Trường học trải nghiệm

Những trải nghiệm kỹ năng cần thiết cho HSSV FPT Edu

31/03/2022
Bùi Linh Phương
4400

Việc trang bị cho người học kỹ năng sống hữu ích bên cạnh những kiến thức hàn lâm đang là xu hướng giáo dục được nhiều người quan tâm và ủng hộ. Điều này được thể hiện rõ nét ở trường học trải nghiệm FPT Edu, nơi HSSV được rèn luyện những trải nghiệm hữu ích, giúp linh hoạt thích ứng với nhiều môi trường khác nhau và dần định hình rõ ràng về bản thân, tương lai...

Trải nghiệm công nghệ

Trong thời đại công nghệ phát triển như vũ bão, việc tiếp xúc và làm quen với những công nghệ mới là một cơ hội tốt cho sự phát triển nhận thức của HSSV. Đây cũng là bước đệm đầu tiên trong quá trình đưa người trẻ trở thành công dân số, đặc biệt là đối với những bạn có đam mê, năng khiếu về công nghệ. Tại trường học trải nghiệm FPT Edu, trải nghiệm công nghệ là một trong những nội dung được đặc biệt chú trọng, cũng như được phát triển phù hợp theo từng lứa tuổi của HSSV. 

Nhằm tạo điều kiện cho HSSV được học tập trải nghiệm công nghệ ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, FPT Edu đã đầu tư trang bị những thiết bị công nghệ mới và hiện đại nhất như phòng Lab, dàn máy tính iMac (ĐH FPT), các phòng học chức năng để HS FPT Edu học STEM, tự thiết kế và chế tạo robot... HSSV FPT Edu còn được khuyến khích tham gia các “sân chơi trí tuệ” về công nghệ trong và ngoài tổ chức như Olympic Tin học SVVN, Procon và ICPC Asia; Cuộc đua số; FPT Edu Hackathon… để giao lưu học hỏi, phát triển kỹ năng và bồi đắp niềm đam mê với khoa học công nghệ. 

Dàn iMac 100% hỗ trợ cho trải nghiệm công nghệ ở trường F.

Hơn thế, SV ĐH FPT còn có cơ hội trải nghiệm công nghệ qua những chuyến tham quan, thực tập tại FPT Software - một trong những công ty công nghệ hàng đầu Việt Nam. Tại đây, các bạn không chỉ được làm quen với công việc thường ngày của những lập trình viên hàng đầu mà còn có cơ hội tiếp xúc với những công nghệ mới nhất ở trong nước và cả Quốc tế. Việc tham quan, thực tập tại một môi trường công nghệ chuyên nghiệp, cơ hội được tự tay xử lý những đầu việc thực tế của một kỹ sư công nghệ chính là cơ hội tuyệt vời gần như chỉ dành cho sinh viên FPT Edu. Từ những kiến thức, kinh nghiệm học hỏi được trong quá trình trải nghiệm này, các bạn sinh viên sẽ dễ dàng tìm kiếm các cơ hội việc làm tại những cái nôi công nghệ lớn nhất của thế giới như Mỹ, Nhật Bản…

Với trải nghiệm công nghệ đa dạng ngay từ khi còn ngồi trên ghế giảng đường, SV FPT Edu không thiếu những cơ hội phát triển đam mê, xây dựng sự nghiệp công nghệ ở khắp nơi trên thế giới

Trải nghiệm các hoạt động và khóa học về kỹ năng thế kỷ 21 

Với sự phát triển vượt bậc của kỹ thuật công nghệ, máy móc hiện nay có thể quy trình hóa hầu hết mọi công việc một cách nhanh chóng, thông minh. Lúc này, phần việc chính mà con người cần giải quyết đó là tập trung vào kiến thức, kỹ năng và sáng tạo - điều mà máy móc không thể làm được. Đó là lúc người học cần sớm trau dồi những kỹ năng cần thiết trong thế kỷ 21, bên cạnh các kiến thức học thuật, chuyên ngành để có thể tự tin cạnh tranh trong “thế giới phẳng”. Tại FPT Edu, HSSV không chỉ được chú trọng phát triệnr ngoại ngữ (nâng cao khả năng hội nhập) mà còn được học về kỹ sống, chủ động học hỏi các kỹ năng mềm như: Thuyết trình, teamwork, tư duy sáng tạo, tư duy phản biện… Đây đều là những kỹ năng cần thiết để các bạn có thể tự tin vươn mình ra thế giới, khẳng định bản thân.

