Trường học trải nghiệm

Những cuộc thi đem đến trải nghiệm công nghệ đặc sắc cho HSSV FPT Edu

22/04/2022
Bùi Linh Phương
4615

Những cuộc thi CNTT đình đám được tổ chức dành cho HSSV FPT Edu như FPT Edu Hackathon, F Talent Code… không chỉ đem đến cơ hội giao lưu học hỏi, thể hiện đam mê, tài năng công nghệ mà còn khuyến khích phong trào học tập, rèn luyện, nghiên cứu sáng tạo CNTT-TT 

FPT Edu Hackathon

Đây là cuộc thi được tổ chức theo mô hình Hackathon nổi tiếng của thế giới và chia làm 2 bảng đấu: Bảng A dành cho sinh viên, học viên của Trường Đại học FPT, Đại học Greenwich (Việt Nam), Đại học Swinburne (Việt Nam); Bảng B dành cho học sinh, sinh viên thuộc FPT Aptech, FPT Arena, FPT Jetking, BTEC FPT, Cao đẳng FPT Polytechnic, Phổ thông FPT. Tham gia cuộc đua trí tuệ này, HSSV FPT Edu sẽ thi đấu theo mô hình đội, mỗi đội gồm 3 - 4 thành viên, lần lượt trải qua 3 vòng thi gồm: Lọc ý tưởng, Sơ loại và Chung kết.

FPT Edu Hackathon là sân chơi CNTT lớn nhất năm của Tổ chức giáo dục FPT - FPT Edu.

Tại vòng đầu tiên - Lọc ý tưởng, BGK sẽ đánh giá năng lực các đội dựa vào ý tưởng dự thi các đội đã đăng ký từ trước và kết quả thi lập trình online nhằm chọn ra top đội thi bước vào vòng Sơ loại. Tiếp đó, các đội vừa thi lập trình tại 4 miền vừa trình bày ý tưởng trước Hội đồng chuyên môn tại vòng Sơ loại để chọn ra những đội xuất sắc nhất giành tấm vé bước vào vòng Chung kết. Tại đây, các đội thi sẽ cùng nghiên cứu và phát triển sản phẩm trong thời gian 24h liên tục. Sau đó, thực hiện demo sản phẩm và thuyết trình sản phẩm trước Hội đồng chuyên môn. 

Đánh giá sản phẩm của các đội thi là là những chuyên gia đang làm việc và giảng dạy trong lĩnh vực CNTT. Ngoài việc đánh giá bài thi, các chuyên gia còn có vai trò cố vấn chuyên môn, tham gia định hướng và hỗ trợ các đội trong suốt thời gian tổ chức cuộc thi. Không dừng lại ở giải thưởng lớn, FPT Edu Hackathon chính là cơ hội để HSSV FPT Edu được gặp gỡ các mentor hàng đầu, cơ hội nâng trình độ và biến những giấc mơ công nghệ đang ấp ủ trở thành hiện thực.

Nhiều sản phẩm, ứng dụng CNTT ấn tượng và hữu ích đã được HSSV FPT Edu nghiên cứu phát triển và giới thiệu tại cuộc thi này như: Hệ thống sử dụng AI nhận diện tài xế có đủ tỉnh táo để tham gia giao thông hay không, từ đó giảm thiểu những tai bạn không đáng có (Quán quân bảng A FPT Edu Hackathon 2021); Y tưởng xây dựng hệ thống Camera AI nhận diện, chẩn đoán bệnh ngoài da (Quán quân bảng B FPT Edu Hackathon 2021)… 

Cuộc chiến code “xuyên màn đêm” là một trong những điểm nhấn đặc biệt thu hút của cuộc thi này. 

F Talent Code

F Talent Code được tổ chức theo hình thức giải đấu ACM/ICPC - ACM International Collegiate Programming Contest - cuộc thi lập trình danh giá nhất thế giới. Với cách thức ra đề, chấm điểm, quy định đều theo format ACM/ICPC, việc sinh viên FPT Edu tham gia F Talent Code là một bước đệm để dễ dàng làm quen với những đấu trường CNTT tầm cỡ quốc tế. 

