Trải nghiệm FPT Edu

Trải nghiệm 7+ loại sự kiện sinh viên online hấp dẫn nhất

29/11/2022
seo2022
4526

Không bó buộc về không gian, chủ động về phương tiện, thời gian và đặc biệt là có thể dễ dàng tham gia mọi lúc, mọi nơi chỉ với laptop/smartphone có kết nối internet,... đó là những lợi thế khiến việc trải nghiệm sự kiện sinh viên online ngày càng hấp dẫn và cuốn hút các bạn trẻ. 

1. Sự kiện văn hóa - văn nghệ, giải trí online

Hình thức “sân khấu online” đã không còn xa lạ trong kỷ nguyên số như ngày nay, nhất là sau một thời gian dài dịch bệnh Covid-19 hoành hành khiến hầu hết các hoạt động văn hóa văn nghệ, giải trí đều phải tìm hướng duy trì và phát triển trên môi trường trực tuyến. Các sự kiện văn hóa - văn nghệ, giải trí online điển hình mà sinh viên có thể tham khảo ví dụ như:

1.1. Show ca nhạc trực tuyến

Không cần phải bon chen giữa đám đông hay tranh mua vé sớm để giành chỗ ngồi đẹp, sinh viên vẫn có thể thỏa đam mê "cháy" cùng thần tượng khi tham gia các đêm nhạc online. 

Những show âm nhạc trực tuyến này có thể bán vé hoặc công chiếu hoàn toàn miễn phí, tuy nhiên điểm chung là đều thu hút một lượng khán giả đón xem không nhỏ, có thể kể đến như đêm nhạc My Soul 1981 của ca sĩ Mỹ Tâm (với hơn 18.000 khán giả theo dõi trên ứng dụng NETHub), show nhạc In the Mirror của ca sĩ Tùng Dương và Bùi Anh Tuấn, ca sĩ Lam Trường với show Lam Trường 9pm live, Hồ Ngọc Hà với chuỗi show Private Show Love Songs...

Lưu ý: Với những show âm nhạc online có bán vé, bạn nên lựa chọn mua vé tại địa chỉ uy tín để vừa nhanh, vừa không sập bẫy "phe vé chợ đen". Còn với những sự kiện được tổ chức hoàn toàn miễn phí trên các nền tảng như livestream Facebook, Youtube,... thì điều quan trọng nhất chắc chắn là phải chuẩn bị thiết bị kết nối mạng ổn định, đường truyền tốt để đảm bảo chất lượng khung hình, âm thanh trong suốt quá trình theo dõi sự kiện.

Việc tham gia các show âm nhạc trở nên dễ dàng hơn thông qua hình thức trực tuyến.
Việc tham gia các show âm nhạc trở nên dễ dàng hơn thông qua hình thức trực tuyến.

1.2. Cuộc thi Liên hoan Tiếng hát Tân sinh viên online 

Đây là hội thi âm nhạc trong chuỗi chương trình chào đón Tân sinh viên do Hội sinh viên Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn tổ chức. Đối với đặc thù của một cuộc thi văn nghệ, thường sẽ ưu tiên tổ chức offline như một sân khấu thực thụ dành cho những sinh viên có niềm đam mê ca hát, nhảy múa. Tuy nhiên khi tổ chức online, cuộc thi cũng đem đến cho các bạn sinh viên những trải nghiệm đặc biệt, đồng thời tích lũy thêm nhiều kỹ năng bổ ích như quay dựng video, thu âm, trình diễn trước ống kính... 

Với chủ đề do BTC đưa ra, các thí sinh tham gia cuộc thi Liên hoan Tiếng hát tân sinh viên online sẽ quay/ghép bài dự thi của đơn vị mình theo chủ đề thành 1 video clip hoàn chỉnh. Những bài hát dự thi bao gồm các ca khúc, tác phẩm ca ngợi con người, tuổi trẻ, cuộc sống, tình yêu, tình bạn, thầy cô, trường lớp. Đồng thời, ca ngợi về truyền thống dân tộc, truyền thống đấu tranh cách mạng, phong trào sinh viên, học sinh, Hội sinh viên Việt Nam, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Các thí sinh cùng tham gia trải nghiệm sự kiện sinh viên online gửi video tham dự Cuộc thi Liên hoan Tiếng hát Tân sinh viên online.
Các thí sinh cùng tham gia trải nghiệm sự kiện sinh viên online gửi video tham dự Cuộc thi Liên hoan Tiếng hát Tân sinh viên online.

2. Talk Show online

Talkshow trực tuyến là một trong những hình thức tổ chức sự kiện rất phổ biến trong thời gian bùng nổ đại dịch Covid-19. Như tại Tổ chức Giáo dục FPT (FPT Education), nhờ thường xuyên tổ chức các talkshow online mà sinh viên dù học trực tuyến vẫn rất vui vẻ, hào hứng và tích lũy được nhiều trải nghiệm. Dù tổ chức online, các sự kiện vẫn được đầu tư công phu, chỉn chu từ concept, khách mời đến các khâu tổ chức, quà tặng… nên thu hút đông đảo các bạn trẻ tham gia.

