FPT Edu - Tin tức chung

CBGV FPT chia sẻ về công nghệ, công cụ số thúc đẩy tổ chức và quản trị việc tự học tại FPT Educamp 2024

09/12/2024
UyenDTT13
2749

Khai thác chủ đề “Tổ chức và Quản trị việc tự học”, nhiều báo cáo viên đã mang đến FPT Educamp 2024 nghiên cứu về công nghệ và công cụ số giúp CBGV tổ chức và quản trị việc tự học một cách hiệu quả trong bối cảnh nhiều xu hướng công nghệ mới phát triển. 

AI Agents - Xu hướng mới giúp tự học hiệu quả trong kỷ nguyên thông tin 

Đặt vấn đề trong bối cảnh kỷ nguyên công nghệ thông tin bùng nổ, xu hướng công nghệ mới AI phát triển vượt bậc, nhóm tác giả gồm anh Lê Ngọc Tuấn (Ban Công tác học đường, Mảng giáo dục Tập đoàn FPT) và Nguyễn Quang Vũ (Trường THPT FPT Đà Nẵng, Tập đoàn FPT) đã nghiên cứu về chủ đề “Thời AI, học AI” nhằm khám phá cách tận dụng xu hướng AI mới - AI Agents hỗ trợ học sinh tiếp nhận thông tin một cách chọn lọc, phát triển kỹ năng mềm, từ đó nâng cao khả năng tổ chức và quản trị việc tự học.  

Nhóm tác giả gồm anh Lê Ngọc Tuấn (Ban Công tác học đường, Mảng giáo dục Tập đoàn FPT) và Nguyễn Quang Vũ (FSC 3 Đà Nẵng, Tập đoàn FPT) trình bày tham luận chủ đề "Thời AI, học AI"

Mở đầu phần trình bày, hai tác giả đã cung cấp góc nhìn tổng quan về “Thời AI” xoay quanh thực trạng AI hiện nay, mối tương tác giữa AI và con người, cũng như xu hướng phát triển của AI trong những năm tới. Theo đó, AI mang lại nhiều lợi ích cho việc học tập, song nếu không biết cách sử dụng sẽ gây ra những hậu quả khôn lường. Trên thực tế, học sinh sử dụng công cụ AI như ChatGPT hay Copilot để học tập bằng cách nhập câu hỏi và lấy câu trả lời, song đây không phải cách sử dụng hoàn toàn tối ưu và hiệu quả bởi lượng thông tin trả về rất đa dạng và không có chọn lọc. Vậy làm cách nào để “học từ AI”? Nhóm tác giả đặt vấn đề.

BCV Lê Ngọc Tuấn trình bày tại Hội thảo FPT Educamp 2024

Câu trả lời mà hai tác giả mang đến Hội thảo FPT Educamp 2024 là AI Agents. Đây là công cụ được thiết kế để thực hiện các nhiệm vụ cụ thể dựa trên trí tuệ nhân tạo, có thể tùy biến quy mô, phạm vi, lượng thông tin phù hợp với nội dung bài giảng của giáo viên. Thay vì đưa ra câu trả lời trực tiếp, AI Agents sẽ đặt những câu hỏi ngược, dẫn dắt học sinh theo lộ trình để tìm ra lời giải. Ví dụ, khi học sinh đặt yêu cầu, AI Agents có thể đưa ra câu hỏi như “Bạn nghĩ lý do gì dẫn đến điều này?”, “Hãy thử phân tích các lựa chọn có thể có?”, hoặc “Dựa trên dữ liệu bạn có, đâu là câu trả lời hợp lý nhất?”. Điều này giúp học sinh rèn luyện được tư duy phản biện, tự đánh giá và kiểm tra lại kiến thức, từ đó nâng cao khả năng tự học. Một số công cụ AI Agents nhóm tác giả nghiên cứu gồm FPT.AI, Coze, ChatGPT AI Agents. 

BCV Nguyễn Quang Vũ chia sẻ về FPT.AI Agents

Chủ đề tham luận của nhóm tác giả Lê Ngọc Tuấn và Nguyễn Quang Vũ đã thu hút nhiều thảo luận về ưu, nhược điểm của công cụ AI Agents. Theo đó, công cụ này có khả năng phân tích và dự đoán thông tin từ người học thông qua các yêu cầu, tự động hóa và cá nhân hóa theo nhu cầu của người dùng, và khả năng tương tác cao với người dùng giúp phát triển kỹ năng và thay đổi cách học một cách hiệu quả. Tuy nhiên, việc xây dựng và triển khai AI Agents đòi hỏi một đội ngũ lớn gồm các chuyên gia học thuật, giáo viên và chuyên gia kỹ thuật xử lý hệ thống. 

