Trải nghiệm FPT Edu

Top 5 Trải nghiệm sự kiện sinh viên cải thiện kỹ năng mềm tốt nhất 2022

18/07/2022
seo2022
4964

Việc tốt lương cao ngày nay đã không còn phụ thuộc hoàn toàn vào bằng cấp hay kiến thức chuyên môn mà ngược lại, sự khác biệt giữa các cá nhân trong thị trường lao động 4.0 lại là các kỹ năng mềm và vốn sống bạn có. Nếu muốn trang bị cho mình những "điểm cộng" khác biệt ấy thì không nên bỏ lỡ các hoạt động trải nghiệm sự kiện sinh viên dưới đây.

1. Lợi ích khi tham gia trải nghiệm sự kiện cho sinh viên

Tham gia các sự kiện ở trường là một cách học thiết thực và hoàn toàn miễn phí cho sinh viên. Hoạt động trải nghiệm sự kiện sinh viên ngoại khóa này không chỉ là một trải nghiệm thú vị mà còn đem lại nhiều lợi ích như:

1 - Cơ hội áp dụng kiến thức, kỹ năng đã học: Một sự kiện hoành tráng có thể chỉ diễn ra trong vài giờ, thế nhưng quá trình chuẩn bị tổ chức cần phải đi qua rất nhiều công đoạn, đòi hỏi sự phối hợp nhịp nhàng giữa các tiểu ban như: Nhân sự, hậu cần, tài chính, kỹ thuật, truyền thông… Đây chính là lúc sinh viên được ứng dụng những kiến thức, kỹ năng đã học vào thực tế, đặc biệt là với những bạn đang theo học chuyên ngành Truyền thông. 

Các bạn sẽ có cơ hội củng cố, áp dụng những vấn đề trong học thuật đã học vào thực tiễn cuộc sống. Học đi đôi với hành như vậy luôn mang lại hiệu quả học tập cao, giúp sinh viên phát huy hết khả năng ghi nhớ và vận dụng lý thuyết vào thực tế. 

Tham gia các sự kiện tại trường học, đặc biệt là trở thành thành viên CLB tổ chức sự kiện là cơ hội để sinh viên ứng dụng những kiến thức đã học vào thực tế.
Tham gia các hoạt động trải nghiệm sự kiện sinh viên tại trường học, đặc biệt là trở thành thành viên CLB tổ chức sự kiện là cơ hội để sinh viên ứng dụng những kiến thức đã học vào thực tế.

2 - Gia tăng kỹ năng mềm: Việc giao lưu, hòa mình vào tập thể khi tham gia các hoạt động ngoại khóa là một cách hiệu quả để sinh viên khám phá, khẳng định bản thân. Bên cạnh việc ứng dụng lý thuyết vào thực tế, tham gia sự kiện còn giúp sinh viên tích lũy nhiều kỹ năng mềm quý giá như: Kỹ năng làm việc nhóm, quản lý thời gian, phân chia công việc, thiết lập kế hoạch, kỹ năng lãnh đạo... 

Đặc biệt, khi tham gia vào các CLB tổ chức sự kiện ở trường đại học, trải nghiệm sự kiện sinh viên cũng như các kỹ năng mà bạn có thể tích lũy sẽ còn tăng lên đáng kể. Đây cũng có thể coi là một bước nền quan trọng để sinh viên sẵn sàng theo đuổi lĩnh vực truyền thông trong tương lai. 

3 - Tự tin, năng động hơn: Môi trường tổ chức sự kiện sôi nổi cũng giúp sinh viên trở nên năng động, tự tin hơn, chưa kể còn có thêm niềm vui, giải trí thư giãn sau những giờ học căng thẳng. Sự tự tin, năng động này cũng là điểm cộng lớn cho sinh viên khi tham gia các buổi phỏng vấn tuyển dụng hay khi đi thực tập tại các doanh nghiệp, bởi công ty nào cũng luôn tìm kiếm và đánh giá cao những ứng viên năng nổ, hoạt bát, ham học hỏi và dám trải nghiệm, sáng tạo.

Tham gia sự kiện sinh viên giúp người trẻ trở nên năng động, tự tin hơn.
Tham gia sự kiện sinh viên giúp người trẻ trở nên năng động, tự tin hơn.

4 - Điểm cộng trong CV thời 4.0: Những sự kiện mà bạn từng tham gia đều phản ánh phần nào con người, điểm mạnh và điểm yếu của bạn trong mắt nhà tuyển dụng.

Ví dụ, một ứng viên hướng ngoại, ưa thích hoạt động và nhiều năng lượng thường chọn những sự kiện sôi nổi như văn hóa văn nghệ, thể thao. Những ứng viên hướng nội thường có xu hướng chọn lựa những sự kiện có tính học thuật, “trầm lặng” hơn như các cuộc thi kiến thức, tọa đàm, workshop… 

Nhưng dù là nhóm sự kiện nào thì việc tham gia các hoạt động ngoại khóa cũng là một điểm cộng đáng kể cho CV của sinh viên, giúp bạn trở nên nổi bật hơn so với các ứng viên khác ở sự năng động, tự tin, giàu trải nghiệm và kỹ năng mềm. 

