Trường học trải nghiệm

Vì sao Gen Z cần trải nghiệm ngay trong trường học?

11/04/2022
Bùi Linh Phương
4262

Nếu chỉ miệt mài với sách vở, người học khó có thể phát huy trí sáng tạo và rèn luyện các kỹ năng mềm cần thiết cho công việc, cuộc sống. Việc sớm trải nghiệm ngay từ khi đi học ngày càng quan trọng và trở thành xu hướng giáo dục vì những lý do sau đây.

Tạo ra hiệu quả khác biệt

Giờ học truyền thống thường gồm 2 hoạt động chính: học sinh tiếp thu kiến thức từ SGK, giáo trình qua lời giảng của thầy cô và phản hồi kết quả thông qua làm bài tập, kiểm tra, thi cử. Còn với giờ học trải nghiệm, HSSV được thực hành để hiểu rõ về nguyên lý cũng như tạo ra những sản phẩm ý nghĩa, ứng dụng lý thuyết vào cuộc sống. Herman Ebbinghaus - nhà vật lý học người Đức, người tiên phong trong nghiên cứu thực nghiệm và trí nhớ chỉ ra rằng 80% kiến thức được khắc sâu thông qua trải nghiệm thực tế. Đó là lý do giáo dục trải nghiệm giúp người học lưu giữ kiến thức nhanh chóng và sâu sắc hơn.

Ví dụ với giờ học Tiếng Anh tại FPT Edu, thay vì chỉ học ngữ pháp, luyện 4 kỹ năng nghe - nói - đọc - viết như thông thường, học sinh Trường Tiểu học - THCS FPT sẽ được rèn luyện kiến thức và kỹ qua tiết học Global Perspective (Viễn cảnh toàn cầu). Tiết học giúp học sinh tiếp cận những vấn đề “nóng” trong xã hội hiện nay liên quan đến môi trường, công nghệ, việc làm, dịch bệnh... Mỗi nhóm học sinh sẽ phải chủ động tìm hiểu kiến thức trước khi bước vào tiết học, bao gồm: Nghiên cứu, đánh giá các thông tin liên quan tới chủ đề; đưa ra nhận định, ý kiến riêng của mình; trình bày quan điểm một cách sáng tạo (vẽ sơ đồ tư duy, làm video clip, sáng tác nhạc…). Thông qua các chủ đề thực tế, tiết học Tiếng Anh cùng trải nghiệm sẽ giúp học sinh Tiểu học - THCS FPT Edu sẽ rèn luyện được kỹ năng tìm kiếm, xử lý thông tin. Đặc biệt, các bạn còn có cơ hội được bộc lộ được quan điểm cá nhân để đánh giá, nhận định về vấn đề bằng tiếng Anh, chủ động hơn khi làm việc nhóm, biết cách xử lý công việc, tự tin khi thuyết trình.

Học đi đôi với hành là cách để học sinh FPT Edu vừa nâng trình ngoại ngữ, vừa có những trải nghiệm thú vị và ý nghĩa khi học Tiếng Anh.

Tương tự với môn Văn học, không chỉ có đọc - hiểu - cảm thụ tác phẩm, thầy trò THPT FPT Edu còn dạy và học bằng cách sân khấu hóa các tác phẩm văn chương. Tham gia hoạt động này, học sinh của từng lớp được lựa chọn những tác phẩm ngữ văn, trích đoạn văn học trong chương trình giảng dạy để nghiên cứu, chuyển thể sang hình thức sân khấu hóa. Thông qua hình thức trình diễn, các tác phẩm văn học dường như sống động và hấp dẫn hơn, khơi gợi cho học sinh ý muốn tìm hiểu về tác giả, hoàn cảnh sáng tác cũng như ý nghĩa tác phẩm. Những phương pháp học tập cùng trải nghiệm như vậy góp phần tác động tích cực đến việc tiếp thu kiến thức, hình thành kỹ năng cho học sinh, giúp các bạn ghi nhớ kiến thức lâu hơn và dễ ứng dụng những điều đã học vào cuộc sống.

Học sinh FPT Edu “sân khấu hóa” tác phẩm văn học, tự mình sáng tạo trong cách diễn xuất làm sao để diễn tả được sâu sắc tính cách, nội tâm của nhân vật mình đóng vai.

Trang bị những kỹ năng mềm cần thiết

Tỷ phú Elon Musk từng chia sẻ, sẽ đến lúc máy móc trở nên tân tiến đến mức có thể tự lập trình. Khi điều đó xảy ra, doanh nghiệp, những công việc tập trung vào tương tác giữa con người cần phát triển mạnh hơn. Vì vậy, việc rèn luyện kỹ năng mềm cho người trẻ ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường là điều rất cần thiết. Sớm trải nghiệm ngay từ thời đi học, HSSV sẽ tự trang bị thêm cho mình những kỹ năng sống còn mà hầu như không sách vở nào dạy hết được như: khả năng tự lập; kỹ năng teamwork, thuyết trình, thuyết phục, phản biện; kỹ năng sinh tồn... 

SV ĐH FPT tham gia lớp học kỹ năng mềm về chủ đề kỹ năng giải phóng cơ thể, quản lý cảm xúc cá nhân.

