Trường học trải nghiệm

Định nghĩa "trải nghiệm thành công" trong từ điển của gen Z ở FPT Edu

19/04/2022
Bùi Linh Phương
4461

"Người trẻ càng giàu trải nghiệm, càng dễ thành công" là những gì mà Gen Z ở FPT Edu rút ra được sau những trải nghiệm thú vị ở trường. Định nghĩa “trải nghiệm thành công” ở mỗi cấp học tại FPT Edu tuy được thể hiện theo những cách khác nhau, nhưng tựu chung lại đều thuộc 6 nhóm trải nghiệm sau đây:

Am hiểu và ứng dụng được các xu thế công nghệ

Sớm trải nghiệm các ứng dụng công nghệ ngay từ khi còn đi học là cách HSSV tiếp cận tri thức khoa học hiện đại, áp dụng vào thực tiễn cũng như tăng khả năng hội nhập với thế giới, nhất là trong thời đại 4.0 như hiện nay. Mỗi trường học thuộc Tổ chức Giáo dục FPT Edu đều đầu tư trang bị cơ sở vật chất, kỹ thuật hiện đại để phục vụ việc thi cử, học tập, nghiên cứu khoa học công nghệ của HSSV. Nếu ở FSchool có phòng học STEM dành cho học sinh thì ở ĐH FPT nổi tiếng với phòng IoT Lab xịn sò khiến bao sinh viên trường khác phải ghen tỵ. 

Phòng Lab xịn sò mang đến những trải nghiệm công nghệ “chất hơn nước cất” cho SV ĐH FPT.

Không chỉ sở hữu dàn máy móc cấu hình “khủng” cùng với hệ thống điều hòa, đèn LED âm trần, phòng lab của ĐH FPT còn trang bị tivi màn hình cỡ lớn, dễ dàng trình chiếu các chương trình đang chạy trên máy tính, phục vụ nhu cầu thuyết trình của sinh viên. Trong quá trình thực hành tại phòng lab, sinh viên ĐH FPT tha hồ trải nghiệm độ khó của các bài toán tương đương với những dự án tại các công ty công nghệ chuyên nghiệp. Môi trường giả lập này được thiết lập dựa trên nguyên tắc đào tạo các phi công trong môi trường bay giả lập.

Ngoài trải nghiệm công nghệ qua hệ thống cơ sở vật chất hiện đại, gen Z tại FPT Edu còn được khuyến khích tham gia nhiều cuộc thi trí tuệ về CNTT trong và ngoài FPT Edu như Ngày hội STEM dành cho học sinh THPT, các “sàn đấu” trí tuệ CNTT dành cho SV như Olympic tin học sinh viên, ACM/ICPC, Cuộc đua số, FPT Edu Hackathon... Đây là cơ hội để gen Z tại FPT Edu thể hiện tài năng, giao lưu học hỏi và tích lũy kinh nghiệm để ngày càng phát triển đam mê của mình. 

“Dắt đầy túi” những kỹ năng sống cần thiết

Ngày nay, xu hướng toàn cầu hóa cùng sự phát triển như vũ bão của khoa học kỹ thuật đã phá vỡ nhiều giới hạn từng được xem là không thể vượt qua. Để có thể hòa mình vào dòng chảy này và trở thành những công dân toàn cầu, gen Z ở FPT Edu đã sớm được trang bị những kỹ năng hữu ích trong thế kỷ 21. Bên cạnh các môn học chính khóa, FPT Edu còn mở ra cơ hội cho học sinh trải nghiệm nhiều khóa học về kỹ năng thuyết trình, làm việc nhóm; nhận thức bản thân; tư duy sáng tạo và phản biện; kỹ năng quản lý cảm xúc; đọc - hiểu truyền thông… Đây đều là những môn học đặc biệt nhằm trang bị kỹ năng mềm cho học sinh THPT để thích ứng với mọi tình huống trong cuộc sống.

“Kỹ năng thế kỷ 21” là một trong những khóa học đặc biệt đã và đang được phát triển tại trường học trải nghiệm FPT Edu.

Sinh viên FPT Edu còn có một trải nghiệm “đặc sản” mà ít sinh viên trường nào có được, đó là học về kỹ năng sinh tồn. Greenwich Việt Nam thuộc Tổ chức Giáo dục FPT Edu, còn tổ chức hẳn một chương trình với tên gọi hành trình sinh tồn Survival, mang đến cho SV cơ hội thực hành những kỹ năng sinh tồn trong điều kiện đầy thách thức. Theo đó, các bạn sinh viên sau khi đăng ký tham gia chương trình sẽ được chia thành các đội chơi khác nhau và được đào tạo bài bản theo mục đích của chương trình hướng tới như: Kỹ năng Đặt mục tiêu, Kỹ năng lập kế hoạch và tổ chức công việc, Kỹ năng làm việc đồng đội… Cuối chương trình, BTC sẽ chấm điểm, đưa ra kết quả và đánh giá từng đội chơi để cùng nhau rút ra những bài học, nhìn lại những kỹ năng mà mình còn thiếu sót để hoàn thiện bản thân.

