Trường học trải nghiệm

CBGV Phổ thông Cao đẳng FPT Polytechnic nỗ lực bồi đắp trải nghiệm cho SV

15/11/2021
Nguyễn Huệ Anh
4133

Chưa thể đến trường để trực tiếp tham gia các hoạt động học tập, sự kiện nhưng sinh viên Phổ thông Cao đẳng FPT Polytechnic vẫn dễ dàng “bỏ túi” hàng loạt trải nghiệm quý giá. Để có được điều này, không thể không nhắc tới những nỗ lực đi tìm giải pháp trong mùa dịch của mỗi CBGV.

“Tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm để sinh viên xa mặt nhưng không cách lòng”

Chị Nguyễn Hoàng Bích Vy – Trưởng phòng Truyền thông

Theo chị Nguyễn Hoàng Bích Vy – Trưởng phòng Truyền thông thì Phổ thông Cao đẳng FPT Polytechnic đã tổ chức hàng loạt cuộc thi, minigame, hội thảo… bằng hình thức online để sinh viên có thể cảm nhận được môi trường học tập năng động, nhiều trải nghiệm ở đây dù vẫn đang ở nhà thực hiện giãn cách xã hội. Nhất là với tân sinh viên K17, lịch trải nghiệm dày cùng những hoạt động gắn kết cho các lớp, các khóa giúp cho các thành viên dễ dàng giao lưu và kết thân với nhau.

Các bạn sinh viên rất năng động, nhiệt tình hưởng ứng hoạt động của trường và còn “hiến kế”, đặt hàng để các phòng/ban Công tác sinh viên có thêm ý tưởng mới để sinh viên học hỏi, vui chơi. Bên cạnh đó, sinh viên còn chủ động tổ chức nhiều hoạt động cho CLB của mình và rèn luyện thêm tinh thần làm việc nhóm”, chị Vy chia sẻ.

 

Ở thời điểm hiện tại, khó khăn lớn nhất để chị Vy cũng như các CBGV đẩy mạnh hoạt động trải nghiệm cho sinh viên chính là vấn đề đường truyền mạng. Tuy nhiên, các thành viên trong trường đều nỗ lực cố gắng để sinh viên không bị lỏ lỡ bất cứ thông tin, chương trình quan trọng nào.

Covid-19 ảnh hưởng không nhỏ đến kế hoạch học tập, trải nghiệm của sinh viên. Tuy nhiên, chị Vy lạc quan xem đây là cơ hội để sinh viên Phổ thông Cao đẳng FPT Polytechnic nói riêng và học sinh, sinh viên FPT Edu nói chung tiếp cận, làm quen với cách thức học tập và trải nghiệm online. Đây sẽ là một thói quen tốt, nền tảng vững chắc để các bạn hình thành thói quen chủ động học hỏi, lên kế hoạch cho tương lai.

“Áp dụng 3 tiêu chí quan trọng khi xây dựng mối quan hệ giữa GV - SV”

Thầy Phạm Đình Khanh – GV Kỹ năng mềm

Theo thầy Phạm Đình Khanh – GV Kỹ năng mềm thì kỹ năng mềm là môn học quan trọng giúp sinh viên bồi đắp trải nghiệm, có thể học nhanh – làm sớm. Trong giai đoạn học online, giảng viên cần đảm bảo 2 yếu tố là xây dựng mối quan hệ tích cực với sinh viên và chủ động thay đổi nội dung, phương pháp giảng dạy để môn học đạt hiệu quả cao nhất.

Đối với nội dung đầu tiên, thầy Khanh chú trọng 3 tiêu chí là: “Tạo bầu không khí tích cực – kết nối” với sinh viên thông qua việc hỏi thăm, trò chuyện các chủ đề bên ngoài việc học mà gần gũi với đời sống sinh viên. Người thầy phải nhận ra “Sự khác biệt tiềm năng” ở mỗi cá nhân để có thể phát triển với cách thức học, hiểu riêng biệt trên các khía cạnh thông minh khác nhau theo Thuyết đa trí tuệ.

