Trải nghiệm FPT Edu

Chia sẻ Trải nghiệm thực tập doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam

02/06/2022
seo2022
4912

Các bạn sinh viên năm 3, năm 4 thường phân vân không biết nên chọn trải nghiệm thực tập doanh nghiệp nước ngoài hay Việt Nam, và cần chuẩn bị gì để quá trình thực tập của mình diễn ra tốt nhất. Nếu bạn có cùng băn khoăn trên, hãy tham khảo những lời khuyên của anh chị đi trước trong bài viết dưới đây để có quyết định chính xác nhất nhé!

1. 6 Lý do nên trải nghiệm thực tập doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam

Hiện tại, nhiều bạn trẻ lựa chọn thực tập doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam bởi những lợi ích, trải nghiệm tuyệt vời mà cơ hội này mang lại. Có thể kể đến như:

1.1. Cơ hội phát triển kỹ năng, học hỏi kiến thức chuyên môn

Thông thường, thực tập tại doanh nghiệp nước ngoài, sinh viên có cơ hội được làm việc trong một môi trường chuyên nghiệp hơn với những khóa training và kiến thức bài bản. Điều này là do doanh nghiệp nước ngoài thường có những yêu cầu và quy chuẩn khắt khe để kiểm soát chất lượng công việc. 

Những khóa training nội bộ tại các doanh nghiệp nước ngoài sẽ giúp sinh viên nâng cao khả năng chuyên môn ngay trong quá trình thực tập
Trải nghiệm thực tập doanh nghiệp nước ngoài bạn có cơ hội tham gia các khóa training nội bộ giúp nâng cao  khả năng chuyên môn cá nhân

Bên cạnh đó, môi trường làm việc tại doanh nghiệp nước ngoài cũng yêu cầu cao về kỹ năng mềm như: quản lý thời gian, thuyết trình, giao tiếp, đàm phán…. Điều này tạo cơ hội cho người trẻ rèn luyện kỹ năng, học hỏi kiến thức chuyên môn. Thực tế cho thấy, những người trẻ thích ứng được với môi trường làm việc tại doanh nghiệp nước ngoài thường có tư duy và khả năng phát triển tốt ở hầu hết các môi trường làm việc khác. 

1.2. Môi trường làm việc năng động, đề cao tính hợp tác

Một trong những ưu điểm nổi bật của doanh nghiệp nước ngoài là môi trường làm việc hỗ trợ người trẻ phát triển. Chỉ cần sinh viên có tinh thần chủ động, sẵn sàng học hỏi, các bạn sẽ được trao cơ hội phù hợp với khả năng. 

Môi trường tại doanh nghiệp nước ngoài là môi trường đề cao tính hợp tác
Môi trường tại doanh nghiệp nước ngoài là môi trường đề cao tính hợp tác

Tất nhiên, trong một môi trường tạo điều kiện phát triển cho tất cả mọi người, sự cạnh tranh là không thể thiếu. Nhưng sự cạnh tranh trong một doanh nghiệp nước ngoài được định hướng rất tốt để dựa trên tinh thần cùng phát triển. Sinh viên hoàn toàn có thể chủ động nắm bắt cơ hội, thể hiện và phát huy năng lực của bản thân.

1.3. Cơ hội phát triển rộng mở

Nhìn nhận chung những doanh nghiệp cùng hoạt động trong một lĩnh vực như giáo dục, công nghệ, các doanh nghiệp nước ngoài thường nổi bật hơn nhiều mặt. Điều đó có được là nhờ cơ sở vật chất được đầu tư, máy móc hiện đại, quy trình làm việc khoa học, rõ ràng… hơn so với các doanh nghiệp trong nước. Sự khác biệt này chính là cơ hội để người trẻ tiếp cận sớm với những tiến bộ của thế giới.

Làm việc tại doanh nghiệp nước ngoài, sinh viên được tiếp cận sớm hơn với những tiến bộ của thế giới
Làm việc tại doanh nghiệp nước ngoài, sinh viên được tiếp cận sớm hơn với những tiến bộ của thế giới

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp nước ngoài cũng có chương trình đào tạo rất tốt cho sự phát triển của nhân viên. Ví dụ như các khóa học đào tạo, hỗ trợ phát triển chuyên môn, nghiệp vụ, các khóa học về quy trình, quy định nội bộ, chia sẻ kinh nghiệm… ngay trong thời gian làm việc.

