Trường học trải nghiệm

Trải nghiệm kỹ năng sinh tồn khiến HSSV FPT Edu nhớ mãi

14/04/2022
Hà Hải Ngân
4347

Trải nghiệm kỹ năng sinh tồn là một trong 6 nhóm trải nghiệm dành cho HSSV FPT Edu. Những trải nghiệm này thường được xây dựng dưới hình thức các chuyến đi với nhiều hoạt động hấp dẫn. Một trong số đó là Hành trình sinh tồn – Survival dành cho sinh viên Greenwich Việt Nam.

Trong những năm qua, Greenwich Việt Nam đã tổ chức nhiều chuyến đi Survival dành riêng cho các bạn sinh viên học tập tại trường. Mục đích của những chuyến đi này là rèn luyện kỹ năng, sức khỏe cho sinh viên, đồng thời đem tới cho các em những trải nghiệm độc đáo cùng thiên nhiên.

Huỳnh Lâm, sinh viên chuyên ngành Thiết kế đồ họa, Greenwich Việt Nam chia sẻ, chuyến đi khiến cậu nhớ nhất chính là hành trình sinh tồn 2 ngày 1 đêm, băng qua cung đường trekking đẹp nhất Việt Nam mang tên Tà Năng – Phan Dũng. Chuyến đi có sự tham gia của hơn 40 bạn trẻ, vốn quen với đời sống tiện nghi nơi đô thị, chấp nhận vác ba lô lên và chấp nhận đương đầu với thử thách. Chuyến đi đem đến cho Huỳnh Lâm cùng nhiều bạn trẻ những trải nghiệm khó khăn, nhưng cậu bạn ấn tượng nhất với 3 trải nghiệm.

Vác balo nặng từ 10 - 20kg, đi bộ 30km xuyên rừng

Bắt đầu chuyến đi, Lâm cùng với các bạn đồng hành được ngồi công nông đưa tới bìa rừng để bắt đầu chinh phục thử thách. Cậu bạn còn nhớ rõ cảm giác hồi hộp khi nhìn thành phố, làng mạc dần lùi lại phía sau. Con đường phía trước hiện lên ngày một hoang sơ với những loại cây cối đặc trưng của rừng núi.

Sau khi đến bìa rừng, Lâm và các bạn được tập trung lại để "lên dây cót tinh thần" trước khi đến với cung đường "thép" mang tên Tà Năng – Phan Dũng. Mỗi sinh viên đều mang trên người 4 lít nước, đồ ăn, lều, túi ngủ, trang phục… nặng tới 20kg, và cần phải giữ hành trang này tới cuối cuộc hành trình. Đặc biệt hơn, gần 40 bạn sinh viên sẽ chinh phục cung đường dài tới 30km với đủ mọi địa hình, từ đường dốc tới suối nhỏ trong cùng số hành lý ấy bằng chính đôi chân của mình. 

Mỗi sinh viên đều phải mang trên mình hành lý nặng tới 20kg trong suốt hành trình

"Nếu như bình thường, chỉ nghĩ đến điều ấy thôi mình đã thấy sợ. Thì khi tham gia Survival, có sự đồng hành của các bạn, của các anh chị, mình bỗng cảm thấy mạnh mẽ hơn. Cung đường 30km cùng hành lý nặng tới 20kg đã giúp mình rèn luyện ý chí, sự kiên trì và bền bỉ" – Huỳnh Lâm cho biết.

Vượt dốc, băng sông

Vác hành lý 20kg đi bộ 30km chưa phải điều đáng sợ. Đáng sợ là chặng đường 30km ấy còn đầy rẫy nhưng con dốc và cả những dòng sông, con suối. Đặc trưng của Tà Năng -  Phan Dũng là những ngọn đồi liên tiếp nhau hình bát úp. Độ khó của việc chinh phục nó được thể hiện ngay trong cái tên "Mẹ ơi", "Ông bà nội ơi", vì leo thì mệt, mà đi xuống dốc thì lại phải lết. Mỗi một bước đi đều phải cẩn trọng để có thể cân bằng với khối lượng đồ nặng gần 20kg mà các bạn đang mang vác trên vai.

