Trải nghiệm FPT Edu

Trải nghiệm thực tế doanh nghiệp dành cho sinh viên tại FPT Edu

04/07/2022
seo2022
5899

Trải nghiệm thực tế doanh nghiệp dành cho sinh viên tại FPT Edu là một phần không thể thiếu của chương trình đào tạo của Tổ chức Giáo dục FPT. Đây là hoạt động được thiết kế đặc biệt nhằm mục đích giúp sinh viên tiếp cận sớm với môi trường làm việc trong thực tế.

1. Điểm đặc biệt của trải nghiệm thực tế doanh nghiệp cho sinh viên tại FPT Education  

Chương trình trải nghiệm thực tế doanh nghiệp cho doanh nghiệp tại FPT Education nhằm mục đích giúp sinh viên tiếp cận môi trường làm việc thực tế của doanh nghiệp, rút ngắn khoảng cách giữa lý thuyết và thực tiễn. Từ đó, sinh viên sẽ tích lũy, cập nhật kiến thức thực tế, bổ ích, phát huy được sự chủ động, sáng tạo trong nghề nghiệp của sinh viên.

Ở FPT Edu, chương trình trải nghiệm thực tế doanh nghiệp thường có những hoạt động lồng ghép, đan xen cùng với những môn học chuyên ngành vào một thời điểm thích hợp. Đặc biệt, trước khi tốt nghiệp, 100% sinh viên viên sẽ được tham quan, thực tập làm việc tại nhiều công ty, tập đoàn lớn.

1.1. Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội Viettel

Đây là doanh nghiệp viễn thông có số lượng khách hàng lớn nhất trên toàn quốc. Viettel là một nhà cung cấp dịch vụ viễn thông với hoạt động kinh doanh trải dài 13 quốc gia từ Châu Á, Châu Mỹ đến Châu Phi với quy mô thị trường 270 triệu dân.

Sản phẩm nổi bật của Tập đoàn Viễn Thông Quân đội Viettel là mạng di động Viettel Mobile và Viettel Telecom, đã tạo ra việc làm cho hàng triệu người, trong đó có nhiều lao động chất lượng cao ngành IT – ngành đào tạo quan trọng tại FPT Edu.

Viettel là đối tác quan trọng của FPT Edu trong quá trình đào tạo sinh viên, đặc biệt là trong thời điểm trải nghiệm, thực hành thực tế. Hàng năm, có hàng nghìn sinh viên FPT Edu được tham quan, trải nghiệm và thực tập tại Tập đoàn Viettel thông qua các chương trình liên kết giữa FPT Edu và tập đoàn này

Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội của Việt Nam là đơn vị được nhiều sinh viên FPT Edu lựa chọn thực tập
Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội của Việt Nam là đơn vị được nhiều sinh viên FPT Edu lựa chọn thực tập

1.2. Công ty TNHH Phần mềm FPT

Công ty TNHH Phần mềm FPT (FPT Software) là công ty trực thuộc Tập đoàn FPT, với nhiệm vụ chính là gia công phần mềm tại Việt Nam và cả thế giới. Được thành lập từ năm 1988 đến nay với nhiều trụ sở đặt tại Việt Nam, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Úc… FPT Software đáp ứng nhu cầu gia công phần mềm lớn cho hơn 150 công ty hàng đầu tại 20 quốc gia lớn trên thế giới.

Cũng bởi cùng là thành viên của Tập đoàn FPT, vậy nên FPT Software luôn sẵn sàng hỗ trợ, hợp tác cùng FPT Education trong quá trình đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Một trong những hỗ trợ đó là các trải nghiệm tham quan, thực tế, thực tập tại nhiều vị trí dành cho sinh viên FPT Edu. 

Tham gia trải nghiệm tại FPT Software, sinh viên FPT Edu không chỉ được thực hành những kiến thức được học ở trường, mà còn được trải nghiệm văn hóa doanh nghiệp độc đáo của FPT, tạo điều kiện cho sinh viên sớm thích nghi và làm quen với văn hóa các doanh nghiệp sau này.

Sau khi tốt nghiệp, nhiều sinh viên FPT Edu cũng lựa chọn FPT Software làm nơi phát triển chuyên môn và sự nghiệp cho mình.