Tại FPT Edu, HSSV thường xuyên được trải nghiệm, rèn luyện kỹ năng mềm thông qua hoạt động ngoại khóa, qua đó giúp các bạn trẻ có thêm kiến thức ứng xử trước những tình huống trong cuộc sống, bồi dưỡng phát triển sự tự tin, năng động, nhanh nhẹn. Một số lớp học kỹ năng mềm tiêu biểu tại FPT Edu không thể không nhắc tới như: lớp học kỹ năng tạo dựng mối quan hệ, lớp học nghệ thuật ứng dụng, kỹ năng quản lý cảm xúc, khóa học leadership… 

Ví dụ khi tham gia lớp học Nghệ thuật ứng dụng, học sinh, sinh viên sẽ nắm được các kỹ thuật biểu đạt cảm xúc mới như: cách lắng nghe, cảm nhận chuyển động của cơ thể, giải phóng hình thể, luyện tập biểu cảm khuôn mặt, điều khiển cảm xúc, thử thách trí tưởng tượng và khả năng tư duy... nhằm kiểm soát và ứng dụng ngôn ngữ cơ thể một cách linh hoạt trong các tình huống thường ngày như giao tiếp xã hội, thuyết trình, phỏng vấn. Đây đều là những kỹ năng mềm quan trọng giúp người trẻ hoàn thiện bản thân và đón nhận nhiều cơ hội tốt trong sự nghiệp, cuộc sống. 

Lớp học nghệ thuật ứng dụng mang đến những trải nghiệm học tập mới lạ và ý nghĩa cho SV ĐH FPT.

Linh hoạt, vững vàng trước những thay đổi của xã hội

Càng sớm tích lũy nhiều kỹ năng từ thời HSSV, người trẻ càng dễ dàng thích ứng với xã hội khi rời khỏi ghế nhà trường, chủ động thích ứng trước những biến đổi của thời cuộc. Đại dịch Covid-19 là một minh chứng rõ ràng nhất cho việc thế giới có thể thay đổi hoàn toàn bất cứ lúc nào. Khi đó, người trẻ nếu không kịp thời thích ứng và chủ động nhập cuộc sẽ rất dễ bị bỏ lại phía sau, lo lắng bất an thay vì vững vàng bắt nhịp với cái mới.

Thời điểm dịch Covid-19 bùng phát dữ dội, gây ảnh hưởng đến việc dạy và học trực tiếp tại trường, thầy trò FPT Edu đã nhanh chóng chuyển từ hình thức học tập trên lớp sang học trực tuyến. Bởi trước đó, các bạn đã được trải nghiệm học online trên nền tảng Coursera, học kiến tạo qua EduNext và có cho mình những trải nghiệm công nghệ cần thiết. Thầy cô FPT Edu cũng luôn tìm cách đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ vào giờ giảng online để tăng sức hấp dẫn, tạo động lực học tập, trải nghiệm cho HSSV. Nhờ đó mà những tiết học trực tuyến của HSSV FPT Edu vẫn thú vị và sôi nổi không kém gì giờ học trên lớp. 

Trải nghiệm công nghệ phong phú khiến SV FPT Edu không bỡ ngỡ hay gặp quá nhiều khó khăn khi chuyển từ hình thức học offline sang online.

Định hình bản thân, tự tin kiến tạo tương lai 

Tại trường học trải nghiệm FPT Edu, hoạt động hướng nghiệp được diễn ra ngay từ sớm dưới nhiều hình thức, với chủ đề được thiết kế phù hợp độ tuổi, nhu cầu của HSSV. Ví dụ, các bạn học sinh FSchool có thể tham gia workshop để xác định năng lực, tính cách, sở thích và được chuyên gia tư vấn về định hướng nghề nghiệp phù hợp. Bên cạnh đó, khi tham gia vào các hoạt động trải nghiệm như CLB, cuộc thi nghệ thuật, khoa học, công nghệ, tham quan doanh nghiệp…, các bạn cũng dễ dàng nhận ra mình phù hợp với ngành nghề nào, vị trí công việc gì và có lựa chọn nghề nghiệp đúng đắn trong tương lai.

Trải nghiệm trong trường học giúp người trẻ sớm định hình bản thân, tự tin kiến tạo tương lai.

Việc được học các kỹ năng mềm, rèn luyện những kỹ năng cần thiết của thế kỷ 21 cũng là một cách để HSSV FPT Edu định hình bản thân, tự tin dấn thân, trải nghiệm nhiều hoạt động thực tế trong đời sống. Theo thời gian, trường học trải nghiệm FPT Edu không đơn thuần là nơi trao truyền kiến thức mà dần phát triển thành một môi trường giáo dục toàn diện về cả chuyên môn và kỹ năng sống cho người học, tạo bệ phóng để bạn bước vào hành trình hội nhập thế giới.

Trường học trải nghiệm FPT Edu mang đến hệ thống trải nghiệm đa dạng, phong phú và hữu ích, giúp người học có đời sinh viên giàu trải nghiệm, chủ động trang bị năng lực sống để linh hoạt thích ứng với các môi trường sống và làm việc sau tốt nghiệp. 

Bên cạnh việc truyền đạt nền tảng kiến thức chuyên môn vững chắc, hệ thống trải nghiệm tại FPT Edu được xây dựng để giúp người học nhận ra thiên hướng của bản thân, có khả năng tự định nghĩa thành công, tự tin theo đuổi con đường của mình. 

Với niềm tin càng giàu trải nghiệm càng thành công, Trường học trải nghiệm FPT Edu đồng hành cùng người học trên con đường tự kiến tạo tương lai của chính mình. 

Tìm hiểu về Trường học trải nghiệm và FPT Edu tại đây

Linh Phương

Tổ chức Giáo dục FPT - fpt.edu.vn

 

 

4262

Nhân vật