Phương pháp Elearning tích hợp AI giúp tối ưu hóa việc tự học và kiểm tra đánh giá

Phương pháp giảng dạy và học tập trực tuyến Elearning đang ngày càng phát triển tại Việt Nam, mở ra cánh cửa tiếp cận tri thức cho người học bất kể thời gian và không gian, từ đó rèn luyện khả năng tự học cho người học. Đặc biệt trong thời đại số, việc tích hợp công cụ AI vào Elearning đang được triển khai phổ biến nhằm tối ưu hóa hiệu quả. Nắm bắt được xu hướng này, BCV Đoàn Hồng Lĩnh (Trường THPT FPT Đà Nẵng, Tập đoàn FPT) đã chia sẻ về chủ đề “Elearning tích hợp AI - tối ưu hóa việc tự học và kiểm tra đánh giá học sinh” tại FPT Educamp 2024. 

Báo cáo viên Đoàn Hồng Lĩnh (Trường THPT FPT Đà Nẵng, Tập đoàn FPT) chia sẻ về chủ đề “Elearning tích hợp AI- tối ưu hóa việc tự học và kiểm tra đánh giá học sinh”

BCV Đoàn Hồng Lĩnh cho biết việc tích hợp nhiều công cụ AI để thiết kế các bài giảng Elearning sinh động, hấp dẫn sẽ tạo hứng thú cho người học và nâng cao khả năng tự học. BCV đã giới thiệu tổng quan những nền tảng phổ biến hỗ trợ giáo viên thiết kế bài giảng, kiểm tra và đánh giá học tập, bao gồm: Nền tảng chuyển văn bản thành giọng nói - TTS OpenAI, nền tảng tạo video AI - Wondershare Virbo, Steve AI, nền tảng cung cấp mẫu powerpoint Slidesgo, các nền tảng học tập tương tác, kiểm tra, đánh giá tiến độ học sinh có tích hợp AI - Quizizz, Quizalize, Classtime, iSpring Suite. 

Chủ đề của BCV Đoàn Hồng Lĩnh thu hút nhiều sự quan tâm của người tham dự

Đồng thời, BCV Đoàn Hồng Lĩnh đã đưa ra quy trình ứng dụng các công cụ này để thiết kế bài giảng Elearning. Theo đó, sau khi tạo các nội dung học tập dạng văn bản, video, trò chơi tương tác… trên các nền tảng trên, giáo viên có thể cài đặt công cụ iSpring Suite tự động tích hợp trên Microsoft Powerpoint, để dẫn đường liên kết tạo thành một bài giảng hoàn chỉnh. 

Cũng trong phần trình bày, BCV Đoàn Hồng Lĩnh chỉ ra những ưu điểm nổi bật của phương pháp Elearning tích hợp AI. Cụ thể, đây là phương pháp giúp tăng cường động lực học tập, nâng cao trải nghiệm của người học thông qua giao diện trực quan sinh động, hấp dẫn, tính tương tác cao, kiến thức hệ thống bài bản. 

Nền tảng Brisk Teaching giúp xây dựng chiến lược học tập phù hợp với năng lực

Với đề tài “Chia sẻ công cụ Brisk Teaching hỗ trợ học sinh tự học”, nhóm tác giả gồm ThS. Lâm Phú An Huy và ThS. Nguyễn Bá Huy đến từ Trường THPT FPT Cần Thơ, Tập đoàn FPT đã mang đến FPT Educamp 2024 nghiên cứu về nền tảng Brisk Teaching, một công cụ Ai miễn phí giúp xây dựng chiến lược học tập phù hợp với năng lực của từng học sinh. 

BCV Lâm Phú An Huy đại diện nhóm tác giả trình bày tại Hội thảo

Trong phần trình bày của mình, đại diện nhóm tác giả đã cung cấp cái nhìn tổng quan cũng như hướng dẫn chi tiết về cách hoạt động của công cụ Brisk Teaching. Bằng cách sử dụng Brisk Teaching, giáo viên có thể theo dõi tiến độ học tập của học sinh bằng cách phân tích dữ liệu học tập, chỉ ra điểm mạnh, điểm yếu thông qua câu trả lời, bài kiểm tra. Từ đó, giáo viên có thể thiết kế các bài tập tương ứng với năng lực của từng đối tượng và giao bài cho học sinh thực hiện trực tiếp trên nền tảng này. 

Bên cạnh đó, Brisk Teaching giúp người dạy chuẩn bị bài giảng một cách sinh động, dễ tiếp cận với học trò thông qua tính năng tự động hóa các công việc như tạo slide, bài kiểm tra và tài liệu học tập từ các video trên YouTube.

Đối với học sinh, Brisk Teaching giúp tiếp cận kiến thức một cách linh hoạt và hiệu quả. Thay vì bị bó buộc vào một lộ trình cố định, học sinh có thể học theo tốc độ riêng, tập trung vào những chủ đề mình chưa nắm vững. Đặc biệt, Brisk Teaching cung cấp phản hồi tức thì, đưa ra giải thích và gợi ý để học sinh từng bước tìm ra lời giải thay vì cung cấp đáp án chính xác ngay từ đầu. Qua đó, học sinh sẽ dần cải thiện năng lực học tập và hình thành thói quen tự học bền vững - một kỹ năng quan trọng trong thời đại ngày nay. 

Thu Uyên - fpt.edu.vn

2749

Nhân vật