FPT Edu - Tin tức chung

Những thầy giáo phổ thông FPT Edu: “bàn tay vàng” bồi dưỡng học sinh năng khiếu CNTT

14/12/2021
Bùi Linh Phương
1726

Sáng tạo vượt trội thay vì chùn bước trước khó khăn, giáo viên phổ thông ở FPT Edu đã ứng dụng mạnh mẽ CNTT vào quá trình dạy và học, lan tỏa cảm hứng tích cực và dẫn dắt học sinh của mình gặt hái nhiều giải thưởng từ các cuộc thi uy tín.

Bồi dưỡng học sinh giỏi công nghệ: Biến thách thức thành thời cơ

Đó là câu chuyện của thầy giáo trẻ Hoàng Văn Duy, bộ môn STEM/Công nghệ 4.0 Trường TH&THCS FPT Đà Nẵng, người được mệnh danh là có “bàn tay vàng” trong việc bồi dưỡng học sinh có năng khiếu công nghệ thông tin, khoa học kỹ thuật. 

Năm 2021, lần đầu tham dự những cuộc thi công nghệ, khoa học kỹ thuật lớn dành cho lứa tuổi phổ thông nhưng với sự nỗ lực của thầy Duy và học trò, đội tuyển học sinh FSchool Đà Nẵng đã xuất sắc đạt giải Nhất Tin học trẻ vòng Thành Phố Đà Nẵng, giải Nhì top 15 vòng khu vực quốc gia và giải Khuyến khích vòng chung kết quốc gia. Ngoài ra, thầy Duy hướng dẫn đội tuyển của trường đạt được giải Tư cuộc thi Nghiên cứu khoa học - Kỹ thuật TP Đà Nẵng, dù quá trình chuẩn bị chỉ diễn ra trong thời gian rất ngắn. Nhìn lại, năm qua, 100% học sinh do thầy Duy dẫn dắt tham gia các cuộc thi học sinh giỏi CNTT, khoa học kỹ thuật đều đạt giải. 

"2021 là một năm điển hình của thách thức do những tác động khôn lường bởi dịch bệnh Covid-19. Với đặc thù công việc tại FSchool Đà Nẵng, mình đã phải đau đầu nghĩ cách làm sao để online hóa một cách hiệu quả bộ môn STEM/Công nghệ 4.0. Bởi lẽ, bên cạnh lý thuyết thì môn học này đòi hỏi phải thực hành xuyên suốt cũng như làm dự án cuối kỳ. Việc thầy trò đăng ký tham gia các cuộc thi như tin học trẻ, khoa học kỹ thuật… cũng gặp rào cản nhất định. Do giãn cách, mình không thể bồi dưỡng trực tiếp cho các em, thầy trò chỉ có thể họp mặt với nhau qua màn hình laptop”, thầy Duy chia sẻ.

Bối cảnh nhiều thách thức nhưng thầy giáo trẻ cho biết, anh lại có rất nhiều động lực để vượt qua, đó là niềm đam mê với nghề, niềm vui sáng tạo và niềm tự hào trước những quyết tâm, cố gắng của học sinh FSchool Đà Nẵng. “Mình liền bắt tay vào tìm hiểu các công cụ và phương pháp giảng dạy thích hợp để các em vừa có thể tiếp thu tốt kiến thức, vừa được thực hành trong tiết học online. Để khuấy động không khí lớp học, mình thường… hát tặng các em một bài vui vui, lời nhạc hài hước gây cười, giúp học sinh giải tỏa áp lực căng thẳng, buồn chán khi phải học trực tuyến”. 

Thầy Hoàng Văn Duy nhớ mãi với đêm trước ngày đội tuyển của mình thi Tin học trẻ vòng Khu vực, thầy vượt bão gió mang thiết bị dự thi đến nhà từng học sinh.

Dạy học online đã khó, bồi dưỡng đội tuyển trong bối cảnh giãn cách do dịch bệnh càng khó gấp ngàn lần. Đến giờ thầy Duy vẫn không quên được đêm bão gió trước ngày đội tuyển của mình thi Tin học trẻ vòng Khu vực. Trong suốt quá trình chuẩn bị và sơ loại thầy trò đã không thể gặp gỡ nhau trực tiếp, nên trước thềm vòng thi Khu vực, mặc trời mưa gió, anh đã chạy xe mang thiết bị dự thi đến nhà từng bạn học sinh, dặn dò các bạn chuẩn bị tốt nhất cho phần thi của mình. 

“Sau khi đưa thiết bị, linh kiện đến tay học sinh, mình lại gấp gáp chạy xe về nhà để meet cùng cả đội tuyển một lần nữa. Có lẽ đây kỷ niệm đáng nhớ nhất trong quá trình dạy học online của mình tại FSchool Đà Nẵng. Năm 2021 tuy đặt ra muôn vàn thách thức, khó khăn, nhưng ngẫm lại mới thấy, nó cũng tạo cho mình cơ hội để phát triển hơn, sáng tạo hơn và làm tốt hơn những gì trước kia mình chưa từng nghĩ tới” - thầy Duy cho biết.

