Trải nghiệm FPT Edu

Toàn tập về trải nghiệm thi thể thao tại FPT Education

04/07/2022
seo2022
4849

Trải nghiệm thi thể thao tại FPT Education được thể hiện qua nhiều hoạt động thể thao đa dạng và thú vị. Đặc biệt, các hoạt động này coi trọng tới trải nghiệm của người học, lấy người học làm trung tâm và hỗ trợ rất tốt cho sự phát triển cả về kiến thức, kỹ năng, trí tuệ và sức khỏe.

1. Điểm nổi bật trong tổ chức các cuộc thi thể thao tại FPT Education

1 - Coi trọng trải nghiệm của người học:

Tất cả các cuộc thi thể thao tại FPT Edu đều được xây dựng dựa trên mục tiêu nâng cao trải nghiệm của người học. Điều này thể hiện thông qua việc, các cuộc thi đều xuất phát từ một môn học, sở thích, mong muốn của HSSV. 

Có được điều này là nhờ FPT Edu luôn quan tâm tới trải nghiệm của người học, sẵn sàng nghiên cứu và tìm tòi những trải nghiệm mới, trong đó có trải nghiệm là các cuộc thi thể thao. Điều này không chỉ giúp nâng cao, phong phú trải nghiệm của người học mà còn tạo cơ hội để các bạn HSSV có thêm nhiều sân chơi, thể hiện khả năng và bản thân.

2 - Được xây dựng dựa trên những đặc trưng của FPT Education: 

Các cuộc thi thể thao tại FPT Education đều được xây dựng dựa trên những nghiên cứu về đặc trưng môn học, cá tính người học và văn hóa FPT. 

Ví như, thay vì tổ chức các giải đấu điền kinh, nhảy cao, nhảy xa giống các trường đại học khác, FPT Edu sẽ có giải Cóc Vương – giải thi đấu Vovinam dành cho SV FPT Edu. Bởi Vovinam là môn thể chất chính khóa được giảng dạy tại FPT Edu từ năm 2007.

Điều này không chỉ giúp người học có thêm động lực để học tốt những bài học Vovinam trên lớp mà còn là cơ hội để người học thể hiện mình, tham gia giao lưu với nhiều thí sinh đến từ các đơn vị, đồng thời thêm tự hào về một trong những nét đặc trưng đào tạo của FPT Edu.

Một trong những hoạt động thể thao thường thấy ở FPT Edu là các giải đấu Việt Võ Đạo - Vovinam
Một trong những hoạt động trải nghiệm thi thể thao tại​ FPT Edu là các giải đấu Việt Võ Đạo - Vovinam

3 - Không ngại đầu tư: 

Đây có lẽ là một lợi thế nổi bật của các cuộc thi thể thao tại FPT Education. Các cuộc thi trải nghiệm thi thể thao tại FPT Edu luôn được tổ chức tại các campus có cơ sở vật chất: nhà thi đấu, sân thi đấu tốt. FPT Edu còn tạo cơ hội gặp gỡ và giao lưu với những VĐV nổi tiếng trong nước và giành giải thưởng hấp dẫn cho thí sinh tham gia.

Điều này không chỉ đảm bảo thí sinh được tham gia thi đấu trong điều kiện tốt nhất mà còn giúp thí sinh có thêm động lực tham gia dự thi. Những kiến thức và trải nghiệm có được, thông qua việc học hỏi từ các thí sinh cùng thi, từ các khách mời là VĐV chuyên nghiệp sẽ trở thành “phần thưởng” có giá trị lâu dài với HSSV tham dự giải.

2. Tổng hợp các cuộc thi thể thao tại FPT Education

Hàng năm, có khá nhiều cuộc thi thể thao được tổ chức tại FPT Education với quy mô và tính chất khác nhau. Trong số đó không thể không kể đến một số giải tiêu biểu như: Giải thể thao học sinh FSchool, Sports Day, Cóc Vương, Giải bóng đá FPoly Cup và Khai xuân kỳ hội.

2.1. Giải thể thao học sinh FSchool

Giải thể thao học sinh FSchool là những giải thi đấu dành cho học sinh TH&THCS tại FPT Edu. Một trong những hoạt động được tổ chức thường niên là bóng đá học sinh nam/nữ.

