Trường học trải nghiệm

"Khui" bí quyết học trực tuyến hiệu quả của hội Ong vàng nhà FPoly

23/11/2021
Bùi Linh Phương
4159

“Ong vàng Poly” là danh hiệu mà sinh viên FPT Polytechnic nào cũng mơ ước. Nhưng hành trình để đến được vinh quang đó thực không chút dễ dàng, nhất là trong bối cảnh học trực tuyến kéo dài với nhiều khó khăn, hạn chế như hiện nay. Làm thế nào để học hiệu quả dù là mùa online, các Ong vàng FPoly đã có những chia sẻ thú vị về kinh nghiệm của mình.

Tự giác, tương tác và tìm tòi

Khiêm nhường cho rằng bản thân có đôi phần may mắn, nhưng bạn Trần Hoàng Lệ Chi cũng không phủ nhận việc tự tìm tòi, tự tin và tự giác đã góp phần giúp cô bạn đạt được danh hiệu Ong vàng 2021, học kỳ Spring. Vượt qua hơn 4000 sinh viên CĐ FPT Polytechnic Cần Thơ, "bóng hồng" xinh đẹp của khối ngành Công nghệ thông tin khiến nhiều người phải trầm trồ, ngưỡng mộ vì sở hữu kết quả học tập "khủng". 

Thế nhưng, trái với suy nghĩ của nhiều người rằng học giỏi như vậy chắc 100% là do năng khiếu, Lệ Chi bật mí để học tốt không gì hơn ngoài việc tự giác, chủ động tương tác và tự tìm tòi. "Do đặc thù ngành Công nghệ thông tin nên tụi mình cũng không quá bỡ ngỡ với việc học - hành trên máy tính. Khác biệt và cũng là hạn chế lớn nhất khi học trực tuyến với mình là sự hạn chế về tương tác, do thầy trò chỉ có thể gặp nhau qua màn hình laptop thay vì giảng đường. Để khắc phục vấn đề này thì bạn phải nâng cao tinh thần tự giác và luôn chủ động tương tác với thầy cô trong giờ học online. Chỗ nào không hiểu, vấn đề nào còn khúc mắc thì phải hỏi ngay để thầy cô kịp thời giải đáp. Không sợ sai hay e ngại gì hết vì mình thấy thầy cô ở FPoly đều rất thân thiện, nhiệt tình”, Lệ Chi chia sẻ.

Bạn Trần Hoàng Lệ Chi, Ong vàng FPoly Cần Thơ học kỳ Spring 2021.

Cũng theo nữ sinh này, nếu muốn thêm phần tự tin khi đặt câu hỏi hay phát biểu ý kiến trong giờ học trực tuyến, thì trước khi vào bài mới, sinh viên nên tự tìm tòi, nghiên cứu tài liệu, xem như một cách để tự rộng kiến thức cho mình. Phương pháp học này không chỉ được áp dụng hiệu quả trong mùa học online mà ngay cả khi học offline, việc chuẩn bị bài trước khi tới giảng đường cũng là cách để sinh viên dễ tiếp thu kiến thức mới hơn, tự tin khi trao đổi với thầy cô và các bạn.

Không để nỗ lực bị ngắt quãng 

Đồng quan điểm với Lệ Chi rằng học trực tuyến đòi hỏi sinh viên phải nâng cao tinh thần tự giác, nhưng bạn Trần Cao Minh (Ong vàng học kỳ Summer 2021, FPoly TP.HCM) cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thiết lập kế hoạch và mục tiêu. Lý do vì nhiều bạn lúc mới học trực tuyến có thể quyết tâm, nhiệt huyết sục sôi, nhưng chỉ được vài buổi thôi là “lạc trôi” theo những thú vui khác như game, mạng xã hội… Thiếu kế hoạch cụ thể nên để duy trì động lực học trực tuyến là không đơn giản, thậm chí, lúc vui bạn cố gắng nhiều hơn, lúc buồn chán thì bỏ dở mục tiêu luôn không thiết tha gì nữa. Nỗ lực bị ngắt quãng nên mục tiêu có đề ra khó lòng thực hiện được. 

