Trải nghiệm FPT Edu

Trải nghiệm từ các CLB sinh viên có nên tham gia không?

02/06/2022
seo2022
5237

Trải nghiệm từ các CLB sinh viên là những điều đáng nhớ mà sau khi nhắc lại chúng ta luôn mỉm cười. Bởi nhiều người cho rằng CLB sinh viên là một “xã hội thu nhỏ”, nơi tạo cho sinh viên cơ hội “trải đời”, giao lưu học hỏi cũng như tích lũy những kỹ năng, kinh nghiệm. Tuy nhiên, cũng có ý kiến không ủng hộ việc sinh viên tham gia các CLB, cho rằng đó là hoạt động “có cũng được không có cũng không sao”, sinh viên chỉ cần tập trung vào việc học. Vậy nên hay không tham gia trải nghiệm từ các CLB sinh viên ở giảng đường? 

1. 5 Lý do tại sao sinh viên nên tham gia CLB 

Ở mỗi trường Đại học, các CLB sinh viên thường trải rộng trên các lĩnh vực và đủ quy mô từ cấp khoa cho đến cấp trường. Ví dụ: tại FPT Education (FPT Edu), có hơn 30 CLB đa dạng đáp ứng đủ nhu cầu về rèn luyện kỹ năng, sức khỏe và học thuật như: CLB F-Code chuyên về Công nghệ thông tin, CLB Cóc Đọc chuyên về báo chí, Business Economics Club là CLB dành cho "dân chơi hệ kinh tế" hay CLB Unity Dance Crew chuyên về nhảy hiện đại... 

Vậy lý do sinh viên nên tham gia CLB này là gì? 5 lý do bạn nên tham gia ngay hôm nay!

Thứ nhất, tìm kiếm niềm vui: Sau những giờ học căng thẳng, việc tham gia CLB sẽ giúp sinh viên được thư giãn giải trí, trải nghiệm những điều mới mẻ và thú vị, vừa bồi dưỡng năng khiếu vừa khai phá bản thân. Tại đây, sinh viên sẽ được sống trong tuổi trẻ đầy nhiệt huyết với các hoạt động CLB sôi nổi, được chơi và làm việc với những người có chung sở thích, đam mê. 

 

FPT Edu nổi tiếng với những ngôi trường có đời sống văn hóa sinh viên sôi động trên nhiều lĩnh vực, đa dạng các CLB khác nhau cho bạn lựa chọn.
FPT Edu nổi tiếng với những ngôi trường có đời sống văn hóa sinh viên sôi động trên nhiều lĩnh vực, đa dạng các CLB khác nhau cho bạn lựa chọn.

Thứ hai, nâng cao kiến thức: Học đi đôi với hành bao giờ cũng mang lại hiệu quả học tập cao hơn, vậy nên việc tham gia các CLB học thuật là một cách để sinh viên nâng cao kiến thức chuyên ngành sau giờ lên lớp. Ví dụ, sinh viên ĐH FPT có đam mê với ngành Ngôn ngữ Nhật và lập trình thì có thể xin ứng tuyển ngay vào CLB Kỹ sư phần mềm Nhật Bản (JS Software Engineering Club).

Nếu bạn thích tiếng Anh và cần có một môi trường để luyện nói hàng ngày, tranh biện "thả ga" bằng tiếng nước ngoài thì CLB FPTU English Club là nơi không thể bỏ lỡ. Hay CLB Tâm lý học (FPTU Psychology Club) là nơi bạn có thể bồi đắp kiến thức về lĩnh vực tâm lý, có thêm không gian để khám phá về chính mình cũng như mọi người xung quanh... 

CLB là môi trường tốt để nâng cao kiến thức, ứng dụng lý thuyết vào thực tế cho sinh viên.
CLB là môi trường tốt để nâng cao kiến thức, ứng dụng lý thuyết vào thực tế cho sinh viên.

Thứ ba, rèn luyện kỹ năng mềm: CLB là môi trường để sinh viên học hỏi và rèn luyện các kỹ năng như: kỹ năng giao tiếp, lãnh đạo, thuyết trình, teamwork, xử lý tình huống, tổ chức sự kiện... Môi trường CLB sẽ khiến sinh viên trở nên năng động, tự tin hơn, sớm học cách thích nghi và hòa đồng khi sinh hoạt tập thể, làm việc nhóm.