Nỗ lực vượt trội, kết quả xứng tầm

Cũng được coi là một giáo viên có “bàn tay vàng” trong việc phát triển năng khiếu, bồi dưỡng HS phổ thông FPT Edu, đó là thầy Nguyễn Tài Sỹ (Giáo viên Tin học, Trường TH&THCS FPT Cầu Giấy). Thầy Sỹ đã giúp học sinh FSchool Cầu Giấy giành được nhiều thành tích tại các cuộc thi lớn như: giải Nhì Tin học trẻ Quận Cầu Giấy; giải Vàng Olympic Tin học HKICO vòng Quốc tế và vòng Quốc Gia, giải Đồng kỳ thi Lập trình toán học toàn cầu GMCC. 

Có được những giải thưởng trong mùa dạy – học trực tuyến nhiều thách thức này, thầy Sỹ cho rằng “Đó là những trái ngọt xứng đáng cho sự nỗ lực không biết mệt mỏi của cả thầy và trò FSchool Cầu Giấy, bởi trước mỗi cuộc thi, thầy trò luôn trong tâm thế sẵn sàng”. 

Cũng theo thầy Sỹ, để hướng dẫn, hỗ trợ học sinh học tập tốt và phát huy năng khiếu của mình trong các bộ môn như CNTT, khoa học kỹ thuật, các giáo viên Trường TH&THCS FPT Cầu Giấy cũng như giáo viên phổ thông tại FPT Edu nói chung luôn có các định hướng, xây dựng chuyên đề và có lộ trình phù hợp để đến giai đoạn cuối mỗi cuộc thi học sinh có sự tự tin và thể trạng tốt nhất. Trong quá trình chuẩn bị cho bất kỳ sân chơi trí tuệ nào, bên cạnh sự cố gắng hết mình, tự tìm tòi, học hỏi của học sinh, thầy cô cùng gia đình phải luôn ở bên động viên, khích lệ tinh thần. Bởi, đôi khi, tinh thần là thứ sức mạnh vô hình, giúp các em phát huy tối đa kiến thức, kỹ năng đã được học trong những thời khắc quyết định.

“Trong giai đoạn học trực tuyến năm qua, các sân chơi trí tuệ là cơ hội quý giá để học sinh có thể giao lưu học hỏi, đổi mới trải nghiệm học tập của mình. Qua mỗi một cuộc thi, mình tin chắc rằng các em sẽ có những kinh nghiệm rèn luyện, trải nghiệm quý báu để tự tin chinh phục các cuộc thi, thử thách lớn hơn nữa trong tương lai”, thầy Sỹ chia sẻ. 

Thầy Nguyễn Tài Sỹ nỗ lực bằng nhiều cách để đảm bảo tiến độ, chất lượng cũng như động lực học tập cho học sinh.

Cũng như thầy Duy và nhiều đồng nghiệp khác, thầy Sỹ đã nỗ lực bằng nhiều cách để đảm bảo tiến độ, chất lượng cũng như động lực học tập cho học sinh trong giai đoạn học trực tuyến kéo dài gần như cả năm 2021. “Mình cùng các đồng nghiệp ở FSchool Cầu Giấy có tổ chức các buổi workshop Công nghệ trao đổi cùng phụ huynh và học sinh để làm sao các con nhanh chóng giải toả được tâm lý e ngại, biết cách bảo vệ sức khoẻ bản thân và sử dụng máy tính, thiết bị điện tử hiệu quả, đúng mục đích học tập. Giáo viên như mình cũng tìm cách ứng biến, áp dụng công nghệ, phương pháp giảng dạy mới nhằm rút ngắn khoảng cách không gian trong lớp học, tăng cường sự tương tác trao đổi, sự thích thú trong giờ”, thầy Sỹ cho biết.

Tham gia lớp học trực tuyến của thầy Sỹ, khi học lý thuyết, học sinh sẽ được hỏi đáp liên tục, suy nghĩ và thảo luận với nhiều hướng mở. Giữa giờ, thầy còn ứng dụng các phần mềm tổ chức trò chơi trực tuyến để học sinh vừa được ôn tập vừa vui chơi. Với các bài thực hành, các em sẽ được hướng dẫn áp dụng các kiến thức đã học vào sản phẩm, tự tin thuyết trình về các chủ đề cũng như trả lời các câu hỏi thảo luận từ các bạn trong lớp. “Mùa dịch này, khó khăn là điều không thể phủ nhận, nhưng mình nghĩ là làm việc có tâm và nỗ lực vượt trội thì kết quả đạt được sẽ xứng tầm. “Biến nguy thành cơ” cũng là một trải nghiệm để chính mình hoàn thiện hơn, trở thành phiên bản tốt hơn so với bản thân của ngày trước đó” - thầy giáo trẻ tâm sự.

Đảm bảo chất lượng dạy và học trực tuyến đã là việc không đơn giản, hỗ trợ và bồi dưỡng các em phát huy năng khiếu, đạt nhiều thành tích tại các cuộc thi như thầy Sỹ, thầy Duy đã làm lại càng là việc khó hơn. Chỉ có sự nhiệt huyết, sáng tạo và nỗ lực không ngừng nghỉ suốt năm qua mới khiến những giáo viên trẻ có thể thay đổi, thích nghi và vượt trội hơn phiên bản cũ của chính mình, không chỉ dạy học mà còn lan tỏa niềm cảm hứng tích cực đến nhiều học trò ở FPT Edu. 

Linh Phương
Tổ chức Giáo dục FPT - fpt.edu.vn 

 
 

 

1726

Nhân vật