Trải nghiệm FPT Edu

5 điều phải biết về trải nghiệm thực tập ở nước ngoài 2022

11/08/2022
seo2022
5048

Trải nghiệm thực tập ở nước ngoài luôn là chủ đề hấp dẫn đối với nhiều bạn trẻ. Đặc biệt là khi xu hướng toàn cầu hóa ngày một trở nên phổ biến tại Việt Nam. Vậy trải nghiệm thực tập ở nước ngoài thì cần lưu ý điều gì?

1. 7 lý do trải nghiệm thực tập ở nước ngoài được ưa chuộng

Bước ra khỏi vùng an toàn và lựa chọn những trải nghiệm mới mẻ là cách thế hệ trẻ hiện nay đối mặt với cuộc sống. Và trải nghiệm thực tập tại nước ngoài được ưa chuộng cũng chính bởi đem đến đầy đủ những trải nghiệm như thế.

  • Hiểu hơn về quốc gia bạn chọn thực tập, vừa làm vừa khám phá: Trải nghiệm thực tập ở nước ngoài là cơ hội tốt để các bạn trẻ khám phá văn hóa của người dân địa phương, những đặc trưng về khí hậu, thời tiết, văn hóa, xã hội… Thậm chí, đâu cũng là dịp thuận lợi để rèn luyện khả năng ngôn ngữ, cách ứng xử giao tiếp phù hợp với hoàn cảnh, văn hóa của nước sở tại.
  • Được làm việc trong môi trường quốc tế, áp dụng kiến thức đã học vào thực tế: Giữa lý thuyết và thực tế luôn có một khoảng cách nhất định. Do vậy, việc được làm việc trong môi trường quốc tế là cơ hội mà các bạn trẻ luôn săn đón, nhất là trong thời đại toàn cầu hóa như hiện nay. 
  • Xây dựng mạng lưới kết nối toàn cầu: Nhờ thời gian trải nghiệm học tập, làm việc tại nước ngoài, người trẻ sẽ có thêm các mối quan hệ toàn cầu. Những mối quan hệ này sẽ có ích cho công việc, phát triển sự nghiệp sau này hoặc chỉ đơn giản là hữu ích khi người trẻ có mong muốn học lên cao hơn.
  • Làm đẹp hồ sơ xin việc của bản thân: Kinh nghiệm người trẻ có được khi thực tập tại nước ngoài sẽ là một điểm cộng rất lớn nếu muốn tiếp tục ứng tuyển một công việc cùng chuyên ngành. Thậm chí, ở một số lĩnh vực, kinh nghiệm làm việc trong môi trường nước ngoài cũng đã là điểm thuyết phục nhà tuyển dụng.
  • Tăng cơ hội định cư tại nước ngoài: Thực tập là cơ hội rất tốt để thể hiện bản thân và được tuyển dụng làm nhân viên chính thức. Với một công việc có thu nhập tại nước ngoài, người trẻ sẽ dễ dàng xin được visa và tăng cơ hội định cư hơn so với những người khác.
  • Mức thu nhập tốt hơn so với mức lương trung bình tại Việt Nam: Trong trường hợp thực tập có lương, người trẻ sẽ được cân nhắc một mức lương vừa phải. Ở một số quốc gia, mức lương này sẽ vừa đủ chi trả sinh hoạt phí của người thực tập. Nhưng trong trường hợp bạn thực sự có năng lực, mức lương này thậm chí là một mức thu nhập hấp dẫn.
  • Tăng trải nghiệm việc làm, trải nghiệm sống toàn cầu: Việc trải nghiệm công việc từ sớm giúp người trẻ tích lũy kinh nghiệm phục vụ cho những yêu cầu sau này. Đồng thời, khả năng tự cân bằng và lo liệu cuộc sống khi ở nước ngoài cũng giúp người trẻ có thêm kinh nghiệm sống hữu ích nếu lựa chọn sinh sống tại các quốc gia khác, hoặc ngay cả khi về nước.
Bước ra khỏi vùng an toàn và lựa chọn những trải nghiệm mới mẻ là cách thế hệ trẻ hiện nay đối mặt với cuộc sống
Bước ra khỏi vùng an toàn và lựa chọn những trải nghiệm mới mẻ là cách thế hệ trẻ hiện nay đối mặt với cuộc sống

2. Thực tập ở doanh nghiệp nước ngoài có lương không? 

Thực tập doanh nghiệp nước ngoài có lương không là câu hỏi được rất nhiều bạn trẻ quan tâm. Tuy nhiên, điều này lại phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như chính sách của công ty, hình thức thực tập của bạn và mức độ đóng góp của bạn cho công ty. Trong trường hợp được tuyển dụng theo hình thức thực tập có trả lương, mức lương dành cho thực tập sinh cũng không quá cao, thường rơi vào khoảng 20 – 40 triệu đồng/tháng, phụ thuộc vào tỷ giá và chi phí tại đất nước đó.