Thí sinh chinh phục F Talent Code sẽ có cơ hội giành tấm vé tham dự cuộc thi Olympic Tin học Việt Nam và ACM/ICPC Asia. Đây là những cuộc thi lập trình lâu đời nhất, lớn nhất và có uy tín nhất trong và ngoài nước, đến nay đã thu hút được hàng chục nghìn sinh viên xuất sắc nhất trong lĩnh vực CNTT tranh tài. Tham gia những giải đấu này cũng là cơ hội để sinh viên FPT Edu được thể hiện tài năng và rèn luyện các kỹ năng lập trình, phát triển đam mê với CNTT. 

F Talent Code là sân chơi dành cho SV FPT Edu mê lập trình.

Năm 2021, F-Talent Code mở rộng đối tượng dự thi cho toàn thể học sinh, sinh viên thuộc Tổ chức Giáo dục FPT - FPT Edu. Nhiều ứng cử viên sáng giá đã được chọn lọc để đại diện ĐH FPT tham gia giải đấu CNTT quy mô lớn hơn đó là Olympic Tin học Sinh viên Việt Nam lần thứ 30, Procon và ICPC Asia Hanoi 2021, được đăng cai ngay trên “sân nhà” là trường ĐH FPT Hà Nội. 

FPT Uni SecAthon

Đây là cuộc thi về lĩnh vực An toàn thông tin do ĐH FPT tổ chức với giải thưởng lên đến hàng chục triệu đồng. Đi sâu vào chủ đề bảo mật máy tính, FPT Uni SecAthon được tổ chức theo mô hình trò chơi chiến tranh mạng, tập trung vào hai kỹ năng tấn công và phòng thủ mạng của người chơi. Bởi vậy, mỗi đội sẽ cần thể hiện chiến thuật và tinh thần đồng đội cao độ hơn bao giờ hết.

FPT Uni SecAthon không chỉ là một sân chơi trí tuệ về lĩnh vực An toàn thông tin mà qua đó còn khuyến khích tinh thần học tập, đam mê CNTT của SV, đồng thời tìm kiếm nhân sự cho cuộc thi An toàn thông tin cấp quốc gia.

FPT Uni SecAthon là một trong những cuộc thi mang đến trải nghiệm công nghệ thú vị, ý nghĩa cho SV ĐH FPT.

FPT Edu Research Festival (FPT Edu ResFes)

FPT Edu ResFes là cuộc thi nghiên cứu khoa học thường niên dành cho HSSV FPT Edu trên nhiều lĩnh vực, trong đó có CNTT. Tham gia cuộc thi, các đội sẽ trình bày giải pháp để giải quyết một bài toán mà BTC đặt ra dưới hình thức bài NCKH. Với lĩnh vực CNTT, bên cạnh bài nghiên cứu, các đội có thể sáng tạo và phát triển sản phẩm thực tế, demo trực tiếp trước Hội đồng chuyên môn tại các vòng thi. 

Gần đây nhất, tại vòng Chung kết FPT Edu ResFes 2021, nhóm SV đến từ ĐH FPT Đà Nẵng đã xuất sắc giành giải Nhất tiểu ban CNTT với đề tài Hệ thống thông minh đánh giá sinh viên tự động hỗ trợ phương pháp dạy học kiến tạo xã hội. Trước đó, vào mùa giải năm 2020, đại diện của ĐH FPT Đà Nẵng cũng bước lên ngôi vị quán quân bảng CNTT với đề tài nghiên cứu sử dụng thuật toán AI để hạn chế gian lận trong thi cử. Ngoài ra, còn rất nhiều đề tài NCKH, dự án, sản phẩm độc đáo, hữu ích khác đã được HSSV FPT Edu “trình làng” tại Tiểu ban CNTT, cuộc thi FPT Edu ResFes hàng năm. Cuộc thi không chỉ là điểm gặp gỡ của những bạn trẻ đam mê CNTT mà còn có mong muốn phát triển, nghiên cứu sâu hơn trong lĩnh vực này, tạo ra những ý tưởng, sản phẩm hay và có giá trị, góp phần giải quyết các vấn đề trong xã hội.

CheatPlease - đội quán quân Tiểu ban CNTT tại cuộc thi FPT Edu ResFes 2021.

Linh Phương

Tổ chức Giáo dục FPT - fpt.edu.vn

 

4615

Nhân vật