Trường học trải nghiệm

Những trải nghiệm hướng nghiệp quan trọng cho HSSV

25/03/2021
Hồ Thị Khánh Như
789

Thông thường ngành học tại trường sẽ quyết định nghề nghiệp sau này của học sinh, sinh viên. Tuy nhiên, dưới ảnh hưởng của đột phá khoa học – kỹ thuật, các ngành nghề đang trở nên phong phú, đa dạng hơn. Do vậy, để lựa chọn được ngành nghề phù hợp với bản thân, người học cần được trải nghiệm hướng nghiệp từ sớm.

Trải nghiệm thực tế các ngành nghề

Nhóm hoạt động hướng nghiệp này bao gồm tham quan các làng nghề, đơn vị sản xuất, trải nghiệm công nghệ cao, thực tập tại các doanh nghiệp, công ty... nhằm mang lại những trải nghiệm thực tế cho học sinh, sinh viên.

Thông qua những hoạt động đó, học sinh, sinh viên sẽ có nhận thức rõ ràng hơn về các ngành nghề khác nhau, xu hướng phát triển của công nghệ cũng như nhiều ngành nghề mới được sản sinh, trải nghiệm từng công việc cụ thể để hiểu rõ mức độ phù hợp của bản thân với công việc...

Học sinh FPT School “training” máy tính nhận diện vật thể trong chương trình trải nghiệm lập trình trí tuệ nhân tạo

 

Hoàng Hải Nam (học sinh lớp 7A3, Trường Tiểu học - THCS FPT thuộc FPT Edu) chia sẻ sau khi được trải nghiệm lập trình trí tuệ nhân tạo: “Em cảm thấy bất ngờ và thú vị vì chỉ bằng vài thao tác đơn giản là có thể khiến máy tính trò chuyện được với con người. Em thấy mình hợp với công việc này và muốn được thử lập trình nhiều hơn nữa, biết đâu em lại trở thành lập trình viên sau này”.

Diễn đàn, hội thảo hướng nghiệp

Diễn đàn, hội thảo mang tính hướng nghiệp là nơi phụ huynh và học sinh, sinh viên được lắng nghe chia sẻ từ các chuyên gia trong một hoặc một vài lĩnh vực nghề nghiệp nào đó, về những cơ hội và thách thức nghề mang lại.

Bên cạnh đó, người tham gia diễn đàn, hội thảo còn có cơ hội trao đổi, tương tác trực tiếp với diễn giả, khách mời, các chuyên gia cũng như giải đáp thắc mắc xoay quanh nghề nghiệp họ quan tâm. Một vài hội thảo còn có phần trải nghiệm thực tế giúp người tham dự có cái nhìn trực quan và sâu sắc nhất về nghề nghiệp.

Các diễn giả, khách mời của buổi hội thảo hướng nghiệp tại FPT School Hòa Lạc

Sau buổi hội thảo hướng nghiệp về ngành Du lịch – Khách sạn tại THPT Hà Nội, bạn Phạm Băng Châu (học sinh lớp 11A3) cho biết: “Sau buổi hội thảo hôm nay, mình đã có thêm rất nhiều kiến thức để theo đuổi ngành nghề mình đam mê. Mình rất tâm đắc những chia sẻ của chị Sonia Đoàn - Sale Cordinator tại JW Marriot Hà Nội và Dubai: “Du lịch không chỉ là đưa khách đến một nơi nào đó vài ngày, thưởng tức vài món bản địa hay trải nghiệm vài địa điểm nổi tiếng mà thực sự là một hành trình tìm hiểu con người và khám phá văn hóa vùng đất đó”.

Hoạt động tình nguyện, xã hội

 

Hoạt động tình nguyện, xã hội là việc làm có ảnh hưởng tích cực đến xã hội nhưng đồng thời cũng mang lại cho học sinh, sinh viên nhiều kỹ năng sống hữu ích: Kỹ năng làm việc nhóm, tổ chức sự kiện, nâng cao thể lực, trải nghiệm nhiều vùng đất mới, học cách chia sẻ, cảm thông và có cả hướng nghiệp. 

Vì khi tham gia hoạt động tình nguyện, xã hội, tình nguyện viên sẽ có thể khám phá nhiều tiềm năng, kỹ năng mới, sở thích mới của bản thân. Một số học sinh, sinh viên       nhận ra bản thân     có năng khiếu hội họa sau khi thiết kế poster cho các chương trình tình nguyện, hay chuyển hướng sang công việc của một y tá sau khi làm tình nguyện cho một bệnh viện ở địa phương. 

Sinh viên ĐH FPT trong chương trình thiện nguyện mang áo ấm đến cho các em nhỏ vùng cao

Sinh hoạt CLB, hội nhóm

CLB, hội nhóm là nơi tập hợp những người có chung đam mê, sở thích để sinh hoạt định kỳ hoặc tổ chức các sự kiện. Từ đó, người tham gia có thể được rèn luyện những kỹ năng mềm cần thiết cũng như khám phá nhiều điểm mạnh của bản thân.

Thành Nam (học sinh THPT FPT thuộc FPT Edu) chia sẻ: “Mình thích máy tính nên đã nghĩ sau này sẽ học Kỹ thuật phần mềm. Nhưng sau khi tham gia CLB Mỹ thuật ở trường mình đã tìm thấy đam mê mới – Hội họa. Có lẽ mình sẽ kết hợp cả hai niềm yêu thích này lại với nhau và theo đuổi chuyên ngành Thiết kế đồ họa chẳng hạn”. 

Tham gia CLB, hội nhóm cũng góp là một trải nghiệm hướng nghiệp quan trọng cho học sinh, sinh viên

Mục đích của các hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp là giúp học sinh, sinh viên nhận diện bản thân và xây dựng lộ trình nghề nghiệp phù hợp. Thay vì chỉ dựa vào những tiêu chí thực tế như mức thu nhập, có dễ xin việc hay không, có thể làm việc ở thành phố hay không khi chọn nghề, học sinh, sinh viên nên trải nghiệm những hoạt động hướng nghiệp nhiều hơn để chọn được nghề nghiệp phù hợp với năng lực và mong muốn của bản thân.

Khánh Như

Trường học trải nghiệm FPT Edu mang đến hệ thống trải nghiệm đa dạng, phong phú và hữu ích, giúp người học có đời sinh viên giàu trải nghiệm, chủ động trang bị năng lực sống để linh hoạt thích ứng với các môi trường sống và làm việc sau tốt nghiệp.

Bên cạnh việc truyền đạt nền tảng kiến thức chuyên môn vững chắc, hệ thống trải nghiệm tại FPT Edu được xây dựng để giúp người học nhận ra thiên hướng của bản thân, có khả năng tự định nghĩa thành công, tự tin theo đuổi con đường của mình.

Với niềm tin càng giàu trải nghiệm càng thành công, Trường học trải nghiệm FPT Edu đồng hành cùng người học trên con đường tự kiến tạo tương lai của chính mình.

Tìm hiểu về Trường học trải nghiệm và FPT Edu tại đây.

 

789

Nhân vật