FPT Edu - Tin tức chung

Gặp gỡ 4 nhà khoa học hàng đầu là keynote speaker tại Pacling 2019

19/09/2019
Nguyễn Ngọc Hải
1963

4 keynote speakers tại Pacling năm nay đều sở hữu profile nghiên cứu khoa học “cực khủng”. Họ đều là giáo sư tại các viện nghiên cứu và trường ĐH danh giá, từng nhận nhiều giải thưởng lớn tại các Hội thảo khoa học tầm cỡ quốc tế,… Trí tuệ và kinh nghiệm dày dạn của 4 tên tuổi này chắc chắn sẽ giúp nâng cao chất lượng học thuật của Pacling 2019.

GS. Kentaro Inui (ĐH Tohoku, Nhật Bản)

Kentaro Inui là Giáo sư của Đại học Tohoku - nơi ông là Trưởng phòng thí nghiệm Xử lý ngôn ngữ tự nhiên. Ông lấy bằng tiến sĩ kỹ thuật tại Học viện Công nghệ Tokyo năm 1995. Sau đó, ông từng công tác tại Viện Công nghệ Kyushu và Viện Khoa học và Công nghệ Nara trong giai đoạn 1998 – 2010.

GS Kentaro đã có nhiều công trình nghiên cứu về Xử lý ngôn ngữ tự nhiên (Natural Language Processing - NLP), tập trung vào phân tích ngữ nghĩa và diễn ngôn, suy luận văn bản, diễn giải, thu nhận kiến ​​thức và tính toán Web/SNS… Trong suốt 25 năm gắn bó với lĩnh vực này, ông đã giành được vô số các giải thưởng học thuật uy tín như Báo cáo NLP xuất sắc nhất châu Á tại COLING/ACL năm 2006, Báo cáo xuất sắc nhất EACL năm 2017,… và đặc biệt là 3 lần giành giải Báo cáo xuất sắc nhất của Hiệp hội xử lý ngôn ngữ tự nhiên (ANLP) và 16 lần giành giải Báo cáo xuất sắc nhất tại Hội nghị thường niên của ANLP.

Với kinh nghiệm nghiên cứu dày dặn, ông đã nắm giữ nhiều vị trí quan trọng trong các hội nghị, hội thảo khoa học tầm cỡ, bao gồm: Thành viên Ban Biên tập Ngôn ngữ học tính toán (2009-2011), Tổng biên tập Tạp chí Xử lý thông tin (2013-2014), và Chủ tịch khu vực của các hội nghị như ACL, EMNLP, COLING và IJCAI. Ông hiện là Chủ tịch của Hội nghị Phương pháp thực nghiệm trong xử lý ngôn ngữ tự nhiên và Hội nghị quốc tế lần thứ 9 về xử lý ngôn ngữ tự nhiên (EMNLP-IJCNLP 2019), Giám đốc Hiệp hội Xử lý ngôn ngữ tự nhiên, Thành viên Hội đồng Khoa học Nhật Bản và Giám đốc Sáng kiến ​​NPO FactCheck Nhật Bản.

GS Danushka Bollegala (ĐH Liverpool, Anh)

Danushka Bollegala là Giáo sư tại Khoa Khoa học Máy tính, Đại học Liverpool, Vương quốc Anh với vai trò lãnh đạo Nhóm Nghiên cứu Khai thác Dữ liệu và Máy học. Ông lấy bằng tiến sĩ tại Đại học Tokyo vào năm 2009. Sau đó, ông gia nhập Đại học Tokyo với tư cách là Trợ lý giáo sư trước khi chuyển đến Vương quốc Anh vào năm 2013.

Ông tập trung nghiên cứu các chủ đề trong lĩnh vực xử lý ngôn ngữ tự nhiên như so sánh văn bản, yêu cầu - điều chỉnh tên miền, trích xuất quan hệ, nhúng học tập và nhúng meta… Ông đã nhận được nhiều giải thưởng trong sự nghiệp nghiên cứu khoa học: Giải thưởng Học giả trẻ của IEEE, Báo cáo xuất sắc nhất tại GECCO và PriceAI. Nghiên cứu của ông đã nhận được hỗ trợ từ các hội đồng nghiên cứu và tài trợ công nghiệp khác nhau như EU, DSTL, Innovate UK, JSPS, Google và MSRA. Ông là một học giả Amazon.

