FPT Edu - Tin tức chung

Gay cấn chung kết cuộc thi kinh doanh FPT Edu Biz Talent 2018

15/01/2019
Vũ Thị Ngọc Ánh
2166

Sau khi vượt qua 70 dự án kinh doanh trong toàn FPT Edu với sự chọn lọc khắt khe của Ban giám khảo, chiều 15/01, 4 dự án xuất sắc nhất cuộc thi FPT Edu Biz Talent 2018 đã có màn hội ngộ tranh tài gay cấn tại vòng Chung kết.

4 đội thi bước vào tranh tài tại vòng Chung kết bao gồm: Batah Team đến từ ĐH FPT (cơ sở Hà Nội), Slancer đến từ Cao đẳng Thực hành FPT Polytechnic (cơ sở TP HCM), Dreamweavers đến từ ĐH Greenwich (Việt Nam) và N.E.T đến từ FPTU (cơ sở Cần Thơ).

Trước khi MC tuyên bố chính thức bắt đầu cuộc thi, cả khán phòng nín lặng chờ đón sự xuất hiện của những đại diện xuất sắc nhất tại FPT Edu Biz Tanlent mùa đầu tiên.

Mở màn với màn chào hỏi hoành tráng, đội Batah Team hô slogan một cách khí thế. Đến với vòng Chung kết FPT Edu Biz Talent 2018, Batah Team mang đến 2 sản phẩm gồm website và ứng dụng mang tên: Batah Room. Nhóm mong muốn dự án kinh doanh này có thể kết nối cộng đồng người đi thuê và cho thuê các không gian trống tại chung cư, văn phòng, tòa nhà lại với nhau. Từ đó, hình thành nên một hệ sinh thái hoàn toàn mới, chưa có từ trước tới nay. Đặc biệt, nhóm còn ứng dụng khóa thông minh vào sản phẩm nhằm giảm trừ chi phí quản lý, cũng như thao tác xử lý của cả hai bên khi đặt phòng. Với những tính năng nổi trội này, Batah Team đã mang đến phần trình bày ấn tượng. 

Tham gia FPT Edu Biz Talent với mong muốn tạo ra sản phẩm mới mẻ để gia tăng lợi ích cho cộng đồng xung quanh, nhóm Dreamweavers đã hình thành ứng dụng Kaspar (Trong tiếng Hy Lạp, Kaspar là Vua châu báu). Ứng dụng này sẽ tận dụng tối đa nguồn lực sẵn có trong xã hội, dựa trên hình thức cho thuê và trao đổi tài sản giữa người sở hữu với người có nhu cầu sử dụng. Từ đó, giúp những người đang trong thời gian tìm kiếm công việc và mong muốn có thêm cơ hội rèn luyện kỹ năng chuyên môn có thể tìm đến. Ví dụ như sửa chữa tại gia, hỗ trợ tác vụ văn phòng, giao hàng, vận chuyển, bê tráp hay dọn dẹp nhà.

Trong khi đó, dự án của Slancer lại là một ứng dụng cung cấp giải pháp kết nối giữa các chủ shop, doanh nghiệp nhỏ, nhà tự doanh đến với những bạn freelancers có từ 1 năm kinh nghiệm trở lên. Slancer đề xuất 2 ứng dụng bao gồm ứng dụng dành cho nhà đăng tuyển và ứng dụng dành cho freelancers. 

Vượt cả ngàn cây số xa xôi, 4 cô gái và 1 chàng trai đến từ Cần Thơ mang theo mô hình logistics mới, áp dụng nền kinh tế chia sẻ vào quá trình vận chuyển hàng hóa để giải quyết vấn đề tài chính cho các nhà kinh doanh. Nhóm N.E.T tự tin với ý tưởng của nhóm mình và thể hiện quyết tâm chiến thắng ngay từ khi chương trình vừa bắt đầu.

Theo dõi phần thi đầy thu hút của từng đội thi, các khán giả không thể không đứng dậy cổ vũ nồng nhiệt cho đội tuyển trường mình. ​​​​​Không khí vòng Chung kết trở nên nóng hơn bao giờ hết khi các cổ động viên liên tục vỗ tay và hô vang tên các đội dự thi. 