Không còn rụt rè, e ngại trước đám đông, CLB là nơi sinh viên được tự tin thể hiện mình, “cháy” hết mình với đam mê.
Không còn rụt rè, e ngại trước đám đông, CLB là nơi sinh viên được tự tin thể hiện mình, “cháy” hết mình với đam mê.

Thứ tư, mở rộng vòng tròn mối quan hệ: CLB là một trong những môi trường giúp sinh viên làm quen và kết bạn nhanh nhất, dễ dàng nhất, đặc biệt là với những “tân binh” mới nhập trường. Từ những người bạn đồng trang lứa, các anh chị “tiền bối”, các em sinh viên khóa dưới… Mỗi thành viên CLB đều có những thế mạnh, phong cách và cá tính riêng. Bạn sẽ được làm quen với tất cả mọi người và xây dựng mối quan hệ từ đó. Đây cũng là cách để sinh viên được học hỏi và mở rộng tầm nhìn từ những người bạn mới này. 

Vòng bạn bè rộng mở nhờ sự gắn kết các thành viên trong cùng 1 CLB sinh viên. 
Vòng bạn bè rộng mở nhờ sự gắn kết các thành viên trong cùng 1 CLB sinh viên. 

Tích lũy kinh nghiệm: Không chỉ CV xin việc mà ngay cả CV đi du học cũng cần được tô điểm bởi các hoạt động ngoại khóa trong đó có trải nghiệm tham gia các CLB sinh viên. Các doanh nghiệp/ trường học/ đơn vị cung cấp học bổng đều đánh giá cao sự năng động của cá nhân thể hiện qua việc tham gia các hoạt động này, thay vì chỉ chú trọng vào thành tích học tập. 

Tham gia CLB, tích cực trong các hoạt động ngoại khóa là 1 điểm cộng cho ứng viên trước nhà tuyển dụng. 
Tham gia CLB, tích cực trong các hoạt động ngoại khóa là 1 điểm cộng cho ứng viên trước nhà tuyển dụng. 

2. Chuẩn bị trước khi trải nghiệm từ các CLB sinh viên

Tuy việc tham gia CLB mang đến nhiều lợi ích nhưng những lợi ích đó chỉ thực sự phát huy tối đa hiệu quả khi sinh viện chọn tham gia đúng CLB phù hợp với mình. Việc chọn CLB cũng giống như tìm kiếm một doanh nghiệp để làm việc, nếu phù hợp sẽ khiến bạn gắn bó lâu dài, có bệ phóng để phát triển. Ngược lại, nếu chọn sai sẽ gây hao tổn không ít về cả tinh thần, thể chất và thời gian, thậm chí làm ảnh hưởng đến những mặt khác của cuộc sống. 

Để tránh rơi vào tình huống đó, sinh viên cần lưu ý chuẩn bị 3 điều trước khi trải nghiệm các CLB như sau:

2.1. Tìm CLB phù hợp

Dựa trên nguyện vọng, sở thích hay nhu cầu phát triển bản thân ở một lĩnh vực nhất định mà sinh viên có thể lựa chọn đâu là trải nghiệm từ các clb sinh viên phù hợp với mình. Lưu ý các CLB sinh viên thường được chia làm 2 loại chính, bao gồm:

1 - CLB tình nguyện, đồng hương: CLB tình nguyện hiểu đơn giản là nơi thường xuyên diễn ra những hoạt động xã hội ý nghĩa, có ảnh hưởng tích cực đến cộng đồng và trên tinh thần hoàn toàn tự nguyện của các thành viên. Ví dụ tại ĐH FPT Hà Nội, sinh viên có thể tham gia CLB tình nguyện vì cộng đồng iGo, cùng góp sức trẻ, giúp cuộc sống của những bất hạnh trên thế giới này có thêm giây phút ấm áp. Còn CLB đồng hương là nơi gắn kết những sinh viên cùng quê quán ở 1 hoặc nhiều trường ĐH trong một khu vực nhất định. 

