Trải nghiệm FPT Edu

Trải nghiệm môi trường làm việc thực tế cho sinh viên tại FPT Edu

08/11/2022
seo2022
7374

Trải nghiệm môi trường làm việc thực tế cho sinh viên tại FPT Edu là một hoạt động bắt buộc trong chương trình đào tạo. Bởi đây là những hoạt động cần thiết để rèn luyện kiến thức và kỹ năng cho sinh viên trước khi tốt nghiệp. Cũng do vậy, các hoạt động trải nghiệm môi trường làm việc thực tế ngày càng được coi trọng và đầu tư phong phú, đa dạng. 

1. 2 hình thức trải nghiệm môi trường làm việc thực tế cho SV tại FPT Edu

Hiện tại ở FPT Edu có 2 hình thức trải nghiệm môi trường làm việc thực tế cho sinh viên: Tham quan doanh nghiệp và thực tập doanh nghiệp.

1.1. Tham quan doanh nghiệp

Tham quan doanh nghiệp là hình thức sinh viên tới tìm hiểu, giao lưu, trải nghiệm môi trường làm việc trong thực tế của một hoặc nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực có liên quan tới chuyên ngành học.

Hình thức trải nghiệm tham quan doanh nghiệp tại FPT Edu không cố định dành cho sinh viên năm thứ mấy mà phụ thuộc vào chương trình học, lộ trình học tập của sinh viên. Tuy nhiên, hình thức này thường chỉ được áp dụng khi sinh viên đã bước vào kỳ học chuyên ngành, thường là năm thứ 2. Đặc biệt, trước khi tốt nghiệp, 100% sinh viên viên sẽ được tham quan, thực tập làm việc tại nhiều công ty, tập đoàn lớn.

Sinh viên Cao đẳng FPT Polytechnic tham gia tham quan doanh nghiệp tại Clever Group
Sinh viên Cao đẳng FPT Polytechnic tham gia tham quan doanh nghiệp tại Clever Group

Trải nghiệm tham quan doanh nghiệp thường diễn ra với các hoạt động như tham quan, nghe giới thiệu về lịch sử công ty, các phòng ban, cơ cấu tổ chức, hình thức hoạt động, nói chuyện, giao lưu cùng đại diện doanh nghiệp.

Thông thường, hoạt động trải nghiệm tham quan doanh nghiệp thường được tổ chức ở các công ty hoạt động ở các lĩnh vực liên quan đến ngành học của sinh viên FPT Edu như: công nghệ thông tin, ngôn ngữ, nhà hàng – khách sạn, kinh doanh… Ở mỗi một công ty và lĩnh vực đặc thù, các hoạt động trải nghiệm sẽ được thiết kế sao cho phù hợp với sinh viên và đặc điểm của công ty/lĩnh vực đó.

Ví dụ như, sinh viên ngành Công nghệ thông tin thường được tham gia các hoạt động trải nghiệm tham quan tại các doanh nghiệp như FPT Software, Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel, VNPT… - những doanh nghiệp hàng đầu hoạt động trong lĩnh vực nghiên cứu, phát triển và cung cấp các dịch vụ công nghệ thông tin.

Trong quá trình trải nghiệm môi trường làm việc thực tế cho sinh viên tại FPT, người trẻ sẽ được trực tiếp tìm hiểu về lịch sử, văn hóa doanh nghiệp, đặc thù của nghề nghiệp, lĩnh vực, đồng thời được nói chuyện, giao lưu, trao đổi với nhiều anh chị đang làm việc hoặc đại diện của công ty, doanh nghiệp…

Nhờ những trải nghiệm như thế, sinh viên không chỉ đến gần hơn với môi trường làm việc thực tế của doanh nghiệp, rút ngắn khoảng cách giữa lý thuyết và thực tiễn. Từ đó, sinh viên sẽ tích lũy, cập nhật kiến thức thực tế, bổ ích, phát huy được sự chủ động, sáng tạo trong nghề nghiệp của sinh viên.