Nhờ vậy mà người trẻ làm việc tại doanh nghiệp nước ngoài thường có nhiều cơ hội để rèn luyện, nâng cao kỹ năng, khả năng chuyên môn, có cơ hội phát triển rộng mở hơn trong tương lai. 

1.4. Mức lương cạnh tranh

Thực tế, không phải doanh nghiệp nước ngoài nào tại Việt Nam cũng hỗ trợ lương cho thực tập sinh. Điều này còn phụ thuộc rất nhiều vào vị trí của bạn trong doanh nghiệp và mức độ đóng góp của bạn cho doanh nghiệp. 

Tuy nhiên, nếu có chính sách hỗ trợ, xét trên cùng vị trí, khối lượng công việc, mức hỗ trợ của doanh nghiệp nước ngoài thường cao hơn so với doanh nghiệp trong nước. Đồng thời, họ cũng có cách tính lương rất rõ ràng cho các hạng mục công việc nằm ngoài JD (mô tả công việc), hay có thêm lương làm ngoài giờ.

Mức lương cạnh tranh là một lợi thế khi sinh viên làm việc cho một doanh nghiệp nước ngoài
Mức lương cạnh tranh là một lợi thế khi sinh viên làm việc cho một doanh nghiệp nước ngoài

1.5. Bảo hiểm xã hội, phúc lợi tốt 

Một mức lương cao cũng kéo theo mức lương đóng bảo hiểm xã hội cao hơn. Điều này sẽ có lợi cho sinh viên vì được chi trả mức phí cao hơn trong thời gian nghỉ ốm, nghỉ thất nghiệp hay nhận lương hưu cũng như nghỉ sau sinh sau này. Đây là một trong các lợi ích bạn không nên bỏ qua khi tham gia trải nghiệm thực tập doanh nghiệp nước ngoài. 

Một số doanh nghiệp nước ngoài còn có chế độ phúc lợi khá tốt cho nhân viên, như:

  • Duy trì hoạt động các câu lạc bộ, các sự kiện tập thể, thẻ tập tại các phòng thể hình, yoga cho nhân viên… 
  • Thời gian nghỉ lễ dài hơn do được nghỉ thêm các ngày lễ tết theo quy định của nước sở tại
  • Phúc lợi lớn, tương đương với phúc lợi tại các chi nhánh tại các nước trên thế giới
Được tham gia các câu lạc bộ, hội nhóm thể dục thể thao là một trong những phúc lợi dành cho nhân viên thường gặp của các doanh nghiệp nước ngoài
Được tham gia các câu lạc bộ, hội nhóm thể dục thể thao là một trong những phúc lợi dành cho nhân viên thường gặp của các doanh nghiệp nước ngoài

1.6. Làm đẹp CV của bạn

Các doanh nghiệp nước ngoài thường được đánh giá cao về độ chuyên nghiệp, khắt khe trong quy trình và chất lượng, nên nhân sự có kinh nghiệm làm việc cho doanh nghiệp nước ngoài cũng được đánh giá cao về mặt chuyên môn.

Có khoảng thời gian thực tập tại doanh nghiệp nước ngoài cũng là một điểm nổi bật tô điểm cho CV của bạn
Có khoảng thời gian thực tập tại doanh nghiệp nước ngoài cũng là một điểm nổi bật tô điểm cho CV của bạn

2. Tìm kiếm cơ hội thực tập tại doanh nghiệp nước ngoài ở đâu?

Trong thời đại toàn cầu hóa, với sự phát triển của internet các các nền tảng số, việc tìm kiếm một cơ hội thực tập tại doanh nghiệp nước ngoài không phải là một bài toán khó. Sinh viên hoàn toàn có thể tìm kiếm các cơ hội làm việc cho doanh nghiệp nước ngoài tại một số kênh thông tin sau:

2.1. Trang thông tin tuyển dụng/kết nối doanh nghiệp của trường đại học mình đang theo học

Hiện nay, rất nhiều trường đại học đã có những hoạt động liên kết đào tạo với các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam. Theo đó, trường học có nhiệm vụ giới thiệu nguồn nhân lực chất lượng cao cho doanh nghiệp, còn doanh nghiệp có nhiệm vụ hỗ trợ nhà trường trong công tác đào tạo, thực tập cho sinh viên. 