Tự tin “hòa nhập mà không hòa tan”

Song song với những cơ hội trải nghiệm công nghệ sâu rộng để vững vàng hội nhập, FPT Edu còn trang bị cho người học những trải nghiệm văn hóa Việt Nam và Á Đông. Đây là cách để mỗi bạn trẻ luôn ý thức được về cội nguồn, bản sắc của dân tộc, nuôi dưỡng tình yêu đất nước, góp phần gìn giữ, phát triển các giá trị tốt đẹp của con người Việt Nam trong một thế giới phẳng. Đứng trước những tác động mạnh mẽ của quá trình hội nhập quốc tế, FPT Edu luôn đẩy mạnh hoạt động trải nghiệm văn hóa nhằm tạo nên một ngôi trường hiện đại nhưng vẫn lưu giữ được những nét truyền thống của dân tộc, giúp người trẻ phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần.

Gen Z tại FPT Edu không thiếu những cơ hội trải nghiệm văn hóa Việt Nam và Á Đông trong suốt quá trình học.

Mặc dù là điểm đến của “dân công nghệ” nhưng ĐH FPT lại có những môn học chính khóa mang đậm bản sắc văn hóa như Vovinam, nhạc cụ truyền thống (đàn bầu, đàn nguyệt, đàn nhị, đàn tì bà, sáo, trống). Đó là những yếu tố sẽ giúp sinh viên hội nhập toàn cầu nhưng vẫn mang trong mình nét đẹp văn hóa Việt Nam. ĐH FPT còn tổ chức các chương trình trải nghiệm văn hóa trong và ngoài nước dành cho sinh viên toàn trường. Có thể kể tới Beyond Border - tìm hiểu văn hóa tại các vùng biên giới phía Bắc Việt Nam, Study tour - khám phá văn hóa tại các nước khu vực châu Á hay Speak Trip - chu du các thành phố lớn tại Đông Nam Á, thực hành và nâng cao kỹ năng giao tiếp tiếng Anh… Những chuyến du hành đến nước bạn là cơ hội để gen Z tại FPT Edu chủ động tiếp thu những kiến thức mới, có môi trường để hoàn thiện và nâng cao các kỹ năng, đồng thời tự hào giới thiệu những nét đẹp văn hóa Việt Nam đến bạn bè quốc tế.

Dám thử thách bản thân với vai trò lãnh đạo

Dù theo đuổi ngành học, trường học nào tại FPT Edu, các bạn HSSV đều có cơ hội được trải nghiệm các khóa học và các hoạt động trở thành lãnh đạo tương lai hoàn toàn miễn phí. Tại các lớp học kỹ năng này, các bạn trẻ sẽ được học chi tiết về nghệ thuật lãnh đạo, nghe chia sẻ từ khách mời và thực hành ngay tại lớp với các bài tập cụ thể. 

ĐH FPT còn đầu tư riêng một sự kiện quy mô với tên gọi Leadership Camp. Đây là nơi giao lưu học hỏi của các bạn HSSV đang ở vị trí ban cán sự của các CLB, các hội nhóm trong trường. Tại đây, các bạn được tham gia các hoạt động đề cao tinh thần đồng đội, đoàn kết, sự khéo léo trong sử dụng kỹ năng lãnh đạo để đạt đến mục tiêu lớn nhất cuối cùng. Thông qua Leadership Camp, những người trẻ đang đảm nhiệm vị trí lãnh đạo sẽ học được nhiều hơn về nghệ thuật lãnh đạo, khi nào rắn khi nào mềm, khi nào nên lùi, khi nào nên tiến… Qua mỗi hoạt động, những kiến thức về nghệ thuật lãnh đạo theo đó sẽ được người trẻ tiếp thu và thực hành một cách nhuần nhuyễn, thay vì chỉ là những bài học lý thuyết thông thường.

SV FPT Edu được trang bị những trải nghiệm, khóa học kỹ năng để sẵn sàng trở thành nhà lãnh đạo tương lai.

