Trải nghiệm FPT Edu

Lợi ích & cách tham gia trải nghiệm sinh hoạt nghệ thuật cho HSSV

14/11/2022
seo2022
4548

Trải nghiệm sinh hoạt nghệ thuật cho học sinh, sinh viên (HSSV) giúp người trẻ nâng cao khả năng hiểu biết, làm phong phú về mặt tinh thần. Trong phương châm giáo dục hiện đại, việc trải nghiệm sinh hoạt nghệ thuật ngày càng được coi trọng và chứng minh được hiệu quả đối với sự phát triển toàn diện của HSSV.

1. Học sinh, sinh viên có nên trải nghiệm sinh hoạt nghệ thuật?

Học sinh, sinh viên nên tham gia những hoạt động trải nghiệm sinh hoạt nghệ thuật bởi nhiều lợi ích như:

  • Đối với học sinh: Là hoạt động đảm bảo sự phát triển toàn diện văn – thể - mỹ cho học sinh, bên cạnh những trải nghiệm văn hóa, kiến thức, kỹ năng mềm. Trải nghiệm này giúp học sinh hiểu cái đẹp, yêu thích cái đẹp và tự tin thể hiện cá tính của bản thân.
  • Đối với sinh viên: Giúp sinh viên có thêm nhiều kỹ năng, làm phong phú đời sống tinh thần, nâng cao khiếu thẩm mỹ, bổ trợ cho công việc. Trải nghiệm sinh hoạt nghệ thuật cũng là quá trình giúp sinh viên hiểu hơn về bản thân, và phát triển bản thân phù hợp với định hướng của mình.
  • Đối với giáo dục: Giúp cân bằng chương trình học, đa dạng trải nghiệm cho người học. Đồng thời, trải nghiệm về nghệ thuật cũng phần nào là hoạt động giáo dục về đạo đức, lối sống lành mạnh tốt đẹp cho người học, bên cạnh những hoạt động giáo dục về tri thức, kiến thức và văn hóa.

 

Trải nghiệm sinh hoạt nghệ thuật cho học sinh, sinh viên
Trải nghiệm sinh hoạt nghệ thuật cho học sinh, sinh viên

2. 3 cách tham gia trải nghiệm sinh hoạt nghệ thuật cho HSSV

Có nhiều cách tham gia trải nghiệm sinh hoạt nghệ thuật cho HSSV: Tham gia CLB sinh hoạt nghệ thuật, Tham gia sự kiện – chương trình nghệ thuật, Tham gia cuộc thi về nghệ thuật…

2.1. Tham gia CLB sinh hoạt nghệ thuật

Hiện nay có khá nhiều loại hình CLB sinh hoạt nghệ thuật, ví dụ như: đàn, hát, múa, nhảy, vẽ… Các CLB được thành lập dựa trên tình hình thực tế của các đơn vị giáo dục, nhưng phổ biến là được tổ chức theo quy mô cấp khối, cấp khoa, cấp trường và liên trường…

Tham gia các CLB sinh hoạt nghệ thuật, học sinh, sinh viên sẽ được tiếp cận những kiến thức liên quan đến bộ môn nghệ thuật đó, luyện tập các kỹ năng như đàn, hát, nhảy, vẽ… và sở hữu những kỹ năng đó. 

Hiện nay, các em học sinh được gia đình chú trọng cho tham gia những hoạt động trải nghiệm nghệ thuật từ sớm
Hiện nay, các em học sinh được gia đình chú trọng cho tham gia những hoạt động trải nghiệm nghệ thuật từ sớm

Bên cạnh đó, học sinh, sinh viên cũng sẽ có khả năng biểu diễn, thể hiện tài năng, năng khiếu của mình thông qua các tiết mục biểu diễn nghệ thuật, các bài tập – yêu cầu có liên quan ở trên lớp. Nếu biết cách ứng dụng khả năng ấy vào học tập, công việc hoặc đời sống, người học còn có thể đạt được những kết quả cao hơn trong mỗi lĩnh vực này.

Tuy nhiên, để không quá tải và đạt được kết quả tốt nhất, HSSV nên lựa chọn tham gia các CLB nghệ thuật dựa vào năng khiếu và sở thích của bản thân. Đồng thời, bạn cũng nên cân nhắc tới thời gian sinh hoạt CLB sao cho phù hợp với thời khóa biểu và các hoạt động trải nghiệm khác tại trường.

