Trường học trải nghiệm

Trải nghiệm học tập mới mẻ nhờ sáng tạo của thầy cô FPT Edu

03/06/2022
Hà Hải Ngân
4899

Những tiết học không còn nhàm chán, học sinh mong ngóng được đến trường là nhờ những trải nghiệm học tập mới mẻ và khác lạ mà thầy cô ở trường học FPT Edu mang lại.

Ứng dụng đa dạng công nghệ để tăng cường trải nghiệm

Ứng dụng đa dạng công nghệ tại FPT Edu được thể hiện thông qua các phương pháp giảng dạy trên slide, website, bộ học cụ hiện đại, phòng lab và những cuộc thi về công nghệ… Nhờ sự đa dạng trong hình thức giảng dạy, FPT Edu khiến những tiết học của HSSV tại trường trở nên phong phú, hấp dẫn, thú vị và giàu trải nghiệm.

Nhờ sự phong phú trong trải nghiệm về công nghệ, người học được tiếp xúc và luyện tập những kỹ năng mới, phù hợp hơn với sự thay đổi của xã hội so với những phương pháp học tập cũ. Trong đó, tiêu biểu là những tiết học nấu ăn có xen kẽ xây dựng bài thuyết trình bằng Canva, học AI tại phòng lab với những máy móc hiện đại nhất, tìm hiểu kiến thức vật lý, hóa học thông qua các tiết học thực hành với bộ học cụ hiện đại…

Một sản phẩm của học sinh phổ thông FPT Edu khi ứng dụng phần mềm máy tính để thiết kế trang trại mơ ước

Thông qua những tiết học như vậy, người học không chỉ nắm bắt được kiến thức, lý thuyết và còn làm chủ những kỹ năng mềm như thuyết trình, cải thiện khiếu thẩm mỹ, hay có kỹ năng sử dụng các loại máy móc công nghệ hiện đại.

Dạy học từ thực tế: học từ dự án

Học từ dự án là phương pháp giảng dạy, học tập yêu cầu người học phải làm dự án thực tế, dựa trên hướng dẫn từ thầy cô và kiến thức, kinh nghiệm cá nhân. 

Để triển khai một bài học từ dự án, trước hết, thầy và trò FPT Edu cần dành thời gian để tìm hiểu lý thuyết và kiến thức chung. Sau đó, cả người học sẽ bắt đầu xây dựng dự án với mục tiêu, phương pháp, cách thức thực hiện dưới sự hướng dẫn của giảng viên và cân nhắc tới tính khả thi trước khi áp dụng vào thực tế.

Nhưng dự án thực tế thường thấy là dự án marketing, dự án kinh doanh, dự án kinh tế với quy mô nhỏ. Theo đó, người học sẽ lập kế hoạch thiết kế, sản xuất và bán một hoặc nhiều sản phẩm thông qua các kênh mạng xã hội, tại khuôn viên trường hoặc một địa điểm công cộng để thu về lợi nhuận. Kết quả dự án sẽ được đánh giá thông qua kế hoạch, quá trình thực hiện và lợi nhuận thực tế.

Người học có thể tùy ý lên kế hoạch các dự án thực tế phù hợp với đề tài và hiện thực hóa nó ngay trong khuôn viên trường

Bằng cách này, người học không chỉ nắm được lý thuyết môn học, mà còn trực tiếp kiểm chứng tính đúng đắn của những kiến thức đó. Đồng thời, nhờ những trải nghiệm thực tế, người học có thể thử và rút kinh nghiệm cho bản thân sau mỗi dự án.

Học từ dự án thường sẽ cần nhiều sự đầu tư hơn về mặt thời gian, kinh phí và sự chuẩn bị của cả thầy và trò. Chính bởi vậy, phương pháp này được FPT Edu cân nhắc đưa vào trong một thời điểm thích hợp, trong một lộ trình phù hợp. Nhờ sự nghiên cứu và tính toán kỹ lưỡng trong chương trình học, những dự án dạy học từ thực tế luôn đem lại cho người học sự hứng thú và nhiều kiến thức, kỹ năng hữu ích.