 

Trang thông tin kết nối doanh nghiệp là một trong những địa chỉ uy tín để sinh viên có thể tìm kiếm cơ hội thực tập tại doanh nghiệp nước ngoài
Trang thông tin kết nối doanh nghiệp là một trong những địa chỉ uy tín để sinh viên có thể tìm kiếm cơ hội thực tập tại doanh nghiệp nước ngoài

Tham gia thực tập theo sự giới thiệu của nhà trường, sinh viên hoàn toàn có thể yên tâm về mức độ uy tín của doanh nghiệp. Đồng thời, quyền lợi của sinh viên cũng được đảm bảo nhờ cam kết giữa nhà trường và doanh nghiệp. 

2.2. Trang thông tin tuyển dụng của doanh nghiệp/công ty nước ngoài

Với cách thức này, sinh viên sẽ gửi hồ sơ, tham gia phỏng vấn và chứng minh năng lực theo quy trình tuyển dụng thông thường. Cách thức này cũng giúp sinh viên có thêm kinh nghiệm trong phỏng vấn, tìm kiếm việc làm, có cơ hội tìm được công việc phù hợp bằng chính năng lực của chính mình.

Lưu ý: Sinh viên cần tỉnh táo và sáng suốt để lựa chọn được những doanh nghiệp uy tín.

2.3. Các trang tuyển dụng uy tín

Chỉ với một số thao tác tìm kiếm đơn giản trên các trang tuyển dụng (như: Top CV, Linkedin, Vietnamwork….), sinh viên có thể cùng lúc tiếp cận được thông tin tuyển dụng của nhiều doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam. 

Trang thông tin tuyển dụng Vietnamwork cũng là một địa chỉ đáng tin cậy để tìm kiếm các cơ hội thực tập cho sinh viên
Trang thông tin tuyển dụng Vietnamwork cũng là một địa chỉ đáng tin cậy để tìm kiếm các cơ hội thực tập cho sinh viên

Đồng thời, những trang trung gian uy tín luôn có yêu cầu rõ ràng về mô tả công việc, quyền lợi, thu nhập… giúp sinh viên dễ dàng so sánh và lựa chọn. Điều này cũng hạn chế các công ty ma đăng tin tuyển dụng không chính xác, không uy tín, giúp sinh viên tránh được các rủi ro liên quan đến lừa đảo.

2.4. Sự giới thiệu của thầy cô/anh chị khóa trên

Thầy cô và anh chị khóa trên trong trường bởi họ hiểu rõ năng lực và thế mạnh của bạn, nên sẽ dễ dàng giới thiệu công việc phù hợp với bạn hơn. Đó có thể là một doanh nghiệp mà thầy cô từng hợp tác, một vị trí còn trống tại nơi anh chị khóa trên đang làm việc, hoặc chỉ đơn giản là một cơ hội mà họ biết được thông qua các mối quan hệ.

3. Cần chuẩn bị gì trước khi thực tập doanh nghiệp nước ngoài?

Việc chuẩn bị tốt trước khi đi thực tập sẽ giúp sinh viên hoàn thành xuất sắc nhất kỳ thực tập của mình! 6 điều cần chuẩn bị là:

3.1. Tìm hiểu chi tiết doanh nghiệp & vị trí công việc thực tập

Việc tìm hiểu kỹ về doanh nghiệp và công việc là việc tất yếu để sinh viên chủ động với mọi tình huống và có sự chuẩn bị tốt nhất. Những thông tin cần tìm hiểu bao gồm:

  • Doanh nghiệp làm việc trong lĩnh vực nào
  • Mức độ uy tín trong ngành
  • Vị trí công việc của bạn ra sao, có vai trò và nhiệm vụ gì
  • Mô tả công việc chi tiết
  • Thời gian và địa điểm làm việc
  • Chính sách đãi ngộ, lương thưởng, phúc lợi… 