Nếu được lựa chọn, sinh viên cũng nên cân nhắc thêm các yếu tố bổ sung khác khi lựa chọn sinh hoạt CLB. Ví dụ như:

  • Cộng điểm rèn luyện
  • Cơ hội tham gia biểu diễn (có thể có thêm thu nhập)
  • Cơ hội tiếp cận, giao lưu với những người có kinh nghiệm trong một số lĩnh vực nhất định
  • Những kỹ năng nào khác sẽ có được nếu tham gia hoạt động CLB?

Hiện nay, nhiều trường học đã chú trọng đến việc phát triển các CLB sinh hoạt nghệ thuật, tiêu biểu như các trường trong Tổ chức Giáo dục FPT. Một số CLB sinh hoạt nghệ thuật tiêu biểu của FPT Edu có thể kể đến như: Ếch Zích Band của FPT School, CLB Guitar của Greenwich Việt Nam, CLB Nhạc cụ truyền thống của ĐH FPT…

Mỗi CLB lại có lĩnh vực và cách thức hoạt động, quản lý khác nhau. Ếch Zích Band là CLB tuy tụ những em học sinh khối THCS có chung niềm đam mê ca hát. CLB chỉ hoạt động với khoảng 10 thành viên, mỗi thành viên lại có những khả năng và thế mạnh khác nhau.

Các thành viên CLB Ếch Zích tham gia quay hình cho video ca nhạc
Các thành viên CLB Ếch Zích tham gia quay hình cho video ca nhạc

CLB thường sinh hoạt sau giờ ăn, hoặc vào cuối tuần. Trong mỗi buổi sinh hoạt, các thành viên sẽ cùng nhau luyện tập để có thể nâng cao khả năng cũng như phối hợp với nhau một cách ăn ý.

Bên cạnh những buổi sinh hoạt thường xuyên, CLB cũng đảm nhiệm việc sản xuất những sản phẩm nghệ thuật cho những dịp lễ, hội của trường. Mỗi khi như vậy, nội dung những buổi sinh hoạt sẽ trở nên phong phú hơn với những cuộc thảo luận về ý tưởng, hình thức, cách thức thực hiện sản phẩm mới. 

Hiện tại, Ếch Zích Band vẫn đang hoạt động với 7 thành viên và đã tham gia rất nhiều các dự án & chương trình của trường như khai giảng năm học mới, 20/10, 20/11, Noel...

Cũng là một trong những CLB sinh hoạt nghệ thuật hoạt động hiệu quả, CLB nhạc cụ truyền thống ĐH FPT Hà Nội (FTIC) là địa chỉ mà nhiều bạn sinh viên trong trường tìm đến. Đúng như cái tên của mình, FTIC tạo ra những hoạt động xoay quanh các loại nhạc cụ dân tộc đang được giảng dạy tại trường như: sáo, đàn bầu, đàn tỳ bà, đàn tranh, đàn nhị, trống…

Thông thường, các buổi sinh hoạt của FTIC sẽ bao gồm những hoạt động tìm hiểu về nhạc cụ, giao lưu và luyện tập đàn. Đôi khi, các hoạt động của FTIC cũng có sự tham gia của giảng viên âm nhạc của trường để chuẩn hóa và tăng cường trải nghiệm cho các thành viên.

CLB FTIC – ĐH FPT Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm nghệ thuật cho thành viên
CLB FTIC – ĐH FPT Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm nghệ thuật cho thành viên

Có thể nói, FTIC là CLB quy tụ nhiều thành viên có năng khiếu và niềm đam mê đối với nhạc cụ dân tộc nhất trong Tổ chức Giáo dục FPT tính đến thời điểm hiện tại. CLB cũng là địa chỉ đầu tiên người ta tìm đến nếu cần một tiết mục đặc sắc góp mặt trong các sự kiện, lễ hội tại trường.