TS. Kentaro Torisawa (Viện Công nghệ Truyền thông và Thông tin quốc gia, Nhật Bản)

Tiến sĩ Kentaro Torisawa tốt nghiệp Đại học Tokyo năm 1992. Sau khi nhận bằng Thạc sĩ tại Trường Đại học Khoa học của Đại học Tokyo, ông trở thành Trợ lý giáo sư tại trường năm 1995. Năm 2001, ông được bổ nhiệm làm Phó giáo sư tại Trường Khoa học Thông tin của Viện Khoa học và Công nghệ Tiên tiến Nhật Bản (JAIST). Từ năm 2008, ông làm việc tại Viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông Quốc gia (NICT) và hiện đang là Tổng giám đốc của Trung tâm Nghiên cứu Thông minh Điều khiển Dữ liệu.

Ông đã trực tiếp giám sát một số hệ thống NLP quy mô lớn tại Nhật Bản. Hiện tại, ông tập trung nghiên cứu sự phát triển của hộp thoại nói WEKDA – hệ thống có khả năng trò chuyện với người dùng về một loạt các chủ đề và đưa ra câu trả lời cho các câu hỏi bằng cách sử dụng các công nghệ học sâu và 4 tỷ trang web. Bên cạnh đó, ông cũng tham gia phát triển hệ thống hộp thoại SOCDA có khả năng liên lạc với hàng triệu nạn nhân thảm họa thông qua ứng dụng trò chuyện LINE trên điện thoại thông minh và thu thập/cung cấp thông tin liên quan đến thảm họa cho các nạn nhân thảm họa.

Ông đã được trao tặng giải thưởng JSPS, Giải thưởng Khoa học Di động Docomo và Tài trợ Dữ liệu Twitter. Ông cũng là giáo sư thỉnh giảng của Viện Khoa học và Công nghệ Nara (NAIST) và là thành viên của Hội đồng Khoa học Nhật Bản.

GS. Tomoko Matsui (Viện Toán học Thống kê Tokyo, Nhật Bản)

Là nữ keynote speaker duy nhất của Pacling 2019, GS. Tomoko Matsui là một chuyên gia hàng đầu về nhận dạng giọng nói. Bà từng làm việc tại Phòng thí nghiệm nghiên cứu dịch ngôn ngữ nói, ATR, Kyoto, Nhật Bản với tư cách là nhà nghiên cứu cao cấp từ năm 1998 đến 2002. Hiện tại, bà là Giáo sư Viện Toán học Thống kê, Tokyo, tập trung phát triển mô hình thống kê cho một loạt các ứng dụng bao gồm nhận dạng giọng nói và người nói. Giáo sư Matsui đã nhận được giải thưởng Báo cáo xuất sắc của Viện Kỹ sư Điện tử, Thông tin và Truyền thông Nhật Bản (IEICE) năm 1993.

Hội nghị Ngôn ngữ học tính toán khu vực Thái Bình Dương (Pacling) lần thứ 16 là sự kiện do Trường ĐH FPT đăng cai tổ chức, phối hợp cùng Ban Công nghệ Tập đoàn FPT, Trường Đại học KHTN và ĐH Công nghệ, ĐHQG HN và Viện Khoa học và Công nghệ tiên tiến Nhật Bản. Đây là sự kiện khoa học thường kì nổi bật, quy tụ nhiều nhà khoa học nổi tiếng đến từ nhiều quốc gia Châu Á – Thái Bình Dương.

Sự kiện là một trong những hoạt động của Tổ chức Giáo dục FPT – FPT Edu nhằm nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học và xây dựng cộng đồng nghiên cứu khoa học của nhà trường.

Sự kiện sẽ diễn ra trong 3 ngày từ 11 đến 13/10/2019 tại Khách sạn Hilton, Hà Nội.

Tìm hiểu thêm thông tin về Hội nghị tại: https://bit.ly/pacling

Hải Nguyễn

1963

Nhân vật