Trường học trải nghiệm

NCKH với học trò: Trải nghiệm ấn tượng với thầy cô FPT Edu

20/06/2022
Bùi Linh Phương
4574

Không chỉ lên lớp trong những giờ học chính khóa, nhiều thầy cô FPT Edu còn không quản ngại nhọc nhằn, vất vả, sẵn sàng đầu tư cả thời gian, công sức để đồng hành cùng học sinh sinh viên nghiên cứu khoa học, sáng tạo những sản phẩm hữu ích góp phần giải quyết các "bài toán" đặt ra trong thực tiễn đời sống.

Sẵn sàng vượt “thế khó” để có thể để đồng hành NCKH cùng HSSV

Nhắc đến thầy Nguyễn Anh Dũng (GV Công nghệ thông tin, CĐ FPT Polytechnic Hà Nội) là nhắc đến một “anh giáo” nhiệt tình và sôi nổi, một mentor “mát tay” đã dẫn dắt nhiều đội thi SV đạt thành tích tốt tại các cuộc thi NCKH, khởi nghiệp sáng tạo cả trong và ngoài FPT Edu như FPT Edu Research Festival, Startup Kite… Ngay cả trong năm học trực tuyến kéo dài như 2021, thầy Dũng và các trò vẫn dạy tốt học vui, mentor - mentees tuy làm việc online nhưng vẫn phối hợp nhịp nhàng và đạt thành tích ấn tượng tại các sân chơi khoa học.

Theo thầy Dũng, việc tham gia các cuộc thi trong thời gian học trực tuyến kéo dài sẽ giúp SV có nhiều cơ hội giao lưu học hỏi, làm việc nhóm, thảo luận, lập kế hoạch, rèn khả năng chịu áp lực về thời gian. Vậy nên, nếu có thể sắp xếp được thời gian, anh luôn sẵn sàng hỗ trợ, khuyến khích và đồng hành cùng SV tại các sân chơi trí tuệ. “Vừa giảng dạy chuyên môn, vừa dẫn dắt SV tại các cuộc thi khoa học sáng tạo, đúng là nhiều khi mình bị rơi vào “thế khó” khi phải sắp xếp thời gian sao cho cân đối giữa công việc, gia đình cũng như dành tâm sức để đồng hành cùng SV. Tính mình thì tham công tiếc việc nên nhiều khi tập trung làm cũng khó để ý xung quanh. Nhưng rất may mắn là người thân của mình ai cũng hỗ trợ và ủng hộ nhiệt tình nên bản thân cũng yên tâm cống hiến”.

Thầy Nguyễn Anh Dũng (GV CĐ FPT Polytechnic Hà Nội).

“Siêu năng lực” một mình “cân” nhiều team cùng lúc

Nếu theo dõi các mùa giải của cuộc thi nghiên cứu khoa học quy mô nhất toàn FPT Edu - FPT Edu Research Festival thì sẽ không còn xa lạ gì với những mentor “gương mặt thân quen” như thầy Lương Hoàng Hướng, Ngô Tùng Sơn hay Nguyễn Gia Trí… Tại mỗi mùa giải, những giảng viên này thường đảm nhiệm vai trò mentor cho không chỉ 1 mà từ 2-5 đội thi, là người dẫn đường tin cậy và lý tưởng đối với các bạn sinh viên FPT Edu đam mê nghiên cứu khoa học, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ.

Để có thể đồng hành cùng sinh viên tại các sân chơi trí tuệ, với thời gian chuẩn bị gấp rút và nhiều đầu việc bộn bề, đó là một thách thức không nhỏ đối với những giảng viên FPT Edu. Nhiều thầy cô đã dù đang trong kỳ học/ chuyến công tác nước ngoài cũng không quên dõi theo quá trình NCKH của SV, tận dụng tối đa các kênh tương tác trực tuyến để hỗ trợ SV hoàn thiện đề tài khoa học của mình một cách chỉn chu nhất.

“Mỗi tuần ở Malaysia, tôi đều dành ra 2 - 5 buổi gặp mặt đối với các nhóm sinh viên đang làm nghiên cứu cùng trong phòng SAP-LAB FPT, cũng không nhớ là mỗi lần

thầy trò cùng trao đổi, làm việc trong bao lâu, nói chung xong việc thì nghỉ thôi. Nắm bắt và điều hướng được công việc cả nhóm đang thực hiện cũng là áp lực đòi hỏi mình phải tìm hiểu ít nhất là đủ nhiều để không mất đi sức hấp dẫn khi làm việc với các bạn”, thầy Ngô Tùng Sơn chia sẻ.

Thầy Ngô Tùng Sơn (GV ĐH FPT Hà Nội).

Hướng dẫn học sinh NCKH, tại sao không?

Các cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật hiện nay đang nhận được sự quan tâm mạnh mẽ không chỉ của các GV, sinh viên mà còn cả các bạn học sinh. Đặc biệt, các cuộc thi dành cho khối THPT ngày càng thu hút nhiều bạn teen tham gia và mang

đến các sản phẩm chất lượng, có tính ứng dụng cao. Tại FPT Edu, thầy cô luôn tạo điều kiện để bồi dưỡng và “truyền lửa” đam mê nghiên cứu khoa học cho học sinh ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Là mentor dẫn dắt đội thi “em út” trường THPT FPT Cần Thơ tại cuộc thi NCKH FPT Edu Research Festival năm nay, cô Quách Tôn Mộng Tuyền cho biết: "Tham gia NCKH ngay từ cấp 3 là cơ hội để học sinh làm quen dần, đỡ bất ngờ, ngỡ ngàng khi “gặp lại người xưa” ở chuyên đề năm 3 và luận văn năm cuối Đại học. Thử sức với NCKH cũng là một cách để HS phát triển và rèn luyện các kỹ năng tư duy sáng tạo, làm việc độc lập, làm việc theo nhóm, lập kế hoạch công việc, kỹ năng thuyết trình… Việc thực hiện và bảo vệ một đề tài nghiên cứu khoa học cũng sẽ rèn giũa cho học sinh kỹ năng diễn đạt, trình bày một vấn đề, kỹ năng thuyết trình, tập cho các em phong thái tự tin khi bảo vệ trước hội đồng khoa học”.

Cô Quách Tôn Mộng Tuyền (GV THPT FPT Cần Thơ).

Với mong muốn truyền cảm hứng cho HSSV có niềm đam mê NCKH và tạo ra những sản phẩm có tính ứng dụng thực tiễn, các thầy cô FPT Edu như cô Tuyền,

thầy Sơn, thầy Hướng, thầy Trí… vẫn đang nỗ lực từng ngày, hăng say và đầy tâm huyết trong từng bài giảng. Để rồi “quả ngọt” mà họ “gặt hái” được là những bạn trẻ đam mê nghiên cứu, tự tin thể hiện mình ở những sân chơi khoa học sáng tạo cả trong và ngoài FPT Edu…

Linh Phương

Tổ chức Giáo dục FPT - fpt.edu.vn

4574

Nhân vật