FPT Edu - Tin tức chung

Lưu ý về 3 chủ đề của Vạn dặm FPTU

23/07/2021
Hồ Thị Khánh Như
1292

Cuộc thi viết Vạn dặm FPTU đã đi được gần hết chặng đường của mình và đã gom nhặt không ít câu chuyện thú vị của người FPTU. Bức tranh vạn dặm đường suốt 15 năm qua của ĐH FPT, nhờ đó, cũng đã dần hoàn thiện với nhiều góc nhìn và những mảng ký ức khác nhau. Tuy nhiên, có một số lưu ý về 3 chủ đề chính của cuộc thi mà các thí sinh rất cần lưu ý để tránh “lạc đàn”.  

Chuyện chẳng đâu có

Chuyện chẳng đâu có là chủ đề hấp dẫn, nói về tinh thần nghĩ khác, làm khác của người FPTU. Những thí sinh lựa chọn chủ đề này để dự thi có thể viết truyện về: 

  • Khởi đầu với FPTU: Chuyện “duyên nợ” hay lý do “kỳ cục” đưa bạn đến với FPTU
  • Chuyện lạ ở trường: Kể về những chuyện khác lạ chẳng đâu có thậm chí kỳ quặc tại FPTU
  • Chân dung các “quái nhân”: Thầy cô, anh chị cán bộ, bạn học tại FPTU
  • Chuyện các “sản phẩm lỗi” mãi không ra trường

Tinh thần của chủ đề là sự khác lạ của FPTU từ cá tính con người cho đến văn hóa sống và làm việc. Vậy nên, để bài dự thi của bạn thật ấn tượng, hãy tìm những điểm chẳng ở đâu có ngoài FPTU: Người thầy “kỳ cục” nhất nhưng cũng thương sinh viên nhất, các “sản phẩm lỗi” được trả về “nơi sản xuất”, những trải nghiệm chỉ có tại FPTU như sống và học tập cùng các “quái nhân” và 1001 chuyện dở khóc dở cười, học Vovinam, học nhạc cụ dân tộc ngon ơ dù chẳng có chút năng khiếu nào... 

Trải nghiệm bất ngờ

Với chủ đề này, người dự thi có thể chấp bút theo các mục sau:

  • Những trải nghiệm thất bại nhớ đời hoặc không thể tin được, vào FPTU mới biết nó có tồn tại trên đời
  • Phụ huynh kể lại về chuyện đi học ở FPTU của con mình

Những trải nghiệm chẳng thể tin được là chúng tồn tại trên đời này như: Sinh viên IT nhưng Trường cứ đưa lên núi hái chè, ra nước ngoài chơi, học tiếng Anh; các sự kiện tổ chức quanh năm, vừa mở mắt ra chưa kịp đánh răng thì gặp ngay người nổi tiếng ở KTX; sinh viên trường khác chỉ muốn thực tập gần nhà thì FPTU “bắt” sinh viên sang hẳn Nhật Bản, Malaysia, Ấn Độ làm việc cho công ty nước ngoài... Và đi theo mỗi trải nghiệm là những... “cú ngã” từ cơ bản đến nghệ thuật. Nhưng điều quan trọng nhất, mỗi lần ngã, thất bại, người FPTU lại học được thêm 1 cách để đứng lên. 

Đặc biệt, chủ đề này còn có một mục “đo ni đóng giày” cho các bậc phụ huynh có con đã hoặc đang học tại FPTU, cho thấy góc nhìn khác, góc nhìn từ người làm cha làm mẹ. Nhìn thấy con mình trải nghiệm những thứ “kỳ quặc” trên, liệu phụ huynh có thấy “sai sai”? Cảm nhận của họ là gì? Và tại sao họ vẫn quyết định để con em mình tiếp tục theo học ở ngôi trường “khác lạ” này.

Thành công bi và hài

Đây là tuyến chủ đề về những chuyện bi hài xoay quanh thành công ở FPTU hoặc sau khi ra khỏi FPTU. Đối với người FPTU, khái niệm thành công không định nghĩa bằng tiền bạc, địa vị hay sự nổi tiếng mà là sự dũng cảm, biết mình muốn gì, thích gì và dám đánh đổi để theo đuổi nó. Thành công là sống với hạnh phúc khi được làm điều mình muốn. Và dù có đặt chân đến bất cứ đâu, trong hoàn cảnh nào, người FPTU cũng có thể sống, vươn lên và thành công.

Đây có lẽ sẽ là chủ đề nhận được nhiều câu chuyện lắng đọng nhất vì hành trình đến thành công, chắc chắn sẽ có rất nhiều câu chuyện thất bại của cả sinh viên, cựu sinh viên, CBGV và cả cựu CBGV dưới mái trường này. 

Đừng cho rằng chủ đề này chỉ dành cho những Alumni thành đạt. Sinh viên hay CBGV cũng có thể tham gia miễn là sau những trải nghiệm tại FPTU, bạn học được cách đứng lên, dám bứt phá khỏi những giới hạn. 

Và nếu bạn cũng có những câu chuyện thú vị, chưa từng được nói ra, hãy gửi ngày đến Vạn dặm FPTU, để cùng nhau vẽ nên bức tranh vạn dặm hành trình nhân kỷ niệm 15 năm thành lập Trường.

Tham khảo ngay thể lệ Vạn dặm FPTU cũng như fanpage cuộc thi ở link bên dưới. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể ủng hộ Vạn dặm FPTU bằng cách thay 2 frame avatar facebook:

Khánh Như
Tổ chức Giáo dục FPT – fpt.edu.vn

 

1292

Nhân vật