Tại FPT Edu, hoạt động trải nghiệm tham quan doanh nghiệp được đầu tư phát triển rất đa dạng với nhiều công ty, doanh nghiệp lớn. Điều này làm gia tăng khả năng tìm hiểu được những thông tin chất lượng, đồng thời tăng khả năng tìm việc tại những công ty, doanh nghiệp lớn, uy tín cho sinh viên.

Tuy vậy, hình thức tham quan doanh nghiệp cũng bộc lộ những ưu điểm và khuyết điểm riêng.

Ưu điểm

Khuyết điểm

  • Thời gian tổ chức ngắn, dễ dàng sắp xếp đan xen trong chương trình học
  • Dễ dàng tổ chức nhờ quy mô nhỏ
  • Ít tốn kém chi phí
  • Giúp gia tăng tinh thần, hứng thú học tập cho sinh viên
  • Thời gian tham quan ngắn, khó có thể tìm hiểu sâu rộng về thực tế doanh nghiệp
  • Tồn tại sự chênh lệch giữa thông tin/kiến thức mà sinh viên tiếp nhận được khi tới tham quan với thông tin doanh nghiệp trong thực tế, do chỉ có thể nhìn thấy ở bề mặt

1.2. Thực tập tại doanh nghiệp

Hình thức trải nghiệm thực tế thực tập tại doanh nghiệp là việc sinh viên được phép làm việc tại doanh nghiệp đó như nhân viên, nhưng không phải là nhân viên. Nhân sự làm việc tại doanh nghiệp, công ty thường được gọi là thực tập sinh và hưởng những quyền lợi theo chính sách của công ty. 

Trải nghiệm thực tế doanh nghiệp dành cho sinh viên tại FPT Edu thường dành cho sinh viên năm 3, diễn ra ngay trước khi sinh viên làm đồ án tốt nghiệp và thường kéo dài từ 3 đến 6 tháng. Trong quá trình thực tập, sinh viên sẽ được trực tiếp xử lý những công việc thực tế theo phân công, trải nghiệm giờ làm việc và văn hóa, môi trường doanh nghiệp trong thực tế.

Sinh viên được training trước khi bước vào kỳ thực tập doanh nghiệp tại FPT Software
Sinh viên được training trước khi bước vào kỳ thực tập doanh nghiệp tại FPT Software

Công ty và doanh nghiệp mà sinh viên FPT Edu được phép thực tập thường là những tổ chức uy tín, hoạt động trong lĩnh vực liên quan đến chuyên ngành của sinh viên. 

Ví dụ như sinh viên học chuyên ngành công nghệ thông tin, chuyên ngành kinh doanh, marketing có thể lựa chọn thực tập tại Cốc Cốc - một công ty khởi nghiệp của Việt Nam, hoạt động chủ yếu ở các mảng trình duyệt Internet, công cụ tìm kiếm, bản đồ và quảng cáo trực tuyến. 

Trong khi đó, sinh viên ngành quản trị khách sạn, ngôn ngữ có thể thực tập tại những khách sạn, khu nghỉ dưỡng hàng đầu như JW Marriott, Vinpearl, Lotte… Đây đều là những tổ chức có quy trình làm việc chuyên nghiệp, với yêu cầu cao và khắt khe, rất phù hợp để rèn luyện kỹ năng trước khi ra trường.

Thông thường, công việc và hình thức thực tập của sinh viên sẽ phụ thuộc vào lĩnh vực hoạt động của tổ chức doanh nghiệp, vị trí mà sinh viên đảm nhận và chuyên ngành của sinh viên. Tuy nhiên, cựu chung sinh viên FPT Edu sẽ được trực tiếp xử lý những công việc thực tế theo phân công, trải nghiệm giờ làm việc và văn hóa, môi trường doanh nghiệp trong thực tế.

