FPT Edu - Tin tức chung

'Học kỳ nước ngoài có gì thú vị không?'

13/04/2016
Hải Nam
6414
Sau một nửa chặng đường tại đất nước Brunei, 13 sinh viên ĐH FPT đã được trải nghiệm nhiều điều mới lạ và học hỏi được nhiều kiến thức mới tại đây. Bằng tất cả sự hào hứng của mình, sinh viên khoá 11 Trần Đức Phú đã kể về những điều mình đã gặp, đã học tại đất nước trù phú Brunei.

Cùng xem những điểm hấp dẫn mà sinh viên ĐH FPT đã có được trong học kỳ nước ngoài nhé:

“Nếu ai đó hỏi mình rằng: “Kỳ này, ở nước ngoài có gì thú vị không?”…và câu trả lời là: “Mình không biết diễn tả làm sao cho hết những điều thú vị ở Brunei.”

Khám phá những thú vị từ một đất nước mới

Từ góc nhìn bản thân, một sinh viên năm nhất mới ra nước ngoài học lần đầu… Brunei là một đất nước yên bình đến lạ lùng. Trên những con đường đâu đâu cũng chỉ thấy xe ô tô, xe bán tải chạy vù vù với vận tốc 80-100 km/h, không một tiếng còi xe nào âm ỉ…

Một chút ngạc nhiên khi tôi cùng với 3 người bạn cùng trường ĐH FPT được một anh sinh viên UBD (University Brunei Darussalam) tên là Mizi chở đi ăn tối, phải dừng và chạy chậm trên một đoạn nhỏ khoản 20’. Mizi quay sang và nói “đây là kẹt xe ở Brunei đấy, nó rất hiếm khi xảy ra”, chúng tôi bất ngờ nhìn nhau, sau đó nói với Mizi: “Kẹt xe ở Việt Nam, anh chẳng thể di chuyển được chiếc xe của mình đâu! Có khi những tài xế xuống xe, bắt chuyện với nhau hay làm một tách cà phê rồi quay lại nó vẫn chưa hết kẹt xe.”

Đấy chỉ là mảng nhỏ trong sự bình yên ở Brunei thôi, với dân số hơn 4 trăm nghìn dân trong 5.765 km2 so với hơn 8,2 triệu dân trong 2.095 km2 của Tp.HCM thì chắc bạn có thể hiểu được phần nào sự yên tĩnh ở đây.

Nhà thờ Jame'Asr Hassanil Bolkiah mosque nổi tiếng tại Brunei.

Nhà thờ Jame'Asr Hassanil Bolkiah mosque nổi tiếng tại Brunei.

Về khung cảnh, ven đường ở Brunei đâu đâu cũng thấy những cánh rừng, từ nhỏ đến to, từ rừng thấp đến cao đều dễ dàng nhìn thấy rừng. Nhiều rừng thì đương nhiên là ít nhà cửa, hoàn toàn đồng ý là sẽ không dễ dàng gì hứng thú khi ngày nào ra đường cũng chỉ thấy cây và rừng. Nhưng bù lại, những trung tâm ở Brunei thì vô cùng tráng lệ, đặc biệt là những thánh điện, viện bảo tàng, giáo đường Hồi giáo.. Ôi đẹp mê li! Nhìn xa nó to và đẹp huy hoàng, vào trong là những ngạc nhiên từ vẻ đẹp thánh thần… Ai đó mà nói với tôi rằng khu vườn bao quanh giáo đường đẹp như vườn treo Babylon chắc tôi cũng gật đầu. Họa tiết, cách trang trí bên trong vô cùng sang trọng và rất truyền thống của người Brunei.

Trau dồi và học ngoại ngữ cùng người bản xứ

Đương nhiên vui chơi không quên nhiệm vụ, thầy Mark (phụ trách môn Speaking và Listening), thầy Vladan (phụ trách môn Reading) và cô Gail (phụ trách môn Writing) là 3 giảng viên chính trong kỳ học Summit 2 ở Brunei này. Tuần đầu tiên là những bài kiểm tra đánh giá trình độ về 4 kỹ năng Nghe – Nói – Đọc –Viết, để hỗ trợ thêm cho việc học Anh văn. Thầy cô đã giới thiệu thêm những ứng dụng trên điện thoại để giúp các bạn cải thiện thêm thông qua tự học, đồng thời giúp thầy cô đánh giá ứng dụng đó tốt hay chưa tốt hay giới thiệu những ứng dụng hay để các bạn khóa sau có những ứng dụng tốt nhất để học Anh văn.

