Trường học trải nghiệm

Khác biệt giữa FPT Edu và trường học truyền thống

25/03/2022
Hà Hải Ngân
4980

Khác biệt chủ yếu nhất nằm ở việc FPT Edu là trường học trải nghiệm, coi trọng trải nghiệm, phát triển kỹ năng của người học. Từ tiêu chí đó, FPT Edu mang đến hệ thống trải nghiệm đa dạng, phong phú và hữu ích cho HSSV thông qua các hoạt động hấp dẫn và lý thú.

Coi trọng trải nghiệm

Theo chân một HSSV FPT Edu suốt năm học, sẽ chẳng khó để nhận thấy rằng thời lượng của các tiết học thực hành không hề thua kém các tiết học lý thuyết – một điều khó có thể nhìn thấy tại những ngồi trường truyền thống. Thậm chí, đối với một số môn học như STEM của học sinh tiểu học, thời lượng thực hành còn có phần nhỉnh hơn. Điều này nhằm phục vụ mục tiêu cân bằng giữa kiến thức lý thuyết và kỹ năng thực hành của các em tại trường học trải nghiệm. 

STEM là một trong những môn học cho phép học sinh thực hành ngay những kiến thức được học trên lớp

 

Điều đặc biệt, những hoạt động thực hành này còn được khéo léo lồng ghép cả trong chương trình học chính khóa và hoạt động ngoại khóa. Nhờ vậy, người học dễ dàng cảm thấy hứng thú hơn với việc học, thực sự làm chủ tri thức chứ không chỉ đơn thuần là nắm giữ kiến thức để đơn thuần vượt qua các kỳ thi. 

Đồng thời, cũng nhờ vậy, học tập tại trường học trải nghiệm, người học không chỉ sở hữu những kiến thức phù hợp với bậc học mà còn được trang bị những kỹ năng thực hành, làm việc thực tế ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Đây cũng chính là điểm giúp HSSV FPT Edu có khả năng cạnh tranh cao hơn trong các buổi phỏng vấn tuyển dụng.

Phát triển đa kỹ năng

Với hệ thống chương trình học được nghiên cứu kỹ lưỡng, phù hợp với đặc điểm giáo dục và xã hội ở Việt Nam, chương trình các hoạt động học tập ở trường học trải nghiệm được thiết kế xoay quanh 6 trải nghiệm chính: trải nghiệm công nghệ 4.0, trải nghiệm các hoạt động và khóa học về kỹ năng thế kỷ 21, trải nghiệm văn hóa Việt Nam và văn hóa Á Đông, trải nghiệm các khóa học và hoạt động để trở thành lãnh đạo tương lai, trải nghiệm xu thế xã hội và văn hóa tương lai, trải nghiệm thế giới đa văn hóa

Tham gia sự kiện ngoại khóa là cách để HSSV FPT Edu tự trang bị nhiều kỹ năng

Với những trải nghiệm đa dạng ấy, người học sẽ được trang bị đa kỹ năng cần thiết cho không chỉ việc học tập mà còn hữu ích cho cuộc sống. Thông qua những kỹ năng như kỹ năng sinh tồn, kỹ năng mềm và kỹ năng tư duy, người học có thể chủ động trang bị năng lực sống, nhận ra thiên hướng của bản thân. Từ đó, người học cũng có thể tự định nghĩa thành công và kiến tạo tương lai của chính mình. 

Có thể thấy, trong thời đạt kiến thức hàn lâm có thể được tiếp cận một cách dễ dàng hơn nhờ công nghệ thì giúp người học sở hữu đa kỹ năng chính là sự khác biệt lớn nhất giữa mô hình trường học trải nghiệm và trường học truyền thống.

Bình đẳng và tự chủ

Với triết lý giáo dục "Giáo dục đào tạo là tổ chức và quản trị việc tự học của người học", FPT Edu luôn chú trọng xây dựng một môi trường học tập bình đẳng và tự chủ. Trong đó, bình đẳng trong nhà trường, tự chủ trong học tập và cuộc sống.

Các em được tự do lựa chọn những hoạt động yêu thích trong thời gian rảnh

Tại FPT Edu, người học luôn được khuyến khích bày tỏ ý kiến và quan điểm của bản thân, cho dù quan điểm đó có khác với số đông. Thậm chí, người học có thể bày tỏ quan điểm hoàn toàn trái ngược với quan điểm của người dạy và tham gia tranh luận một cách bình đẳng cùng giáo viên để bảo vệ quan điểm của chính mình. Tất cả những điều này có được là nhờ văn hóa tôn trọng sự khác biệt của FPT Edu – điều khó có thể tìm thấy tại các trường học truyền thống.

Bên cạnh đó, nhờ được trang bị đa dạng các kỹ năng, trong đó có kỹ năng tự làm chủ bản thân và cuộc sống, HSSV tại FPT Edu được thầy cô và nhà trường tin tưởng trao cho quyền tự chủ trong cả học tập và cuộc sống. Không có khuôn mẫu, không có tốt nhất, chỉ có phù hợp nhất, người học được tự do lựa chọn hướng phát triển và phương thức phát triển của bản thân. Không có bài tập vào cuối tuần, thời gian rảnh, HSSV có thể tự do lựa chọn hoạt động ngoại khóa yêu thích. Không phân biệt môn chính, môn phụ, tất cả các bộ môn đều công bằng và được coi trọng. Nhờ vậy, người học cũng được đánh giá một cách toàn diện trên mọi lĩnh vực, thay vì những nhận xét phiến diện và mang tính áp đặt chủ quan.

Tự giác làm vệ sinh cũng là một trong những trải nghiệm giúp trang bị kỹ năng làm chủ cuộc sống cho các em

Tuy không thể phủ nhận tầm quan trọng của những lớp học truyền thông trong sự phát triển của xã hội, nhưng với xu thế của thời đại mới, và những ưu điểm nổi bật của trường học trải nghiệm, ngày càng có nhiều phụ huynh đã cân nhắc lựa chọn loại hình trường học trải nghiệm như FPT Edu là cái nôi tri thức cho con em mình. Và cũng không thể phủ nhận, dù học tập ở môi trường nào, tiêu chí phù hợp vẫn là yếu tố quan trọng được đặt lên hàng đầu, quyết định tới sự phát triển của con trẻ.

Trường học trải nghiệm FPT Edu mang đến hệ thống trải nghiệm đa dạng, phong phú và hữu ích, giúp người học có đời sinh viên giàu trải nghiệm, chủ động trang bị năng lực sống để linh hoạt thích ứng với các môi trường sống và làm việc sau tốt nghiệp. 

Bên cạnh việc truyền đạt nền tảng kiến thức chuyên môn vững chắc, hệ thống trải nghiệm tại FPT Edu được xây dựng để giúp người học nhận ra thiên hướng của bản thân, có khả năng tự định nghĩa thành công, tự tin theo đuổi con đường của mình. 

Với niềm tin càng giàu trải nghiệm càng thành công, Trường học trải nghiệm FPT Edu đồng hành cùng người học trên con đường tự kiến tạo tương lai của chính mình. 

Tìm hiểu về Trường học trải nghiệm và FPT Edu tại đây.

Hải Ngân

Tổ chức Giáo dục FPT - fpt.edu.vn

4980

Nhân vật