Trường học trải nghiệm

Cựu SV FPT Edu bật mí bí quyết thành công: Giàu trải nghiệm

27/06/2022
Bùi Linh Phương
5450

Bên cạnh việc trang bị kiến thức, kỹ năng, trường học trải nghiệm FPT Edu còn là bệ phóng giúp nhiều cựu tự tin khẳng định bản thân và "gặt hái" được nhiều thành công.

Đam mê khởi nghiệp từ trải nghiệm ở trường học

Chọn “khởi nghiệp xanh” bằng cách cung ứng cho thị trường sản phẩm có khả năng cảnh báo khủng hoảng và giám sát 13 chỉ số chất lượng không khí (tMonitor), Vũ Hải Nam (cựu SV ĐH FPT thuộc FPT Edu) liên tiếp ẵm giải thưởng lớn cả trong và ngoài nước về startup công nghệ như: giải “Startup được cộng đồng mạng bình chọn nhiều nhất” tại cuộc thi Blue Venture 2020, danh hiệu Sao Khuê, vô địch IoT Start-up, Top 50 AI startup toàn cầu, giải thưởng “Đóng góp cho cộng đồng” tại OpenBusinessCouncil 2021…

Thành quả này có được chắc chắn phải kể đến những nỗ lực sáng tạo, tư duy thị trường nhanh nhạy và những cố gắng không ngừng của chàng cựu SV. Tuy nhiên, CEO 9X cũng cho hay, chính những trải nghiệm, hoạt động ngoại khóa từ thời SV ở ĐH FPT đã giúp anh nuôi dưỡng đam mê startup ngay từ sớm. “4 năm học tập ở ĐH FPT đã giúp mình tự tin hơn khi giao tiếp trước đám đông, biết lắng nghe và nói lên suy nghĩ của mình cũng như không ngại ngần khi sử dụng tiếng Anh, làm việc trong môi trường quốc tế. Sau khi ra trường, mạng lưới cộng đồng cựu sinh viên ĐH FPT cũng có rất nhiều hoạt động gắn kết để mọi người có thể cùng chia sẻ, tư vấn phát triển doanh nghiệp và các hoạt động kinh doanh. Đây là một cơ hội rất tốt cho các bạn trẻ đã và đang có mong muốn khởi nghiệp”, Hải Nam chia sẻ.

 

Cựu SV FPT Edu Vũ Hải Nam (áo trắng) đã “ẵm” nhiều giải thưởng danh giá cả trong và ngoài nước với startup tMonitor.

Cũng có đam mê khởi nghiệp và được khơi nguồn, truyền cảm hứng bởi nhiều startup là Trần Nguyễn Phước, cựu SV K10, ĐH FPT TP. HCM thuộc FPT Edu đã thành công xây dựng Trung tâm tiếng Anh mang tên Be The Best English. Không đơn thuần là một trung tâm Anh ngữ dạy cho cá nhân theo các khóa học, giờ giảng, Be The Best English còn mở rộng quy mô khi nhận đào tạo cho doanh nghiệp. Trung tâm hoạt động với slogan “To be good, it’s not enough. You need to be the best” (Tạm dịch: “Tốt thôi chưa đủ, bạn phải là phiên bản tốt nhất của chính mình). Giải thích về slogan ấn tượng này, Phước bảo: “Học ngôn ngữ là vui vẻ và phải tự nguyện, và mình muốn truyền đạt tư duy học tập mới mẻ, khác biệt ấy cho các bạn trẻ thông qua Be The Best English".

 

Trần Nguyễn Phước, cựu SV ĐH FPT TP.HCM đồng thời là Founder trung tâm Anh văn Be The Best English.

Khởi nghiệp ngay từ khi còn đang ngồi trên ghế giảng đường, Phước thừa nhận mình gặp không ít khó khăn, đặc biệt là phải đối diện với nhiều rủi ro, cạnh tranh của thị trường khi thành lập Be The Best English. "Mình đã xin tư vấn từ một số anh chị cựu SV đi trước và cả các giảng viên của ĐH FPT, FPT Edu để có thể hoàn thiện kế hoạch start-up tốt hơn” - 9X chia sẻ. Được biết, ngành học của Phước cũng giúp anh chàng rất nhiều trong việc tổ chức và quản lý dự án. Phước còn áp dụng rất nhiều kiến thức của quản trị tài chính cá nhân trong quá trình làm việc và tự học thêm với nền tảng kiến thức đã học ở trường để phát triển dự án.