Địa hình thường thấy ở cung đường Tà Năng -  Phan Dũng là đồi bát úp

Vượt qua những con dốc thì lại đến với những dòng sông, con suối của cung đường. Đi qua nước sẽ rất khác với việc đi bộ trên đường bằng. Vừa phải tìm chỗ đặt chân sao cho vững chãi, tránh trơn trượt, lại vừa phải đi sao cho đỡ chịu lực cản của nước nhất. Thế nhưng vượt qua những dòng sông, dòng suối ướt át, cả đoàn sẽ đến được với những thác nước đẹp mê hồn. Dừng chân nhìn ngắm cảnh sắc thiên nhiên tuyệt vời ấy mới cảm thấy công sức trèo đèo lội suốt bản thân đã bỏ ra thật xứng đáng.

Cắm trại, tắm thác và hòa mình vào thiên nhiên đúng nghĩa

Sau khi đã vượt qua nửa chặng đường thì cũng là lúc màn đêm dần buông xuống. Dưới sự hướng dẫn của người dẫn đoàn cùng các anh chị cán bộ, các bạn sinh viên sẽ được tập trung tập một địa điểm để cắm trại, tắm giặt và ăn uống, nghỉ ngơi. Tại đây, các bạn sẽ được học cách dựng lều, lựa chọn địa điểm cắm trại an toàn và cả nhóm lửa, nướng đồ ăn. Tất cả những việc ấy đều còn xa lạ đối với những bạn sinh viên vốn sinh sống nơi đô thị. Những bàn tay lóng ngóng, những gương mặt mướt mồ hôi không ngăn cản được 40 sinh viên tìm tòi và học hỏi.

Hoàng Lâm cùng các bạn sinh viên được trải nghiệm việc nướng cá khi không có sự hỗ trợ của các thiết bị hiện đại

Đối với nhiều bạn, thậm chí đây còn là lần đầu tiên được tắm ở chân một con thác ngoài thiên nhiên, lần đầu tiên ngủ ngoài trời chứ không phải trong một căn phòng đủ chăn đủ nệm. Nhưng không ai tỏ ra thất vọng. Thậm chí nhiều bạn còn vô cùng hứng thú tận hưởng cảm giác "khác với thường ngày".

Huỳnh Lâm cho biết, sau chuyến đi, cậu bạn đã học được rất nhiều điều. Từ việc rèn luyện sức khỏe hàng ngày, sắp xếp đồ đạc, cho tới những kỹ năng sinh tồn như sơ cứu, dựng lều, nhóm lửa, tìm củi và nướng đồ ăn. Cậu bạn vẫn trêu đùa rằng, có lẽ, sau chuyến đi này, nếu lỡ có một ngày chẳng may đi lạc trong rừng, cậu bạn cũng sẽ không sợ hãi nữa. Bởi ít nhất, Hoàng Lâm đã tự trang bị được những kỹ năng cơ bản để sinh tồn qua đêm tại một nơi tưởng chừng như rất đáng sợ là rừng rậm rồi.

 

Trường học trải nghiệm FPT Edu mang đến hệ thống trải nghiệm đa dạng, phong phú và hữu ích, giúp người học có đời sinh viên giàu trải nghiệm, chủ động trang bị năng lực sống để linh hoạt thích ứng với các môi trường sống và làm việc sau tốt nghiệp. 

Bên cạnh việc truyền đạt nền tảng kiến thức chuyên môn vững chắc, hệ thống trải nghiệm tại FPT Edu được xây dựng để giúp người học nhận ra thiên hướng của bản thân, có khả năng tự định nghĩa thành công, tự tin theo đuổi con đường của mình. 

Với niềm tin càng giàu trải nghiệm càng thành công, Trường học trải nghiệm FPT Edu đồng hành cùng người học trên con đường tự kiến tạo tương lai của chính mình. 

Tìm hiểu về Trường học trải nghiệm và FPT Edu tại đây.

Hải Ngân

Tổ chức Giáo dục FPT – fpt.edu.vn

 

4347

Nhân vật