FPT Edu - Tin tức chung

Những sáng kiến cực ngầu trong vòng sơ loại IoT Showcase 2019 tại Cần Thơ

29/07/2019
Nguyễn Ngọc Hải
1299

Chiều ngày 27/7, vòng sơ loại cuộc thi IoT Showcase 2019 đã diễn ra tại Đại học FPT Cần Thơ. Vượt qua 3 đối thủ nặng ký, đề tài Thiết bị cảnh báo và chống đuối nước cho trẻ nhỏ (IoTPoly_001) và Hệ thống thiết bị phân tích, cảnh báo và theo dõi bệnh nhân (Three Idiots) sẽ vào chung kết cuộc thi tại Đại học FPT Cần Thơ ngày 15-16/8.

Trong hình ảnh có thể có: 5 người, mọi người đang cười, mọi người đang đứng
Đội thi Đại học FPT Cần Thơ tham gia vòng sơ loại IoT Showcase 2019

IoT Showcase Contest là cuộc thi nằm trong khuôn khổ sự kiện Research Festival 2019 của FPT Edu. Đây là sân chơi về trình diễn và thuyết trình sản phẩm về Vạn vật kết nối – Internet of Things dành cho HS-SV FPT Edu trên toàn quốc.

Ban giám khảo vòng sơ loại tại Cần Thơ gồm: Thầy Huỳnh Văn Bảy – Trưởng ban đào tạo Đại học FPT Cần Thơ, thầy Trần Văn Thện – GV FPL Cần Thơ, thầy Võ Hồng Khanh – Trưởng môn KTPM FPTU Cần Thơ, thầy Quách Luyl Đa và cô Nguyễn Thị Thu An – Giảng viên CNTT FPTU Cần Thơ.

Tiêu chí đánh giá đề tài sẽ gồm 6 yếu tố: Tính hoàn thiện của sản phẩm: chạy được và có thể kết nối tới Internet (40%); Tính sáng tạo của sản phẩm (10%); Mẫu mã sản phẩm (10%); Thuyết trình và trả lời câu hỏi (20%); Báo cáo kỹ thuật (10%) (Bỏ qua poster); Khả năng thương mại hóa của sản phẩm (10%).

Mỗi nhóm có 10 phút báo cáo, 15 phút vận hành và 15 phút phản biện hội đồng.

Hệ thống nhà xe tự động nhận diện khuôn mặt và biển số xe – New Bie (Đại học FPT Cần Thơ) 

Bất ngờ là các thành viên trong nhóm New Bie đều mới là sinh viên năm nhất Đại học FPT Cần Thơ. Nhưng các em đều thể hiện bản lĩnh của mình thông qua cách xây dựng, phát triển ý tưởng, cách thuyết trình và kiến thức vững vàng.

Đề tài của nhóm đề xuất là hệ thống nhà xe tự động nhận diện khuôn mặt và biển số xe nhằm loại bỏ các bất tiện khi dùng thẻ xe hoặc thẻ từ.

Trong hình ảnh có thể có: 2 người
New Bie mang đến cuộc thi ý tưởng Hệ thống nhà xe tự động nhận diện khuôn mặt và biển số xe

Thiết bị cảnh báo và chống đuối nước cho trẻ nhỏ – IoTPoly_001 (FPT Polytechnic)

Trước thực trạng mỗi ngày đều có tin tức về trẻ đuối nước hiện nay, nhóm  IoTPoly_001 đã đề xuất ý tưởng tạo ra một thiết bị cảnh báo và chống đuối nước cho trẻ nhỏ nhằm ngăn chặn những trường hợp đáng tiếc xảy ra. Thiết bị này đặc biệt hữu ích đối với một đất nước có sông ngòi, chằng chịt như Việt Nam.

Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người, mọi người đang ngồi và trong nhà
Thiết bị cảnh báo và chống đuối nước cho trẻ nhỏ – IoTPoly_001 (FPT Polytechnic)

Hồ nuôi tôm/cá tự động – Surprise

Ý tưởng của nhóm xuất phát từ sự vất vả của những người nuôi tôm, nhằm giúp người nôi thủy sản đỡ được nhiều công sức chăm sóc bằng việc áp dụng sự tiến bộ khoa học kỹ thuật vào nuôi trồng.

Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người
Surprise với ý tưởng hồ nuôi tôm cá/ tự động

Robot chở đồ có 4 chân – Mighty Geeks

Mighty Geeks đưa ra ý tưởng về một robot chở hàng có 4 chân và có thể tự động đi theo lộ trình vạch sẵn. Sáng kiến này nhằm giảm thiểu sự hao phí sức người bằng công nghệ kỹ thuật.

Trong hình ảnh có thể có: 13 người, mọi người đang cười, mọi người đang đứng
Các đội thi vòng sơ loại IoT Showcase 2019 tại Cần Thơ

Hệ thống thiết bị phân tích, cảnh báo và theo dõi bệnh nhân – Three Idiots

“3 chàng ngốc” mang đến buổi sơ khảo ý tưởng về hệ thống chăm sóc sức khỏe tự động: thiết bị phân tích, cảnh báo và theo dõi bệnh nhân. Thông qua ý tưởng này, các bạn mong muốn bảo vệ sức khỏe cho mọi người cũng như nâng cao đời sống xã hội.

Trong hình ảnh có thể có: 8 người, mọi người đang ngồi, bàn và trong nhà
Ban giám khảo đánh giá cao các ý tưởng trong cuộc thi

Các đội thi đều nhận được nhiều phản biện và góp ý từ BGK.  Cuối cùng, ý tưởng “Thiết bị cảnh báo và chống đuối nước cho trẻ nhỏ – IoTPoly_001″ và “Hệ thống thiết bị phân tích, cảnh báo, và theo dõi bệnh nhân – Three Idiots” vượt qua 3 đội còn lại và bước vào chung kết. Tuy chỉ mới là sinh viên, có những bạn còn là sinh viên năm nhất, năm hai nhưng các đề tài hầu hết đều có tính thực tiễn, ứng dụng tốt công nghệ để giải quyết được nhiều vấn đề hiện nay xã hội đang vướng phải. Không chỉ sáng tạo về mặt ý tưởng, các em còn tìm tòi, nghiên cứu về công nghệ tiên tiến để ứng dụng như Trí tuệ nhân tạo, nhận dạng giọng nói… Hy vọng không dừng lại ở các cuộc thi, các em sẽ luôn luôn ham học hỏi để có thể có nhiều giải pháp công nghệ sáng tạo, hữu ích cho xã hội hiện nay.

Vòng chung kết cuộc thi International IoT Showcase 2019 sẽ chính thức diễn ra tại Đại học FPT Cần Thơ trong 2 ngày 15 và 16/8.

1299

Nhân vật