Trải qua nhiều năm hoạt động, hiện tại FTIC có số lượng thành viên khá đông đảo và có nhiều sản phẩm gây dấu ấn sâu đậm với cán bộ, giảng viên, sinh viên, học sinh FPT Edu. Đặc biệt hơn, các thành viên CLB cũng tích cực tham gia nhiều cuộc thi về nhạc cụ dân tộc như FPT Edu Tích Tịch Tình Tang, hay những hoạt động nhằm phổ biến nhạc cụ truyền thống tới người trẻ…

2.2. Tham gia sự kiện/chương trình nghệ thuật

Cùng với sự quan tâm đến trải nghiệm sinh hoạt nghệ thuật của người trẻ, các trường học cũng thường xuyên tổ chức những sự kiện/chương trình nghệ thuật hơn. Một số dạng sự kiện, chương trình nghệ thuật phổ biến có thể kể đến: chương trình biểu diễn nghệ thuật (ca hát, đàn…), triển lãm hội họa, talkshow nâng cao năng lực hội họa…

Những chương trình biểu diễn, giao lưu nghệ thuật là hoạt động trải nghiệm không thể thiếu tại FPT Edu
Những chương trình biểu diễn, giao lưu nghệ thuật là hoạt động trải nghiệm không thể thiếu tại FPT Edu

Thông thường những chương trình nghệ thuật dành cho học sinh, sinh viên được tổ chức ở quy mô vừa và nhỏ, tập trung vào những trải nghiệm có lợi cho sự phát triển của người trẻ. Tham gia các sự kiện ấy, người trẻ có thể nâng cao năng lực thẩm mỹ, thỏa mãn niềm đam mê nghệ thuật và có thêm động lực theo đuổi niềm đam mê. 

Bên cạnh đó, một số sự kiện nghệ thuật còn có thể cung cấp cho người trẻ những kiến thức nghệ thuật thức thời, on trend để áp dụng vào việc học tập, công việc. Một số sự kiện còn tạo cơ hội cho người trẻ được gặp gỡ, giao lưu với những diễn giả, người sáng tạo nghệ thuật nổi tiếng, có tầm ảnh hưởng, giàu kinh nghiệm…

Tuy nhiên, học sinh, sinh viên cũng không nên tham gia trải nghiệm tràn lan, mà nên có sự lựa chọn những sự kiện, chương trình nghệ thuật phù hợp. Một số tiêu chí mà người trẻ có thể cân nhắc là:

  • Sự kiện, chương trình phù hợp với sở thích, chuyên ngành
  • Thời gian diễn ra sự kiện, chương trình phù hợp với thời khóa biểu học tập
  • Có nhiều giá trị cộng thêm, ví dụ như: được nghe diễn giả chia sẻ, được tìm hiểu về lịch sử, văn hóa, mỹ thuật các triều đại…
  • Chủ đề phù hợp với chuyên ngành hoặc lĩnh vực mà người trẻ đang quan tâm, theo đuổi…

Tại FPT Edu, những sự kiện, chương trình nghệ thuật luôn được quan tâm, đầu tư đúng mức. Có thể kể đến một số sự kiện như: Show âm nhạc truyền thống "Đông", show nhạc "Tình Tứ" với sự tham gia của Hoàng tử Indie - Vũ, sự kiện Happy Bee của FPT Polytechnic…

Đêm nhạc "Tình Tứ" diễn ra vào tối ngày 20/5, tại đường 30m của ĐH FPT campus Hà Nội. Đêm nhạc có sự tham gia của Hoàng tử Indie – Vũ và đông đảo khán giả là học sinh, sinh viên, cán bộ, giảng viên ĐH FPT campus Hà Nội

Poster chương trình trải nghiệm nghệ thuật "Tình tứ" với sự tham gia của Hoàng từ Indie - Vũ
Poster chương trình trải nghiệm nghệ thuật "Tình tứ" với sự tham gia của Hoàng từ Indie - Vũ

Đây là đêm nhạc được tổ chức bởi Phòng Hợp tác Quốc tế và Phát triển cá nhân IC-PDP - ĐH FPT campus Hà Nội phối hợp cùng CLB Melody. Cái tên "Tình tứ" vừa là ý tứ trong tình yêu, vừa thể hiện đủ cái tình trong 4 mùa Xuân, Hạ, Thu, Đông.

