FPT Edu - Tin tức chung

Mentor doanh nhân chia sẻ câu chuyện khởi nghiệp

27/12/2018
Vũ Thị Ngọc Ánh
876

Với mong muốn giúp các thí sinh biến khát vọng thành hiện thực các mentor doanh nhân tại FPT Biz Talent đã không ngần ngại chia sẻ những câu chuyện khởi nghiệp, những vấp ngã của cá nhân họ khi bắt đầu kinh doanh.

Luôn lạc quan và nỗ lực để làm mọi thứ tốt nhất

Để đưa D&D trở thành một doanh nghiệp uy tín, chuyên nghiệp, là đối tác tin cậy như hiện nay là sự nỗ lực không ngừng nghỉ của anh Trần Mạnh Đạt – Phó Tổng giám đốc, Công ty cổ phần D&D và các cộng sự của công ty.

Thiếu kinh nghiệm chuyên môn, thiếu vốn, thiếu nhân lực và các mối quan hệ… Giữa một thị trường đầy những “ông lớn” và có thương hiệu, xây dựng D&D chẳng khác nào “lấy trứng đi chọi đá”. Nhưng những thử thách ấy đã tôi luyện cho anh khả năng tư duy, sự kiên trì, bền bỉ để theo đuổi đến cùng con đường khởi nghiệp.

Anh Trần Mạnh Đạt - Phó Tổng giám đốc, Công ty cổ phần D&D

Anh chia sẻ, mình là người sẵn sàng chấp nhận rủi ro. Bởi ngay từ năm thứ ba đại học mình đã dùng nguồn vốn vay ngân hàng dành cho sinh viên lập nghiệp để xây dựng một trang trại nấm. Nhưng do tuổi đời và kinh nghiệm lúc đó còn non trẻ nên dự án thất bại, mình đã phải “cày cuốc” đến khi ra trường mới trả nợ xong vốn vay ngân hàng. Thậm chí vì đam mê kinh doanh mình còn mang cả sổ đỏ của gia đình đi “cầm” để lấy tiền đầu tư dù kết quả không thành công.”

Gặp liên tiếp thất bại khi loay hoay tìm hướng kinh doanh nhưng anh Đạt luôn suy nghĩ tích cực. Thay vì  trách cứ hay thất vọng về bản thân thì anh coi đây là những bài học quý báu, những trải nghiệm có giá trị cho quãng đường kinh doanh sau này. Đặc biệt, với anh suy nghĩ tích cực là một “năng lượng riêng” của bản thân và nó mang tới cho anh nhiều cơ hội.  Có lẽ vậy nên bất kể hoàn cảnh nào, anh Đạt cũng mang theo “nguồn năng lượng” ấy. Và thành công đã mỉm cười với anh. 

Anh Đạt cho rằng, không có thành công nào là dễ dàng, và người làm kinh doanh phải dốc hết tâm lực của mình để mang lại giá trị cho doanh nghiệp. Đó không chỉ là câu chuyện của nhà doanh nghiệp mà là câu chuyện của mỗi người. Với các bạn sinh viên cũng vậy, trước mắt hãy biến FPT Edu biz Talent là thử thách để khẳng định bản lĩnh kinh doanh của mình. Chắc chắn cuộc thi sẽ giúp các bạn có những kinh nghiệm quý báu cho câu chuyện khởi nghiệp sau này.

Dám nghĩ dám làm và làm khác

Với mong muốn giúp các thể hệ trẻ Việt Nam xóa tan nỗi sợ tiếng Anh và sử dụng được thành thạo ngoại ngữ chị Bùi Thị Hải Yến đã quyết định thành lập Công ty CP giáo dục Tree. Chị cũng là người đầu tiên ở Việt Nam sáng tạo ra phương pháp học LOGIC giúp các  học viên làm chủ ngôn ngữ tiếng Anh.

Chị Bùi Thị Hải Yến - Founder & CEO Công ty CP giáo dục Tree (tree.edu.vn)

“Giúp các bạn trẻ không còn quá lo lắng hay trốn tránh với tiếng Anh, có lẽ không phải là mong muốn của riêng mình. Thế nhưng, vì nhiều lý do ít người biết biến suy nghĩ thành hành động. Mình là người dám nghĩ dám làm”, chị chia sẻ.