Phí sinh hoạt nếu có cũng thường được hỗ trợ từ 10 – 15 triệu đồng/tháng, phụ thuộc nhiều vào mức độ đắt đỏ của chi phí sinh hoạt tại nơi công ty đặt trụ sở. Tuy nhiên, đây chỉ là chi phí hỗ trợ, nên trong trường hợp không được hưởng lương, thực tập sinh vẫn cần nhận hỗ trợ từ gia đình để duy trì cuộc sống.

Lưu ý: Việc thực tập là một phần của quá trình học tập, tích lũy trải nghiệm cho công việc và cuộc sống sau này. Do vậy, người trẻ vẫn nên đề cao tinh thần học hỏi. Mức lương, hỗ trợ sinh hoạt phí chỉ nên là điều kiện thứ yếu khi lựa chọn thực tập tại nước ngoài. 

Việc thực tập là một phần của quá trình học tập, tích lũy trải nghiệm cho công việc và cuộc sống sau này, do vậy người trẻ không nên quá coi trọng mức lương trong quá trình thực tập
Việc thực tập là một phần của quá trình học tập, tích lũy trải nghiệm cho công việc và cuộc sống sau này, do vậy người trẻ không nên quá coi trọng mức lương trong quá trình thực tập

3. Cách xin thực tập ở nước ngoài 

Tuy rằng việc ứng tuyển thực tập ở nước ngoài sẽ gặp nhiều khó khăn hơn do các công ty thường ưu tiên tuyển người trong nước nếu hai ứng viên có cùng năng lực. Tuy nhiên, việc ứng tuyển thực tập sinh vẫn hoàn toàn có thể thuận lợi nếu bạn đáp ứng được các yêu cầu và làm đầy đủ các bước ứng tuyển. 

Các công ty nước ngoài thường có quy trình tuyển dụng khắt khe, tuy nhiên nếu có sự chuẩn bị tốt, người trẻ vẫn hoàn toàn có thể tìm kiếm được các cơ hội thực tập tốt
Các công ty nước ngoài thường có quy trình tuyển dụng khắt khe, tuy nhiên nếu có sự chuẩn bị tốt, người trẻ vẫn hoàn toàn có thể tìm kiếm được các cơ hội thực tập tốt

Có thể tham khảo các bước sau:

Bước 1: Tìm kiếm thông tin thực tập và yêu cầu từ nhà tuyển dụng về vị trí công việc

Khi có nhu cầu thực tập tại các công ty nước ngoài, người trẻ có thể chọn ra một số công ty hoạt động trong lĩnh vực chuyên ngành mà bản thân đang hướng đến. Điều này sẽ giúp thu hẹp phạm vi tìm kiếm, giúp sinh viên dễ dàng lựa chọn được vị trí công việc và môi trường thực tập phù hợp hơn. 

Sau khi xác định được điểm đến mong muốn, sinh viên có thể tìm kiếm các cơ hội việc làm trên các trang tuyển dụng của công ty, hoặc trên những nền tảng tuyển dụng phổ biến như LinkedIn, Glassdoor. Với một số ngành đặc trưng như nghiên cứu thì có thêm ResearchGate, ResearchMap…

Hoặc nếu bạn là một người trẻ năng động, có các mối quan hệ xã hội đủ rộng để được giới thiệu việc làm thì tìm việc thông qua sự giới thiệu của bạn bè, đối tác cũng là lựa chọn không tồi.

Bước 2: Tìm hiểu về quy trình tuyển dụng

Thông thường, mỗi một công ty sẽ có quy trình tuyển dụng riêng. Điều này không chỉ đảm bảo công ty tìm được những người phù hợp nhất cho môi trường làm việc tại đó mà còn là một thử thách sự nghiêm túc của các ứng viên với công việc, khả năng thích nghi của ứng viên với môi trường làm việc.