Sinh viên có thể tìm kiếm những thông tin này trên kênh thông tin chính thống của doanh nghiệp đó, trong mô tả công việc của tin tuyển dụng và cả trên các kênh review công ty uy tín…

Tìm hiểu về doanh nghiệp và vị trí công việc chuẩn bị thực tập sẽ giúp sinh viên chuẩn bị tốt hơn cho kỳ thực tập sắp tới
Tìm hiểu về doanh nghiệp và vị trí công việc chuẩn bị thực tập sẽ giúp sinh viên chuẩn bị tốt hơn cho kỳ thực tập sắp tới

3.2. Đảm bảo khả năng sử dụng ngôn ngữ thật tốt

Để làm tốt công việc tại doanh nghiệp nước ngoài, sinh viên cần đảm bảo khả năng sử dụng ngoại ngữ một cách linh hoạt. Tùy thuộc vào doanh nghiệp bạn thực tập và công việc cụ thể của bạn, sinh viên có thể cần sử dụng được tiếng Anh, tiếng Nhật, tiếng Pháp hoặc tiếng Trung… Một số công ty có yêu cầu nhân viên cần đạt được chứng chỉ ngoại ngữ tối thiểu trước khi được nhận vào làm.

Chuẩn bị về mặt ngôn ngữ cũng là sự chuẩn bị quan trọng cho kỳ thực tập tại một doanh nghiệp nước ngoài
Chuẩn bị về mặt ngôn ngữ cũng là sự chuẩn bị quan trọng cho kỳ thực tập tại một doanh nghiệp nước ngoài

3.3. Chuẩn bị CV thất "ấn tượng" ứng tuyển

CV (hồ sơ ứng tuyển) là điểm gặp gỡ đầu tiên giữa bạn và nhà tuyển dụng. Vậy nên một CV tốt sẽ để lại ấn tượng đẹp trong mắt nhà tuyển dụng, tăng cơ hội được nhận vào làm của sinh viên. Một số lưu ý cho sinh viên khi viết CV:

  • CV cần có tính “cá nhân hoá”: Tập trung vào những yêu cầu công việc của doanh nghiệp và khả năng đáp ứng cũng như điểm đặc biệt của bản thân, tránh lan man, dài dòng nói những thứ không liên quan.
  • Sử dụng 2 ngôn ngữ, bao gồm tiếng Việt và ngôn ngữ của doanh nghiệp tuyển dụng. Điều này thể hiện sự chuyên nghiệp, khả năng ngôn ngữ của người ứng tuyển, đồng thời dễ dàng hơn cho nhà tuyển dụng trong việc đọc hiểu và đánh giá năng lực ứng viên.
  • CV nên được viết ngắn gọn, xúc tích, tập trung vào những điểm mạnh, điểm phù hợp, tốt nhất nên viết trên 1 trang giấy. Điều này đảm bảo nhà tuyển dụng luôn đọc hết CV của bạn mà không bỏ sót bất kỳ ý quan trọng nào.
Chuẩn bị CV thật tốt là cách đầu tiên để sinh viên gây ấn tượng với nhà tuyền dụng
Chuẩn bị CV thật tốt là cách đầu tiên để sinh viên gây ấn tượng với nhà tuyền dụng

3.4. Viết mail ứng tuyển phù hợp

Mail ứng tuyển phù hợp là mail thể hiện rõ nội dung, mục đích, được trình bày gọn gàng, khoa học, thể hiện được thái độ tôn trọng, cầu thị của ứng viên đối với nhà tuyển dụng. Việc có một email ứng tuyển phù hợp không chỉ giúp nhà tuyển dụng hiểu được mong muốn của ứng viên mà còn thể hiện sự chuyên nghiệp trong công việc của ứng viên.

