FPT Edu - Tin tức chung

28 đội thi có “10 phút” so tài để giành tấm vé Vàng vào Chung kết FPT Edu Hackathon 2019

28/12/2019
Vũ Thị Ngọc Ánh
1335

Chiều nay (28/12), 28 đội thi đã bước vào phần thuyết trình trước Hội đồng Ban giám khảo của cuộc thi để bảo vệ ý tưởng của đội mình. Mỗi đội thi có tổng thời gian 10 phút, trong đó có 5 phút thuyết trình, 5 phút trả lời câu hỏi từ BGK.

Dù là nhóm đầu tiên mở màn phần thi song các chàng trai đến từ FPTU Cần Thơ lại tỏ ra khá bình tĩnh và tự tin. Ý tưởng của nhóm tập trung vào việc xây dựng hệ thống giám sát ô nhiễm không khí, nguồn nước và tiếng ồn ở các khu công nghiệp để đánh giá về mức độ nguy hiểm tới người dân thông qua việc mô phỏng ô nhiễm trên GIS - Geographic Information System. Nhóm đã nhận được khá nhiều câu hỏi về đặc tính kĩ thuật và tính khả thi từ hội đồng. 
Mang đến cuộc thi ứng dụng Recycle me, nhóm Double T&L – FPTU Đà Nẵng đã đề xuất phương án tái chế rác thải để tái sử dụng làm vật dụng trang trí, tiện lợi trong gia đình, cá nhân, từ đó góp phần bảo vệ môi trường. Nhóm được BGK đánh giá cao khi ứng dụng tích hợp công nghệ Machine Learning để quét và nhận diện đối tượng rác thải bằng camera điện thoại thông minh. Tuy nhiên, nhóm cần tính nguồn đầu tư cho ứng dụng để có thể đưa vào sử dụng trong thực tế.

Là nhóm gặp khá nhiều trở ngại vì các thành viên “người Bắc, kẻ Nam” nhưng đội enViralment đã nỗ lực vượt qua khó khăn để cùng nhau bước đến vòng sơ loại. Ý tưởng của nhóm là xây dựng nền tảng chia sẻ các nội dung bảo vệ môi trường qua mạng xã hội Facebook. Đánh giá ý tưởng của nhóm, anh Cao Văn Việt (CEO CodeLearn) cho rằng: “Ý tưởng của nhóm chưa có sự nổi bật về mặt công nghệ mà thiên về tính hình ảnh làm truyền thông nhiều hơn. Hy vọng nhóm sẽ đầu tư nhiều hơn về mặt công nghệ nếu như có cơ hội bước tiếp vào Chung kết”.
 

 

Nhận thấy vấn đề cốt lõi của ô nhiễm môi trường là ý thức của con người, nhóm Planet Hero đã cho ra đời ý tưởng tạo một cộng đồng những người yêu môi trường. Cụ thể, mỗi người sử dụng ứng dụng sẽ là một Hero. Khi "Hero" có nhu cầu vứt rác, ứng dụng sẽ kể cho "Hero" nghe một câu chuyện về vòng đời của rác thải đó từ lúc nó hình thành đến lúc nó bị phân hủy hoàn toàn. Từ đó "Hero" sẽ hiểu được hậu quả khi thải rác ra môi trường. Sau đó, ứng dụng cũng sẽ gợi ý các phương pháp tái chế và nơi vứt loại rác đó hợp lý. Anh Trần Hữu Thiện (Giảng viên IT, FPT Polytechnic)– thành viên BGK đánh giá: “Ứng dụng của nhóm ít có tính khả thi vì sẽ kén người dùng bởi sản phẩm sẽ phụ thuộc vào thói quen của người dùng. Vì vậy, nhóm nên cân nhắc có phương án thay thế hoặc thêm chức năng cho sản phẩm của mình”.
 

 

Là nhóm nhỏ tuổi nhất tại FPT Edu Hackthon 2019, các chàng trai của FS Đà Nẵng đã mang đến cuộc thi ứng dụng giúp nâng cao ý thức của con người trong việc bảo vệ môi trường bằng cách tính số bước chân họ đi trong 1 ngày, tính số km sử dụng xe đạp để đi làm, đi học, tính số lần sử dụng phương tiện công cộng để trả thưởng. Dù mới chỉ là học sinh lớp 11 song nhóm GreenLife đã nhận được sự khen ngợi về tinh thần ham học hỏi và đam mê CNTT.

 

Gây ấn tượng với Hội đồng BGK ngay từ phần thi CodeLearn, 3 chàng trai đến từ nhóm Ben 10 tiếp tục chinh phục BGK bằng màn trình bày rõ ràng về sản phẩm của mình. Với ý tưởng thiết kế website quản lí, phân loại các đồ ăn để giúp người dùng hạn chế sử dụng rác thải nhựa Ben 10 cho rằng đây sẽ là phương án tối ưu để giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường do rác thải nhựa.
 

 

Dù là nhóm cuối cùng tham gia phần thuyết trình, các thành viên của PolyO vẫn hừng hực khí thế và tự tin trình bày trước BGK. Lựa chọn chủ đề tưởng khá lạ: ăn chay với môi trường, song PolyO lại khiến Hội đồng BGK khá ấn tượng về khả năng liên hệ của nhóm. 

 

Các đội thi cùng nhau ghi lại khoảnh khắc tại FPT Edu Hackathon 2019

Kết thúc ngày thi Sơ loại, các thí sinh đều hy vọng sẽ giành được tấm vé Vàng vòng Chung kết. BTC FPT Edu Hackathon 2019 cho biết, kết quả vòng sơ loại sẽ được BTC công bố sau 2 ngày thi. Theo đó, 14 đội sẽ bước tiếp vào vòng Chung kết diễn ra vào ngày 11-12/2020 tới đây, tại Campus Hòa Lạc, TP. Hà Nội.

Ngọc Ánh

1335

Nhân vật