Tại đêm nhạc, khán giả không chỉ được gặp gỡ và giao lưu với ca sĩ khách mời Vũ, mà còn được thưởng thức những tiết mục đặc sắc đến từ CLB Melody. Đêm nhạc đã đem đến cho người xem nhiều trải nghiệm mới mẻ và đặc sắc, cùng nhiều cung bậc cảm xúc.

Happy Bee cũng là một trong những chương trình nghệ thuật đáng chú ý tại FPT Edu. Đây là sự kiện được tổ chức thường niên với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ, nhằm chào đón các bạn tân sinh viên. Đặc biệt hơn, đây là show âm nhạc được tổ chức ở nhiều tỉnh thành phố nơi FPT Polytechnic hiện diện.

Nhóm nhạc Da Lab tham gia giao lưu với sinh viên FPoly tại sự kiện Happy Bee
Nhóm nhạc Da Lab tham gia giao lưu với sinh viên FPoly tại sự kiện Happy Bee

Tính đến thời điểm hiện tại, Happy Bee đã được tổ chức 11 lần, với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng như Sơn Tùng MTP, Bích Phương, Amee, Dalab… Tham gia sự kiện, sinh viên không chỉ được giao lưu với các nghệ sĩ nổi tiếng mà còn được hòa vào không khí sôi động của sự kiện. 

Bên cạnh đó, sự kiện cũng là nơi nhiều bạn sinh viên tìm được cho mình những người bạn mới, làm quen với văn hóa mới của trường học và chuẩn bị một tâm thế sẵn sàng cho một kỳ học mới.

2.3. Tham gia cuộc thi về nghệ thuật

Cùng với sự phát triển của các chương trình, sự kiện trải nghiệm nghệ thuật dành cho giới trẻ, các cuộc thi về nghệ thuật cũng được chú trọng đầu tư tổ chức. Các cuộc thi này thường hướng đến các bộ môn như hát, múa, vẽ, đàn, nhảy… Các cuộc thi thường được tổ chức ở quy mô trường, liên trường, nhưng một số cuộc thi cũng được tổ chức ở quy mô thành phố hoặc cả nước.

Tùy thuộc vào tính chất, quy mô của cuộc thi mà các thí sinh sẽ được trải nghiệm những hoạt động khác nhau. Tuy nhiên, hiện nay các cuộc thi nghệ thuật đều được lồng ghép thêm các yếu tố kỹ năng, kiến thức như kỹ năng trình bày, biểu diễn, thuyết trình, thể hiện khả năng hiểu biết xoay quanh bộ môn nghệ thuật…

FPT Edu Color Up là một trong những cuộc thi đem đến nhiều trải nghiệm nghệ thuật cho HSSV FPT Edu
FPT Edu Color Up là một trong những cuộc thi đem đến nhiều trải nghiệm nghệ thuật cho HSSV FPT Edu

Tham gia các cuộc thi nghệ thuật, HSSV sẽ được rèn luyện các kỹ năng, thể hiện tài năng, giao lưu với những thí sinh chung sở thích, có cơ hội được học tập, trao đổi với những người có kinh nghiệm trong lĩnh vực nghệ thuật…

Tuy nhiên, HSSV cũng nên dành thời gian tìm hiểu và lựa chọn một số cuộc thi tiêu biểu để tham gia, tránh ôm đồm và làm ảnh hưởng tới những trải nghiệm khác.

  • Cuộc thi uy tín, đem lại nhiều trải nghiệm đáng giá
  • Phù hợp với mong muốn, sở thích, năng khiếu của bản thân
  • Có yêu cầu phù hợp với khả năng
  • Thời gian diễn ra phù hợp, không làm ảnh hưởng tới những hoạt động học tập, trải nghiệm khác
  • Có thêm các giá trị kèm theo như tham quan, giao lưu, training kỹ năng, gặp gỡ khách mời, diễn giả, người có kinh nghiệm…

Hiện nay, FPT Edu có khá nhiều cuộc thi về nghệ thuật. Trong số đó phải kể đến một số cuộc thi tiêu biểu như: FPT Edu Tích Tịch Tình Tang, FPTU Talent Show…

FPT Edu Tích Tịch Tình Tang là cuộc thi nhạc cụ dân tộc đầu tiên do FPT Edu tổ chức, dành cho học sinh, sinh viên các đơn vị. Được tổ chức lần đầu vào năm 2022, cuộc thi được chia làm hai bảng thi đấu độc lập với hệ thống giải thưởng riêng biệt. Các thí sinh tham dự cuộc thi sẽ tranh tài bằng việc thể hiện độc tấu hoặc hòa tấu một trong bảy loại nhạc cụ dân tộc: đàn tranh, đàn nhị, sáo, đàn tỳ bà, đàn nguyệt, đàn bầu, trống.