Những sự kiện mà bạn từng tham gia đều phản ánh phần nào con người, điểm mạnh và điểm yếu của bạn trong mắt nhà tuyển dụng.
Những sự kiện mà bạn từng tham gia đều phản ánh phần nào con người, điểm mạnh và điểm yếu của bạn trong mắt nhà tuyển dụng.

5 - Mở rộng mối quan hệ, có thêm nhiều trải nghiệm: Tham gia các trải nghiệm sự kiện sinh viên sẽ giúp bạn trưởng thành hơn về mặt giao tiếp xã hội, có cơ hội tương tác và kết giao với những người bạn mới cùng sở thích, từ đó vun đắp thêm những kỷ niệm đẹp và đáng nhớ trong suốt 4 năm giảng đường.

Các bạn trẻ có nhiều cơ hội mở rộng mối quan hệ khi tham gia các sự kiện thời sinh viên.
Các bạn trẻ có nhiều cơ hội mở rộng mối quan hệ khi tham gia các sự kiện thời sinh viên.

2. Top 4 loại trải nghiệm sự kiện sinh viên đầy sáng tạo

Với sự năng động và khả năng sáng tạo không giới hạn của mình, sinh viên thời nay ngày càng có nhiều những ý tưởng tổ chức sự kiện thú vị, trải dài khắp các lĩnh vực từ học thuật đến văn hóa nghệ thuật, giải trí… Cụ thể, có 4 loại trải nghiệm sự kiện sinh viên, bao gồm: Chào tân sinh viên, sự kiện dịp lễ, sự kiện tình nguyện và trải nghiệm các cuộc thi sinh viên.

2.1. Trải nghiệm sự kiện chào tân sinh viên

Sự kiện chào đón tân sinh viên luôn là chương trình được đầu tư và chờ đợi nhất mỗi dịp chào đón năm học mới tại các trường đại học. Đây là trải nghiệm sự kiện sinh viên đặc biệt, nhất là các "tân binh" khóa mới không thể bỏ lỡ bởi nó sẽ giúp bạn có những hiểu biết cơ bản về ngôi trường mình sắp theo học, sẵn sàng cho 4 năm giảng đường sắp tới, cũng là dịp để các "tiền bối - hậu bối" được giao lưu kết nối, trao đổi kinh nghiệm và tạo dựng những mối quan hệ tốt đẹp, hỗ trợ lẫn nhau trong cả học tập, công việc và cuộc sống. 

Sự kiện chào đón tân sinh viên luôn là chương trình được đầu tư và chờ đợi nhất mỗi dịp chào đón năm học mới tại các trường đại học.
Sự kiện chào đón tân sinh viên luôn là chương trình được đầu tư và chờ đợi nhất mỗi dịp chào đón năm học mới tại các trường đại học.

Như tại ĐH FPT thuộc FPT Edu, nhắc tới sự kiện chào tân sinh viên là phải kể đến “siêu lễ hội” F-Camp, nơi giới thiệu đến sinh viên khóa mới tất tần tật các CLB, đội nhóm của trường. Thông qua chương trình này, F-Camp mong muốn các tân sinh viên ĐH FPT luôn cháy hết mình với những ước mơ, dám dấn thân cho những khát vọng, đam mê và cùng nhau ghi dấu tuổi thanh xuân của riêng mình bằng những gam màu rực rỡ.

F-Camp là siêu sự kiện chào đón tân sinh viên của ĐH FPT thuộc FPT Edu.
F-Camp là siêu sự kiện chào đón tân sinh viên của ĐH FPT thuộc FPT Edu.

2.2. Trải nghiệm sự kiện dịp lễ/sự kiện gắn với giới trẻ

“Mùa nào thức nấy”, sinh viên luôn có vô số cơ hội để “cháy” hết mình cùng các sự kiện, lễ hội quanh năm như Tết âm lịch, Tết dương lịch, Halloween, Giáng sinh, Trung thu, Valentine… Nhiều trường Đại học còn liên kết, “bắt tay” nhau để cùng tổ chức những show âm nhạc hoành tráng vào các ngày lễ tết, tạo cơ hội để sinh viên “quẩy” tới bến, giao lưu kết nối và cùng tạo nên những kỷ niệm thanh xuân rực rỡ nhất ở giảng đường.

Một số sự kiện dịp lễ, sự kiện nổi bật gắn với giới trẻ ở các trường Đại học có thể kể tới như:

  • Chợ Tết dân gian/ Chợ Xuân làng Cóc (dịp Tết âm lịch tại ĐH FPT)
  • Lễ hội Halloween (Học viện Báo chí và Tuyên truyền)
  • Dạ hội Giáng sinh (nhiều trường ĐH)…

2.3. Trải nghiệm sự kiện sinh viên tình nguyện

Khoảng thời gian tươi đẹp nhất thời sinh viên sẽ trở nên đa sắc màu và ý nghĩa hơn biết bao khi bạn tham gia các hoạt động cộng đồng, tình nguyện. Về cơ bản, làm tình nguyện là đầu tư thời gian, công sức và kỹ năng một cách phi lợi nhuận. Tình nguyện sẽ tạo động lực và cảm giác hạnh phúc khi đã làm được việc có ích, điều này bắt nguồn từ nhu cầu và khát khao được cống hiến. 