Xếp 2 CLB này vào một nhóm vì hội đồng hương vốn là nơi thường xuyên tổ chức các hoạt động tình nguyện với sự tham gia của các thành viên, nhằm lan tỏa những giá trị tốt đẹp không chỉ cho quê hương mình mà còn cho cả cộng đồng, xã hội. 

2 - CLB học thuật: Đây là các tổ đội, hội nhóm gồm những thành viên có chung mục đích, chí hướng, mong muốn được nâng cao vốn hiểu biết và kỹ năng về một lĩnh vực cụ thể như: kinh tế, công nghệ thông tin, marketing, truyền thông, nghệ thuật…

Đây không chỉ là nơi sinh viên được thể hiện mình, phát triển năng khiếu mà còn bồi đắp kiến thức, vốn sống và phát triển các kỹ năng mềm. Thông qua các CLB học thuật, sinh viên cũng dễ dàng kết nối bạn bè, các anh chị “tiền bối” để học hỏi kinh nghiệm đồng thời nắm bắt những cơ hội hợp tác, phát triển ngành nghề trong tương lai.

Tìm kiếm CLB phù hợp với sở thích, mong muốn và khả năng của mình để có nhiều điều kiện phát triển, trải nghiệm tối đa. 
Tìm kiếm CLB phù hợp với sở thích, mong muốn và khả năng của mình để có nhiều điều kiện phát triển, trải nghiệm tối đa.

2.2. Chuẩn bị CV ấn tượng

Trong một 1 CLB luôn có rất nhiều vị trí, tương ứng với nó là những nhiệm vụ, tính chất công việc khác nhau như: tài chính, truyền thông, hậu cần, nhân sự... Vậy nên trước khi nộp CV vào bất kỳ vị trí nào, bạn cần tìm hiểu kỹ các yêu cầu công việc của vị trí đó, cân nhắc xem có phù hợp với chuyên môn, kỹ năng của mình hay không; có những yêu cầu đặc biệt nào mà vị trí công việc cần; có anh chị khóa trên nào bạn có thể hỏi thông tin, xin review trước khi ứng tuyển vào CLB.

Sau khi đã hiểu về CLB đó, bạn chuẩn bị CV ứng tuyển ấn tượng, có thể không liệt kê được nhiều kinh nghiệm, thành tích nổi bật nhưng phải ngắn gọn, súc tích và chân thành, khiến mọi người cảm nhận được rằng bạn thực sự muốn có cơ hội gia nhập tổ chức của họ. 

Chuẩn bị kỹ càng cho CV trước khi đi phỏng vấn ứng tuyển vào CLB.
Chuẩn bị kỹ càng cho CV trước khi đi phỏng vấn ứng tuyển vào trải nghiệm từ các clb sinh viên.

2.3. Tham gia phỏng vấn

Nếu CLB phỏng vấn offline, bạn cần chú ý: 

  • Trang phục gọn gàng, nghiêm túc, thể hiện sự nghiêm túc và tôn trọng người phỏng vấn. 
  • Có mặt đúng giờ hoặc sớm hơn 5 - 10 phút để ổn định tinh thần, chuẩn bị sẵn sàng và chu đáo nhất. 
  • Phong thái tự tin, lịch sự sẽ được đánh giá cao. Cùng với đó, bạn đừng quên những từ ngữ đơn giản thể hiện phép lịch sự khi giao tiếp như chào hỏi, thưa gửi, vâng dạ, xin phép, cảm ơn… 

Nếu phỏng vấn online, bạn chú ý: 

  • Kiểm tra kết nối mạng, ánh sáng, chất lượng hình ảnh trước khi tham gia phỏng vấn. Trong quá trình phỏng vấn, hãy tự tin nhìn thẳng vào camera và chủ động tương tác với người phỏng vấn
  • Chọn không gian xung yên tĩnh, giảm tối thiểu các tạp âm xung quanh để cả bạn và nhà tuyển dụng không bị mất tập trung. Nếu sử dụng Zoom, sinh viên có thể vào “Cài đặt” và lựa chọn chế độ lọc tạp âm, rất hữu ích cho buổi phỏng vấn trực tuyến. 
  • Phong thái tự tin, suy nghĩ trước khi trả lời các câu hỏi sẽ được nhà tuyển dụng đánh giá cao
  • Viết mail cảm ơn sau buổi phỏng vấn, thể hiện sự tôn trọng với người phỏng vấn nhé vì đã cho mình cơ hội tham gia buổi phỏng vấn đó.
Dù là phỏng vấn online hay offline, sinh viên cũng cần có sự chuẩn bị chu đáo và tự tin thể hiện mình để ghi điểm với CLB.
Dù là phỏng vấn online hay offline, sinh viên cũng cần có sự chuẩn bị chu đáo và tự tin thể hiện mình để ghi điểm với CLB.

