệm quý giá, tiếp xúc với những nhà tuyển dụng uy tín và tìm được những cơ hội việc làm hiếm có.

International Day - Fly high Job là một trong những ngày hội hướng nghiệp uy tín do ĐH FPT kết hợp với các doanh nghiệp, tổ chức lớn trên toàn cầu tổ chức
International Day - Fly high Job là một trong những ngày hội hướng nghiệp uy tín do ĐH FPT kết hợp với các doanh nghiệp, tổ chức lớn trên toàn cầu tổ chức

2 - Tìm hiểu kỹ và lựa chọn hội thảo liên quan đến ngành học của mình:

Điều này sẽ giúp tăng khả năng tìm thấy những thông tin, cơ hội hữu ích liên quan đến nghề nghiệp mà người trẻ đang tìm kiếm hơn. Một số thông tin người trẻ cần tìm hiểu bao gồm:

  • Hội thảo có nói về chủ đề bản thân quan tâm không?
  • Hội thảo có sự tham gia của doanh nghiệp, diễn giả, nhà tuyển dụng mà mình mong muốn được làm việc không? Nếu có, họ có tổ chức tuyển dụng tại hội thảo không?
  • Diễn giả, khách mời tại hội thảo là ai? Chuyên môn, thế mạnh của họ là gì? Mình có thể khai thác điều gì từ họ?
  • Xác định mục đích khi tham dự hội thảo: Thông thường, mỗi một hội thảo sẽ được tổ chức với một chủ đề nhất định cùng những điểm nổi bật riêng. Vậy nên, sinh viên có thể xác định trước mục đích của bản thân khi đến với hội thảo này là gì để tập trung vào việc tìm kiếm những thông tin, cơ hội liên quan đến mục đích đó. Ví dụ như: 
    • Tìm hiểu kiến thức, tích lũy kinh nghiệm xung quanh chuyên ngành, nghề nghiệp của bản thân
    • Tìm kiếm cơ hội việc làm ở các nhà tuyển dụng
    • Tìm kiếm cơ hội gặp gỡ diễn giả, khách mời để trao đổi một vấn đề, chuyên môn…
  • Chuẩn bị một vài câu hỏi để có thể giao lưu với diễn giả/khách mời trong hội thảo: Hội thảo hướng nghiệp là một cơ hội hiếm có mà người trẻ có thể tiếp xúc và trực tiếp giao lưu với những người có nhiều kinh nghiệm trong giới. Vậy nên chuẩn bị trước một số câu hỏi là cách tận dụng tốt cơ hội này.
  • Tận dụng các cơ hội tiếp xúc với nhà tuyển dụng: Việc tìm kiếm cơ hội việc làm sẽ không quá khó khăn nếu biết tận dụng những cơ hội để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng. Một số phương pháp mà người trẻ có thể tham khảo:
  • Đặt những câu hỏi ấn tượng với diễn giả, khách mời, nhà tuyển dụng trong phiên thảo luận: Những câu hỏi liên quan đến lĩnh vực mà diễn giả/nhà tuyển dụng hứng thú, những vấn đề mà công ty của diễn giả/nhà tuyển dụng đang gặp phải…
  • Chuẩn bị sẵn CV và phần giới thiệu bản thân thật ấn tượng nhưng đủ xúc tích cho trường hợp có cơ hội được giới thiệu bản thân với nhà tuyển dụng
  • Tiếp cận, nói chuyện và xin phương thức liên lạc nếu có cơ hội phù hợp
VNPAY là một trong những tổ chức thu hút sự quan tâm của sinh viên ĐH FPT tại International Day – Fly High Job
VNPAY là một trong những tổ chức thu hút sự quan tâm của sinh viên ĐH FPT tại International Day – Fly High Job

Có thể nói, cùng với sự coi trọng của xã hội đối với những nhân sự có tri thức và định hướng nghề nghiệp rõ ràng, việc tham gia những hội thảo hướng nghiệp đã trở thành một trong những hoạt động trải nghiệm mà sinh viên nhất định phải tham gia trước khi chính thức tốt nghiệp. Đồng thời, những trải nghiệm hội thảo hướng nghiệp cho sinh viên cũng đem lại nhiều kiến thức và cơ hội hiếm có dành cho người trẻ.

Xem thêm những trải nghiệm việc làm, hướng nghiệp cho học sinh, sinh viên tại đây.

Ảnh: Internet, FPT Edu

4676

Nhân vật