Đây là giải đấu dành cho các bạn học sinh yêu thích bộ môn bóng đá. Có thể nói, đây là hoạt động nhằm nâng cao trải nghiệm của các bạn học sinh yêu thích bộ môn bóng đá và là cơ hội để những bạn đang tham gia sinh hoạt, luyện tập tại CLB bóng đá của trường được thể hiện tài năng.

Theo đó, các bạn học sinh sẽ được lập đội thi và tham gia thi đấu theo bảng để chọn ra nhà vô địch. Đội chơi giành chiến thắng tại cuộc thi không chỉ nhận được kỉ niệm chương mà còn được nhận những giải thưởng vô cùng hấp dẫn.

Một số ưu điểm của giải bóng đá học sinh nam/nữ tại FSchool:

  • Được tổ chức một cách quy củ, đảm bảo các điều kiện an toàn về thi đấu
  • Điều kiện thi đấu phù hợp với thể chất của học sinh
  • Luôn có sự hỗ trợ của thầy cô cán bộ trong suốt quá trình tham gia
  • Được cộng điểm rèn luyện, hoạt động để xét danh học Best Student

2.2. Sports Day 

Sports Day là ngày hội thể thao tại FPT Edu dành riêng cho học sinh khối phổ thông. Ngày hội thể thao thường diễn ra trong vòng 1 ngày với nhiều bộ môn thể thao quen thuộc như: thi đấu Vovinam, kéo co, bóng đá, bóng rổ, nhảy bao bố, cầu long, bóng bàn, cờ vua, cờ tướng, cờ cá ngựa, bóng ném…

Sports Day gồm rất nhiều trò chơi được tổ chức trong vòng 1 ngày
Sports Day gồm rất nhiều trò chơi được tổ chức trong vòng 1 ngày

Về cơ bản, hầu hết các trò chơi đều tuân theo những nguyên tắc thông thường. Nhưng trong một số trường hợp, để tăng độ thú vị cho trò chơi, người chơi cũng cần tuân theo những quy tắc nhằm tăng độ khó, như: nhảy bao bố ngược, hay cá ngựa kiểu mới…

Sports Day được tổ chức cho học sinh THPT của FPT Edu toàn quốc với những tên gọi khác nhau, và những môn thi đấu khác nhau. Nhưng tựu chung, các cuộc thi đều hướng đến mục tiêu tăng cường trải nghiệm, rèn luyện trí óc và sức khỏe cho người học nhờ những ưu điểm sau:

  • Đa dạng các bộ môn thi đấu, người học được tùy ý lựa chọn bộ môn thi đấu phù hợp
  • Tạo điều kiện cho tất cả các em học sinh có thể tham gia
  • Điều kiện thi đấu có sẵn, các thí sinh được luyện tập thường xuyên trước khi thi đấu
  • Có đội ngũ cán bộ, giáo viên/giảng viên luôn sẵn sàng hướng dẫn và hỗ trợ trong suốt quá trình thi.

2.3. Cóc Vương

Cóc Vương là giải đấu Vovinam lớn nhất dành cho sinh viên FPT Edu. Giải đấu được tổ chức nhằm phát triển phong trào tập luyện Vovinam trong trường, đồng thời tuyển chọn và bồi dưỡng các nhân tố bổ sung cho đội tuyển trường tham dự các giải thi đấu Vovinam dành cho sinh viên toàn quốc.

Giải đấu thường bao gồm hai hạng mục: Thi đấu đối kháng và Thi quyền. Trong Thi đấu đối kháng sẽ có tranh giải cá nhân nam và nữ. Trong Thi quyền sẽ tranh Giải Cá nhân, đối luyện, tập thể tính điểm xếp hạng Nhất, Nhì, Ba.

Cóc Vương là giải đấu  dành cho các sinh viên yêu thích Vovinam của FPT Edu
Cóc Vương là giải đấu  dành cho các sinh viên yêu thích Vovinam của FPT Edu

Trong đó, riêng Thi đấu Thi quyền có 4 nội dung: Đơn luyện nữ (Thập tự quyền); Đơn luyện nam (Long hổ quyền, Nhật nguyệt đại đao, Tứ tượng côn pháp); Đa luyện (Tự vệ nữ); Quyền tập thể, 3 vận động viên chọn một trong ba bài quyền: Nhập môn quyền, thập tự quyền hoặc long hổ quyền. Kết quả bài thi được đánh giá bằng tổng điểm của tổ trọng tài.