Phần tôi thích nhất là về cách giảng dạy của thầy Vladan. Tính cách của thầy rất nghiêm khắc, chỉ cần thầy không nghe rõ hoặc ai đó phát âm sai thì nét mặt thầy sẽ nghiêm lại, nhưng không vì vậy mà không khí học căng thẳng, bài tập thầy cho vô cùng thú vị…

Lớp học tại ĐH Brunei Darrussalam dường như không có khoảng cách giữa giảng viên và sinh viên. Trong ảnh: sinh viên FPT trong tiết giảng của cô Christine Lewis

Lớp học tại ĐH Brunei Darrussalam dường như không có khoảng cách giữa giảng viên và sinh viên. Trong ảnh: sinh viên FPT trong tiết giảng của cô Christine Lewis.

Vừa rồi chúng tôi học về kỹ năng Preview và Scan, đọc xong định nghĩa thầy đưa ra đoạn trích trong một tạp chí rồi bảo trả lời những câu hỏi cho sẵn ( đối với Preview), sau đó là mẫu quảng cảo rồi cũng trả lời những câu hỏi (đối với Scan) hết thời gian thầy thu lại câu trả lời rồi lại đưa ra đoạn trích, mẫu quảng cáo dài hơn rồi cũng bấm giờ… Chúng tôi bị cuốn theo trò chơi tưởng chừng đơn giản đó mà không để ý đến thời gian. Khi ngẩn đầu lên thì thẩy bảo: “buổi học hôm nay kết thúc, cảm ơn các em”! Chúng tôi quên mất cả giờ ra chơi giữa tiết, thật là “vi diệu”.

Cách dạy của thầy Vladan rất hay, bên cạnh đó thầy Mark và cô Gail cũng không thua kém gì. Về Listening và Speaking, thầy Mark cùng với cô Christine Lewis - giảng viên hay xuất hiện trong các buổi có môn Speaking - đưa ra những thông tin vô cùng thú vị và hữu ích như là so sánh cách phát âm giữa tiếng Việt và tiếng Anh, những âm trong tiếng Việt có mà tiếng Anh không có và ngược lại, sự khác nhau và cách phát chuẩn từng âm vần trong tiếng Anh xen kẽ những bài nhạc và trò chơi nhỏ thú vị. Cô Gail thì vô cùng ân cần giải đáp tất tần tật các thắc về phần viết của các bạn, và chỉ ra những vốn từ vựng, cách trình bày, liên kết câu hay và đạt được điểm ưu trong từng loại bài viết…”

Trên là những điều tuyệt vời mà các sinh viên FPT đã có tại học kỳ tiếng Anh nước ngoài. Chuyến đi tuy ngắn, nhưng chắc chắn sẽ là một hành trình khó quên mà các sinh viên FPT có được trong quãng thời gian sinh viên của mình.

Tại ĐH FPT, 100% sinh viên đều có cơ hội được đi học tại nước ngoài. Với học kỳ tiếng Anh nước ngoài được dành sinh viên đã hoàn thành level 5 theo chương trình ngoại ngữ tại ĐH FPT. Học kỳ kéo dài 6 tuần tại các trường thuộc Đông Nam Á. Với học kỳ chuyên ngành tại nước ngoài sẽ kéo dài 4 tháng và được tổ chức tại các trường ĐH trên khắp thế giới.

Mức học phí học kỳ nước ngoài sẽ tương đương với mức ĐH FPT. Trường ĐH FPT hỗ trợ thực hiện thủ tục xin visa, thủ tục nhập học. Các môn học tại các trường nước ngoài đều được công nhận tại ĐH FPT.

Đức Phú

Khối Giáo dục FPT – fpt.edu.vn

6414

Nhân vật