Trường học trải nghiệm

5 đặc điểm nổi bật ở trường học trải nghiệm FPT Edu

21/03/2022
Bùi Linh Phương
5811

Trong thời đại kiến thức hàn lâm có thể tiếp cận mọi lúc mọi nơi nhờ công nghệ, trường học trải nghiệm FPT Edu ghi dấu ấn hoàn toàn khác biệt so với trường học truyền thống nhờ mang đến hệ thống trải nghiệm đa dạng và hữu ích, giúp người học chủ động trang bị năng lực sống, tự tin kiến tạo tương lai. HSSV FPT Edu có thể cảm nhận rõ nét sự khác biệt này thông qua 5 đặc điểm nổi bật có 1-0-2 ở hệ thống các trường học trải nghiệm của nhà F.

Học cùng trải nghiệm, phát triển kỹ năng mềm

Môi trường học tập lý tưởng không chỉ là nơi trang bị cơ sở vật chất tiện nghi, mà còn giúp người học được rèn luyện, phát triển thông qua các hoạt động ngoại khóa, kỹ năng mềm, quan trọng hơn là tích lũy kỹ năng, kinh nghiệm... cần thiết để phát triển sự nghiệp tương lai. Tại trường học trải nghiệm FPT Edu, học sinh, sinh viên tại mỗi cấp học sẽ được tiếp cận những nội dung khác nhau để bồi đắp những kiến thức cần thiết của công dân thế hệ mới. Chẳng hạn, chương trình giáo dục Kỹ năng xã hội ở bậc Tiểu học và THCS giúp học sinh FPT Edu có kỹ năng hành xử tích cực; biết cách lựa chọn hành vi, chịu trách nhiệm với hệ quả và làm chủ bản thân trong các tình huống. Hay với bậc Đại học, Cao đẳng, sinh viên FPT Edu sẽ được tham gia các chương trình Phát triển kỹ năng cá nhân (PDP), bộ môn Kỹ năng mềm xuyên suốt các kỳ học.

Không có hoạt động trải nghiệm nào ở FPT là giống nhau. Thậm chí, cùng thuộc một nhóm trải nghiệm, mỗi hoạt động lại khiến người học có những trải nghiệm, có sự khám phá và ứng biến để thích nghi khác nhau. Việc tham gia trải nghiệm thường xuyên ở trường học FPT Edu rèn luyện cho học sinh, sinh viên khả năng thích ứng, ứng biến linh hoạt với nhiều tình huống và hoàn cảnh. Đây là những kinh nghiệm hữu ích cho các học sinh, sinh viên FPT Edu khi bước vào công việc, cuộc sống sau này. 

Những bài học kỹ năng mềm được đan xem trong chương trình đào tạo của FPT Edu.

Giáo trình nước ngoài từ các nhà xuất bản uy tín

Ngoại ngữ là yếu tố được đặc biệt chú trọng tại ĐH FPT, nơi sinh viên học tập bằng tiếng Anh với giáo trình bản quyền quốc tế miễn phí suốt 4 năm học. Mục tiêu của hướng đến là mỗi sinh viên đều được cung cấp một bộ giáo trình dùng riêng miễn phí trong suốt quá trình học tập tại giảng đường. Vì vậy mà khi bắt đầu bước vào một học kỳ, tất cả sinh viên đều được phát một bộ sách theo số môn đăng ký mà không phải tốn kém bất cứ chi phí nào. Sử dụng giáo trình nước ngoài, sinh viên ĐH FPT sẽ phải chủ động nâng cao khả năng ngoại ngữ để có thể đọc hiểu và bắt kịp chương trình học. 

Tại các cấp học khác, học sinh sinh viên FPT Edu cũng được khuyến khích tìm hiểu kiến thức từ các nguồn tài liệu tham khảo uy tín của nước ngoài. Cách làm này giúp học sinh sinh viên FPT Edu luôn đảm bảo được chất lượng đầu ra về mặt ngoại ngữ và hoàn toàn có thể làm việc hay du học bậc cao hơn, phát triển sự nghiệp tại nước ngoài.

Sinh viên ĐH FPT được học với giáo trình 100% bằng Tiếng Anh, bản quyền quốc tế.

Không gian nước ngoài thu nhỏ ngay trong lòng campus

Ngay trong mỗi campus ĐH FPT đều có một không gian “nước Anh thu nhỏ” với tên gọi Little UK (LUK). Nguyên tắc duy nhất ở khu vực này đó là chỉ được sử dụng tiếng Anh, bất kể là trong giao tiếp thường ngay hay học tập, thảo luận nhóm. Thiết kế đậm chất văn hóa xứ sở sương mù với những gam màu đỏ, cam, trắng; không gian chung sắp xếp hài hòa với những góc học tập cá nhân xinh xắn là điều mà ai cũng phải ấn tượng khi ghé thăm Little UK. Tại đây, sinh viên ĐH FPT có thể dễ dàng gặp gỡ, trò chuyện bằng tiếng Anh với giảng viên người bản xứ hoặc những người bạn quốc tế ở đây để học hỏi, nâng cao kỹ năng ngoại ngữ. 

