Trường học trải nghiệm

Khám phá lớp học online “4T” của học sinh Trường THPT FPT Đà Nẵng

07/10/2021
Bùi Linh Phương
1317

Trường THPT FPT Đà Nẵng đã và đang triển khai phương pháp dạy và học trực tuyến “4T” khiến học sinh nào cũng hào hứng trải nghiệm và học vui hết mình.

Tự học

Tại Trường THPT FPT Đà Nẵng, học sinh được khuyến khích tiếp cận mọi thứ một cách chủ động. Thầy cô đóng vai trò định hướng, khơi gợi cho học trò tìm hiểu kiến thức, hướng dẫn kỹ năng, thay vì cầm tay chỉ việc. Do đó, khi học trực tuyến, thay vì những slide giáo án “toàn chữ” nối dài, bài học sẽ được thiết kế đầy màu sắc, sáng tạo, đan xen mini game thú vị để thay đổi không khí, giúp học sinh vừa được vui chơi giải trí, vừa ôn lại kiến thức mà không cảm thấy áp lực. 

"Trước mỗi buổi học, thầy cô thường cung cấp cho chúng mình những từ khóa, hoặc đặt ra một số câu hỏi nhỏ liên quan đến kiến thức mới để cả lớp tự tìm hiểu, nghiên cứu thông tin. Khi tìm kiếm được bất cứ thông tin thú vị nào liên quan đến từ khóa này, chúng mình sẽ post lên phần mềm jamboard hay padlet để thầy cô và các bạn trong lớp cùng xem và thảo luận. Nhờ đó mà chỉ với một chủ điểm môn học nhưng chúng mình có thể thu về được rất nhiều kiến thức, ý tưởng hay. Đây cũng là cách để chúng mình thoải mái trao đổi, tranh biện online, toàn bạn mới nhưng thành thân quen từ lúc nào không biết”, bạn Lê Nguyễn Thiên Minh (học sinh lớp 10A3, THPT FPT Đà Nẵng) chia sẻ.

Tuy là “tân binh” khối 10 Trường THPT FPT Đà Nẵng nhưng Thiên Minh đã thích ứng rất nhanh và có nhiều trải nghiệm thú vị với tiết học online.

Hướng đến những tiết học online nhiều trải nghiệm, thầy cô trường THPT FPT Đà Nẵng còn tìm cách “đổi gió” cho những bộ môn vốn có tiếng là “khô” và “khó” như Vật lý, Hóa học, Sinh học. “Mình rất thích cách giáo viên dùng những phương pháp độc lạ để kích thích sự tò mò và ham tìm hiểu, khám phá ở học sinh. Ví dụ như thay vì ra đề và hướng dẫn cách giải bài toán, lý, thầy cô sẽ đố vui hoặc cho lớp mình chơi một trò chơi để tìm dữ kiện. Khi trò chơi kết thúc, cả lớp sẽ cùng xâu chuỗi lại những dữ kiện đã tìm ra và có được cách giải của bài tập này” - Bạn Hoàng Phạm Khánh Ly (học sinh lớp 12A3) chia sẻ.

Tiết học online của HS Trường THPT FPT Đà Nẵng luôn là những trải nghiệm thú vị.

Teamwork và Thuyết trình 

Thiên Minh (học sinh lớp 10A3) cho biết điều khiến nam sinh này rất ấn tượng và thích thú khi học online tại THPT FPT Đà Nẵng đó là thường xuyên được “luyện trình” teamwork và thuyết trình. “Môn học nào cũng vậy, thầy cô thường chia lớp mình thành các nhóm để thảo luận, sau đó thuyết trình về ý tưởng của nhóm mình. Teamwork giúp các bạn có thể trao đổi ý tưởng và giúp đỡ nhau giải quyết các khúc mắc trong quá trình học bài. Nhờ lợi thế online nên ngay trong quá trình này, chúng mình có thể tìm kiếm thông tin trên Internet để cùng nhau thảo luận.”

“Mặc dù thỉnh thoảng kết nối mạng/âm thanh không ổn định khiến teamwork bị “lag nhẹ”, nhưng chúng mình vẫn giải quyết được bằng cách khác như gọi điện trực tiếp, inbox Facebook, nhắn tin… Khó như teamwork online còn làm được thì khi đi học offline, mình nghĩ các thành viên trong lớp đều không ngại gì chuyện teamwork” - Thiên Minh hào hứng kể. 

Tự lập 

Rèn tính tự lập học tập cho học sinh trong “mùa trực tuyến” là điều khiến không ít giáo viên, phụ huynh lo lắng. Bởi một khi học online, con em họ sẽ dễ bị tác động, hấp dẫn bởi rất nhiều thú vui khác như game, phim ảnh, mạng xã hội… 

Tuy nhiên, với các bạn học sinh trường THPT FPT Đà Nẵng lại khác. Tạm rời ký túc xá, rời cuộc sống nội trú tại trường để trở về nhà và học trực tuyến, các bạn vẫn giữ được thói quen sinh hoạt khoa học và hợp lý, tự lập trong học tập như khi ở trường. Trần Gia Bảo (học sinh lớp 11A4) cho biết đã quen với việc tự học, tự chăm sóc cho bản thân nên dù là ở ký túc xá hay ở nhà học online, bố mẹ bạn cũng hoàn toàn yên tâm và không phải lo lắng nhắc nhở con trai chuyện bài vở. 

“Cho đến bây giờ dù đã học online được vài tháng, nhưng mình vẫn giữ thói quen sinh hoạt như khi ở ký túc xá của trường. Hàng ngày, khi kết thúc lớp học online vào khoảng 5h chiều, mình sẽ tập thể dục thể thao, sau đó 6h30 vào bếp nấu cơm cho cả nhà. 8h tối mình bắt đầu ngồi vào bàn học, ôn bài cũ, làm bài tập và chuẩn bị cho thời khóa biểu của ngày hôm sau” - Gia Bảo chia sẻ.

Tự lập trong học tập là kỹ năng mà Gia Bảo đã rèn luyện được từ trải nghiệm nội trú, nhờ đó mà nam sinh này luôn chủ động khi tự học online tại nhà.

 

Trường học trải nghiệm FPT Edu mang đến hệ thống trải nghiệm đa dạng, phong phú và hữu ích, giúp người học có đời sinh viên giàu trải nghiệm, chủ động trang bị năng lực sống để linh hoạt thích ứng với các môi trường sống và làm việc sau tốt nghiệp.

Bên cạnh việc truyền đạt nền tảng kiến thức chuyên môn vững chắc, hệ thống trải nghiệm tại FPT Edu được xây dựng để giúp người học nhận ra thiên hướng của bản thân, có khả năng tự định nghĩa thành công, tự tin theo đuổi con đường của mình.

Với niềm tin càng giàu trải nghiệm càng thành công, Trường học trải nghiệm FPT Edu đồng hành cùng người học trên con đường tự kiến tạo tương lai của chính mình.

Linh Phương

Tổ chức Giáo dục FPT - fpt.edu.vn

 

1317

Nhân vật