Thông qua hình thức thực tập trực tiếp tại doanh nghiệp, sinh viên không chỉ có cơ hội thực hành những kiến thức đã được học tại trường, mà còn học hỏi thêm được nhiều kiến thức mới, luyện tập kỹ năng, rèn luyện ý chí, bản lĩnh và xác định đúng hướng phát triển mà bản thân mong muốn.

Đặc biệt hơn, với những cơ hội mà FPT Edu đem đến cho sinh viên, người trẻ hoàn toàn có thể được hỗ trợ để tham gia thực tập tại nước ngoài. Không chỉ nhận được sự quan tâm, hướng dẫn từ cán bộ, giáo viên, sự bảo trợ của nhà trường như các hình thức học tập trong nước, sinh viên còn được tạo điều kiện để thực tập dài hơn nếu được công ty nước ngoài tuyển dụng.

Dù vậy, hình thức thực tập làm việc trực tiếp tại doanh nghiệp cũng bộc lộ nhiều ưu và nhược điểm:

Ưu điểm

Nhược điểm

  • Thời gian thực tập đủ dài để sinh viên trải nghiệm thực tế văn hóa và môi trường doanh nghiệp
  • Sinh viên được phép trực tiếp tham gia xử lý công việc, vận dụng những kiến thức đã học ở trường
  • Tìm ra những điểm khác biệt giữa lý thuyết và thực tế
  • Sinh viên được rèn luyện và phát triển đa kỹ năng
  • Sinh viên có thể gặp một số rào cản về tâm lý, kỹ năng khi mới bắt đầu công việc
  • Sự khác nhau giữa việc học tập tại trường và thực tế công việc có thể khiến người trẻ dễ nản chí
  • Nếu lựa chọn tham gia thực tập tại nước ngoài, sinh viên có thể sẽ cần tiêu tốn chi phí

2. Review trải nghiệm môi trường làm việc thực tế cho SV tại FPT Edu

Nhờ sự quan tâm, đầu tư cho những hoạt động trải nghiệm môi trường làm việc thực tế của sinh viên, sinh viên FPT Edu đã có nhiều trải nghiệm đặc biệt trong quá trình đi thực tế doanh nghiệp.

Nguyễn Tấn Minh – sinh viên Trường ĐH FPT, người đã tham gia trải nghiệm tham quan doanh nghiệp FPT Software qua chương trình FSoft Tour tỏ ra rất hào hứng khi nhắc đến những trải nghiệm có được sau chuyến đi:

"Chưa đi làm nhưng nghe nhiều người bảo làm IT vất vả lắm, toàn phải thức khuya code rồi fix bug thôi, mình cũng hơi rén. Chỉ lo công việc sau này không giống như tưởng tượng. Nên mình đã rất hy vọng có thể trực tiếp tham quan một tổ chức hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin để kiểm chứng điều ấy.

Sau chuyến đi FSoft Tour, được nghe chia sẻ trực tiếp từ các anh chị đang làm việc tại FPR Software thì cuối cùng mình cũng có câu trả lời cho băn khoăn ấy. Việc thức khuya để chạy tiến độ và sửa lỗi là có đối với dân IT nhưng không đến mức thường xuyên như người ta vẫn nói. Nếu có thì chỉ là do bản thân chưa biết cách sắp xếp công việc một cách hợp lý mà thôi.

Mà việc có những rủi ro công việc, phải overtime để xử lý thì công việc nào cũng có chứ không phải mỗi IT. Chưa kể, dù làm IT đôi khi vất vả nhưng lương cũng không xoàng đâu nhé. Nghe thế là mình có động lực phấn đấu hơn hẳn rồi hehe".

