Trường học trải nghiệm

Trải nghiệm học tập là gì?

10/03/2021
Ngô Ngọc Trâm
307

Trải nghiệm học tập không chỉ mang đến cho người học kiến thức mà quan trọng hơn là hệ thống các kỹ năng sống còn, giúp thích ứng với xã hội hiện đại, để người học có khả năng định hình bản thân tốt hơn và thành công trong tương lai.

Trải nghiệm học tập là gì?

Trải nghiệm học tập là chuỗi các hoạt động đem lại cho người học các kỹ năng sống hữu ích thông qua việc học, tiếp thu không chỉ kiến thức khoa học hàn lâm mà cả kiến thức xã hội. 

Trải nghiệm học tập thường được triển khai tại môi trường trường học trải nghiệm. Cùng với các hoạt động trải nghiệm khác, trải nghiệm học tập góp phần hoàn thiện hệ thống kỹ năng của người học. Đồng thời, các hoạt động trải nghiệm như trải nghiệm công nghệ, trải nghiệm văn hóa, trải nghiệm xu thế xã hội… cũng hỗ trợ học sinh, sinh viên có trải nghiệm học tập tốt và toàn diện hơn.

Cùng với các hoạt động trải nghiệm khác, trải nghiệm học tập góp phần hoàn thiện hệ thống kỹ năng của người học.

Nhiều người nhầm lẫn trải nghiệm học tập với học tập qua trải nghiệm. Đây là hai khái niệm khác nhau, cần có sự phân biệt rõ ràng. Trải nghiệm học tập nhấn mạnh những kỹ năng người học có được, thường là các kỹ năng sống hữu ích, thiết thực trong khi học tập qua trải nghiệm tập trung vào việc đổi mới phương pháp dạy và học, từ đó thầy cô truyền thụ kiến thức giáo khoa và học sinh tiếp nhận chúng theo một cách mới. 

Trải nghiệm học tập mang lại lợi ích gì?

Trải nghiệm học tập tạo điều kiện cho học sinh, sinh viên được tham gia vào chuỗi các hoạt động trải nghiệm trong học tập. Qua đó, người học tiếp thu kiến thức từ sự trải nghiệm của chính bản thân. Kiến thức này bao gồm cả tri thức hàn lâm và hiểu biết xã hội nhưng chúng đều có ích cho học sinh, sinh viên ở góc độ tiếp nhận của chính các bạn. 

Ngoài ra, nhờ có trải nghiệm học tập, người học tự trang bị cho mình hệ thống các kỹ năng sống hữu ích. Các kỹ năng đó là tri thức cần thiết trong cuộc sống, giúp các bạn có khả năng tự thích ứng với nhiều vai trò, ở nhiều môi trường và hoàn cảnh khác nhau. 

“Trước đây, mình chưa từng nghĩ một người hơi nội tâm như mình lại có thể đi du học, sống tự lập, tự tìm cách hòa đồng vào một đất nước hoàn toàn xa lạ. Nhưng sau khi trải nghiệm học tập ở FPT Edu, nơi mình học giáo trình nước ngoài, có các thầy cô giáo Tây, có bạn bè Việt Nam và nước ngoài, mình có thêm nhiều vốn sống, kỹ năng thích ứng và hòa nhập với cái mới. Mình tự tin hơn, nỗ lực thay đổi lối sống, trang bị thêm nhiều kỹ năng như tự chăm sóc bản thân, quản lý tài chính, tiếng Anh, cân bằng cảm xúc… để chuẩn bị xuất ngoại.” Thanh Duy (cựu sinh viên ĐH FPT, hiện học Thạc sĩ tại Singapore) cho biết.

Trải nghiệm học tập ở trường học trải nghiệm

Học sinh, sinh viên có thể có trải nghiệm học tập từ những môi trường khác nhau. Nhưng trải nghiệm này thể hiện đầy đủ và rõ ràng nhất ở trường học trải nghiệm. Cùng với hệ thống các hoạt động trải nghiệm khác, trải nghiệm học tập trang bị đầy đủ bộ kỹ năng sống hữu ích cho người học, giúp học sinh sinh viên thích ứng linh hoạt với xã hội, nhận định rõ ràng hơn về bản thân và có khả năng tự kiến tạo tương lai.

