Trường học trải nghiệm

Những mô hình lớp học khuyến khích học sinh trải nghiệm của thầy cô FPT Edu

15/06/2022
Bùi Linh Phương
4493

Những tiết học giờ đây không đơn thuần là truyền dạy kiến thức, thầy cô FPT Edu luôn tìm cách đổi mới phương pháp để tạo hứng thú học thập, mở ra cơ hội trải nghiệm và nâng cao kỹ năng mềm cho học sinh.

Dạy Lịch sử qua dự án trải nghiệm sáng tạo

Lịch sử là một môn học “khó nhằn” với nhiều bạn teen do có quá nhiều dữ kiện, mốc thời gian cần nhớ. Vì vậy mà các thầy cô FPT Edu đã áp dụng nhiều phương pháp dạy và học sáng tạo để giúp môn Lịch sử trở nên gần gũi và dễ hiểu, dễ nhớ hơn đối với các bạn học sinh. Dự án “Bất tử cùng Lịch sử” là một trong những thành quả nổi bật của quá trình đổi mới dạy và học đó. “Bất tử cùng Lịch sử” là một công cụ dạy học ứng dụng công nghệ được sáng tạo bởi thầy Nguyễn Đăng Tuyên - GV môn Lịch sử THPT FPT Hà Nội. Công cụ này nhằm giúp giáo viên và học sinh có thể tương tác, trao đổi với nhau thông qua các bài học, nhiệm vụ. Từ đó, học sinh sẽ chủ động hơn trong việc tiếp nhận kiến thức, còn giáo viên sẽ nhìn được quá trình học tập của HS thông qua thành quả sau cùng.

 

“Bất tử cùng Lịch sử” là dự án dạy và học Sử bằng cách ứng dụng công nghệ kết hợp với việc sáng tạo các nhiệm vụ thú vị cho bài học.

Mô tả về một tiết học “Bất tử cùng Lịch sử”. thầy Tuyên cho biết cả lớp thường sẽ bắt đầu với một trò chơi ở ứng dụng quizlet.live. Ở phần này, học sinh tham gia chơi game bằng cách trả lời các câu hỏi liên quan đến các sự kiện lịch sử trong và ngoài nước. Qua đó, các bạn được gợi lại những kiến thức từ các tiết học cũ và hào hứng tiếp nhận những kiến thức mới.

Không chỉ giới hạn lớp học trong không gian 4 bức tường, với bảng đen, phấn trắng, các bạn teen trường THPT FPT Cần Thơ thuộc FPT Edu còn được học Lịch sử qua những sự kiện triển lãm và thuyết trình về mô hình biển đảo. Ở đó, thầy cô FPT Edu sẽ chia lớp học thành các nhóm nhỏ, mỗi nhóm từ 4 - 5 thành viên để tìm hiểu kiến thức Lịch sử Việt Nam từ thời kỳ khai sơ đến giữa thế kỉ XIX. Các bạn sẽ cùng nhau thu thập, khai thác thông tin và thảo luận nhóm để xác định đề tài biển đảo của đất nước tại thời kỳ lịch sử mà mình lựa chọn. Tại buổi triển lãm, mỗi nhóm sẽ cử đại diện để thuyết minh về mô hình của mình và khẳng định chủ quyền biển đảo của Việt Nam qua từng thời kỳ, giai đoạn lịch sử. Cách dạy học sáng tạo này không chỉ giúp kiến thức trở nên thú vị, dễ nhớ mà còn góp phần nâng cao nhận thức trách nhiệm của mỗi học sinh về chủ quyền biển đảo dân tộc.

 

Thầy trò FPT Edu cùng tổ chức triển lãm về chủ đề chủ quyền biển đảo Việt Nam.

Sân khấu hóa tác phẩm văn chương

Đây là cách dạy học Văn sáng tạo của thầy cô FPT Edu nhằm khiến bộ môn trở nên thú vị, mới lạ hơn, giúp học sinh vừa hào hứng học tập vừa tích cực tương tác, tham gia xây dựng bài học cùng thầy cô và các bạn. Tác phẩm được sân khấu hóa rất đa dạng về thể loại, từ truyền thuyết như Thánh Gióng, Mị Châu - Trọng Thủy hay cổ tích Lọ Lem, Cô bé bán diêm, cho đến những tác phẩm văn học hiện đại ở cả trong và ngoài nước.

Để chuẩn bị cho sân khấu Văn học, các bạn học sinh FPT Edu sẽ đóng vai nhân vật, xây dựng tính cách, ngoại hình và thể hiện nội tâm nhân vật dựa theo cốt truyện đã có. Các bạn cũng có thể sáng tạo, biến tấu ngoại hình hoặc lời thoại nhân vật cho phù hợp với ý tưởng sáng tạo của mình, hoặc kết hợp thêm một số loại hình biểu diễn giúp kịch bản của nhóm mình thêm ấn tượng như rap, múa, thơ ca hò vè… Kết thúc buổi diễn, giáo viên sẽ nhận xét, đánh giá và đúc rút lại nội dung cũng như giá trị của tác phẩm, nhờ đó mà kiến thức môn học một lần nữa được khắc sâu hơn.

 

Học sinh FPT Edu đưa nhân vật văn học bước ra ngoài đời thực thông qua việc sân khấu hóa tác phẩm văn chương.

Kết hợp liên môn để dạy và học Địa lý

Tại Trường THPT FPT thuộc FPT Edu, môn Địa lý không chỉ được dạy qua sách giáo khoa mà còn qua những dự án liên môn giúp học sinh phát huy tối đa tính sáng tạo. Cụ thể, dự án liên môn Lịch sử - Địa lý - Giáo dục công dân với chủ đề "Thế giới trong mắt tôi" sẽ tạo cơ hội để học sinh sẽ tổng hợp kiến thức liên môn, biết được điều kiện tự nhiên, sự hình thành và đặc điểm lịch sử, văn hóa của mỗi quốc gia vùng miền. Sản phẩm cuối cùng sau mỗi dự án liên môn sẽ là một cuốn sách hoặc tập san theo hình thức infographic, một mô hình bằng giấy, xốp hoặc gỗ liên quan đến chủ đề bài học.

 

Những buổi tổng kết dự án liên môn của thầy trò FPT Edu luôn thu hút nhiều khán giả đến tham dự, ngoài giáo viên, học sinh còn có cả các bậc phụ huynh.

Trong quá trình làm việc nhóm để tìm tòi và sáng tạo ra những sản phẩm đó, học sinh không chỉ nắm vững hơn các kiến thức văn hóa xã hội mà còn nhận thức được rõ ràng, sâu sắc hơn về trách nhiệm của bản thân đối với việc giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, tiếp thu những tinh hoa văn hóa thế giới trong thời đại hội nhập như hiện nay. Dạy học sáng tạo và nhiều trải nghiệm thú vị, ý nghĩa thế này, không khó lý giải vì sao học sinh FPT Edu lại hào hứng, hăng say, mỗi ngày đến lớp là một ngày vui như vậy.

https://lh3.googleusercontent.com/9V5Pmu2dTLGHCR24fHD9C8WIzXT5YWpa8DEXRDnBcd0Daq9OoO5yMEyxi-xrWgf-0X3YvFJLQoeQCYzSaPavd-iQGsDhOOWAsSfk_KKT-9ky-CpGSrr5yLnSh_87_QR4PzuydBye7YoSKiJCzg

Linh Phương

Tổ chức Giáo dục FPT - fpt.edu.vn

 

4493

Nhân vật