FPT Edu - Tin tức chung

Cả kỷ nguyên IoT qua lời kể của giáo sư đến từ ĐH hàng đầu Malaysia

15/08/2019
Vũ Thị Ngọc Ánh
845

Là diễn giả đầu tiên trình bày tại Research Festival 2019, PGS. Hassan đã mang đến cho CB-GV và HS-SV FPT Edu cái nhìn toàn cảnh về sự phát triển của IoT trên toàn thế giới.

Bài trình bày gồm 7 phần: 1. Giới thiệu: Internet vạn vật (IoT); 2. Các ứng dụng sử dụng Internet vạn vật; 3. Bước tiến của Internet vạn vật; 4. Tốc độ phát triển của Internet vạn vật; 5. Tương lai của Internet vạn vật; 6. Các tình huống Internet vạn vật; 7. Kết luận.

Ngay mở đầu, PGS. Hassan khẳng định IoT đã có tốc độ phát triển như vũ bão trong những năm qua. Nếu như vào năm 2008, IoT mới manh nha xuất hiện trong một số sản phẩm, kết nối một lượng rất ít các đồ vật và có đến 87% dân số chưa từng nghe đến cụm từ “Internet kết nối vạn vật” thì đến năm 2016, 4,9 tỷ đồ vật được kết nối. Dự đoán đến năm 2020, có tới 250.000 phương tiện giao thông được kết nối với Internet. IoT cũng sẽ giúp cho GDP toàn cầu tăng thêm 10 – 15 nghìn tỷ đô trong vòng 20 năm.

PGS. Hassan trình bày tại Hội trường lớn FPTU  Cần Thơ

Về xu hướng phát triển IoT, Smart City đang giành sự quan tâm lớn nhất khi chiếm tới 23%, tương ứng với 1/5 số lượng dự án IoT được khảo sát. IoT trong công nghiệp và xây dựng cũng được đầu tư rất lớn khi đây đều là những lĩnh vực cốt lõi của xã hội hiện đại.

PGS. Hassan cũng đưa ra những thống kê về hiện trạng và xu hướng IoT tại một số quốc gia Đông Nam Á. Tại Malaysia, IoT được ứng dụng mạnh mẽ nhất trong công nghiệp, dịch vụ công cộng, giao thông và chăm sóc sức khỏe, bất động sản và thanh toán trực tuyến. Thái Lan chú trọng phát triển IoT trong công nghiệp, logistics, khai khoáng và năng lượng. Còn ở Việt Nam, đó là giao thông, dịch vụ công cộng và nông nghiệp.

Trong bài trình bày, vị giáo sư đến từ ĐH Công nghệ Petronas cũng không quên đưa các ví dụ minh họa sinh động về sức mạnh của IoT trong cả lao động sản xuất và giải trí. Điển hình là tại Malaysia, một giải pháp mang tên “chuỗi lạnh” được thiết lập để giám sát nhiệt độ của khoang chứa hàng lạnh trong quá trình vận chuyển, nhằm duy trì chất lượng hàng hóa, giảm bớt khiếu nại về việc hàng hóa bị hỏng hoặc ảnh hưởng trong quá trình vận chuyển. Hoặc tại Indonexia, máy cho ăn thông minh dùng trong nuôi trồng thủy sản có khả năng tự động cung cấp thức ăn với liều lượng phù hợp. Nó có cảm biến đo lường sự thèm ăn của cá, nhờ vậy điều tiết lượng thức ăn rất chính xác. Khi đem vào sử dụng, chủ hộ tiết kiệm được tới 21% lượng thực phẩm so với trước.

TS. Nguyễn Kim Ánh - Phó Hiệu trưởng ĐH FPT đã gửi đến PGS. Hassan món quà cảm ơn

Tại phần kết luận, PGS. Hassan nhấn mạnh rằng trong tương lai, IoT sẽ còn phục vụ con người tốt hơn nhờ vào sự liên kết chặt chẽ với điện toán sương mù và điện toán cạnh. Ông cũng mong muốn có những sân chơi lớn hơn cho các nhà nghiên cứu, các nhà khoa học trẻ trong lĩnh vực đầy tiềm năng này.

 Nguyễn Hải

Tổ chức Giáo dục FPT - fpt.edu.vn

845

Nhân vật