3. Lời khuyên từ thực tế trải nghiệm các CLB sinh viên

Trải nghiệm từ các CLB sinh viên mang đến rất nhiều điều thú vị và ý nghĩa, nhưng lại có một số ý kiến cho rằng việc tham gia CLB có thể gây xao nhãng học tập, lãng phí thời gian. Điều này khiến các bạn sinh viên năm nhất không khỏi băn khoăn trước lựa chọn nên hay không tham gia CLB ở trường Đại học. Những lời khuyên từ thực tế trải nghiệm các CLB sinh viên dưới đây sẽ giúp bạn dễ dàng cân nhắc và đưa ra được lựa chọn phù hợp nhất với mình.

3.1. Cần đầu tư thời gian và công sức

Tham gia CLB không chỉ có vui vẻ, ăn chơi mà cũng có những lúc làm việc, sinh hoạt định kỳ theo các chương trình, hoạt động nhất định. Vì vậy, để đảm bảo việc tham gia CLB không ảnh hưởng đến các công việc khác (học tập, đời sống), bạn phải biết sắp xếp thời khóa biểu, lên kế hoạch chi tiết các việc cần làm, trong đó xác định thứ tự ưu tiên việc nào trước việc nào sau, cân đối thế nào để các hoạt động có tính bổ trợ thay vì ảnh hưởng lẫn nhau. 

Sinh viên nên lập thời gian biểu chi tiết để sắp xếp thời gian cho việc học và tham gia các CLB.
Sinh viên nên lập thời gian biểu chi tiết để sắp xếp thời gian cho việc học và tham gia các CLB.

3.2. Mỗi lần thử là một bài học

Không phải cứ nộp CV, phỏng vấn vào CLB thì sẽ đỗ và ngược lại, không phải cứ là thành viên của CLB rồi thì sẽ ko bị mời rời khỏi CLB. Vì vậy, sinh viên hãy cẩn thận và trân trọng từng cơ hội trải nghiệm CLB để tích lũy kinh nghiệm và phát triển bản thân mình.

“Tham gia trải nghiệm từ các CLB sinh viên không chỉ là những buổi đi chơi với đội nhóm mà còn là những giờ học tập cùng nhau, cùng thực hiện các chương trình và sản phẩm, vậy nên chơi ra chơi, học ra học, tham gia CLB với mình chính là chơi hết sức nhưng làm việc cũng nghiêm túc, nỗ lực hết mình” - Bạn Anh Duy (Sinh viên ĐH FPT Hà Nội) chia sẻ.

3.3. Vượt qua giới hạn bản thân 

Tham gia CLB sinh viên cũng có những áp lực như lần đầu tổ chức sự kiện, không xin được nhà tài trợ, sự cố trong sự kiện, lần đầu đứng trước đám đông trên sân khấu lớn… Đó đều là những trải nghiệm đặc biệt, cũng là cơ hội để sinh viên vượt qua giới hạn bản thân, trưởng thành hơn mỗi ngày. 

Có thể nói, việc học đối với sinh viên luôn là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, nhưng ngoài ra bạn cũng có thể tham gia các hoạt động ngoại khóa để phát triển kỹ năng mềm, tích lũy thêm kiến thức, vốn sống. Trải nghiệm từ các CLB sinh viên không chỉ giúp các bạn tạo ra nhiều kỷ niệm đẹp trong 4 năm giảng đường mà còn là cơ hội để các bạn được giao lưu, học hỏi, phát triển và hoàn thiện mình, “giắt túi” những hành trang hữu ích cho công việc và cuộc sống sau này. 

Tìm hiểu thêm về các hoạt động CLB và trải nghiệm sinh viên có thể có khi tham gia CLB tại đây.

Nguồn ảnh: Internet, FPT Edu

5237

Nhân vật