Do vậy, để có thể dễ dàng vượt qua quá trình tuyển dụng có thể sẽ rất khắt khe của các công ty lớn, các bạn trẻ nên tìm hiểu và nắm rõ quy trình tuyển dụng của từng công ty. Quy trình này thường bao gồm: nộp hồ sơ, phỏng vấn, làm bài test, hùng biện, thử việc… Nhưng các bạn trẻ cũng cần chuẩn bị tinh thần cho những bước tuyển dụng được áp dụng riêng ở từng công ty.

Bước 3: Chuẩn bị kỹ năng & kiến thức bản thân

Đây là bước quan trọng để giành được vị trí thực tập trong mơ. Trước khi ứng tuyển vào các vị trí thực tập sinh, bạn nên cố gắng đạt điểm cao trong quá trình học tập tại trường, hoặc chí ít là đạt điểm cao trong các môn học chuyên ngành. Bạn cũng có thể đăng ký học thêm các khóa học chuyên ngành trên Coursera để tăng mức độ hấp dẫn cho CV của mình.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể thể hiện khả năng thích ứng tốt, sẵn sàng học hỏi và phát triển bản thân thông qua việc tham gia các hoạt động ngoại khóa liên quan đến chuyên ngành. Trong thời gian trước khi ứng tuyển, bạn cũng cần chú trọng rèn luyện thêm các kỹ năng như:

  • Giao tiếp: điều này sẽ giúp bạn ghi điểm trong các buổi phỏng vấn, đồng thời cũng sẽ là kỹ năng giúp bạn dễ dàng làm quen với những đồng nghiệp mới trong công việc.
  • Đàm phán: một kỹ năng đàm phán tốt không chỉ giúp bạn có cơ hội nhận được mức lương/mức hỗ trợ cao hơn mà còn giúp công việc của bạn thuận lợi hơn sau này.
  • Thuyết trình: sở hữu kỹ năng thuyết trình tốt không chỉ giúp bạn nắm vững cơ hội được thể hiện bản thân trước nhà tuyển dụng mà còn chứng minh khả năng đáp ứng công việc của bạn.

Bước 4: Chuẩn bị hồ sơ

Chuẩn bị một hồ sơ tốt cho thấy sự đầu tư và nghiêm túc của ứng viên đối với công việc. Do vậy, nhà tuyển dụng hoàn toàn có thể căn cứ vào hồ sơ ứng tuyển thực tập mà đánh giá ứng viên.

Việc chuẩn bị hồ sơ cơ bản bao gồm các bước:

  • Xác định các phần mà bản thân muốn thể hiện trong CV 
  • Xác định nội dung trọng tâm của hồ sơ (nên lưu ý lựa chọn thể hiện các nội dung trọng tâm phù hợp với vị trí công việc bản thân ứng tuyển)
  • Viết sơ các thông tin muốn trình bày, thêm thắt hoặc cắt giảm để có độ dài phù hợp
  • Trình bày hoặc đưa các thông tin trên vào thiết kế để có được một bộ hồ sơ như ý

4. Kinh nghiệm thực tập ở nước ngoài 

Trong quá trình thực tập ở nước ngoài, sinh viên cũng nên chú ý một số điểm để quá trình thực tập được thuận lợi, đạt được kỳ vọng như mong muốn:

  • Thái độ lắng nghe, nghiêm túc: Ở vị trí thực tập sinh nghĩa là bạn vẫn đang trong quá trình học hỏi, do vậy một thái độ nghiêm túc với công việc, tôn trọng đồng nghiệp cũng như ham học hỏi sẽ là điểm cộng tuyệt vời.
  • Tinh thần chủ động, sẵn sàng làm việc: Chú ý sắp xếp công việc và cuộc sống để luôn tràn đầy năng lượng ngay cả trong những lúc chịu nhiều áp lực nhất. Giữ tinh thần tươi trẻ, luôn sẵn sàng cho mọi thử thách sẽ giúp bạn dễ dàng vượt qua khó khăn hơn, đồng thời cũng cho nhà tuyển dụng thấy được khả năng tuyệt vời nhất của bản thân.
  • Kỹ năng sắp xếp công việc tốt: Ở vị trí thực tập sinh, có thể bạn sẽ chưa phải chịu trách nhiệm quá nhiều cho công việc. Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn có thể thiếu trách nhiệm. Hãy làm việc khoa học và chỉn chu đối với tất cả mọi công việc. Nếu gặp khó khăn về quy trình hay sắp xếp công việc, đừng ngần ngại tham khảo lời khuyên từ đồng nghiệp.
  • Lường trước các vấn đề có thể phát sinh trong quá trình làm việc: Đây có thể được coi là rủi ro khó tránh trong quá trình làm việc. Tuy nhiên, để xử lý tốt những vấn đề phát sinh, bạn có thể dự đoán trước những vấn đề có thể xảy ra trong quá trình làm việc và cách xử lý cho nó.
Thái độ đối với công việc là một trong những điểm cần lưu ý đối với người trẻ trong quá trình thực tập
Thái độ đối với công việc là một trong những điểm cần lưu ý đối với người trẻ trong quá trình thực tập

