FPT Edu - Tin tức chung

Hoà Lạc Campus tất bật trước giờ G

22/03/2020
Nguyễn Thị Thu Nga
909

Quấn vội dây máy sấy tóc cất vào va ly, Nguyễn Thị Ngọc Anh (sinh viên năm 3 ĐH FPT, chuyên ngành Quản trị Kinh doanh) luôn miệng giục cô bạn cùng phòng dọn lại các ngăn tủ trước khi rời khỏi ký túc xá nhường chỗ cho người đến cách ly phòng dịch.

9 giờ sáng Chủ nhật (22/3), Ngọc Anh cùng em gái bắt xe về Đại học FPT. Hôm nay là hạn cuối cùng để em và các bạn trong ký túc xá dọn dẹp, di chuyển đồ đạc về nhà trước khi nhà trường bàn giao cơ sở vật chất làm khu cách ly cho UBND TP Hà Nội.

Gần 2 tháng được nghỉ vì dịch Covid-19, nữ sinh không khỏi có chút nản lòng trước “núi” đồ đạc trong phòng. Lia nhanh qua bàn học, giường tủ của mình, Ngọc Anh nhanh chóng điểm tên những món đồ thực sự cần thiết rồi cùng em gái thu dọn. Quần áo, giày dép, sách vở, tất cả được gói gọn trong chiếc vali. Những món đồ khác như quạt cây hay dầu gội, chăn gối Ngọc Anh đều để lại phòng. “Em nghĩ những món đồ này có thể hữu ích với mọi người trong thời gian cách ly”, cô sinh viên vui vẻ.

Nguyễn Thị Ngọc Anh (ĐH FPT) tranh thủ dọn đồ trước giờ bàn giao ký túc xá

Như nhiều học sinh, sinh viên khác của FPT, Ngọc Anh bất ngờ nhận thông báo di chuyển khỏi “mái nhà thứ 2” từ hôm thứ Sáu (20/3). Chỉ có 2 ngày để dọn dẹp, di chuyển đồ đạc khỏi phòng, nhưng em không cảm thấy phiền toái. Ngược lại, nữ sinh chuyên ngành Quản trị Kinh doanh lập tức ủng hộ quyết định của nhà trường. “Đây là hành động tích cực, góp phần giúp xã hội ngăn chặn dịch bệnh Covid-19. Em tự hào khi ký túc của trường trở thành khu cách ly của thành phố”.

Xuất phát từ 8h sáng tại Quảng Ninh, Vũ Viết Đức (chuyên ngành CNTT) mất hơn 2 tiếng để có mặt ở phòng 407, Dom C. Chẳng kịp uống cốc nước, Đức nhanh nhẹn mở tủ, gấp gọn quần áo vào túi xách mang theo từ nhà. Vali cỡ trung cậu dùng đựng sách vở, máy tính bọc giày dép.

Cũng như Ngọc Anh, Đức chỉ có 2 ngày để tranh thủ dọn dẹp đồ đạc cần thiết, vệ sinh phòng sạch sẽ trước khi bàn giao cho quản lý ký túc xá. Không giống với các bạn trong Dom, vì lý do cá nhân, nam sinh không thể tới trường vào ngày thứ Bảy vừa qua để tham gia ngày hội dọn dẹp. Trong khi đó, muộn nhất 17 giờ chiều Chủ nhật, nhà trường sẽ bàn giao cơ sở vật chất cho UBND thành phố. Vì vậy, việc “khoắng” nhanh trong sáng Chủ nhật là chuyện đương nhiên. Có lẽ dù chưa được quay trở lại học tập nhưng lần quay lại này đã mang đến cho sinh viên cơ hội học cùng trải nghiệm đáng nhớ, sự đóng góp của các bạn đã giúp đỡ cho đất nước trong hoàn cảnh khó khăn này.

Ký túc xá ĐH và THPT FPT được đưa thành khu cách ly

Ngọc Anh hay Đức là một trong số rất nhiều học sinh, sinh viên ủng hộ quyết định trưng dụng khu ký túc xá của ĐH và THPT FPT thành nơi cách ly của Hà Nội. Nhận thông báo từ hôm 20/3, ngay trong chiều tối cùng ngày, nhiều em đã cùng cha mẹ di chuyển đồ đạc về nhà. Cạnh đó, nhiều học sinh, sinh viên gây bất ngờ khi để lại những dòng nhắn nhủ dễ thương dành cho những người đến ở trong thời gian cách ly. Các giấy note được dán cẩn thận ngoài cửa phòng, hoặc trên trên cây điều ước tại khu Dom E. Đa phần đều gửi gắm lời chúc sức khoẻ, nhắn mọi người ý thức khi sử dụng ký túc...“Cũng có chút phiền vì đồ dùng cho 4 năm đại học đều ở đây trong khi thời gian gấp rút”, Đức chia sẻ. “Nhưng chúng em sẵn sàng vì điều này góp phần thiết thực, chung tay cùng xã hội phòng ngừa bệnh dịch”.