Bên cạnh đó, HSSV FPT Edu còn được tham gia các khóa học kỹ năng sinh tồn, dã ngoại, giáo dục kỹ năng xã hội… Những chương trình này thường được đan cài hợp lý với chương trình học chính khóa trên lớp. Đây là cơ hội quý giá để các bạn HSSV FPT Edu được mở mang vốn hiểu biết, khơi dậy sự hứng thú đối với tiết học đồng thời phát triển các kỹ năng giao tiếp xã hội bên ngoài môi trường học đường.

Vừa dã ngoại vừa học thêm các kỹ năng mềm là một trải nghiệm đặc biệt ở FPT Edu.

Trải nghiệm các khóa học và hoạt động để trở thành lãnh đạo tương lai

Lãnh đạo là một trong những kỹ năng mềm cần rèn luyện qua thực tế. Sinh viên vẫn có thể xây dựng những kỹ năng này song song với việc học tập khi còn ngồi ghế nhà trường. Tại FPT Edu, SV có thể tiếp cận với các khái niệm về kỹ năng lãnh đạo, phẩm chất của người lãnh đạo, vai trò của người lãnh đạo trong tổ chức… trong mọi hoạt động thay vì bó hẹp ở những bài giảng môn học thông thường trên lớp. Đây là cơ hội để các bạn được rèn luyện và dần phát huy các phẩm chất và kỹ năng của một nhà lãnh đạo như: quản lý bản thân, khả năng thích nghi, xử lý tình huống, kỹ năng giao tiếp... Hàng năm, ĐH FPT sẽ lựa chọn một quốc gia để tổ chức chương trình Leadership Camp, nơi SV được mở rộng tầm nhìn, phát triển tư duy đa chiều, tạo dựng nền tảng của người lãnh đạo trong bối cảnh toàn cầu hóa. 

Sinh viên FPT Edu giao lưu với nhau và cùng trải nghiệm những hoạt động liên quan tới leadership.

Đặc biệt, trong lãnh đạo, điều quan trọng nhất là lãnh đạo chính mình. Càng hiểu về nghệ thuật lãnh đạo, bạn càng hiểu được chính mình, từ đó, bạn sẽ làm chủ bản thân, làm chủ các suy nghĩ và hành động của mình. Khi đó, bạn sẽ làm chủ cuộc sống, làm chủ công việc và làm chủ mọi điều xung quanh. Vì vậy, được trang bị các kỹ năng lãnh đạo ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường là một cơ hội tốt để SV FPT Edu tự tin, vững vàng hơn trên con đường định hướng bản thân, phát triển sự nghiệp. 

Trải nghiệm xu thế xã hội và văn hóa tương lai

Những xu thế xã hội như toàn cầu hóa, ứng dụng khoa học công nghệ và hợp tác phát triển là điều mà người trẻ cần phải cập nhật thường xuyên, từ đó tìm cách phát triển bản thân để thích ứng với môi trường, việc làm toàn cầu. Tại FPT Edu, xu thế công nghệ số được thể hiện rõ nét khi ngôi trường nay luôn đầu tư trang bị hệ thống cơ sở vật chất tiện nghi hiện đại, nâng cao trải nghiệm công nghệ cho HSSV như: phòng Lab, phòng STEM, tổ chức các cuộc thi Công nghệ thông tin với quy mô trong và ngoài tổ chức... 

Xu thế hợp tác, phát triển cũng là điều mà FPT Edu luôn hướng tới, thông qua việc trang bị các trải nghiệm kỹ năng sống, giao lưu hội nhập văn hóa sâu rộng cho HSSV ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Với mạng lưới hợp tác đào tạo quốc tế sâu rộng, HSSV FPT Edu không thiếu những cơ hội được giao lưu học hỏi, trải nghiệm môi trường quốc tế, đa văn hóa, học hỏi nền giáo dục của các nước phát triển ngay tại "sân nhà". Có thể kể đến một trong những sự kiện thể hiện xu hướng hợp tác, phát triển quy mô toàn cầu dành cho học sinh, sinh viên là Hội trại Khoa học Odyssey ASEAN +3 được tổ chức luân phiên ở các quốc gia, trong đó có tại Việt Nam, do FPT Edu đăng cai vào năm 2017...

Hội trại Khoa học Odyssey ASEAN +3, được tổ chức ở Việt Nam vào năm 2017 do FPT Edu đăng cai.

