FPT Edu - Tin tức chung

4 báo cáo khoa học giúp tối ưu tốc độ và hiệu quả

10/12/2018
Vũ Thị Ngọc Ánh
1174

Góc nhìn sáng tạo, thực tế, mang lại hiệu suất cao là những điểm nổi bật của các báo cáo khoa học tại Tiểu ban Công nghệ 2, vòng Chung kết Hội nghị sinh viên Nghiên cứu khoa học FPT Edu 2018.

Tối ưu tốc độ 

Nhận thấy vai trò quan trọng của công tác quản lý và lưu trữ dữ liệu, nhóm sinh viên gồm: Phạm Hoàng Tuyết Ngân, Nguyễn Trung Dũng, Nguyễn Danh Đắc Sang và Lê Đình Thiên Vũ đến từ FPT Edu HCM đã quyết định tìm ra phương pháp mới để cải tiến tốc độ tìm kiếm dữ liệu.

Để có báo cáo hoàn chỉnh nhóm đã tích cực thu thập thông tin và vận dụng sáng tạo các kết quả để tăng tốc độ cho việc tìm kiếm dữ liệu.

Hiện nay, lưu trữ và quản lý dữ liệu thường dung phương pháp Relative DataBase (R-DB) - Cơ sở dữ liệu quan hệ, để lưu trữ dữ liệu dưới dạng tập tin đơn lẻ có quan hệ với nhau bằng các trường dữ liệu dùng chung. Tuy nhiên, cơ chế này lại làm chậm tốc độ tìm kiếm dữ liệu, đặc biệt trong trường hợp kho dữ liệu lớn. Chính vì vậy, nhóm đã nghiên cứu để khắc phục nhược điểm trên và tìm ra phương pháp sử dụng Framework Hadoop Map – Reduce. Phương pháp này sẽ cải thiện tốc độ tìm kiếm, đồng thời tăng khả năng xử lý đối với dữ liệu lớn. Đắc Sang - thành viên nhóm chia sẻ, “Nhóm tin rằng phương pháp này có tiềm năng để áp dụng trong đa dạng các lĩnh vực như: công nghiệp, y tế, giáo dục…”.

Với nghiên cứu này, nhóm được Hội đồng đánh giá cao về sự chuyên cần tìm hiểu thông tin và biết cách vận dụng sáng tạo những kết quả đã có để đưa ra đề xuất mới cho việc quản lý và lưu trữ dữ liệu. Thầy Bùi Ngọc Anh – thành viên Hội đồng đánh giá cho rằng, “Hướng nghiên cứu của nhóm khá tốt, có sự đầu tư và sáng tạo. Tuy nhiên, để nghiên cứu hoàn thiện và ứng dụng được trong thực tế, nhóm cần chi tiết từng bước và khắc phục các điểm lỗi về thuật toán”.

Cũng được Hội đồng đánh giá cao về tính sáng tạo, báo cáo “Ứng dụng quy hoạch DC và thuật toán DCA cho bài toán tối ưu cho mạng đa người dùng” của 2 sinh viên Nguyễn Thế Nam và Nguyễn Văn Nam của FPT Edu Hà Nội đã mang đến phần thuyết trình ấn tượng bởi nội dung và hình thức báo cáo.

Sử dụng quy hoạch hiệu hai hàm lồi (DC) và thuật thoán hiệu hai hàm lồi (DCA) nhóm đã tiến hành thực nghiệm và nhận thấy thuật toán này sẽ giải quyết được các vấn đề về tốc độ xử lý, kết quả thực nghiệm trong các bài toán về hệ thống thông tin liên lạc.

Dựa trên vấn đề cũ nhưng tiếp cận bằng phương pháp khác nhóm sinh viên đã đề xuất hướng giải bài toán mạng truyền thông bằng thuật toán DC và DCA.

“Dựa trên một bài toán tối ưu đã được mô hình hóa trước đó trong lĩnh vực hệ thông thông tin liên lạc, nhóm đề xuất hướng tiếp cận mới bằng thuật toán dựa trên quy hoạch DC và DCA. Thuật toán này mang lại nhiều lợi ích hơn so với thuật toán đã dùng như SDP, SOCP. 

Đây cũng chính là điểm mà báo cáo được Hội đồng đánh giá cao, bởi dù dựa trên vấn đề cũ nhưng các bạn lại có phương pháp tiếp cận khác để đưa ra cách giải mới cho bài toán mạng lưới truyền thông.