Để viết được một email ứng tuyển phù hợp, sinh viên có thể lưu ý đến một số điểm sau:

  • Nội dung email cần ngắn gọn, đúng trọng tâm
  • Thể hiện thái độ lịch sự, tôn trọng và cầu thị đối với nhà tuyển dụng
  • Nên viết email bằng 2 ngôn ngữ là tiếng Việt và ngôn ngữ mà doanh nghiệp sử dụng
Học viết mail ứng tuyển phù hợp cũng là một cách chuẩn bị để bắt đầu cho kỳ thực tập tại doanh nghiệp nước ngoài
Học viết mail ứng tuyển phù hợp cũng là một cách chuẩn bị để bắt đầu cho kỳ thực tập tại doanh nghiệp nước ngoài

3.5. Chuẩn bị tốt nhất cho buổi phỏng vấn

Để chuẩn bị cho buổi phỏng vấn, sinh viên cần tìm hiểu và ghi nhớ một số thông tin cốt lõi liên quan đến tầm nhìn, sứ mệnh, ngành nghề, cơ cấu, lĩnh vực hoạt động… của công ty. Ứng viên cũng cần hiểu rất rõ vị trí, vai trò và nhiệm vụ của bản thân nếu được làm việc tại tổ chức. Từ đó, ứng viên thể hiện cho nhà tuyển dụng rằng bản thân là người phù hợp với công việc mà công ty đang tìm kiếm. 

Lưu ý: Ứng viên nên trình bày ngắn gọn, rõ ý, tránh nói lan man, lòng vòng không đúng trọng tâm. 

Buổi phỏng vấn là điểm chạm quan trọng nhất quyết định sự thành bại của toàn bộ quá trình ứng tuyển
Buổi phỏng vấn là điểm chạm quan trọng nhất quyết định sự thành bại của toàn bộ quá trình ứng tuyển

3.6. Đọc kỹ hợp đồng lao động trước khi hợp tác

Nếu thuận lợi vượt qua vòng phỏng vấn, sinh viên sẽ được đề nghị ký hợp đồng lao động. Đây là bước cuối cùng trước khi bạn chính thức trở thành nhân viên của một doanh nghiệp nước ngoài.

Để đảm bảo quyền lợi của bản thân, sinh viên cần lưu ý đến những tài liệu đi kèm bản hợp đồng lao động chính thức (ví dụ như quy định về bảo mật thông tin, chính sách nội bộ, bảo hiểm, phúc lợi…). Sinh viên cũng cần đặc biệt lưu ý đến vấn đề ngôn ngữ, nhất là khi hợp đồng lao động được soạn thảo bằng ngoại ngữ. 

4. 3 Lưu ý khi thực tập ở các doanh nghiệp nước ngoài 

Để có thể đạt được kết quả tốt nhất cho cả phía doanh nghiệp và bản thân, sinh viên chú ý một số điều khi làm việc trong môi trường nước ngoài:

  • Thích nghi và dung hòa giữa 2 nền văn hóa: Dù rằng doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam đã có những thay đổi trong văn hóa để phù hợp hơn với văn hóa bản địa, nhưng sinh viên cũng cần dành thời gian tìm hiểu về văn hóa nơi doanh nghiệp đặt trụ sở để có thể thích nghi nhanh hơn với môi trường và thuận lợi hơn trong quá trình làm việc.
  • Làm việc với người nước ngoài cũng là một cách giới thiệu đất nước ra thế giới: Do vậy, đừng bao giờ đánh mất lòng tự tôn, tự hào dân tộc vì bất cứ mục đích nào. Điều quan trọng mà bạn cần thể hiện là kiến thức, khả năng chuyên môn và sự chuyên nghiệp trong công việc.
  • Coi trọng kết quả thật: Kết quả thực tập là một điểm số rất quan trọng. Nhưng những gì bạn học được sau kỳ học còn quan trọng hơn. Vậy nên, thay vì quá chú trọng đến việc làm hài lòng người đánh giá thực tập thì sinh viên nên nắm bắt những cơ hội để học hỏi và phát triển bản thân.

Có thể thấy, trải nghiệm thực tập doanh nghiệp nước ngoài ở Việt Nam cũng đem đến cho sinh viên nhiều lợi ích. Mong rằng thông qua những thông tin mà bài viết cung cấp, các bạn sinh viên sẽ tìm thấy những cơ hội để có trải nghiệm thực tập ở doanh nghiệp nước ngoài tốt nhất.

Nguồn ảnh: Internet

4912

Nhân vật