Thầy cô đưa học trò thành trung tâm của giờ học

Đó chính là điểm đặc biệt của phương pháp học kiến tạo (Constructivism) đang được áp dụng tại ĐH FPT thuộc FPT Edu. Thay vì đến tiết mới biết học bài gì, ở trên lớp phải lắng nghe giáo viên giảng, thì sinh viên học tập theo phương pháp kiến tạo cần chủ động tìm hiểu kiến thức trước khi lên lớp, tham gia trao đổi cùng thầy cô, bạn bè qua các câu hỏi có tính kiến tạo, tự đúc rút kiến thức và trải nghiệm của bản thân.

Chính bởi vậy, trong mỗi giờ học kiến tạo, người học mới là trung tâm. Họ sẽ được trình bày những hiểu biết, kiến thức của bản thân xoay quanh đối tượng bài học. Giáo viên sẽ là người lắng nghe họ, cùng thảo luận, tranh luận để rút ra kết luận cuối cùng. Sinh viên được tự đánh giá kết quả học tập của mình, đánh giá chéo lẫn nhau. Giảng viên cũng nhìn nhận kết quả học tập của học trò dựa trên cả quá trình kiến tạo, thực hành kiến thức, thông qua cách các bạn thể hiện trải nghiệm mình có được chứ không chỉ qua điểm số bài kiểm tra. 

Nhờ phương thức này, người học sẽ chủ động hơn trong việc tìm hiểu, tiếp thu kiến thức, đồng thời cũng có cơ hội bày tỏ quan điểm, chính kiến của bản thân, bảo vệ quan điểm ấy trước lớp học. Quá trình học tập của sinh viên cũng được đánh giá một cách toàn diện, khách quan. 

Phương pháp học kiến tạo tại FPT Edu đưa người học vào trung tâm, giúp HSSV chủ động hơn trong việc tìm hiểu và tiếp thu kiến thức

Được biết, trong thời gian học online, sinh viên FPT Edu học kiến tạo trên nền tảng mang tên Edunext với nhiều tính năng hỗ trợ hữu ích. Được biết, nền tảng Edunext cótính năng hỗ trợ việc sắp xếp tài liệu, thảo luận nhóm, trình bày trên lớp khi học offline. Nhờ vậy mà trải nghiệm học kiến tạo của người học cũng trở nên mới mẻ, hấp dẫn hơn ngay trong mọi thời điểm.

Tại FPT Edu, những trải nghiệm học tập luôn được giáo viên chú trọng đầu tư và làm mới thường xuyên. Trải nghiệm của người học nhờ đó cũng luôn được cải thiện và trở nên hấp dẫn hơn từng ngày.

Trường học trải nghiệm FPT Edu mang đến hệ thống trải nghiệm đa dạng, phong phú và hữu ích, giúp người học có đời sinh viên giàu trải nghiệm, chủ động trang bị năng lực sống để linh hoạt thích ứng với các môi trường sống và làm việc sau tốt nghiệp. 

Bên cạnh việc truyền đạt nền tảng kiến thức chuyên môn vững chắc, hệ thống trải nghiệm tại FPT Edu được xây dựng để giúp người học nhận ra thiên hướng của bản thân, có khả năng tự định nghĩa thành công, tự tin theo đuổi con đường của mình. 

Với niềm tin càng giàu trải nghiệm càng thành công, Trường học trải nghiệm FPT Edu đồng hành cùng người học trên con đường tự kiến tạo tương lai của chính mình. 

Tìm hiểu về Trường học trải nghiệm và FPT Edu tại đây.

 

Graphical user interface, applicationDescription automatically generated

Hải Ngân

Tổ chức Giáo dục FPT – fpt.edu.vn

 

4899

Nhân vật