Về Thi đấu đối kháng, có tổng cộng 12 hạng cân đối với nam và 7 hạng cân đối với nữ. Ngoài đối kháng cá nhân, Cóc Vương còn có Đối kháng đồng đội nam/nữ. Theo đó, một đội sẽ có 3 VĐV, thi đấu duy nhất một hạng cân nam từ 50 – 60kg; nữ từ 40 – 50 kg. Mỗi vận động viên thi đấu một hiệp. 

Cóc Vương là một giải đấu lớn, nhờ vậy cuộc thi cũng có nhiều ưu điểm:

  • Cách thức tổ chức chuyên nghiệp
  • Điều kiện thi đấu được đặc biệt đầu tư
  • Có cơ hội được tham gia các giải đấu lớn hơn

2.4. Giải bóng đá FPoly Cup

Giải bóng đá FPoly Cup là giải bóng đá dành riêng cho sinh viên đang học tập tại Cao đẳng FPT Polytechnic thuộc FPT Edu. Giải đấu không chỉ tạo cơ hội cho các em giao lưu thể thao sau những giờ học căng thẳng, mà còn là một hoạt động duy trì và đẩy mạnh phong trào rèn luyện thân thể và thi đấu thể thao nâng cao sức khỏe, phát triển thể chất, góp phần phát triển toàn diện trí – thể - mỹ cho sinh viên.

Thông thường, giải bóng sẽ được chia làm nhiều bảng, thi đấu lần lượt để tìm ra những đại diện tham dự vòng tứ kết. Những đội chiến thắng sẽ nhận được cờ, cúp và tiền thưởng từ phía nhà trường.

Giải bóng đá FPoly Cup là cuộc thi thể thao dành riêng cho các sinh viên Cao đẳng yêu thích bộ môn bóng đá
Giải bóng đá FPoly Cup là cuộc thi thể thao dành riêng cho các sinh viên Cao đẳng yêu thích bộ môn bóng đá

Nhờ được lên kế hoạch để phù hợp với chương trình học tập và trải nghiệm của học sinh, giải bóng đá FPoly Cup có nhiều ưu điểm:

  • Sinh viên tham gia đủ điều kiện xét thi đua, điểm rèn luyện giống khi tham gia các hoạt động ngoại khóa khác
  • Các đội bóng được thành lập từ chính sinh viên trong trường, tăng khả năng giao lưu, gắn kết giữa cộng đồng sinh viên
  • Giải đấu được tổ chức chuyên nghiệp, với điều kiện thi đấu phù hợp với thể lực của các em
  • Luôn có sự hỗ trợ sát sao, nhiệt tình từ đội ngũ cán bộ, giảng viên của nhà trường

2.5. Giải cờ vua online Khai xuân kỳ hội

Ngoài các hoạt động trên, trải nghiệm thi thể thao tại FPT còn có khai xuân kỳ hội là giải thi đấu cờ vua online do Tổ chức Giáo dục FPT phối hợp cùng Liên đoàn Cờ Việt Nam tổ chức dành cho HSSV, cựu HSSV, phụ huynh HSSV các đơn vị toàn quốc. Giải cờ lần đầu tổ chức vào năm 2022.

Đăng ký tham dự FPT Edu Khai xuân kỳ hội, VĐV đến từ các đơn vị sẽ được chia thành 6 bảng đấu:

  • Bảng 1 dành cho sinh viên các đơn vị: Đại học FPT, Greenwich Việt Nam, Swinburne Việt Nam, Cao đẳng FPT Polytechnic, Phổ thông Cao đẳng, Viện Đào tạo Quốc tế FAI, Cao đẳng Quốc tế BTEC FPT. 
  • Bảng 2 dành cho các VĐV là học sinh THPT. 
  • Bảng 3 là bảng đấu của học sinh THCS. Bảng 4 dành cho học sinh lứa tuổi tiểu học. 
  • Bảng 5 dành cho phụ huynh HSSV các đơn vị thuộc FPT Edu. 
  • Cuối cùng, bảng 6 là bảng đấu của cựu SV các đơn vị: Đại học FPT, Greenwich Việt Nam, Swinburne Việt Nam, Cao đẳng FPT Polytechnic, Viện Đào tạo Quốc tế FAI, Cao đẳng Quốc tế BTEC FPT.