2.1. Greenwich Talk Series: GenZ - What’s Next? 

Đây là chuỗi talkshow online được tổ chức bởi Greenwich Việt Nam (thuộc FPT Education), trong đó mỗi số sẽ là một chủ đề thú vị. Ví dụ số đầu tiên lên sóng với sự dẫn dắt của MC VTV6 Trần Hải Sơn và khách mời là hai vlogger nổi tiếng đến từ 1977 Vlog (Trung Anh - Việt Anh). Cặp anh em song sinh đã chia sẻ về chủ đề "Theo đuổi đam mê, nuôi dưỡng sự sáng tạo". Hay số phát sóng thứ 4 của Greenwich Talk Series "Thế hệ Z có còn quan tâm đến giá trị gia đình?", gợi mở đề tài tranh luận thú vị, đa chiều cho nhiều bạn trẻ...

“Tham gia các sự kiện online như này, tuy không thể gặp trực tiếp các diễn giả nhưng tụi mình vẫn được tương tác trực tiếp, đặt câu hỏi và được trả lời chi tiết. Nhiều bạn cũng bớt đi sự ngại ngùng như khi dự offline. Hơn hết, tụi mình không cần di chuyển xa xôi mà vẫn có thể học được nhiều kiến thức thú vị”, Nguyễn Gia Khánh, sinh viên ĐH Greenwich (Việt Nam) cho biết.

Các khách mời giao lưu trực tuyến cùng sinh viên tại sự kiện Greenwich Talk Series: GenZ - What’s Next?
Các khách mời giao lưu trực tuyến cùng sinh viên tại sự kiện Greenwich Talk Series: GenZ - What’s Next? là trải nghiệm sự kiện sinh viên online rất được chờ đón

2.2. Talkshow online “Kết nối cùng người lạ”

Ngay từ cái tên đã gợi nhiều tò mò, hấp dẫn, talkshow trực tuyến với chủ đề “Kết nối cùng người lạ” là một sân chơi bổ ích và thân mật cho nhiều sinh viên Trường Đại học công nghiệp Thực phẩm TP. HCM (HUFI). 

Tại talk show, những khách mời uy tín, dày dạn kinh nghiệm "thực chiến" sẽ hướng dẫn sinh viên, nhất là các bạn sắp ra trường về cách thức giao tiếp, bắt chuyện và xây dựng mối quan hệ trong công việc và cuộc sống.

Thời điểm dịch bệnh diễn biến căng thẳng nhất, hoạt động online này đã được tổ chức với sự góp mặt của các khách mời nổi tiếng cùng với khoảng 300 sinh viên, trong 3 phòng Google Meet, giúp việc “stay at home” thêm phần thú vị và ý nghĩa.

Các sinh viên tham gia buổi tọa đàm trực tuyến Kết nối cùng người lạ.
Các sinh viên tham gia buổi tọa đàm trực tuyến Kết nối cùng người lạ.

 

3. Workshop online

Workshop Online là hình thức học tập, trao đổi kiến thức kỹ năng với các chuyên gia về một lĩnh vực thông qua nền tảng kỹ thuật số. Hình thức này ngày càng phổ biến và phát triển ở đa dạng lĩnh vực, chuyên ngành, từ workshop online về học thuật cho đến các workshop thiên về nghệ thuật, kỹ năng mềm...

3.1. Workshop Tiếng Anh là chuyện nhỏ

Workshop online với chủ đề “Tiếng Anh là chuyện nhỏ” - “English is EZ” là sự kiện được tổ chức bởi bộ môn cơ bản Cao đẳng FPT Polytechnic Tây Nguyên (thuộc FPT Education), "phát sóng" trên nền tảng Zoom. Qua chia sẻ của khách mời là những người trực tiếp giảng dạy hoặc có nhiều kinh nghiệm sử dụng tiếng Anh trong công việc và cuộc sống, các bạn sinh viên sẽ có cái nhìn khác hơn về bộ môn tiếng Anh. 

Hiểu được tầm quan trọng của tiếng Anh, sinh viên sẽ tự xây dựng kế hoạch, lộ trình học tập sao cho phù hợp nhất với mình cũng như có thêm nguồn động lực để học tập đạt được mục tiêu mà mình đã đề ra. Đặc biệt, các bạn sẽ ngày càng tự tin hơn và vượt qua nỗi sợ môn ngoại ngữ này một cách dễ dàng hơn. 