Đón đầu xu thế xã hội và văn hóa tương lai

Trải nghiệm xu thế xã hội và văn hóa của tương lai là một trong những trải nghiệm khá mới mẻ mà các bạn trẻ có thể tìm thấy ở FPT Edu. Ngôi trường này luôn chú trọng phát triển các ngành học mới, đáp ứng nhu cầu, đòi hỏi về nhân sự trong bối cảnh hội nhập, số hóa, toàn cầu hóa như hiện nay. Ví dụ theo đuổi chuyên ngành IoT tại ĐH FPT, các bạn trẻ sẽ có cơ hội được trải nghiệm nhiều về công nghệ 4.0, cách tạo ra các sản phẩm công nghệ, triển khai các dự án về nhà thông minh (smart home), thành phố thông minh (smart city), dịch vụ sức khỏe, tài chính - những sản phẩm được mệnh danh là sản phẩm của tương lai.

Hay khi học về Trí tuệ nhân tạo (AI), SV sẽ được đi sâu vào khám phá các tương tác người - máy và ứng dụng trong các môi trường như hệ đa phương tiện; xử lý hình ảnh, âm thanh; phân tích dữ liệu lớn. Ra trường, các bạn sẽ có được những cơ hội việc làm đa dạng với một số vị trí điển hình như: Kỹ sư phát triển ứng dụng AI, Kỹ sư phát triển hệ thống tự động hóa, robot, Kiến trúc sư dữ liệu, Chuyên gia nghiên cứu chuyên sâu về Trí tuệ nhân tạo…, đều là những vị trí việc làm "hot hit" trong thời đại công nghệ số như hiện nay.

Trải nghiệm xu thế xã hội và văn hóa tương lai là yếu tố được chú trọng trong chương trình đào tạo của FPT Edu.

Sẵn sàng trở thành công dân toàn cầu

HSSV FPT Edu có nhiều môi trường để rèn luyện ngoại ngữ như không gian nước Anh (Little UK), không gian Little Australia… ngay trong lòng campus để tối đa trải nghiệm học tập ngoại ngữ cho SV. Các bạn sẽ được “sống” trong một môi trường mà mọi hoạt động giao tiếp với nhau đều bằng tiếng Anh 100%, từ đó nâng trình ngoại ngữ, giao lưu văn hóa một cách tự nhiên và hiệu quả.

Gặp gỡ bạn bè 5 châu, giao lưu văn hóa đa quốc gia, đa sắc màu cũng là những trải nghiệm đặc biệt của HSSV FPT Edu mà nhiều bạn bè trường khác phải ghen tỵ. Bởi lẽ, HSSV FPT Edu không chỉ được học trong môi trường đào tạo chuẩn quốc tế mà còn không thiếu cơ hội được giao lưu với bạn bè, thầy cô đến từ khắp nơi trên toàn cầu. Mỗi năm, FPT Edu lại đón nhiều sinh viên quốc tế đến học tập và trải nghiệm văn hóa. Ngoài giảng viên người Việt, FPT Edu cũng có  giảng viên nước ngoài đến từ các quốc gia: Anh, Úc, Mỹ, Canada, hay New Zealand, Philippines… Theo đó, sinh viên có cơ hội tiếp thu nền giáo dục hàng đầu trên thế giới ngay tại trường.

SV ĐH FPT giao lưu cùng bạn bè quốc tế trong các sự kiện trải nghiệm thế giới đa văn hóa ngay tại trường.

HSSV FPT Edu có cơ hội ra nước ngoài học tập, thực tập, giao lưu văn hóa, tham gia các cuộc thi… Đây cũng là lúc các bạn trẻ được tìm hiểu về văn hóa thế giới đa sắc màu, trải nghiệm cuộc sống sinh viên tại môi trường quốc tế, qua đó, ngày một trưởng thành hơn.

Trường học trải nghiệm FPT Edu mang đến hệ thống trải nghiệm đa dạng, phong phú và hữu ích, giúp người học có đời sinh viên giàu trải nghiệm, chủ động trang bị năng lực sống để linh hoạt thích ứng với các môi trường sống và làm việc sau tốt nghiệp. 

Bên cạnh việc truyền đạt nền tảng kiến thức chuyên môn vững chắc, hệ thống trải nghiệm tại FPT Edu được xây dựng để giúp người học nhận ra thiên hướng của bản thân, có khả năng tự định nghĩa thành công, tự tin theo đuổi con đường của mình. 

Với niềm tin càng giàu trải nghiệm càng thành công, Trường học trải nghiệm FPT Edu đồng hành cùng người học trên con đường tự kiến tạo tương lai của chính mình. 

Tìm hiểu về Trường học trải nghiệm và FPT Edu tại đây

Linh Phương

Tổ chức Giáo dục FPT - fpt.edu.vn

 

4461

Nhân vật