Tham gia trải nghiệm thực tế tại FPT Software, sinh viên FPT Edu có cơ hội được giao lưu, chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm từ những cán bộ quản lý giỏi
Tham gia trải nghiệm thực tế tại FPT Software, sinh viên FPT Edu có cơ hội được giao lưu, chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm từ những cán bộ quản lý giỏi

1.3. Công ty TNHH Công nghệ Cốc Cốc

Cốc Cốc là một công ty khởi nghiệp của Việt Nam, hoạt động chủ yếu ở các mảng trình duyệt Internet, công cụ tìm kiếm, bản đồ và quảng cáo trực tuyến. Sản phẩm nổi bật nhất của Cốc Cốc là trình duyệt Crom+ (sau này đổi tên thành Cốc Cốc) với những tính năng ưu việt như tự động thêm dấu, sửa lỗi chính tả, hỗ trợ tải file…

Cốc Cốc được tăng trưởng dựa trên ba trụ cột chiến lược: thấu hiểu người dùng địa phương, áp dụng công nghệ tiên tiến nhất và xây dựng hệ sinh thái toàn diện. Bên cạnh đó, Cốc Cốc xây dựng một môi trường làm việc cởi mở, năng động với nhiều thử thách, tạo cơ hội cho các thành viên phát triển năng lực và nghề nghiệp bản thân. Cốc Cốc thực hiện chế độ lương thưởng, đãi ngộ xứng đáng dành cho những nhân viên ưu tú và có thái độ làm việc tích cực. 

Những năm gần đây, Cốc Cốc luôn là đối tác quan trọng trong hoạt động hợp tác doanh nghiệp của FPT Edu. Không chỉ tiếp nhận sinh viên tới trải nghiệm thực tế, thực tập, Cốc Cốc còn nhiều lần cử đại diện đến với FPT Edu tham gia các ngày hội tư vấn, tuyển dụng. Điều này không chỉ đem tới những trải nghiệm thực tập tại các doanh nghiệp dành cho sinh viên FPT có cơ hội rèn luyện mà còn là cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp.

Đại diện Công ty Cốc Cốc tới tham quan và trao đổi việc hợp tác tuyển dụng với Đại học FPT thuộc FPT Edu
Đại diện Công ty Cốc Cốc tới tham quan và trao đổi việc hợp tác tuyển dụng với Đại học FPT thuộc FPT Edu

Nhờ những cơ hội trải nghiệm thực tế, thực tập tại doanh nghiệp, sinh viên FPT Edu được tạo cơ hội để phát triển nhiều kỹ năng trong cuộc sống và công việc:

  • Trải nghiệm môi trường chuyên nghiệp và an toàn: FPT Edu đặc biệt coi trọng trải nghiệm thực tế của sinh viên trong quá trình đào tạo. Do vậy, các công ty, đối tác của FPT Edu đều là những đơn vị uy tín, chuyên nghiệp, có nhiều kinh nghiệm trong các lĩnh vực chuyên môn, đảm bảo giúp sinh viên có những trải nghiệm đủ thực tế để làm quen với công việc.
  • Cán bộ, giảng viên theo sát và hỗ trợ trong suốt kì thực tập và trải nghiệm: Điều đó có nghĩa là, nếu gặp khó khăn trong quá trình thực tập, trải nghiệm, sinh viên có thể liên hệ với nhà trường để được giúp đỡ giải quyết hoặc thỏa thuận với doanh nghiệp, nhằm tạo điều kiện công việc tốt nhất để người học tìm hiểu, phát huy khả năng.
  • Hưởng đầy đủ quyền lợi của thực tập sinh trong quá trình thực tập: Trải nghiệm thực tế tại kỳ thực tập thông qua sự kết nối của FPT Edu, sinh viên sẽ được đảm bảo hưởng đầy đủ quyền lợi của thực tập sinh theo chính sách của doanh nghiệp. Điều này có được là nhờ những thỏa thuận chặt chẽ giữa FPT Edu và doanh nghiệp trước mỗi kỳ thực tập.
  • Thời điểm trải nghiệm phù hợp: Kỳ thực tập của sinh viên FPT Edu sẽ diễn ra ngay trước khi các bạn làm đồ án tốt nghiệp. Thời điểm này giúp sinh viên có thể trải nghiệm thực tế, tự đưa ra đánh giá đối với kỹ năng và kiến thức của bản thân, sau đó quay lại trường hoàn thiện đồ án, tiếp tục trau dồi những phần kiến thức, kỹ năng còn thiếu sót trước khi chính thức tốt nghiệp.
  • Cơ hội phát triển nếu có khả năng: Sau kỳ thực tập, sinh viên FPT Edu có thể sẽ được tạo điều kiện tiếp tục làm việc tại doanh nghiệp. Thậm chí, nhiều sinh viên FPT Edu được tuyển dụng ngay trong kỳ thực tập với mức lương khá cao và cơ hội thăng tiến trong doanh nghiệp.