Tiếng Anh là chuyện nhỏ - workshop hữu ích giúp sinh viên FPoly vượt qua nỗi sợ ngoại ngữ.
Tiếng Anh là chuyện nhỏ - workshop hữu ích giúp sinh viên FPoly vượt qua nỗi sợ ngoại ngữ.

3.2. Workshop online về xu hướng tuyển dụng

Đây là những workshop được tổ chức dành cho các bạn sinh viên mới ra trường hoặc chuẩn bị đi thực tập đang muốn tìm hiểu về xu hướng tuyển dụng của thị trường hiện nay. Có thể kể tới một số workshop như “Xu hướng tuyển dụng trong và sau thời kỳ Covid-19” (Greenwich Việt Nam), “Chân dung chuyên viên tuyển dụng nhân sự 4.0” (ĐH Văn Lang), "Hiểu đúng - Quyết định đúng" (ĐH FPT)... 

Các hội thảo online này sẽ giúp sinh viên hiểu về xu hướng tuyển dụng tại Việt Nam hiện nay, nắm được yêu cầu từ doanh nghiệp đối với sinh viên sắp và mới ra trường trong bối cảnh hậu Covid-19.

Workshop online Xu hướng tuyển dụng trong và sau thời kỳ Covid-19” (Greenwich Việt Nam).
Workshop online Xu hướng tuyển dụng trong và sau thời kỳ Covid-19” (Greenwich Việt Nam).

4. Hội thảo, hội nghị online

Hội thảo trực tuyến có thể coi là một hình thức gọi video call nâng cấp và chuyên nghiệp hơn. Cuộc họp sẽ có sự tham gia của một nhóm người cùng chung một mối quan tâm và có thể cùng tham gia thảo luận, tranh luận… trực tuyến trên mạng Internet. Sinh viên có thể tham gia sự kiện bằng cách kết nối với cuộc họp bằng link Zoom/ Google Meet/ Skype…, thông qua các thiết bị kết nối internet như laptop/ smartphone.

Dù tổ chức trực tuyến nhưng sức hấp dẫn của các hội thảo online không vì thế mà “hạ nhiệt”. Trái lại, với chủ đề thú vị, thiết thực cùng dàn khách mời nổi tiếng, chưa kể cơ hội giao lưu, tương tác trực tuyến chính là những yếu tố nổi bật giúp các sự kiện này ghi điểm với người trẻ. 

Một số hội thảo online dành cho sinh viên như: Hội thảo “Nổi bật chất riêng, chinh phục công việc mơ ước” (do Hội sinh viên Việt Nam và Trung tâm hỗ trợ & phát triển sinh viên Việt Nam phối hợp tổ chức), Hội thảo online “Xu hướng phát triển của ngành Thương mại điện tử và Logistics trong đại dịch Covid- 19” (ĐH Văn Lang), Hội thảo trực tuyến Tư duy Thiết kế (Đại học Queensland (Úc) phối hợp với ĐH FPT Đà Nẵng tổ chức)...

Hội thảo trực tuyến “Nổi bật chất riêng, chinh phục công việc mơ ước” với sự tham gia của dàn khách mời uy tín, dày dạn kinh nghiệm.
Hội thảo trực tuyến “Nổi bật chất riêng, chinh phục công việc mơ ước” với sự tham gia của dàn khách mời uy tín, dày dạn kinh nghiệm.

5. Cuộc thi online

Trải nghiệm cuộc thi online không chỉ giúp học sinh củng cố kiến thức, khơi nguồn cảm hứng học tập mà còn trang bị kỹ năng số - yếu tố quan trọng trong thời đại 4.0. Với hệ thống cuộc thi đa dạng, trải dài trên khắp các lĩnh vực từ học thuật đến văn hóa nghệ thuật, giải trí, sinh viên có thể tham khảo một số cuộc thi online dưới đây để trang bị những kiến thức, kỹ năng và trải nghiệm đáng quý cho mình:

5.1. KeyColours Competition - Cuộc thi vẽ minh họa sách thiếu nhi

Đây là cuộc thi quốc tế được tổ chức hai năm một lần dành cho các họa sĩ minh họa sách thiếu nhi. Chỉ có một điều kiện duy nhất về nội dung đối với tác phẩm dự thi là “dành cho thiếu nhi từ 2 đến 7 tuổi”, tác phẩm chiến thắng sẽ được xuất bản bởi Clavis Publishing. Sinh viên đam mê hội họa, đặc biệt là mảng minh họa sách có thể tìm hiểu thêm thông tin về cuộc thi trên trang web KeyColours và gửi tác phẩm dự thi theo hướng dẫn của ban tổ chức. 

Ngoài giải thưởng chung cuộc, những tác phẩm dự thi ấn tượng tại KeyColours Competition sẽ được trưng bày tại triển lãm.
Ngoài giải thưởng chung cuộc, những tác phẩm dự thi ấn tượng tại KeyColours Competition sẽ được trưng bày tại triển lãm.