Trải nghiệm văn hóa Việt Nam, văn hóa Á Đông 

Tại các cấp học của FPT Edu, chương trình trải nghiệm văn hóa Việt Nam, Á Đông và thế giới sẽ được triển khai phù hợp với từng độ tuổi, nhu cầu thực tế của HSSV. Việc đưa hoạt động trải nghiệm văn hóa vào chương trình đào tạo được đánh giá là một trong những hành động thiết thực của FPT Edu nhằm truyền thụ tinh hoa văn hoá, nuôi dưỡng tình yêu với cốt hồn dân tộc cho người trẻ Việt Nam. Đồng thời, các hoạt động hợp tác quốc tế cũng tạo điều kiện cho học sinh, sinh viên được ra nước ngoài, tiếp xúc với nhiều nền văn hóa khác nhau và học cách giữ gìn bản sắc dân tộc.

Tại bậc Tiểu học, học sinh FPT Edu thường xuyên được tham gia các giờ học mỹ thuật sáng tạo, vẽ tranh sơn mài... Còn tại giảng đường FPT Edu, các bạn SV sẽ được học nhạc cụ dân tộc (sáo trúc, đàn bầu, đàn tranh, đàn nguyệt...), học Vovinam thay vì học các môn giáo dục thể chất thông thường. Ngoài ra, SV còn có những trải nghiệm bên ngoài lớp học như khám phá làng nghề, tìm hiểu văn hóa tại địa phương và các tỉnh biên giới phía Bắc, các nước khu vực Đông Nam Á và Châu Á.

Trải nghiệm văn hóa đa quốc gia, đa sắc màu là một nội dung được chú trọng trong chương trình học tại FPT Edu.

Trải nghiệm thế giới đa văn hóa

Trong thời gian học tập tại Đại học FPT, sinh viên có ít nhất 01 học kỳ học tại nước ngoài và cơ hội tham gia nhiều chương trình trải nghiệm xuyên văn hóa khác. Đây là sân chơi lớn để các bạn thể hiện khả năng và chinh phục nhà tuyển dụng quốc tế. Kể cả khi chưa "xuất ngoại" thực tập thì ngay tại trường lớp, SV FPT Edu cũng chẳng thiếu cơ hội để giao lưu gặp gỡ, kết bạn 4 phương với SV quốc tế và các thầy cô giáo người nước ngoài.

SV ĐH FPT không thiếu những cơ hội "xuất ngoại" để học tập, làm việc, khám phá những chân trời mới.

Đặc biệt là trong các sự kiện văn hóa hàng năm như Tết dân gian hay Ngày hội văn hóa quốc tế (International Day), các bạn SV sẽ có rất nhiều cơ hội để tìm hiểu, trao đổi kiến thức văn hóa, cũng như giới thiệu về nét đẹp văn hóa Việt Nam đến bạn bè nước ngoài. Tham gia lễ hội ấn tượng này, các bạn trẻ không chỉ có cơ hội làm quen với nhiều nền văn hoá đa dạng, mà còn có cơ hội nâng cao trình độ ngoại ngữ và khả năng nhận thức văn hoá cũng như thích ứng khi gia nhập môi trường đa văn hoá tại ĐH FPT. 

International Day là cơ hội để SV Việt Nam và quốc tế đang theo học tại ĐH FPT được giao lưu, giới thiệu về những nét văn hóa đặc sắc của đất nước mình. 

Trường học trải nghiệm FPT Edu mang đến hệ thống trải nghiệm đa dạng, phong phú và hữu ích, giúp người học có đời sinh viên giàu trải nghiệm, chủ động trang bị năng lực sống để linh hoạt thích ứng với các môi trường sống và làm việc sau tốt nghiệp. 

Bên cạnh việc truyền đạt nền tảng kiến thức chuyên môn vững chắc, hệ thống trải nghiệm tại FPT Edu được xây dựng để giúp người học nhận ra thiên hướng của bản thân, có khả năng tự định nghĩa thành công, tự tin theo đuổi con đường của mình. 

Với niềm tin càng giàu trải nghiệm càng thành công, Trường học trải nghiệm FPT Edu đồng hành cùng người học trên con đường tự kiến tạo tương lai của chính mình. 

Tìm hiểu về Trường học trải nghiệm và FPT Edu tại đây

Linh Phương

Tổ chức Giáo dục FPT - fpt.edu.vn

4400

Nhân vật