Trường học trải nghiệm

HSSV FPT Edu trải nghiệm văn hóa qua những hoạt động gì?

27/04/2022
Bùi Linh Phương
5047

Trải nghiệm văn hóa là một phần quan trọng trong chương trình đào tạo của FPT Edu, giúp HSSV phát triển toàn diện, hiểu biết và trân trọng bản sắc văn hóa dân tộc đồng thời tự tin hội nhập, khám phá và tiếp thu những tinh hoa văn hóa thế giới. 

Trải nghiệm văn hóa Việt Nam, tự hào bản sắc dân tộc

Việc đưa những trải nghiệm văn hóa vào chương trình đào tạo được đánh giá là một trong những hành động thiết thực của FPT Edu nhằm truyền thụ tinh hoa văn hoá Việt Nam, nuôi dưỡng tình yêu với cốt hồn dân tộc cho người trẻ. Tùy theo từng cấp học, độ tuổi mà hoạt động này sẽ được triển khai với những chương trình phù hợp, ví dụ học sinh TH&THCS FPT sẽ được tham gia các giờ học liên môn, mỹ thuật sáng tạo, Vovinam, khám phá làng nghề... để tìm hiểu về văn hóa Việt Nam. Tham gia trải nghiệm văn hóa, học sinh FPT Edu sẽ vận dụng những kiến thức đã học để tìm hiểu về văn hóa, phong tục, truyền thống và lịch sử của các dân tộc. Không chỉ góp phần làm giàu tri thức, hoạt động này còn mang lại cho học sinh tinh thần sảng khoái và năng lượng tích cực, rèn luyện những kỹ năng mềm hữu ích trong đời sống.

Giờ học mỹ thuật sáng tạo của học sinh FPT Edu.

Tại tất cả các cấp học ở FPT Edu, môn thể dục được thay thế bằng Vovinam, hướng đến việc rèn luyện, nâng cao thể lực, tinh thần kỷ luật, tác phong nhanh nhẹn và thậm chí là tự vệ khi cần. Đây cũng là môn võ cổ truyền của dân tộc, giúp học sinh thêm hiểu, yêu những giá trị văn hóa, lịch sử, khơi dậy niềm tự hào với những giá trị truyền thống, bản sắc văn hóa nước nhà. 

Vovinam là môn giáo dục thể chất đặc biệt trong chương trình đào tạo của FPT Edu.

Bên cạnh Vovinam, ĐH FPT còn là một những trường ĐH hiếm hoi đưa Nhạc cụ dân tộc trở thành môn học chính khóa. Từ năm nhất, sinh viên ĐH FPT đã được lựa chọn theo học một trong các loại nhạc cụ như: sáo trúc, đàn tỳ bà, đàn nhị, đàn nguyệt, đàn bầu, trống, đàn tranh. Việc học nhạc cụ truyền thống cần nhiều thời gian và sự kiên trì, vì vậy nó rèn luyện cho người học tính kiên nhẫn, sự cố gắng nỗ lực và nghiêm túc trong hoạt động học. Dạy nhạc cụ truyền thống cũng là cách FPT Edu giúp SV hiểu thêm về văn hóa của đất nước mình và những khía cạnh ý nghĩa sâu sắc của từng loại nhạc cụ, từ đó thêm yêu và gìn giữ, phát huy những nét đẹp của văn hóa, âm nhạc nước nhà. 

Nhạc cụ dân tộc là môn học đem đến những trải nghiệm văn hóa đặc sắc và thú vị cho SV FPT Edu.

Trải nghiệm văn hóa thế giới, tự tin hòa nhập mà không hòa tan

SV FPT Edu luôn có nhiều cơ hội “xuất ngoại” theo các hình thức trao đổi văn hóa. Nếu muốn trải nghiệm đời sống SV ở các nước Đông Nam Á trong những campus xịn sò nhưng với chi phí không quá đắt đỏ, SV FPT Edu dễ dàng tham gia chương trình Passage to ASEAN, Yolo Trip, Beyond Border… Trong đó Beyond Border là chương trình tìm hiểu văn hóa tại các vùng biên giới phía Bắc Việt Nam, Study tour mang đến cơ hội khám phá văn hóa tại các nước khu vực châu Á hay Speak Trip là hành trình chu du các thành phố lớn tại Đông Nam Á, thực hành và nâng cao kỹ năng giao tiếp tiếng Anh…

Các hoạt động trải nghiệm tại nước ngoài là cơ hội để sinh viên FPT Edu trải nghiệm văn hóa Á Đông và thế giới.

Hàng năm, FPT Edu còn đón chào hàng trăm, hàng ngàn sinh viên quốc tế đến trao đổi văn hóa, học tập tại các campus trên toàn quốc. Vì thế, ĐH FPT còn có hẳn một sự kiện đặc biệt, nơi sinh viên có thể gặp gỡ bạn bè đến từ 5 châu, trải nghiệm đặc sắc văn hóa khắp thế giới ngay trong lòng campus, đó là International Day. Điểm nhấn của International Day – Ngày hội văn hóa quốc tế là không gian triển lãm văn hóa các nước. Tại đây, sinh viên ĐH FPT có thể chiêm ngưỡng, trải nghiệm những sản vật, trang phục, nghệ thuật văn hóa của nhiều quốc gia. Ngược lại, bạn bè nước ngoài cũng hào hứng với việc thử mặc áo dài, tập nặn tò he hay thưởng thức ẩm thực Việt. Qua các hoạt động trải nghiệm này, các bạn SV FPT Edu không chỉ có được kiến thức về văn hóa thế giới mà còn có thể tự hào giới thiệu với bạn bè quốc tế về những nét đẹp văn hóa cổ truyền của Việt Nam.

Trường học trải nghiệm FPT Edu mang đến hệ thống trải nghiệm đa dạng, phong phú và hữu ích, giúp người học có đời sinh viên giàu trải nghiệm, chủ động trang bị năng lực sống để linh hoạt thích ứng với các môi trường sống và làm việc sau tốt nghiệp. 

Bên cạnh việc truyền đạt nền tảng kiến thức chuyên môn vững chắc, hệ thống trải nghiệm tại FPT Edu được xây dựng để giúp người học nhận ra thiên hướng của bản thân, có khả năng tự định nghĩa thành công, tự tin theo đuổi con đường của mình. 

Với niềm tin càng giàu trải nghiệm càng thành công, Trường học trải nghiệm FPT Edu đồng hành cùng người học trên con đường tự kiến tạo tương lai của chính mình. 

Tìm hiểu về Trường học trải nghiệm và FPT Edu tại đây

Linh Phương

Tổ chức Giáo dục FPT - fpt.edu.vn

 

5047

Nhân vật