2. Trải nghiệm thực tế doanh nghiệp dành cho sinh viên tại FPT Edu có gì? 

Trải nghiệm thực tế doanh nghiệp cho sinh viên tại FPT Edu được chia ra làm 2 hình thức: Tham quan doanh nghiệp và thực tập tại doanh nghiệp.

1 - Tham quan doanh nghiệp

Hình thức trải nghiệm thực tế tham quan doanh nghiệp thường được lồng ghép, đan xen vào thời lượng học tập một môn học chuyên môn tại trường. Thời điểm người học được tham quan doanh nghiệp không cố định trong kỳ, mà sẽ được đưa vào thời điểm thích hợp, thường là trước bài tập thực hành của môn học đó.

Trong thời gian tham quan doanh nghiệp, sinh viên sẽ được tìm hiểu cấu trúc các bộ phận của doanh nghiệp, tham quan thực tế môi trường làm việc, cơ sở vật chất, tìm hiểu những đặc trưng của ngành nghề…

Thông thường, sau chuyến tham quan doanh nghiệp, sinh viên cần viết bài thu hoạch để báo cáo và tổng kết những kiến thức mà bản thân quan sát, tìm hiểu được. Điểm số của bài thu hoạch sẽ được sử dụng để đánh giá quá trình học tập của sinh viên.

Sinh viên FPT Edu được chào đón khi tham quan doanh nghiệp
Sinh viên FPT Edu được chào đón khi tham quan doanh nghiệp

2 - Thực tập tại doanh nghiệp

Hình thức trải nghiệm thực tế thực tập tại doanh nghiệp là việc sinh viên được phép làm việc tại doanh nghiệp đó như nhân viên, nhưng không phải là nhân viên. Nhân sự làm việc tại doanh nghiệp, công ty thường được gọi là thực tập sinh và hưởng những quyền lợi theo chính sách của công ty. 

Trải nghiệm thực tế doanh nghiệp dành cho sinh viên tại FPT thường diễn ra ngay trước khi sinh viên làm đồ án tốt nghiệp. Trong quá trình thực tập, sinh viên sẽ được trực tiếp xử lý những công việc thực tế theo phân công, trải nghiệm giờ làm việc và văn hóa, môi trường doanh nghiệp trong thực tế. 

Kết thúc kỳ thực tập, sinh viên sẽ cần viết báo cáo thực tập và xin xác nhận của doanh nghiệp để hoàn thành kỳ học. Kết quả thực tập sẽ được đánh giá dựa trên những thu hoạch của sinh viên sau kỳ thực tập đó.

Sinh viên FPT thực tập và trải nghiệm tại FPT Software
Sinh viên FPT thực tập và trải nghiệm tại FPT Software

3. Review trải nghiệm thực tế doanh nghiệp từ sinh viên FPT Edu

Sau chuyến tham quan Công ty phần mềm FPT, Huỳnh Kim Trí – sinh viên ĐH FPT, chia sẻ: "Đây là lần thứ 2 mình tham gia FSoft Tour. Khác với lúc năm nhất chỉ biết choáng ngợp với quy mô của FSoft thì lần này mình lại háo hức để tìm hiểu về cơ hội tại đây. 

"Chúng mình được tham quan môi trường làm việc rất chuyên nghiệp và hiện đại của FSoft. Các phòng, khu làm việc, khu giải trí được bố trí rất đẹp và tiện lợi cho nhân viên, tạo cảm giác rất thoải mái. Ngoài ra, chúng mình được trực tiếp trao với các anh chị về cơ hội việc làm, các ngành dành cho thực tập sinh cũng như là fresher để biết những yêu cầu, kỹ năng cần thiết để chuẩn bị đi làm tại công ty. 

Các anh chị luôn thân thiện, vui vẻ giải đáp cho sinh viên. Đặc biệt hơn là đến chơi nhưng lại còn được quà đem về. Hy vọng rằng sắp tới sẽ nhiều dịp hơn để trải nghiệm và thật sự mong muốn chúng mình sẽ trở thành đồng nghiệp với các anh chị tại mái nhà chung FPT Software".