Việc thành lập nên các trung tâm, khóa học tiếng Anh không còn là ý tưởng mới mẻ trên thị trường kinh doanh thế nhưng chị Yến vẫn quyết định hòa nhập vào xu hướng kinh doanh đó. “Hòa nhập không có nghĩa là hòa tan” lựa chọn cùng hướng kinh doanh nhưng chị Yến chọn đường đi riêng cho mình với những ý tưởng, phương pháp học tập mới giúp người học đạt kết quả tốt nhất. 

Với tấm bằng giảng dạy quốc tế TESOL cùng hơn 2 năm kinh nghiệm Quản lý tại Trung tâm tiếng Anh TOPICA Amazing English – TOPICA Education Group; Phó Giám đốc dự án Phát triển Giáo viên tiếng Anh Amazing tại Hà Nội – TOPICA Education Group và nhiều vị trí quan trọng tại Step Up English Centre…chị Yến là người đầu tiên tại Việt Nam sáng tạp ra phương pháp học logic giúp người học làm chủ ngôn ngữ tiếng Anh.

Chị chia sẻ, “Việc gì đầu tiên cũng sẽ khó nhưng phải thử mới biết nó khó đến đâu và làm thế nào để biến khó thành dễ. Chẳng có con đường nào trải thảm hoa hồng, nhất là con đường kinh doanh. Mình cũng phải trải qua thất bại, thậm chí đau đớn mới có thể thành công. Thời gian đầu trung tâm rơi vào khủng hoảng khi không có ai tin tưởng bởi phương pháp dạy và học của mình khi đó còn mới lạ.  Nhưng mình không nản lòng, vẫn kiên trì với lựa chọn và mở những kế hoạch nhỏ để gây dựng lòng tin. Và cuối cùng, thành công cũng đến.” 

Trở thành mentor tại cuộc thi FPT Edu Biz Talent, chị hy vọng các thí sinh sẽ nỗ lực hết mình tại sân chơi này và đừng vì thấy chông gai mà bỏ cuộc bởi bạn sẽ là kẻ thua cuộc ngay cả khi chưa bắt đầu.

Khi gặp vấn đề, bình tĩnh giải quyết

Luôn giữ một cái đầu lạnh và bình tĩnh giải quyết khi gặp vấn đề là cách giúp anh Phạm Ngọc Linh – Chủ tịch chiến lược quảng cáo ngoài trời Unique Outdoor Ads Agency vượt qua những cản trở để thành công như hiện nay.

Anh Phạm Ngọc Linh - Chủ tịch Unique Outdoor Ads Agency

"Unique Outdoor Ads Agency là một đối tác lớn của nhiều công ty, doanh nghiêp nhỏ và lớn trên thị trường nên gặp phải những cạnh tranh bởi đối thủ khác là điều không tránh khỏi. Trong quá trình hợp tác, mình gặp phải rất nhiều vấn đề liên quan tới luật, liên quan tới vị trí và thậm chí cả chuyện kiện tụng khi thực hiện các dự án lắp đặt biển quảng cáo ngoài trời. Nếu không bình tĩnh giải quyết chắc chắn sẽ gây những thiệt hại lớn cho công ty bởi nóng vội có thể là ngòi nổ đưa bạn đến thất bại”, anh Linh chia sẻ.

Theo anh, trong mọi vấn đề đều có cách giải quyết và bình tĩnh là yếu tố cần thiết để tháo gỡ vấn đề. Không chỉ riêng lĩnh vực kinh doanh mà trong bất kì trường hợp nào cũng nên giữ một cái đầu lạnh và sáng suốt. 

Với vai trò là người đi trước, mentor tại cuộc thi FPT Edu Biz Talent anh mong sinh viên FPT Edu sẽ bình tĩnh, tự tin với ý tưởng kinh doanh của mình và chinh phục được BGK.

FPT Edu Biz Talent là cuộc thi về kinh doanh, được phát triển ý tưởng từ mô hình của các cuộc thi kinh doanh lớn trên thế giới. Chủ đề của cuộc thi năm 2018 là “Nền Kinh tế chia sẻ - Sharing Economy”. Các nhóm thí sinh tham gia cuộc thi sẽ được các chuyên gia tư vấn để chuyển đổi ý tưởng kinh doanh thành đề án hiện thực. Đây là sân chơi để các bạn trẻ đang ngồi trên giảng đường có cơ hội cộng tác với các chuyên gia uy tín và tự xây dựng dự án kinh doanh có tính khả thi cao.

Cuộc thi gồm 3 vòng đấu:

  • Vòng Sáng kiến
  • Vòng Hoàn thiện
  • Vòng chung kết (15/01/2019)

Ngọc Ánh
 

876

Nhân vật