Một lời nhắn gửi dễ thương của SV ĐH FPT gửi lại phòng

Không chỉ học sinh, sinh viên FPT, nhiều phụ huynh cũng bày tỏ sự ủng hộ đối với quyết định của nhà trường. Phải chạy xe tổng cộng hơn 100 km quãng đường Hải Dương - Hoà Lạc, nhưng bác Phạm Thanh Tâm không khó chịu khi đưa con từ Hải Dương về trường để thu dọn đồ đạc. Cha của nam sinh chuyên ngành CNTT cũng không lo sợ khi nơi con mình sắp ở trở thành phòng cho những người nghi nhiễm virus nCoV.

Khẳng định quyết định của nhà trường là hợp lý và “không có vấn đề gì”, bác Tâm cũng cho rằng việc bàn giao khu ký túc xá làm nơi cách ly là hành động cần thiết trong bối cảnh dịch bệnh phát triển mạnh như hiện nay. “Với tư cách là một công dân, tôi hoàn toàn ủng hộ quyết định góp sức vào cuộc chiến chống dịch bệnh. Gia đình cũng tin tưởng nhà trường sẽ có biện pháp hậu cách ly để đảm bảo sức khoẻ cho các con”.

Kéo vali, bước ra khỏi phòng, Ngọc Anh không quên gửi lại lời nhắn cho những người sắp tới sẽ chuyển vào cách ly tại khu ký túc. Mong mọi người chóng khoẻ, hy vọng mọi người có nhiều ký ức vui vẻ tại ký túc… là điều mà nữ sinh năm 3 và rất nhiều học sinh, sinh viên khác nhắn nhủ trên những tờ giấy note màu sắc. “Em không sợ mọi người cách ly tại ký túc xá vì tin tưởng nhà trường và thành phố sẽ có những biện pháp bảo vệ sức khoẻ sau khi hoàn thành nhiệm vụ”.

Ngày 21/3, UBND Thành phố Hà Nội ký quyết định về việc thành lập khu cách ly tập trung tại Khu ký túc xá của Đại học, THPT FPT tại Hòa Lạc. Khu ký túc xá nằm trong không gian rộng 30 ha, thoáng mát nhiều cây xanh, gồm nhiều khu nhà và các phân khu chức năng với đầy đủ cơ sở vật chất. Trong những ngày cuối tuần, các cán bộ cùng các học sinh, sinh viên FPT đang nhanh chóng chuẩn bị cơ sở vật chất để sẵn sàng đáp ứng làm nơi cách ly cho hơn 2.000 người theo yêu cầu của Thành phố.

Vì cộng đồng là truyền thống tốt đẹp của FPT nhiều năm qua và FPT luôn nỗ lực đóng góp bằng thế mạnh công nghệ cũng như nhiều hoạt động trách nhiệm xã hội có ý nghĩa, xuất phát từ tấm lòng sẻ chia chân thành của mỗi cán bộ nhân viên. Từ đầu tháng 2, khi dịch Covid-19 bùng phát, hưởng ứng lời kêu gọi của Bộ trưởng Bộ TT-TT về việc các công ty công nghệ đóng góp đẩy lùi dịch bệnh bằng các giải pháp công nghệ ‘Make in Vietnam’, FPT đã phối hợp Cục CNTT - Bộ Y tế ra mắt Trợ lý ảo tư vấn 24/7 thông tin kịp thời, chính xác về dịch bệnh cho người dân tại địa chỉ https://ncov.ehealth.gov.vn/.

Bên cạnh đó, FPT mở miễn phí việc học và làm bài tại hệ thống đào tạo trực tuyến VioEdu cho các trường và học sinh toàn quốc cho đến khi hết dịch giúp các em thuận lợi trong quá trình học cùng trải nghiệm giữa thời gian dịch bệnh. Đến nay, đã có 15.000 trường tại 63/63 tỉnh, thành phố có học sinh đăng ký tham gia và học tập với hơn 90 triệu lượt câu hỏi được ôn tập, thực hành trên hệ thống.

Hoàng Hương

Ảnh: Trần Huấn

909

Nhân vật