Top 15 kỳ thủ xuất sắc nhất mỗi đơn vị, sau khi vượt qua vòng Sơ loại, sẽ bước tiếp vào vòng chung kết toàn FPT Edu. Tại vòng chung kết, tất cả các kỳ thủ sẽ thi đấu theo thể thức hệ Thụy Sĩ Swiss. Thời gian cho mỗi ván đấu của mỗi kỳ thủ là 7 phút và tổng ván đấu mỗi bảng là 7 ván.

Giải cờ Khai xuân kỳ hội năm 2022 có sự góp mặt của nhiều khách mời là các đại kiện tướng nổi tiếng
Giải cờ Khai xuân kỳ hội năm 2022 có sự góp mặt của nhiều khách mời là các đại kiện tướng nổi tiếng

Cũng giống các cuộc thi thể thao khác, giải Khai xuân kỳ hội ở FPT Edu cũng có nhiều ưu điểm đáng chú ý:

  • Giải đấu được tổ chức chuyên nghiệp theo thể thức quốc tế
  • Đối tượng tham dự đa dạng, tạo điều kiện giao lưu, học hỏi cho các thí sinh
  • BTC luôn tạo điều kiện mời các kiện tướng nổi tiếng tham gia giao lưu cùng thí sinh
  • Giải thưởng cùng quyền lợi hấp dẫn khi tham gia dành cho các thí sinh FPT Edu

3. Trải nghiệm thi thể thao tại FPT dành cho học sinh, sinh viên

Hầu hết các giải đấu tại FPT Edu đều được tổ chức thi đấu theo tinh thần đăng ký tham gia tự nguyện. Do vậy, các thí sinh đều rất hứng thú khi tham gia, là những trải nghiệm thi thể thao tại FPT luôn được chờ đợi nhiều nhất. 

Phạm Gia Khang, học sinh lớp 11, Trường THPT FPT thuộc FPT Edu, thí sinh tham dự Sports Day cho biết: 

"Em và các bạn trong lớp đã rất háo hức ngay từ khi thông tin về Sports Day được đưa ra. Thực tế, nhiều bạn ở độ tuổi bọn em thường không có thói quen chơi thể thao, và việc hoạt động một ngày ở ngoài trời không phải một thử thách đơn giản. Nhưng đây là cơ hội tuyệt vời để gắn kết các thành viên trong lớp. 

Ngoại trừ các bạn có vấn đề về sức khỏe thì tất cả đều đăng ký tham gia. Sau mỗi trò chơi là cả lớp lại quây quần ăn quà vặt và uống trà sữa, trò chuyện. Trải nghiệm thực sự rất tuyệt vời".

Trong khi đó, ở khối TH&THCS, các thí sinh lại có những mong muốn khác. Nguyễn Minh Diệu, học sinh lớp 3, Trường Tiểu học & THCS FPT Cầu Giấy thuộc FPT Edu chia sẻ: 

"Em rất thích giải cờ vua bởi ở đó em sẽ được thế mạnh của em. Sau mỗi ván đấu, em nhận được rất nhiều lời động viên từ thầy cô và các bạn. Ngoài ra, em cũng sẽ nhận được một phần quà nhỏ để dùng vào sở thích cá nhân, cũng như công việc học tập của mình".

Bên cạnh những ước muốn đơn thuần từ các bạn học sinh, nhiều sinh viên của FPT Edu cũng có những trải nghiệm đặc biệt hơn đối với các giải đấu được tổ chức chuyên nghiệp như Cóc Vương, Giải bóng đá FPoly Cup và Khai xuân kỳ hội.

