FPT Edu - Tin tức chung

Những chia sẻ chuyên sâu về mối tương quan giữa tự học và sức khỏe thể chất, tinh thần tại Hội thảo FPT Educamp

09/12/2024
UyenDTT13
858

Nâng cao khả năng tự học qua việc chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần toàn diện, tích hợp chánh niệm và trí tuệ cảm xúc giúp học sinh vượt qua rào cản trong quá trình tự học là những chủ đề độc đáo tại Hội thảo FPT Educamp 2024. 

Wellbeing là “tấm hộ chiếu” trong hành trình tự học

Đó là đề tài tham luận ấn tượng báo cáo viên (BCV) Võ Ngọc Trâm (Ban Nghiên cứu phát triển, Mảng Giáo dục FPT tại Đà Nẵng) mang tới Hội thảo FPT Educamp 2024. Mở đầu phần chia sẻ, BCV Ngọc Trâm nhấn mạnh, tự học bền vững, tự học suốt đời có thể bắt đầu từ wellbeing - một trạng thái khỏe mạnh về cả thể chất và tinh thần. Dẫn nghiên cứu từ Đại học Oxford, BCV Ngọc Trâm đã chỉ ra những tác động tích cực của wellbeing đến việc học tập gồm: nâng cao kết quả học tập, tạo sự gắn kết lâu dài với việc học, rèn luyện khả năng sáng tạo. 

BCV Võ Ngọc Trâm chia sẻ tại Hội thảo FPT Educamp 2024

Từ đó, BCV Ngọc Trâm đã gợi mở những phương pháp giúp cân bằng giữa học tập và đời sống, duy trì trạng thái wellbeing ở học sinh dựa trên mô hình “5 Ways to Wellbeing”. Cụ thể, mô hình này gồm 5 yếu tố then chốt: “Kết nối” nhấn mạnh việc dành thời gian cho gia đình, bạn bè và cộng đồng; “vận động” đề cập đến các hoạt động thể chất đơn giản như đi bộ, chạy bộ, giúp rèn luyện sức khỏe và cải thiện tâm trạng; “chú ý” là việc dừng lại để cảm nhận những điều nhỏ bé trong cuộc sống xung quanh, giúp giảm căng thẳng và biết ơn cuộc sống; “học hỏi” khuyến khích việc thử một kỹ năng mới, khám phá sở thích, hay đọc sách, giúp rèn luyện sự tự tin và đổi mới không ngừng; “cho đi” là việc giúp đỡ những người xung quanh, học cách lắng nghe và chia sẻ, không chỉ giúp lan tỏa hạnh phúc đến mọi người mà còn với chính bản thân. 

Ngoài mô hình trên, BCV Ngọc Trâm đã giới thiệu về chương trình giáo dục Wellbeing của Oxford University Press đang được triển khai tại một số trường trong khối FPT Schools của Mảng Giáo dục FPT. Theo đó, chương trình gồm bốn lĩnh vực liên kết chặt chẽ, cung cấp kiến thức và kỹ năng toàn diện từ tâm lý học và khoa học về Wellbeing như chăm sóc cơ thể, chăm sóc tâm trí, chăm sóc mối quan hệ, chăm sóc bản thân & thế giới. Qua thực tế triển khai tại FPT Schools, chương trình này đã nhận được những đánh giá tích cực, không chỉ giúp học sinh giảm căng thẳng mà còn cải thiện động lực học tập và khả năng duy trì sự tự chủ. 

Phần chia sẻ của BCV Võ Ngọc Trâm về cải thiện sức khỏe thể chất lẫn tinh thần nhằm nâng cao khả năng tự học của học sinh đã thu hút nhiều sự quan tâm của người tham dự, gợi mở góc nhìn thú vị về tổ chức và quản trị việc tự học cho người học.  

Chánh niệm và trí tuệ xúc cảm giúp người học vượt qua rào cản khi tự học

Lấy bối cảnh thực tiễn việc tự học của học sinh tại Trường Đại học FPT, nhóm tác giả gồm TS. Nguyễn Phi Hùng và TS. Nguyễn Thị Lan Anh (Trường ĐH FPT) đã nghiên cứu về đề tài “Empowering Learners: Overcoming Barriers to Self-Directed Learning by Developing a Mindfulness and Emotional Intelligence Course for FPT University Students” (tạm dịch: Trao quyền cho người học: Vượt qua rào cản của việc tự học bằng cách phát triển khóa học chánh niệm và trí tuệ xúc cảm (EI) cho sinh viên Trường ĐH FPT). 

Trong phần trình bày, TS. Nguyễn Phi Hùng đã nêu ra tầm quan trọng của việc tự học, nhấn mạnh đây là kỹ năng thiết yếu trong môi trường giáo dục hiện đại ở kỷ nguyên công nghệ. Song, sinh viên thường gặp phải nhiều rào cản khi tự học như trì hoãn, thiếu động lực, nỗi sợ thất bại và khả năng quản lý thời gian kém.

TS. Nguyễn Phi Hùng đại diện nhóm tác giả chia sẻ về chủ đề "Empowering Learners: Overcoming Barriers to Self-Directed Learning by Developing a Mindfulness and Emotional Intelligence Course for FPT University Students"

Để giúp sinh viên khắc phục tình trạng trên, nhóm tác giả đã thiết kế một khóa học dựa trên phương pháp chánh niệm và EI theo triết lý của một nhà sư. Theo đó, khóa học gồm 8 module xoay quanh các nội dung lý thuyết và thực hành chánh niệm và EI, giúp giảm căng thẳng, cải thiện quản lý thời gian, tăng khả năng điều chỉnh cảm xúc, và phát triển động lực nội tại. Nhóm tác giả cũng đưa ra chiến lược thực hiện khóa học theo 4 giai đoạn lần lượt là: tổ chức hội thảo về các phương pháp thực hành chánh niệm và kỹ thuật quản lý thời gian, cung cấp các nguồn tài nguyên học tập trực tuyến, tổ chức buổi đào tạo về trí tuệ cảm xúc và khả năng phục hồi, xây dựng các nhóm học tập và phát triển trong cộng đồng sinh viên. 

Mặc dù việc triển khai khóa học này đòi hỏi nhiều yếu tố, song đã mở ra hướng tiếp cận toàn diện về cách tổ chức và quản trị việc tự học cho người học. Khóa học này không chỉ giúp sinh viên quản lý cảm xúc và căng thẳng mà còn tăng khả năng tự điều chỉnh, tư duy tích cực và đặt mục tiêu phấn đấu trong quá trình tự học, phát triển tư duy học tập bền vững. 

Thu Uyên - fpt.edu.vn

858

Nhân vật