5.2. Cuộc thi viết truyện dài Ổ sách 2022

Một trong những mục đích chính mà cuộc thi này hướng tới đó là khơi dậy niềm đam mê sáng tác truyện của tác giả Việt Nam; đồng thời, tạo cơ hội cho các tác giả thể hiện tình yêu tiếng Việt và văn hóa Việt thông qua sáng tác văn học. Đối tượng tham gia cuộc thi là các tác giả Việt từ 15 tuổi trở lên đang sinh sống, học tập và làm việc trong và ngoài đất nước. 

Mỗi tác giả sẽ gửi bài dự thi là những tác phẩm truyện dài trên 80.000 chữ bằng tiếng Việt, được chia làm các chương, mỗi chương từ 1200 - 3500 chữ. Sinh viên có thể dễ dàng tìm kiếm thông tin về cuộc thi này trên internet và tham gia gửi bài trước ngày 7/12/2022.

6. Triển lãm trực tuyến

Triển lãm trực tuyến đang là xu hướng của thế giới bởi khả năng tiếp cận công chúng rộng rãi, có thể ứng dụng các công nghệ hiện đại về đồ họa, trình chiếu giúp gia tăng trải nghiệm sống động, chân thực cho khách tham quan. Nhất là trong giãn cách xã hội khó tập trung đông người, một số bảo tàng đã chuyển từ hoạt động trực tiếp sang triển lãm trực tuyến. 

Sinh viên có thể tham gia một số triển lãm online của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam với nhiều nội dung phong phú như: "Chùm tác phẩm nghệ thuật tạo hình đặc sắc về đề tài kháng chiến chống Mỹ"; "Mạch nối" nhân dịp kỷ niệm lần thứ 55 ngày thành lập bảo tàng (24-6-2021); "Con đường độc lập" nhân kỷ niệm Quốc khánh 2-9.

Các bạn trẻ còn có cơ hội đi tour trực tuyến 3D, được tích hợp trên website của bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Ở đó, khách tham quan sẽ được trải nghiệm không gian bảo tàng như thật, chiêm ngưỡng nhiều tác phẩm quý, lắng nghe thuyết minh sinh động... thông qua công nghệ 3D đầy ấn tượng.

Ứng dụng công nghệ, những triển lãm tranh ảnh nghệ thuật trực tuyến mang đến nhiều trải nghiệm mới lạ và thú vị cho người xem.
Ứng dụng công nghệ, những triển lãm tranh ảnh nghệ thuật trực tuyến mang đến nhiều trải nghiệm mới lạ và thú vị cho người xem.

7. Hoạt động vì cộng đồng

Tham gia các chương trình tình nguyện online cũng là một trải nghiệm đặc biệt và thú vị cho những bạn sinh viên muốn hỗ trợ các sự kiện cộng đồng, tuy nhiên vì một số lý do nên không thể tham gia trực tiếp. Khi hoạt động tình nguyện online, sinh viên sẽ đảm nhận một số đầu việc như: dịch thuật, viết và sửa bài, nghiên cứu, thống kê số liệu, thiết kế đồ họa, quản trị website/ fanpage...  

Ví dụ khi tham gia tình nguyện online tại Chemo Angels, các bạn trẻ sẽ cùng chia sẻ yêu thương đến các bệnh nhân ung thư đang hóa trị bằng cách làm thiệp, gửi thiệp mỗi tuần 1 lần. Hoặc khi trở thành tình nguyện viên hỗ trợ của các bảo tàng/ trung tâm nghiên cứu/ văn hóa giáo dục Smithsonian Digital Volunteers, bạn sẽ hỗ trợ dịch thuật các tài liệu lịch sử hoặc giúp sửa thông tin về các bộ sư tập liên quan trên wikipedia, hỗ trợ cho việc tra cứu thông tin...

Trở thành tình nguyện viên online là một lựa chọn không tồi nếu bạn muốn tham gia các hoạt động cộng đồng nhưng không sắp xếp được thời gian hay phương tiện đi lại…
Trở thành tình nguyện viên online là một lựa chọn không tồi nếu bạn muốn tham gia các hoạt động cộng đồng nhưng không sắp xếp được thời gian hay phương tiện đi lại…

Dù được tổ chức trực tuyến nhưng những trải nghiệm sự kiện sinh viên online nói trên vẫn không kém phần hấp dẫn, cung cấp cho sinh viên không chỉ những kỹ năng, kiến thức mà còn mở ra nhiều cơ hội giao lưu học hỏi, thư giãn giải trí lành mạnh trên môi trường internet, thay vì “nghiện” mạng xã hội hay chơi game. 

Tìm hiểu thêm về trải nghiệm sự kiện sinh viên online và tham khảo những cuộc thi online uy tín dành cho sinh viên tại đây

4526

Nhân vật