Nâng cao hiệu quả

Mang đến vòng Chung kết Hội nghị SV NCKH FPT Edu 2018 đề tài “Phân tích cảm xúc của người dùng trên trang web Thế giới di động để đánh giá chất lượng sản phẩm” 3 chàng trai Võ Văn Hiếu, Trần Đông Phương và Hồ Ngọc Vĩnh Hân đến từ FPT Edu Đà Nẵng đã nhận được nhiều lời ngợi khen từ Hội đồng đánh giá.

Dù mới chỉ vừa bước sang năm 2 nhưng nhóm sinh viên đến từ Đà Nẵng đã gây ấn tượng với Hội đồng đánh giá bởi khả năng đặt vấn đề và nghiên cứu.

Khi muốn khảo sát người dùng về chất lượng sản phẩm, nhà sản xuất thường thông qua một số phương pháp truyền thống như: gửi mail khảo sát, gọi điện, phát phiếu khảo sát… gây mất thời gian và không mang lại hiệu quả cao. Xuất phát từ hạn chế đó, nhóm đã tạo ra công cụ học máy (Machine learning model) có thể phân tích và chia các bình luận đánh giá của người dùng trên trang web công ty thành hai loại: tích cực và tiêu cực. Đây là ứng dụng nổi bật của ngành Trí tuệ nhân tạo (AI) bởi  nó có khả năng tự học hỏi dựa trên dữ liệu đưa vào mà không cần phải được lập trình cụ thể.

Với công cụ này, nhà sản xuất có thể đánh giá được sản phẩm nào chất lượng tốt làm hài lòng và thu hút người dùng. Từ đó đưa ra chiến lược hoặc biện pháp mới cải tiến sản phẩm của mình để cạnh tranh với các sản phẩm khác trên thị trường.

Thầy Phan Duy Hùng – thành viên Hội đồng đánh giá chia sẻ, “Mới là sinh viên năm 2 nhưng khả năng nghiên cứu, xử lý thông tin, cách đặt vấn đề bám sát thực tế và áp dụng các thuật toán cho đề bài của nhóm khá tốt. Nếu các bạn tiếp tục đào sâu nghiên cứu và chỉnh sửa một số lỗi nhỏ như góp ý của Hội đồng đánh giá thì chắc chắn ứng dụng này sẽ có cơ hội “nói chuyện” được  với doanh nghiệp”.

Hai sinh viên Phan Tấn Phát và Đào Thành Đạt đến từ FPT Edu Cần Thơ đều chung “cây” đề tài về xử lý ngôn ngữ Tiếng Việt nhưng được chia thành 2 nhánh: Tách từ và gắn nhãn từ loại Tiếng Việt.

Tấn Phát với nghiên cứu tách từ trong Tiếng Việt đã có phần trình bày mạch lạc và tự tin trước Hội đồng đánh giá.
Trong khi đó, Thành Đạt lại ập trung nghiên cứu về gán nhãn từ loại Tiếng Việt. Đây được coi là vấn đề khó nhất khi xử lý ngôn ngữ Tiếng Việt.

Trên thị trường hiện nay có nhiều ứng dụng học ngôn ngữ nhưng chủ yếu sử dụng tiếng Anh. Phần mềm của Phát và Đạt sẽ hỗ trợ tối đa cho người học khi có thể xử lý ngôn ngữ tự nhiên, phân tích văn bản, tóm tắt, sửa lỗi ngữ pháp… Nhờ vậy, người dùng có thể học ngôn ngữ mới dễ dàng và đạt hiệu quả hơn. 

Có thể thấy, ở năm đầu tiên tổ chức, Hội nghị Sinh viên NCKH FPT Edu 2018 đã “thu hoạch” được nhiều báo cáo chất lượng, có tính sáng tạo và gắn với thực tiễn. Mong rằng, sau những nhận xét, góp ý của Hội đồng đánh giá các báo cáo sẽ ngày càng hoàn thiện và được đưa vào sử dụng.
 

Hội nghị Sinh viên Nghiên cứu Khoa học FPT Edu 2018 là hoạt động được FPT Edu tổ chức với mong muốn góp phần khuyến khích và đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học trong giới sinh viên, để sinh viên sớm ứng dụng những kết quả nghiên cứu vào thực tế. 
Năm đầu tiên tổ chức, Hội nghị Sinh viên Nghiên cứu Khoa học FPT Edu 2018 được tổ chức ở quy mô Đại học FPT, dành cho đối tượng sinh viên Đại học FPT hệ chính quy.

Tuệ Lâm

1174

Nhân vật