FPT Edu - Tin tức chung

FPT Edu Color Up 2020: Sinh viên không thức thời sẽ khó “Chạm” đến chiến thắng

19/11/2020
Nguyễn Huệ Anh
2514

Theo ý kiến của các giảng viên, chủ đề “Chạm” của cuộc thi FPT Edu Color Up 2020 không chỉ giàu tính nhân văn mà còn nhắc nhở các bạn sinh viên chuyên ngành Thiết kế đồ họa một điều rất quan trọng: làm đồ họa phải luôn thức thời, sản phẩm mình làm ra phải có sự liên hệ với xung quanh và tạo giá trị với cộng đồng.

Rèn thói quen tốt cho sinh viên thiết kế đồ họa

Cô Phạm Thị Hải Vân – Giảng viên Thiết kế đồ họa tại FPT Polytechnic Hà Nội chia sẻ rằng bản thân rất thích chủ đề “Chạm”. Đây là một từ rất “đắt”, tuy ngắn nhưng lại mang một ý nghĩa to lớn và gợi ra nhiều ý tưởng: chạm vào nỗi đau, chạm vào cảm xúc, chạm vào lòng trắc ẩn, chạm vào sự cảm thông hay thuần túy là con người cần chạm vào nhau.

Chia sẻ với sinh viên của mình, cô Hải Vân cũng nhấn mạnh chủ đề này có tính sự kiện cao khi đặt vào bối cảnh một năm 2020 với vô vàn biến động. Đặc biệt, nó nhắc nhở các bạn sinh viên một điều rất quan trọng: muốn theo đuổi ngành đồ họa thì phải luôn thức thời, sản phẩm mình làm ra phải có sự liên hệ với xung quanh và tạo giá trị với cộng đồng.

Cơ hội để thí sinh nói lên tiếng lòng của mình

Cô Lê Thị Ngọc Quyên – Giảng viên Thiết kế đồ họa tại FPT Arena HCM đánh giá cao chủ đề “Chạm” bởi tính đa nghĩa, có nhiều không gian cho các bạn thí sinh thỏa sức sáng tạo và truyền tải thông điệp của mình.

Trong nhịp sống hối hả của thời đại 4.0, chúng ta thường kết nối với nhau qua điện thoại, mạng xã hội... Thoạt nhìn mọi thứ có vẻ là ổn nhưng sâu trong tâm khảm mỗi người, ai cũng “thèm” một cuộc nói chuyện thật sự, gặp mặt nhau thật sự, vỗ vai bạn bè một cách thân thiết sau mấy tháng xa cách hay chỉ đơn giản là một cái ôm với ba mẹ để biết mình có một điểm tựa vững chắc, luôn dang tay vỗ về khi mình gặp trắc trở trong cuộc sống... Bản thân các bạn học sinh, sinh viên cũng đang từng ngày trải qua những tình huống như vậy thì cuộc thi năm nay chính là cơ hội để các bạn cất lên tiếng lòng của mình.

Các tác phẩm lọt vào top 30 của cuộc thi FPT Edu Color Up 2019

Ý tưởng xuất phát từ những điều nhỏ bé nhất

Theo chia sẻ của cô Phan Bảo Châu – Giảng viên Digital Art & Design tại ĐH FPT HCM, chủ đề hiện tại “đủ đất” để sinh viên trải nghiệm và làm ra sản phẩm có ý nghĩa, còn nếu thu hẹp “Chạm” vào một vấn đề cụ thể thì lại khó để làm.

Từng là thành viên của ban giám khảo FPT Edu Color Up mùa đầu tiên, cô Châu khuyên các bạn thí sinh có thể đặt vấn đề từ điều rất nhỏ như: hình tượng hóa một câu ca dao, tục ngữ lên thành phim, poster; tái hiện một nghĩa cử cao đẹp trong cuộc sống thành tác phẩm của mình… Điều quan trọng là cách mình đặt vấn đề và lựa chọn thông điệp gửi tới người xem.

Kim chỉ nam của sinh viên thiết kế đồ họa

Hiện đang trực tiếp tư vấn cho một số nhóm dự thi FPT Edu Color Up 2020, cô Phan Mai Chi – Giảng viên Thiết kế đồ họa tại BTEC FPT, ĐH FPT và ĐH Greenwich (Việt Nam) tại TP. Hồ Chí Minh cho rằng đây là một chủ đề phù hợp và quan trọng với sinh viên chuyên ngành thiết kế đồ họa.

“Chạm” ở đây không chỉ mang ý nghĩa kết nối con người với nhau, mà còn giúp sinh viên nhận thức được vấn đề: sản phẩm mình làm ra phải mang thông điệp tích cực, có tác động tới người xem, giúp ích được cho cộng đồng.

Sẽ khó nếu sinh viên thiếu chiều sâu

Nguyễn Viết Tân – Chủ nhiệm bộ môn Digital Art & Design tại ĐH FPT HCM và thầy Bùi Quang Khánh – Giảng viên Thiết kế đồ họa FPT Polytechnic Hà Nội đều nhận định chủ đề năm nay khai thác sâu về mặt cảm xúc nên sẽ “khó nhằn” nếu sinh viên thiếu chiều sâu và độ rung cảm trong cuộc sống. Tuy nhiên, các bạn hãy đi theo hướng những câu chuyện nhân văn, hành động nhân ái thì mọi thứ sẽ trở nên dễ dàng hơn.

FPT Edu Color Up là cuộc thi thiết kế đồ họa thường niên lớn nhất dành cho toàn thể học sinh, sinh viên đang theo học tại các hệ đào tạo thuộc Tổ chức Giáo dục FPT – FPT Edu. Cuộc thi mong muốn xây dựng một sân chơi giúp học sinh sinh viên có cơ hội trải nghiệm, học hỏi, giao lưu, nâng cao năng lực chuyên môn cũng như các kỹ năng mềm tối cần thiết đặc trưng cho ngành Thiết kế Đồ hoạ.

Với tổng giải thưởng lên tới hơn 120 triệu đồng, cùng hàng loạt thử thách được thiết kế chuyên biệt nhằm mài giũa kỹ năng cho thí sinh, FPT Edu ColorUp 2020 sẽ chứng kiến sự tranh tài quyết liệt của các thí sinh ngành Thiết kế Đồ hoạ ở 2 bảng đấu: Digital Design và Graphic Design.

Các mốc thời gian quan trọng của cuộc thi:

  • Vòng sơ loại: 11/11 – 11/12/2020
  • Công bố top 15 mỗi bảng: 17/12/2020
  • Vòng chung kết: 30/12/2020

Link đăng ký dự thi: http://bit.ly/DangkiColorUp2020

Hệ thống tin tức của cuộc thi:

Huệ Anh

Tổ chức Giáo dục FPT – fpt.edu.vn

2514

Nhân vật