Học sinh, sinh viên FPT Edu được trải nghiệm học tập nhiều lĩnh vực khoa học tự nhiên, khoa học xã hội, thường thức đời sống, kỹ năng cá nhân…

FPT Edu là trường học trải nghiệm với các hoạt động trải nghiệm học tập như thế. Học sinh, sinh viên tại đây được trải nghiệm học tập nhiều lĩnh vực khoa học tự nhiên, khoa học xã hội, thường thức đời sống, kỹ năng cá nhân… Mỗi hoạt động giúp người học trang bị những kỹ năng riêng. Ví dụ trải nghiệm học tập trên lớp rèn luyện kỹ năng nghiên cứu, phân tích, xử lý vấn đề; trải nghiệm học tập từ cuộc sống nội trú trang bị kỹ năng quản lý công việc cá nhân, hòa đồng với tập thể, cân bằng các mối quan hệ xã hội… Từ đó, người học dần hình thành và hoàn thiện bộ kỹ năng của riêng mình, khác biệt với các cá nhân khác, dựa vào sự tiếp nhận, xử lý thông tin và hình thành kỹ năng của mỗi người. 

Do đó, qua trải nghiệm học tập, mỗi học sinh, sinh viên FPT Edu có sự nhìn nhận rõ ràng hơn về chính mình. Định hình được bản thân, các bạn vững vàng thích ứng với cuộc sống, phát huy thế mạnh và định hướng thành công trong tương lai của mình. Với mỗi người, thước đo sự thành công đó không giống nhau nhưng đó đều là sự vượt qua giới hạn bản thân, thích ứng và phát huy khả năng tiềm tàng trong mỗi học sinh, sinh viên. 

Từng nghĩ thành công trong học tập là được điểm cao, đỗ đại học “top” đầu, ra trường đi làm đúng ngành nhưng từ khi trải nghiệm học tập ở FPT Edu, suy nghĩ của Minh Hùng có sự thay đổi. Đôi khi, Hùng chấp nhận điểm thấp vì thực tế cậu chưa học bài. Chọn trường ĐH, Hùng không chạy đua vào “top” đầu vì “thực sự vượt quá sức học của mình”. Đỗ ĐH tầm trung với nhiều người là chuyện bình thường nhưng với nam sinh này đó là khởi đầu của thành công. “Trải nghiệm học tập ở FPT Edu khiến mình hiểu rõ bản thân hơn, biết mình muốn gì và cần gì để đạt được mong muốn ấy. Thành công với mình ở hiện tại đơn giản thế thôi nhưng nó sẽ là bước đầu để mình cố gắng tự tạo nên thành công lớn hơn trong tương lai.” Hùng chia sẻ.

Trường học trải nghiệm FPT Edu mang đến hệ thống trải nghiệm đa dạng, phong phú và hữu ích, giúp người học có đời sinh viên giàu trải nghiệm, chủ động trang bị năng lực sống để linh hoạt thích ứng với các môi trường sống và làm việc sau tốt nghiệp. 

Bên cạnh việc truyền đạt nền tảng kiến thức chuyên môn vững chắc, hệ thống trải nghiệm tại FPT Edu được xây dựng để giúp người học nhận ra thiên hướng của bản thân, có khả năng tự định nghĩa thành công, tự tin theo đuổi con đường của mình. 

Với niềm tin càng giàu trải nghiệm càng thành công, Trường học trải nghiệm FPT Edu đồng hành cùng người học trên con đường tự kiến tạo tương lai của chính mình. 

Tìm hiểu về Trường học trải nghiệm và FPT Edu tại đây.

Ngọc Trâm

Tổ chức Giáo dục FPT - fpt.edu.vn

307

Nhân vật