Tham gia các sự kiện tình nguyện cũng là một cách hiệu quả để bạn học hỏi được nhiều kỹ năng sống, đồng thời gặp gỡ và giao lưu với nhiều người, tạo dựng những mối quan hệ tốt đẹp.

Các sự kiện tình nguyện, hoạt động hướng về cộng đồng cũng là một trải nghiệm thú vị và ý nghĩa thu hút đông đảo sinh viên.
Các sự kiện tình nguyện, hoạt động hướng về cộng đồng cũng là một trải nghiệm thú vị và ý nghĩa thu hút đông đảo sinh viên.

2.4. Trải nghiệm sự kiện cuộc thi cho sinh viên

Tham gia các cuộc thi cũng là một loại trải nghiệm sự kiện sinh viên không nên bỏ lỡ. Đây là những sân chơi trí tuệ/năng khiếu giúp bạn được “bung xõa” khả năng và ngày càng mở rộng, nâng cao các kỹ năng, vốn kiến thức của mình. Như tại FPT Edu, có rất nhiều cuộc thi sinh viên mà người trẻ có thể thử sức, tùy theo chuyên ngành hay sở thích mà bạn có thể lựa chọn các cuộc thi theo từng lĩnh vực, ví dụ: Cuộc thi lập trình FPT Edu Hackathon, Ngày hội sinh viên nghiên cứu khoa học FPT Edu ResFes, cuộc thi thiết kế đồ họa FPT Edu Color Up, cuộc thi ngôn ngữ FPT Edu NihongoEng…

Sinh viên FPT Edu tham gia cuộc thi lập trình FPT Edu Hackathon.
Sinh viên FPT Edu tham gia cuộc thi lập trình FPT Edu Hackathon.

2. Kinh nghiệm tham gia trải nghiệm sự kiện sinh viên

Trải nghiệm sự kiện đem đến rất nhiều lợi ích cho sinh viên, tuy nhiên để tham gia sao cho vừa vui vừa hiệu quả tối đa mà lại không ảnh hưởng đến việc học, sinh viên cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Sắp xếp thời gian cho phù hợp: Cân đối thời gian biểu làm sao để có thể trải nghiệm các sự kiện ở trường học mà không ảnh hưởng đến việc học chính khóa hay ôn luyện bài vở ở nhà. Để không bỏ lỡ các sự kiện mà mình yêu thích, bạn nên đăng ký trở thành thành viên CLB tổ chức sự kiện đó để có những trải nghiệm chân thực, tối đa. Tuy nhiên, lưu ý không nên “tham” gia nhập quá nhiều CLB, dẫn đến khó sắp xếp thời gian, lịch hoạt động chồng chéo gây mệt mỏi và ảnh hưởng đến việc học tập. 
  • Chọn sự kiện phù hợp: Với những sinh viên trường học trải nghiệm, mùa nào thức nấy sự kiện quanh năm như FPT Edu thì lưu ý này càng quan trọng. Bạn nên biết chọn lọc đâu là những sự kiện mà mình quan tâm và thực sự phù hợp để tham gia, nói cách khác là không nên sa đà vào số lượng mà hãy chú trọng cả chất lượng. 
  • Chọn vai trò phù hợp trong sự kiện: Đừng chỉ tham gia sự kiện với vai trò khán giả, bạn hãy tự tin đăng ký trở thành thành viên ban tổ chức sự kiện đó để có những trải nghiệm chân thực, sống động nhất. Mỗi sự kiện được tổ chức cần có sự phối hợp của rất nhiều nhân sự, bộ phận, vì vậy bạn hãy chọn ứng tuyển một vai trò phù hợp với sở thích và khả năng của mình. Ví dụ sinh viên ngành Truyền thông có thể đăng ký vào ban PR sự kiện, sinh viên Tài chính có thể ứng tuyển vào bộ phận lập kế hoạch, mua sắm, xin tài trợ; sinh viên ngành CNTT có thể đảm nhiệm vai trò kỹ thuật, hỗ trợ máy móc trong quá trình tổ chức sự kiện…

Có thể nói, trải nghiệm sự kiện sinh viên đem lại rất nhiều kiến thức, kỹ năng, vốn sống và kinh nghiệm cho người trẻ. Đây còn là một điểm cộng đáng kể giúp sinh viên trở nên nổi bật hơn trong mắt nhà tuyển dụng khi đi phỏng vấn tìm việc làm, bởi càng nhiều trải nghiệm sự kiện thời sinh viên càng chứng tỏ ứng viên đó là người năng động, tự tin, có kinh nghiệm làm nhiều việc thay vì chỉ biết học. Còn chần chừ gì mà chưa tìm hiểu và đăng ký tham gia các trải nghiệm sự kiện sinh viên! 

Xem thêm những trải nghiệm học tập thú vị khác tại đây.

Ảnh: ĐH FPT, FPT Edu

4964

Nhân vật