Không chỉ học tiếng Anh, LUK còn là không gian thể hiện "chất" cá tính, năng động, bản lĩnh của sinh viên FPT Edu cực rõ nét với các hoạt động phát triển cá nhân, khám phá thế giới thông qua ngôn ngữ. Sinh viên ĐH FPT thường xuyên có những trận "debate nảy lửa", thẳng thắn ở LUK về những sự kiện thời sự, xu thế văn hóa xã hội đang được người trẻ quan tâm. Qua đó, các bạn không chỉ nâng cao tiếng Anh, vốn sống mà còn có thêm hiểu biết về văn hóa thế giới. 

LUK là nơi SV FPT Edu trải nghiệm học Tiếng Anh cực chất ở “không gian” Anh Quốc thu nhỏ ngay trong lòng campus trường mình.

Nếu campus ĐH FPT các miền nổi tiếng với Little UK thì nhắc đến ĐH Swinburne Việt Nam, một thành viên của Tổ chức Giáo dục FPT Edu lại không thể không nhắc đến Little Australia. Cán bộ và sinh viên tại đây gọi vui Little Australia là Englishzone, nơi được thiết kế như một quần thể gồm khu vực học tập cộng đồng, các phòng học đa chức năng, các khu vực triển lãm, nghiên cứu và trải nghiệm. Cũng giống như LUK, tiếng Anh là ngôn ngữ duy nhất được sử dụng tại Little Australia. 

Community rooms ở Little Australia được thiết kế như một quầy bar thu nhỏ, giúp các bạn sinh viên thoải mái giao tiếp.

Môn học đặc biệt: Vovinam và Nhạc cụ dân tộc

Thay vì các môn học giáo dục thể chất thông thường, Vovinam là bộ môn mà học sinh, sinh viên FPT Edu cần hoàn thành trong chương trình học chính khóa. Các bạn sẽ được khoác lên mình bộ võ phục xanh hoà bình truyền thống của bộ môn, làm lễ nhập môn Vovinam và bước vào luyện tập những đường quyền cơ bản nhất. Đặc biệt, học Vovinam không chỉ là học về các kỹ thuật cứng, mà còn là học về nhân cách sống, kỹ năng mềm, trau dồi thêm tinh thần võ đạo bên cạnh học võ tự vệ, nâng cao sự can đảm và rèn luyện sức bền.

Vovinam là một môn học đặc biệt tại trường học trải nghiệm FPT Edu.

Ngoài Vovinam, FPT Edu còn là một trong những môi trường giáo dục hiếm hoi đưa Nhạc cụ dân tộc trở thành một môn học chính khóa cho sinh viên. Ở ĐH FPT, sinh viên dù học chuyên ngành gì, từ CNTT, Kinh tế, Ngôn ngữ cũng đều được học bài bản và biết chơi 1 trong 6 món nhạc cụ truyền thống: Đàn tranh, đàn Nhị, đàn Nguyệt, đàn Bầu, Sáo trúc, Tỳ bà.  Với thời lượng khoảng 30 buổi, mỗi buổi 1.5h, sinh viên FPT Edu sẽ được trang bị kiến thức cơ bản về nhạc cụ dân tộc và có thể chơi một số bài nhạc cơ bản khi kết thúc môn. Những bài học nhạc cụ truyền thống không chỉ giúp sinh viên FPT Edu hiểu thêm về hồn cốt nghệ thuật dân tộc, mà còn góp phần nuôi dưỡng và bồi đắp tình yêu với âm nhạc truyền thống ở các bạn trẻ trong xã hội hiện đại, hội nhập như ngày nay.

Sinh viên ĐH FPT “bước ra thế giới với một tiếng đàn bầu”.

Thực tập doanh nghiệp trong và ngoài nước 

Không cần chờ đến khi tốt nghiệp ra trường, sinh viên ĐH FPT đã đi thực tập tại các doanh nghiệp - On the job training (OJT) trong và ngoài nước ngay từ năm 3. Đây được coi là học kỳ đặc biệt để các bạn ứng dụng kiến thức đã học vào thực tế, tích lũy trải nghiệm và kỹ năng. Trong khoảng thời gian 1 học kỳ, sinh viên sẽ làm việc tại doanh nghiệp như những nhân viên chính thức và có thể được trả lương. Đừng vội tưởng tượng đến cảnh “pha trà, rót nước” vì sinh viên FPT Edu khi đi thực tập sẽ được tham gia vào các dự án thật, chia sẻ kỹ năng làm việc từ "tiền bối", trải nghiệm những khía cạnh “rất đời” công sở như: teamwork, KPI, công tác ngắn/dài ngày, chạy sự kiện…

Sinh viên ĐH FPT sang Nhật Bản trải nghiệm theo chương trình Japanese in Native Workplace do ĐH FPT tổ chức.

Với nền tảng kiến thức chuyên ngành, ngoại ngữ tốt, tinh thần 'làm chủ cuộc chơi' và combo kỹ năng mềm được rèn luyện từ trong trường nên nhiều sinh viên ĐH FPT đã gây ấn tượng với nhà tuyển dụng ngay từ kỳ thực tập, “chắc suất” đi làm sớm và được nhận lương ngay khi còn là SV ngồi trên ghế giảng đường. 

Linh Phương

Tổ chức Giáo dục FPT - fpt.edu.vn

 

5811

Nhân vật