4 đội thi có mặt tại Chung kết là 4 đại diện khá ngang tài ngang sức. Vì vậy, tại vòng Chung kết BGK đã đưa ra những thử thách khá thú vị để đo lường tài năng và bản lĩnh của từng đội thi. Tại đây, các đội sẽ phải trải qua 2 vòng thi gồm: Vòng 1: Trả lời câu hỏi về các case study do hội đồng giám khảo đưa ra trong 5 phút và phản biện 2 câu hỏi của mỗi nhóm đối thủ, mỗi câu hỏi kéo dài 60 giây; Vòng 2: Các đội được trình bày dự án kinh doanh và phản biện, trả lời các chất vấn từ BGK theo mô hình Shark Tank.

Là đội đầu tiên tham gia thử thách, Dreamweavers gây ấn tượng với cách trình bày tự tin. Các thành viên trong nhóm chủ động phân chia và nhận những câu hỏi phù hợp về mình. Cả 5 thành viên thể hiện khả năng phối hợp khá ăn ý. Dù câu hỏi được đưa ra dồn dập nhưng Dreamweavers luôn sẵn sàng giải đáp bất kì câu hỏi nào từ các đối thủ.

Sau khi tìm hiểu kĩ càng về dự án kinh doanh của đội bạn, ngay khi vòng 1 mới bắt đầu, Batah Team thể hiện hình ảnh của một đối thủ đáng gờm khi đưa ra những câu hỏi sắc bén, gây khó cho Dreamweavers.

Chỉ có vỏn vẹn 60 giây để vừa thảo luận vừa trả lời nhưng Dreamweavers không hề nao núng trước các ý kiến phản biện chéo gay gắt từ đội bạn. Các thành viên cố gắng giữ vững tinh thần tự tin lúc ban đầu, bình tĩnh thảo luận và kiên định bảo vệ ý kiến của đội mình.

Không chỉ nhận những "đòn sát thương" từ các câu hỏi của đội đối thủ. Kết thúc phần phản biện chéo, các nhóm tiếp tục nhận thêm những câu hỏi sâu liên quan đến mô hình hoạt động, vấn đề tài chính của dự án cho các đội thi.

Vượt qua cửa ải do các đội đối thủ xây lên đã khó, chinh phục được các nhà đầu tư càng khó hơn. Đây chính lúc các đội thi cần chứng minh bản lĩnh kinh doanh của mình hơn hẳn các đội khác để thuyết phục và lôi kéo nhà đầu tư cho dự án.

Đại diện cho các nhà đầu tư, giám khảo Lê Quang Tiến liên tục đặt ra những câu hỏi và tình huống thực tế để thử thách 4 đội thi nhằm phân loại và cho điểm nhóm dự thi xuất sắc nhất tại vòng 1 Chung kết FPT Edu Biz Talent 2018.

Với N.E.T, các thành viên đều là những viên năm nhất, năm 2 lần đầu dấn thân vào lĩnh vực kinh doanh. Vì vậy, dù quyết tâm nhưng N.E.T không tránh khỏi những giây phút bối rối trước tình huống thực tế và câu hỏi về tầm nhìn của dự án mà nhà đầu tư đưa ra.

Sau khi nhanh chóng hội ý, đội trưởng Lê Nguyễn Hữu Tài đại diện nói lên ý kiến của cả đội. Bằng những câu trả lời dứt khoát với phong thái tự tin, N.E.T ghi điểm khá cao trong vòng dự thi đầu tiên.