Nguyễn Minh Hoàng, một thành viên của CLB Vovinam ĐH FPT thuộc FPT Edu, cũng là thí sinh của Cóc Vương tâm sự: 

"Được tham gia Cóc Vương là mong muốn của tất cả các thành viên của CLB Vovinam. Đó không chỉ là sự công nhận đối với mỗi người mà còn là cơ hội không phải ai cũng có được trong suốt 4 năm luyện tập Vovinam tại trường. 

Chưa kể, đây là một giải đấu được tổ chức với quy mô lớn và vô cùng chuyên nghiệp. Đạt giải tại giải đấu này, ngoài giải thưởng, còn có cơ hội được tham gia giải đấu Vovinam dành cho vận động viên trên toàn quốc. Đây cũng là một cách để ghi tên mình trong bảng vàng thể thao Việt Nam".

Còn Phạm Nguyệt Minh, một thí sinh của Khai xuân kỳ hội lại bày tỏ sự hào hứng mỗi khi nhắc đến giải thi:

"Là một người tiếp xúc với cờ vua từ nhỏ thì Khai xuân kỳ hội chính là kỳ thi trạng đối với mình. Ở đó mình được gặp gỡ và trò chuyện cùng với những người có cùng đam mê, chia sẻ những mẹo chơi cờ hay. Chưa kể, tại các giải Khai xuân kỳ hội mình còn có cơ hội được gặp gỡ những thần tượng trong giới chơi cờ. Đây là cơ hội không phải lúc nào cũng có được".

Các giải thi đấu được tổ chức chuyên nghiệp, tạo ra những trải nghiệm tuyệt vời dành cho người học
Các giải thi đấu được tổ chức chuyên nghiệp, tạo ra những trải nghiệm tuyệt vời dành cho người học

Cùng cảm xúc với các thí sinh khác, Nguyễn Tuấn Kiệt, sinh viên Cao đẳng FPT Polytechnic thuộc FPT Edu cho biết: 

"Mình thì không có nhiều sở thích ngoài bóng đá. Vậy nên khi biết nhà trường có giải bóng đá FPoly, mình đã vô cùng hào hứng. Ở lớp mình có một đội 4-5 sinh viên thường xuyên rủ nhau tập bóng sau giờ học. Và trong giải bóng đá vừa qua, một đồng đội của mình đã xuất sắc giành giải cầu thủ xuất sắc nhất giải đấu. 

Công tác tổ chức của trường cũng khá chuyên nghiệp, sân bóng đẹp, được đầu tư. Tổ trọng tài làm việc công tâm và rất nhiệt tình. Sau giải đấu, chúng mình còn được cộng điểm rèn luyện để xét thi đua nữa nên càng hào hứng".

4. Lời khuyên để có trải nghiệm thi thể thao tại FPT Edu xuất sắc

Để có được những trải nghiệm tuyệt vời khi thi thể thao tại FPT Edu, người học nên chú ý một số lời khuyên sau:

  • Luyện tập hàng ngày: Thể lực và kỹ năng là yếu tố vô cùng quan trọng trong thi đấu thể thao. Và việc này cần được luyện tập hàng ngày để duy trì và nâng cao.
  • Thường xuyên theo dõi thông tin về giải đấu: Các cuộc thi thể thao sẽ có sự cập nhật về bảng thi và thể lệ theo từng năm. Do vậy, việc theo dõi thông tin về giải đấu thường xuyên sẽ giúp thí sinh cập nhật thông tin tốt hơn, và có sự chuẩn bị trước cho sự thay đổi đó.
  • Lập nhóm từ trước: Có rất nhiều cuộc thi thể thao tại FPT Edu được tổ chức cho nhóm học sinh, sinh viên. Việc lập nhóm từ trước và cùng nhau luyện tập sẽ giúp các bạn có được động lực lớn hơn, đồng thời sẽ có sự kết hợp ăn ý hơn khi thi đấu.

Có thể thấy, các cuộc thi thể thao tại FPT Edu khá đa dạng và được chú ý đầu tư. Đặc biệt, tất cả các cuộc thi đều được xây dựng phù hợp với lộ trình học tập, rèn luyện nhằm nâng cao trải nghiệm thi thể thao tại FPT cho người học. Xem thêm các trải nghiệm học tập, hoạt động ngoại khóa tại FPT Edu tại đây.

Ảnh: FPT Edu

4849

Nhân vật