Sinh viên ĐH FPT được nghe sự chia sẻ từ chính những người đang làm việc tại FPT Software về công việc và môi trường làm việc
Sinh viên ĐH FPT được nghe sự chia sẻ từ chính những người đang làm việc tại FPT Software về công việc và môi trường làm việc

Còn Huỳnh Lập Minh, sinh viên Greenwich Việt Nam cơ sở Hà Nội, người đã dành thời gian 3 tháng thực tập tại khách sạn JW Marriott thì rất hài lòng với kỳ thực tập của mình. Cậu bạn cho biết:

"Trước kỳ thực tập thì mình vừa hồi hộp, lại vừa lo lắng. Bởi khách sạn nơi mình thực tập là một trong những khách sạn cao cấp, luôn có những quy định rất chặt chẽ và nghiêm ngặt. Tất nhiên mình cũng kỳ vọng rất nhiều sẽ học hỏi được nhiều điều bổ ích từ chuyến đi thực tập này.

Tuy nhiên, khác với tưởng tượng của mình về một không khí làm việc đầy quy củ và căng thẳng, mọi người ở nơi thực tập rất nhiệt tình hướng dẫn và chỉ bảo cho mình. Lúc đấy, mình mới thấy được, à thì ra bên cạnh những quy củ, quy chế, mỗi doanh nghiệp đều có một văn hóa riêng để duy trì đoàn kết nội bộ và giữ chân nhân viên của mình".

Nguyễn Trọng Đức, sinh viên K14 ĐH FPT một trong những sinh viên may mắn có cơ hội tham gia company tour tại Công ty GotIt! Việt Nam – công ty startup thành công duy nhất của người Việt tại Silicon Valley, cho biết:

“Dù chỉ được tham quan công ty trong vòng một ngày ngắn ngủi, nhưng sau chuyến đi ngày hôm nay, mình đã biết được cách một công ty startup vận hành như GotIt!, biết thêm các nguồn tài liệu phục vụ cho học tập cũng như được trao đổi nhiều thêm về các kỹ năng hỗ trợ cho công việc sau này”. 

Sinh viên FPT Edu được tham quan môi trường làm việc tại GotIt! Việt Nam
Sinh viên FPT Edu được tham quan môi trường làm việc tại GotIt! Việt Nam

Phạm Bảo Châu, một trong những sinh viên Greenwich Việt Nam (cơ sở TP. HCM) được tham gia chuyến đi Fieldtrip tại Hà Nội, chia sẻ:

"Mình đã rất háo hức trước chuyến đi, một phần là do đây là chuyến đi thực tế doanh nghiệp đầu tiên mà mình được tham gia, một phần là do địa điểm tham quan nằm ngoài thành phố nơi mình theo học.

Trước khi đi mình đã chuẩn bị một list những việc phải làm, những vấn đề câu hỏi mà bản thân thắc mắc để sẵn sàng thực hiện ngay khi có cơ hội. Và quả thực, chuyến đi thực tế này không chỉ khiến mình mãn nhãn mà còn giúp mình tích lũy được thật nhiều kiến thức về phương thức hoạt động, cơ cấu tổ chức, văn hóa doanh nghiệp – những điều mà mình vẫn luôn thắc mắc bấy lâu".

Sinh viên Greenwich Việt Nam (FPT Edu) trải nghiệm tham quan doanh nghiệp FPT Software tại Hà Nội
Sinh viên Greenwich Việt Nam (FPT Edu) trải nghiệm tham quan doanh nghiệp FPT Software tại Hà Nội

Có thể thấy, nhờ những chuyến đi thực tế, thực tập tại doanh nghiệp, người trẻ không chỉ tích lũy thêm trải nghiệm mà còn có thể cải thiện nhiều kỹ năng, mở rộng tầm hiểu biết của bản thân. Đó cũng là lý do các hoạt động trải nghiệm môi trường làm việc thực tế cho sinh viên tại FPT Edu vẫn luôn được chú trọng và ngày càng được cải thiện, đầu tư ở thời điểm hiện tại.

Xem thêm trải nghiệm môi trường làm việc thực tế của sinh viên FPT Edu tại đây.

Ảnh: FPT Edu

7374

Nhân vật