Bước sang vòng thứ hau, mỗi nhóm có 5 phút trình bày dự án kinh doanh của nhóm mình. Batah Team không kịp trình bày toàn bộ những thông ti nhóm đã chuẩn bị, tuy nhiên hội đồng BGK lại tỏ ra khá hứng thú với 95% nội dung Batah Team đã đưa ra. 
Đưa ra những câu trả lời ngắn gọn nhưng hết sức thuyết phục, cả 4 đội thi đều thể hiện hết mình khi mặt đối mặt với các chuyên gia tên tuổi. Càng về cuối chặng đua, những câu hỏi hấp dẫn từ BGK càng khiến khán giả tập trung theo dõi.
Là Shark được đánh giá “khó tính” trong cuộc thi, ông Hoàng Nam Tiến – Chủ tịch FPT Software hy vọng các đội các dự án cần phải có sự khác biệt, mới mẻ hơn nữa để cạnh tranh được các đối thủ trên thị trường. Ngoài ra, ông cũng đưa ra những lời khuyên hữu ích để các thành viên trong nhóm hoàn thiện thêm dự án.

Sau khi nhận xét và đưa ra lựa chọn đầu tư cho đội mình tín nhiệm nhất, hội đồng BGK hội ý và tổng hợp kết quả kỹ càng để tìm ra Quán quân mùa đầu tiên của FPT Edu Biz Talent 2018.

Kết thúc 2 vòng thi đấu gay cấn, 4 đội thi và cả khán phòng chìm ngập trong không khí căng thẳng trước giây phút công bố kết quả từ BTC cuộc thi.
Sau khi biết tên hai đội thi đạt giải Khuyến Khích và giải Ba chung cuộc. Với sự khác biệt, tính khả thi cùng bản lĩnh chinh phục, đội nhà Batah Team được gọi tên và vỡ òa vì trở thành Quán quân mùa đầu tiên tại FPT Edu Biz Talent 2018.
Đội Slancer đến từ Trường Cao đẳng Thực hành FPT Polytechnic đã giành Nhì chung cuộc với giải thưởng trị giá 30 triệu đồng.

Giải Ba đã thuộc về đội Dreamweavers của ĐH Greenwich (Việt Nam) và Slancer đến từ ĐH FPT Cần Thơ đã kết thúc chặng đua với giải Khuyến khích. Hoàng Linh - trưởng nhóm Dremweavers chia sẻ, dù chưa phải là thành tích cao nhất nhưng các thành viên đều tự hào bởi Dreamweavers đã vượt hàng trăm đối thủ để đến được vòng Chung kết và nhận được những bài học kinh nghiệm sâu sắc từ các nhà đầu tư và chính đối thủ của mình. Đây không phải điểm dừng của Dreamweavers mà nhóm sẽ tiếp tục hoàn thiện và phát triển dự án của mình trong tương lai.

FPT Edu Biz Talent mùa đầu tiên đã khép lại trong niềm hân hoan của các thí sinh tham gia. Đây không chỉ là sân chơi tìm kiếm nhà kinh doanh tương lai mà còn là cơ hội để sinh viên FPT Edu khám phá và thử thách bản thân, trau dồi kinh nghiệm và tự mình hiện thực hóa những ước mơ khởi nghiệp.

Ngày 15/01, Tổ chức Giáo dục FPT tổ chức Chung kết cuộc thi FPT Edu Biz Talent 2018 quy mô toàn quốc tại Hòa Lạc.

FPT Edu Biz Talent 2018 là cuộc thi về kinh doanh, được phát triển ý tưởng từ mô hình của các cuộc thi kinh doanh lớn trên thế giới. Các nhóm thí sinh tham gia được tự do sáng tạo những ý tưởng kinh doanh mới và chuyển đổi ý tưởng thành đề án hiện thực.

Đội đoạt giải Nhất FPT Edu Biz Talent 2018 nhận được phần thưởng trị giá 60 triệu đồng tiền mặt và trở thành đại diện cho FPT Edu tham dự HSBC Business Case Competition tầm cỡ khu vực; đội đạt giải Nhì nhận phần thưởng 30 triệu đồng; đội giải Ba nhận 15 triệu đồng; các đội vượt qua vòng sơ loại nhận 1 triệu đồng; vòng 1 nhận 2 triệu đồng và vòng 2 nhận 5 triệu đồng tiền mặt.

Tổng giá trị giải thưởng của cuộc thi FPT Edu Biz Talent 2018 là gần 200 triệu đồng, trong đó có 175 triệu đồng tiền mặt.

Ngọc Ánh

2166

Nhân vật