Vậy nên chàng Ong vàng với bảng điểm tổng kết gần như tuyệt đối 9.9 – Trần Cao Minh - luôn lên kế hoạch học tập cụ thể cho từng ngày, chia nhỏ từng nhiệm vụ và từng bước hoàn thiện nó. “Có mục tiêu và kế hoạch rõ ràng, mình sẽ có động lực để tự thúc đẩy bản thân hành động, tránh bị phân tâm bởi những yếu tố tác động bên ngoài. “Theo kinh nghiệm của mình thì việc bố trí một không gian học tập thoải mái cũng giúp tăng độ tập trung và hứng khởi khi học online. Học tại nhà, học một mình trước màn hình máy tính nhưng điều đó không có nghĩa là đơn độc, buồn chán. Bạn hoàn toàn có thể thành lập các hội nhóm để giúp đỡ nhau trong học tập, vừa học tốt, nâng trình teamwork lại vừa vui”, Cao Minh cho biết.

Bạn Trần Cao Minh, Ong vàng FPoly TP.HCM học kỳ Summer 2021.

Việc học trực tuyến tuy hạn chế về mặt tương tác cùng nhiều rủi ro khác như đường truyền mạng, chất lượng thiết bị, hình ảnh, âm thanh… nhưng nếu nhìn theo hướng tích cực, Cao Minh cho rằng vẫn có thể tìm ra loạt cơ hội trong thách thức. “Mình thấy ưu điểm của hình thức học trực tuyến đó là tiết kiệm về thời gian. Bạn ngồi trước màn hình máy tính thường xuyên, online hàng giờ nên có rất nhiều cơ hội để tìm đọc tài liệu, nghiên cứu bài học. Nhất là học tại “sân nhà”, ăn mặc cũng khá thoải mái so với khi đến lớp nên chẳng có lý do gì để bạn không tận dụng cơ hội này mà học hành chăm chỉ và tập trung hơn”, nam sinh chia sẻ.  

Nhiệt tình chia sẻ những kinh nghiệm, bí quyết để học tốt, học vui mùa trực tuyến, nhưng cả Lệ Chi và Cao Minh đều đồng tình rằng phương pháp nào cũng chỉ mang tính tham khảo và sinh viên nên làm các phép thử để tìm ra phương pháp phù hợp cho riêng mình. Quan trọng nhất là phải giữ được tinh thần tự giác, tích cực và lạc quan, kết hợp với những bài giảng thú vị và sự chỉ dẫn nhiệt tình của thầy cô FPoly thì các Ong vàng tin rằng, dù là học trực tuyến cũng vui và hiệu quả không kém gì học trực tiếp.

Trường học trải nghiệm FPT Edu mang đến hệ thống trải nghiệm đa dạng, phong phú và hữu ích, giúp người học có đời sinh viên giàu trải nghiệm, chủ động trang bị năng lực sống để linh hoạt thích ứng với các môi trường sống và làm việc sau tốt nghiệp.

Bên cạnh việc truyền đạt nền tảng kiến thức chuyên môn vững chắc, hệ thống trải nghiệm tại FPT Edu được xây dựng để giúp người học nhận ra thiên hướng của bản thân, có khả năng tự định nghĩa thành công, tự tin theo đuổi con đường của mình.

Với niềm tin càng giàu trải nghiệm càng thành công, Trường học trải nghiệm FPT Edu đồng hành cùng người học trên con đường tự kiến tạo tương lai của chính mình.

https://lh5.googleusercontent.com/BDJrgWLyRChukAepTqaV-0M6ASZlnsHKcU2LtnOoa1jilLX9lZDtjNJLTamglBFoqvLPQlaz0SoOJI3NzTtw3PihxjV5g0skUTp349cxiewssSLJR0-gQC7HqEjY1GSPL7yzOMc

Linh Phương

Tổ chức Giáo dục FPT - fpt.edu.vn

 

4159

Nhân vật