Cuối cùng, vận dụng “Stress tích cực – kỷ luật tích cực” để tạo áp lực và gợi mở giải pháp cho sinh viên. Đây là cách để các bạn trẻ để rèn tinh thần ứng phó với những khó khăn trong cuộc sống thay vì sự sợ hãi và tự ti về hạn chế của bản thân. Bên cạnh đó, thầy cũng chỉ rõ về những hệ quả mà sinh viên phải đối mặt cho mỗi sự lựa chọn để gia tăng tính trách nhiệm của bản thân trong cuộc sống.

Xuyên suốt các giờ học, thầy Khanh cũng sử dụng thay đổi các nội dung giảng dạy với hình thức đa dạng như liên hệ thực tế, trực quan hóa, giao việc và các công cụ trực tuyến mới để áp dụng cho từng bài giảng online. Các hoạt động trải nghiệm đa chiều được thiết kế dựa trên phương pháp Tia chớp (phỏng vấn nhanh), Sticky notes (trình bày ý kiến), Avengers (làm việc nhóm), Reviewer (làm việc nhóm)...

Sau mỗi giờ học, thầy Khanh đều ghi nhận phản hồi của sinh viên để có những chỉnh sửa phù hợp cho giờ học tiếp theo. Nhờ vậy, mỗi giờ học Kỹ năng mềm của thầy và trò Phổ thông Cao đẳng FPT Polytechnic đều vui vẻ, sôi động.

“Thấu hiểu điều sinh viên muốn, làm cái sinh viên cần”

Chị Lương Thị Thùy Dương - CB Công tác sinh viên

Với vai trò CB Công tác sinh viên, chị Lương Thị Thùy Dương chỉ ra tiêu chí quan trọng nhất khi tổ chức các hoạt động gia tăng trải nghiệm cho sinh viên là “hiểu được điều các bạn ấy đang muốn, đang cần là gì”. Sau khi tìm được “insight thật lòng” của sinh viên, các thành viên sẽ cùng nhau lên kịch bản, xác định nội dung và giá trị cốt lõi mà chương trình hướng tới sinh viên.

“Trong quá trình này, điều khiến mình luôn trăn trở là làm sao để tạo nên sự mới mẻ, độc đáo khiến sinh viên muốn tương tác, tham gia. Mình thường lựa chọn KOLs hoặc cá nhân có ảnh hưởng tới các bạn; nghiêm túc và chuyên nghiệp trong mọi khâu âm thanh, kỹ thuật vì nó ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng của chương trình; đẩy mạnh truyền thông và nghiên cứu thời điểm tổ chức sao cho phù hợp”, chị Dương cho biết.

Sau một thời gian không ngại gian khó, sẵn sàng sửa sai, chị Dương và các đồng nghiệp đã xây dựng được quy trình làm hiệu hiệu quả trong mùa dịch. Nhờ vậy, những sự kiện dày đặc liên tiếp “nổ” ra và nhận được phản hồi tích cực từ phía sinh viên và phụ huynh.

Trường học trải nghiệm FPT Edu mang đến hệ thống trải nghiệm đa dạng, phong phú và hữu ích, giúp người học có đời sinh viên giàu trải nghiệm, chủ động trang bị năng lực sống để linh hoạt thích ứng với các môi trường sống và làm việc sau tốt nghiệp.

Bên cạnh việc truyền đạt nền tảng kiến thức chuyên môn vững chắc, hệ thống trải nghiệm tại FPT Edu được xây dựng để giúp người học nhận ra thiên hướng của bản thân, có khả năng tự định nghĩa thành công, tự tin theo đuổi con đường của mình.

Với niềm tin càng giàu trải nghiệm càng thành công, Trường học trải nghiệm FPT Edu đồng hành cùng người học trên con đường tự kiến tạo tương lai của chính mình.

Huệ Anh

Tổ chức Giáo dục FPT – fpt.edu.vn

4133

Nhân vật