5. Review trải nghiệm thực tập ở nước ngoài

Có cơ hội trải nghiệm thực tập tại nước ngoài, nhiều bạn sinh viên đã tích lũy được nhiều kiến thức, kinh nghiệm quý giá.

Nguyễn Minh Lan, sinh viên Trường ĐH FPT, có thời gian thực tập tại Nhật Bản 6 tháng cho biết: "Thực tập tại nước ngoài ban đầu mình sẽ gặp khó khăn trong việc thích nghi với văn hóa bản địa cũng như công việc. Tuy nhiên, cũng nhờ thời gian thực tập quý giá này mà khả năng ngôn ngữ, kiến thức về văn hóa và chuyên môn của mình được nâng cao rất nhanh".

Phạm Văn Hải, sinh viên Greenwich Việt Nam đã dành nhiều thời gian để tìm kiếm một vị trí thực tập tại một khách sạn tại Anh Quốc. Cậu bạn chia sẻ: 

"Mình học ngành quản trị truyền thông và có định hướng sẽ làm cho một doanh nghiệp nước ngoài. Vậy nên từ khi bắt đầu học, mình đã đặt mục tiêu sẽ ra nước ngoài thực tập. Việc ứng tuyển vào một doanh nghiệp nước ngoài khá khó khăn, nhưng do có sự chuẩn bị từ trước nên sau 3 lần gửi hồ sơ thì mình đã được nhận vào làm việc tại một khách sạn tại Anh Quốc.

Mình đăng ký thực tập 3 tháng với một khoản tiền hỗ trợ từ khách sạn và xác định trước sẽ tự chi trả các khoản chi phí trong thời gian thực tập tại đây. Tuy nhiên, chỉ sau 2 tháng làm việc, mình đã được cân nhắc trở thành thực tập sinh chính thức có trả lương theo chính sách của khách sạn. Đồng thời, quản lý khách sạn cũng ngỏ lời mời mình tiếp tục kí hợp đồng.

Như vậy, mình sẽ có 1 năm để thử thách bản thân và tìm hiểu về chuyên môn. Tuy rằng việc thực tập ở nước ngoài ban đầu có khó khăn, nhưng không thể phủ nhận, nó đã cho mình rất nhiều trải nghiệm tuyệt vời".

Còn Nguyễn Việt Hùng, chàng trai của Cao đẳng Anh quốc BTEC thì chia sẻ: "Mình ra nước ngoài thực tập theo chương trình liên kết của trường. Nhờ vậy mà mình cũng được các thầy cô cán bộ hỗ trợ hết sức nhiệt tình. Kết thúc 3 tháng thực tập, mình lại trở về trường để hoàn thành tiếp chương trình học. Nhờ những kiến thức, trải nghiệm mình có được trong thời gian thực tập, mình cũng hoàn thành sản phẩm đồ án thuận lợi hơn với nhiều chất liệu thực tế thuyết phục hơn".

Có thể thấy, việc trải nghiệm thực tập ở nước ngoài đem đến cho người trẻ những cơ hội quý giá để rèn luyện bản thân và khả năng chuyên môn. Do vậy, dù tìm kiếm một vị trí thực tập tại nước ngoài không phải là một việc dễ dàng nhưng nhiều người trẻ vẫn muốn thử sức một lần. Mong rằng, với những thông tin trên đây, các bạn sinh viên có thể tìm kiếm được những cơ hội trải nghiệm thực tập ở nước ngoài quý giá.

5048

Nhân vật