Huỳnh Kim Trí (áo nâu) cho biết đã tích lũy được rất nhiều kiến thức thực tế khi được tham gia FSoft Tour thông qua chương trình trải nghiệm thực tế doanh nghiệp tại FPT Edu
Huỳnh Kim Trí (áo nâu) cho biết đã tích lũy được rất nhiều kiến thức thực tế khi được tham gia FSoft Tour thông qua chương trình trải nghiệm thực tế doanh nghiệp tại FPT Edu

Nguyễn Ngọc Mai, sinh viên Greenwich Việt Nam (cơ sở TP. HCM), thì bày tỏ sự hào hứng sau chuyến Fieldtrip tại Hà Nội: "Đây vừa là một chuyến du lịch lại vừa là một chuyến trải nghiệm thực tập tại các doanh nghiệp dành cho sinh viên FPT tuyệt vời. Chúng mình không chỉ được vi vu tới thủ đô mà còn được trực tiếp tham quan doanh nghiệp, tìm hiểu về môi trường làm việc, văn hóa doanh nghiệp, những khó khăn, thử thách của công việc tương lai.

Nhớ nhất là chúng mình còn được trực tiếp nói chuyện, giao lưu, trao đổi với lãnh đạo công ty, được hỏi han kinh nghiệm của những anh chị nhân viên xuất sắc. Chuyến đi khiến mình càng thêm háo hức mong chờ tới kỳ thực tập sắp tới của bản thân".

Sinh viên Greenwich Việt Nam, cơ sở TP. HCM chụp ảnh lưu niệm sau chuyến Fieldtrip tại Hà Nội
Sinh viên Greenwich Việt Nam, cơ sở TP. HCM chụp ảnh lưu niệm sau chuyến Fieldtrip tại Hà Nội trải nghiệm thực tập tại các doanh nghiệp dành cho sinh viên FPT

Nguyễn Trọng Đức, sinh viên K14 ĐH FPT một trong những sinh viên có cơ hội tham gia company tour tại Công ty GotIt! Việt Nam – công ty startup thành công duy nhất của người Việt tại Silicon Valley, cho biết:

“Sau chuyến đi ngày hôm nay, em đã biết được cách một công ty startup vận hành như GotIt!, biết thêm các nguồn tài liệu phục vụ cho học tập cũng như được trao đổi nhiều thêm về các kỹ năng hỗ trợ cho công việc sau này”.

Còn Văn Thành – Sinh viên K12 ĐH FPT, có cơ hội đến với Silicon Valley chia sẻ: “Mình vô cùng ấn tượng với môi trường làm việc của GotIt!, họ sử dụng rất nhiều các công nghệ mới. Đây thực sự là một môi trường làm việc mà mình vẫn luôn hướng đến".

Sinh viên FPT Edu hào hứng trong chuyến thực tế tại GotIt!
Sinh viên hào hứng trong chuyến thực tế tại GotIt trải nghiệm thực tập tại các doanh nghiệp dành cho sinh viên FPT

Bên cạnh những trải nghiệm tham quan thực tế, sinh viên FPT Edu cũng có những cơ hội thực tập tại các tập đoàn nổi tiếng trên thế giới. 

Khi mới là sinh viên năm 2, ngành Kỹ thuật phần mềm ĐH FPT, Nguyễn Đức Hiếu đã có cơ hội làm việc tại “ông lớn” công nghệ này với vị trí thực tập sinh tại văn phòng Hà Nội. Hiếu chia sẻ: 

"Trải nghiệm môi trường công nghệ chuyên nghiệp khiến mình vô cùng hào hứng khi lần đầu được họp dự án cùng nhóm toàn những chuyên gia giỏi, học cách sử dụng trang thiết bị hiện đại, học cách quản lý công việc và đối diện với áp lực về thời gian, chất lượng. Đặc biệt, kỹ năng tiếng Anh của mình tốt hơn hẳn sau thời gian ngắn làm việc trong môi trường đa quốc gia".

Anh chàng cũng tâm sự: “Tuy áp lực với cường độ công việc cao nhưng trải nghiệm làm việc tại Microsoft cũng rất thú vị, thoải mái, tôn trọng cá nhân. Đây đều là những điều Hiếu từng cảm nhận ở môi trường ĐH FPT và càng thấm thía khi sớm đi làm ở một công ty công nghệ hàng đầu.”

Có thể thấy, FPT Edu luôn cố gắng tạo điều kiện và đa dạng môi trường trải nghiệm cho sinh viên, nhằm đem đến cho người học những trải nghiệm học tập phong phú. Nhờ đó, những trải nghiệm thực tế doanh nghiệp dành cho sinh viên tại FPT Edu luôn là trải nghiệm được người học đặc biệt mong chờ.

Xem thêm những trải nghiệm thú vị khác tại đây.

Ảnh: Internet, FPT Edu

5899

Nhân vật