Trải nghiệm giúp chinh phục những “ông lớn” tuyển dụng

Sở hữu thành tích học tập xuất sắc lại tốt nghiệp thủ khoa Đại học FPT, Đoàn Văn Cao  (cựu SV ĐH FPT, FPT Edu) được nhiều công ty công nghệ săn đón. Song, anh chọn thử thách bản thân bằng việc vượt qua vòng phỏng vấn gắt gao và trở thành kỹ sư tại Facebook. Đúc rút kinh nghiệm thành công đến thời điểm hiện tại, Đoàn Văn Cao cho rằng dám nghĩ, dám nói, dám làm và làm được việc là những tố chất được hầu hết các công ty săn đón. Đặc biệt, những tố chất này mang đậm "chất FPT".

"Sinh viên ĐH FPT, FPT Edu rất tự tin thể hiện trong môi trường làm việc, cầu tiến, và thích nghi tốt với dự án, môi trường mới. Tôi đánh giá đây đều là những điểm mạnh của người Việt nói chung, nhưng sinh viên ĐH FPT, FPT Edu thể hiện được tố chất từ sớm hơn ngay cả khi chưa ra trường", 9X chia sẻ.

Trong trí nhớ của chàng cựu SV, ấn tượng về ĐH FPT thuộc FPT Edu ngay từ những năm đầu thành lập đó là một môi trường giáo dục thực sự khác biệt: cơ sở vật chất tốt; chương trình học được thiết kế hiện đại, thực tiễn cao; giáo trình được "bê" nguyên từ nước ngoài về; lớp học nhỏ gọn không bị quá tải; đội ngũ giáo viên trẻ trung và chuyên nghiệp. "Cho đến tận bây giờ, đây vẫn là những lợi thế cạnh tranh của ĐH FPT so với phần lớn các trường khác", 9X nhận định.

 

Môi trường ĐH giàu trải nghiệm là bệ phóng giúp cựu SV FPT tự tin hội nhập toàn cầu.

Cũng như Đoàn Văn Cao, Nguyễn Anh Việt cũng đã phải vượt qua nhiều vòng tuyển dụng gắt gao để có thể gia nhập Shopee ngay lần đầu phỏng vấn. Bên cạnh kiến thức chuyên môn, anh chàng còn ghi điểm với nhà tuyển dụng bởi vốn tiếng Anh tốt, khả năng trình bày ý tưởng, kỹ năng giải quyết vấn đề... Cơ hội trải nghiệm các cuộc thi lập trình quốc tế ngay từ khi còn là SV ĐH FPT cũng giúp Việt không quá bỡ ngỡ mà tự tin "cân đẹp" các dạng đề tương tự khi ứng tuyển vào vị trí kỹ sư công nghệ tại một trong những sàn thương mại điện tử phổ biến nhất hiện nay.

“Khi nhận được bài test, mình như ‘mở cờ trong bụng’ vì dạng bài lập trình gần giống với nội dung ôn luyện trước đó. Mình may mắn có kinh nghiệm trong các cuộc thi lập trình quốc tế, bảo mật máy tính như ACM/ICMC, CTF… từ những năm tháng sinh viên. Tuy vậy, bài test ở mức khá khó nên em quyết tập trung cao độ để giải hết trong thời gian ngắn nhất có thể. 45 phút trôi qua trong căng thẳng nhưng mình khá hài lòng vì công sức bỏ ra”, Việt nhớ lại.

 

Nguyễn Anh Việt tin rằng trải nghiệm ở trường ĐH là nền tảng giúp anh đạt được thành công khi chinh phục nhà tuyển dụng quốc tế

Với niềm tin càng giàu trải nghiệm càng thành công, trường học trải nghiệm FPT Edu đã và đang đồng hành cùng người học trên con đường tự kiến tạo tương lai của chính mình. Bên cạnh những kiến thức, kỹ năng chuyên môn, hệ thống trải nghiệm phong phú có được ngay từ thời sinh viên là hành trang quý giá để những cựu sinh viên trường F khẳng định mình trên nhiều lĩnh vực.

https://lh3.googleusercontent.com/9V5Pmu2dTLGHCR24fHD9C8WIzXT5YWpa8DEXRDnBcd0Daq9OoO5yMEyxi-xrWgf-0X3YvFJLQoeQCYzSaPavd-iQGsDhOOWAsSfk_KKT-9ky-CpGSrr5yLnSh_87_QR4PzuydBye7YoSKiJCzg

Linh Phương

Tổ chức Giáo dục FPT - fpt.edu.vn

 

5450

Nhân vật