Một khoảnh khắc tuyệt đẹp trong cuộc thi FPT Edu Tích Tịch Tình Tang 2022
Một khoảnh khắc tuyệt đẹp trong cuộc thi FPT Edu Tích Tịch Tình Tang 2022

Tham gia cuộc thi, thí sinh không chỉ được thể hiện tài năng, nhận về những giải thưởng có giá trị, mà còn có cơ hội tìm hiểu thêm về văn hóa truyền thống, giao lưu với những nghệ sĩ, học hỏi thêm từ những người bạn có cùng đam mê…

FPTU Talent Show là cuộc thi thường niên của Trường ĐH FPT, nhằm tìm kiếm, thu hút và bồi dưỡng các tài năng trẻ trong các lĩnh vực văn hóa nghệ thuật, thể thao, từ đó giúp phong trào văn hóa văn nghệ trong đời sống sinh viên ngày càng phát triển. 

Đối tượng dự thi FPTU Talent Show là các em học sinh THPT có mong muốn học tập tại Trường ĐH FPT. Các tài năng mà các em có thể thể hiện là hát, nhảy, múa, ảo thuật… Các tiết mục sẽ trải qua vòng sơ loại trước khi đến với vòng chung kết. 

Một tiết mục ấn tượng trong FPTU Talent Show
Một tiết mục ấn tượng trong FPTU Talent Show

Tại vòng chung kết, một lần nữa các thí sinh sẽ biểu diễn trước ban giám khảo là những nghệ sĩ chuyên nghiệp. Đây cũng là cơ hội tuyệt vời để các bạn trẻ thưởng thức những màn biểu diễn của các nghệ sĩ nổi tiếng, giao lưu và tiếp xúc với họ.

Thực tế, đã có nhiều người trẻ nhận ra đam mê và khả năng của bản thân sau FPT Edu Talent Show. Nhiều em học sinh, sinh viên đã quyết định theo đuổi con đường nghệ thuật song song với học chuyên ngành sau khi giành giải tại cuộc thi này.

3. Lưu ý khi trải nghiệm sinh hoạt nghệ thuật

Để có những trải nghiệm sinh hoạt nghệ thuật đáng giá, học sinh sinh viên nên lưu ý những yếu tố sau:

  • Chọn theo sở thích: Nên lựa chọn CLB, sự kiện, chương trình, cuộc thi theo sở thích, năng khiếu của bản thân. Điều này sẽ giúp người trẻ dễ dàng có hứng thú, đạt được kết quả cao khi tham gia.
  • Sắp xếp thời gian tham gia hợp lý, tránh ảnh hưởng đến việc học chính khóa. Bởi những trải nghiệm nghệ thuật đối với định hướng của nhiều người người trẻ chỉ là giá trị cộng thêm. HSSV vẫn nên tập trung vào chuyên môn và phát triển bản thân.
  • Không nên quá tham lam trải nghiệm, gây ảnh hưởng tới sức khỏe và đời sống cá nhân. Nên có sự sắp xếp hợp lý để tránh quá tải

Trong thời đại mà kỹ năng ngày càng được coi trọng, song song với kiến thức chuyên môn thì việc trải nghiệm đa dạng các hoạt động trở thành một yêu cầu thiết yếu đối với các bạn trẻ. Việc có những trải nghiệm kỹ năng thế kỷ 21 và trải nghiệm sinh hoạt nghệ thuật đáng giá là bệ phóng giúp người trẻ thành công hơn trong cuộc sống.

Xem thêm các hoạt động trải nghiệm văn hóa, nghệ thuật thú vị của học sinh, sinh viên FPT Edu tại đây.

Ảnh: Internet, FPT Edu

4548

Nhân vật