FPT Edu - Tin tức chung

Người giám thị lạ lùng ở FPT Edu

30/10/2018
Vũ Thị Ngọc Ánh
6010

Ở FPT Edu campus Hòa Lạc, mỗi khi nhắc đến những cái tên như “điệp viên”, “ông bố quốc dân”… đều khiến mọi người nghĩ ngay đến chú Bẩm –  cán bộ giám thị hết sức lạ lùng mà thân thương của biết bao thế hệ học sinh, sinh viên.

Điệp viên “Kingsman” trong trường học

Lẽ thường, ở cái tuổi gần U60 như chú Bẩm người ta sẽ thấy dáng vẻ chậm chạp, trầm tư khó mà phù hợp với nhiệm vụ làm quản nhiệm cho hàng trăm học sinh ở THPT FPT – ngôi trường năng động và sôi nổi. Vậy mà, dường như giám thị hành làng lại là nghề rất hợp với chú Bẩm. 

Nổi tiếng với các cuộc "tuần tra" chú Bẩm đã nổi danh với các nickname điệp viên, kingman...Ảnh: Nhái Bén

Luôn thoắt ẩn thoắt hiện trong mỗi cuộc “tuần tra” tại các DOM ký túc xá, lớp học… chú Bẩm là nỗi khiếp đảm của nhiều cô cậu học sinh khi không tuân thủ quy định của trường như: đi học muộn, trốn tiết… 

Gắn bó với môi trường giáo dục nhiều năm nên các trò “nhất quỷ nhì ma thứ ba học trò” đều không qua nổi mắt chú. Như một điệp viên “Kingsman” trong phim truyền hình, chú Bẩm với dáng vẻ linh hoạt, nhanh nhạy luôn xuất hiện đúng lúc, đúng chỗ để “túm” những cô cậu học sinh trốn tiết hay lang thang ở sân hoặc hành lang của trường phải quay trở lại lớp học. Trong muôn dáng vẻ hòa lẫn học sinh, sinh viên vậy mà chỉ cái nhìn thoáng qua chú cũng có thể biết cô cậu nào đang bỏ tiết. Thậm chí, dù bạn có muôn vàn đường vòng vèo để trốn tránh khi muộn học, muôn vàn lí do để chống đối hay xin xỏ thì cũng nhanh chóng bị dập tắt bởi chú Bẩm. 

Con người nghiêm túc ấy sẽ không dễ dàng để cho sự ngây thơ “vô số tội” của đám học sinh lừa gạt mà mềm lòng. Không phải vì ghét bỏ mà từ trong sâu thẳm chú mong muốn các bạn chăm chỉ học hành, tận dụng các điều kiện giáo dục tốt của trường để phát huy bản thân, không phụ lòng thầy cô và gia đình.

Có lẽ vậy, biệt danh “điệp viên kingsman” xuất hiện và được học sinh lan truyền khắp campus Hòa Lạc. Và cái tên chú Bẩm – người đàn ông quyền lực của giảng đường Beta cũng rộ lên từ đó với sự kính trọng, và yêu mến của bao thế hệ học sinh.

Người thầy không dạy chữ nhưng dạy đạo người

Dù không có ngày nào đứng lớp, trực tiếp giảng dạy truyền đạt kiến thức thế nhưng học sinh ở FPT Edu vẫn hay gọi chú Bẩm với cái tên thân thương mà đáng kính “thầy bẩm”.

Yêu quý học sinh như con nên dù không phải là người mang lại kiến thức cho học sinh, nhưng sự dạy dỗ về cách cư xử, chuyện phải trái, đúng sai chú Bẩm luôn là người "thầy" trong mắt học sinh. Vào mỗi dịp 20/11 - ngày tri ân Nhà giáo Việt Nam có hàng chục lá thư của học sinh gửi đến bày tỏ niềm cảm ơn chân thành đến chú Bẩm.
Ảnh: Nhái Bén

Người ta thường nói “Một chữ cũng là thầy, nửa chữ cũng là thầy” thầy Bẩm tuy không dạy chữ nhưng dạy đạo làm người. Xem học sinh như con, như cháu của mình chú thường hay phân tích cái đúng cái sai mỗi khi các bạn phạm lỗi. Với chú, quát nạt răn đe hay xử phạt nặng không phải là biện pháp hữu hiệu để giáo dục giới trẻ. Giống như “lạt mềm buộc chặt” cần có sự linh hoạt, khi cần nghiêm khắc thì tuyệt đối không thể mềm lòng, khi cần tha thứ thì nên “giơ cao đánh khẽ”. Chỉ có như thế, các bạn mới hiểu vấn đề, nhận ra sai lầm và tự ý thức sửa chữa.

Người bố quốc dân của trăm đứa con

Không chỉ nổi tiếng bởi những cuộc “tuần tra” hay “người thầy không dạy chữ”, chú Bẩm còn được ví là “ông bố quốc dân” của hàng trăm học sinh trường THPT FPT. 

Ngoài tình yêu thương, quan tâm đến chuyện học hành, chú Bẩm còn đốn tim học sinh bởi sự thân thiện, tinh thần trẻ trung hiếm có so với độ tuổi. Dường như gắn bó lâu với đám học sinh nhiều “chiêu trò”, với môi trường giáo dục năng động nên chú cũng phần nào thấy nhiệt huyết, trẻ trung hơn. Những hình ảnh hò hét cùng học sinh trong các trận bóng, hay cởi trần đánh bóng bàn “siêu cừ” của chú Bẩm đã không còn xa lạ. 

Với đặc thù là trường cấp 3 nội trú, các bạn học sinh phải xa gia đình để tự lập, trưởng thành thì sự nghiêm khắc rèn dũa, yêu thương chỉ dạy và đôi khi là sự đồng hành như một người bạn, chú Bẩm đã trở thành ông bố quốc dân của bao thế hệ học sinh trong trường. 

FPT Edu có lẽ không chỉ là nơi học tập mà còn là nhà của học sinh, sinh viên - nơi có sự dạy dỗ của thầy cô, có sự chăm sóc của các cán bộ từ giám thị, anh bảo vệ đến chị lao công…Mỗi người có mỗi cách yêu thương khác nhau, đôi khi lạ lùng nhưng đều gói gém để trao cho lớp lớp học trò. Và chú Bẩm là người giám thị lạ lùng như thế.
 

Dương Dương - Nhái Bén

6010

Nhân vật