FPT Edu - Tin tức chung

Những tip “đi tắt đón đầu” cho các đội thi FPT Edu Hackathon 2018

18/04/2018
Vũ Thị Ngọc Ánh
2412

FPT Edu Hackathon 2018 là đấu trường hấp dẫn với giải thưởng khủng, tuy nhiên cũng có không ít điểm mới lạ khiến nhiều đội băn khoăn khi đăng kí thi đấu. Dưới đây là một số chỉ dẫn hữu ích dành cho các đội còn đang bỡ ngỡ với cuộc thi. 

Tận dụng thế mạnh của mình

Biết phát huy điểm mạnh là lợi thế lớn cho đội thi

Tham gia dự thi các đội có thể sử dụng rất nhiều ngôn ngữ khác nhau như: JAVA, PHP, C#.net, Python… Nhiều đội cho rằng phải tìm tòi và sử dụng nhiều ngôn ngữ mới, nhưng nếu thời gian không cho phép thì tốt nhất hãy sử dụng những ngôn ngữ quen thuộc mà mình mạnh nhất để tối ưu thời gian với các đội khác. 

Và có một nhầm tưởng rằng sẽ phải dùng “hàng” càng độc lạ càng gây ấn tượng được cho BGK. Sự thật hoàn toàn không phải vậy, BGK đánh giá dựa trên sản phẩm cuối cùng. Do đó, bất kể bạn có dùng nhiều ngôn ngữ lập trình cao siêu đến đâu nhưng sản phẩm thể hiện sự non nớt hoặc không hoàn thiện, cũng sẽ không được đánh giá cao bằng đội dùng một cách thành thạo những ngôn ngữ lập trình rất “nông dân” và cho ra sản phẩm tốt. 

Tiến hành theo từng bước

Bắt tay vào Hackathon 2018, sau khi nộp ý tưởng cho BTC qua website http://fpt.edu.vn/hackathon2018/, các đội nên tối ưu hoạt động của mình bằng quy trình làm việc gồm các bước:

•    Chọn ngôn ngữ lập trình, tốt nhất là ngôn ngữ thế mạnh của mình

•    Bắt tay vào thiết kế hệ thống và thiết kế giao diện

•    Làm prototype

•    Làm thử các phần chính của hệ thống. 

Đây là một cuộc thi marathon về lập trình, nên các đội thi cần tối ưu thời gian hết sức để mỗi bước diễn ra trơn tru, hiệu quả trong thời gian ngắn nhất có thể. 

Đặc biệt, sau khi làm thử các phần chính của hệ thống mà vẫn còn thời gian, các đội nên bắt tay thử hoàn thiện hệ thống luôn để khỏi bỡ ngỡ khi bước vào vòng chung kết. 

Đơn giản và hiệu quả

Trong thiết kế giao diện hay thiết kế hệ thống, ngôn ngữ mà đội thi có thể sử dụng vô cùng phong phú, không hề có bất kì giới hạn nào. 

Tuy nhiên, theo BTC các đội thi nên sử dụng những ngôn ngữ đơn giản, phổ biến mà hiệu quả, ví dụ như UML (Unified Modeling Language) cho phần thiết kế. Đây là ngôn ngữ dành cho việc đặc tả, hình dung, xây dựng và làm tài liệu của các hệ thống phần mềm. 

UML rất phổ biến và dễ sử dụng

UML sẽ cung cấp cho người dùng một ngôn ngữ mô hình hoá trực quan sẵn sàng để dùng và có ý nghĩa, cho phép phát triển và trao đổi những mô hình mang nhiều ý nghĩa. Đặc biệt, UML sẽ tích hợp một cách tốt nhất với thực tiễn và rất phổ biến với người dùng.

Practice makes perfect

Một trong những bí quyết thành công cho đội thi là diễn tập trước

Một trong những bí quyết quan trọng được cho là đóng góp sống còn vào thành công của các đội thi Hackathon, chính là việc diễn tập.

Như đã nói ở trên, sau khi hoàn thiện phần thiết kế, nếu còn thời gian đội thi nên tiến hành làm thử phần chính của sản phẩm mà mình dự thi. Hãy tưởng tượng, nếu vào vòng chung kết đội sẽ chỉ có 48h để hoàn thiện, phát triển và trình bày sản phẩm với BGK. Nếu không thử làm sản phẩm hoàn thiện từ ở nhà, khả năng làm ra sản phẩm hoàn thiện vòng chung kết là rất nhỏ. 

Thậm chí, thầy Phan Trường Lâm – Trưởng ban Công nghệ của cuộc thi còn chia sẻ, các đội không những nên làm sản phẩm hoàn thiện mà còn cần làm đi làm lại sản phẩm đó nhiều lần. Mục đích là khi vào đến vòng chung kết, khi đồng hồ đang tích tắc chạy qua 2 ngày 1 đêm, các đội sẽ biết rất rõ mình cần làm gì và tăng tỉ lệ hoàn thiện thành công sản phẩm lên nhiều lần.

Chúc các đội chuẩn bị sẵn sàng để toả sáng với FPT Edu Hackathon 2018.

Đăng ký tham dự tại đây: http://fpt.edu.vn/hackathon2018/

FPT Edu Hackathon 2018 là cuộc thi lập trình dành cho học sinh, sinh viên của Tổ chức giáo dục FPT (FPT Edu), được tổ chức theo mô hình Hackathon nổi tiếng của thế giới. 

Thách thức của cuộc thi nằm ở việc các thí sinh phải phát triển một sản phẩm công nghệ trong thời gian ngắn, cạnh tranh về tốc độ, độ sáng tạo và tính hoàn thiện của ứng dụng, nhằm giải bài toán được cuộc thi đặt ra.

Cuộc thi trải qua 3 vòng gồm: vòng lọc ý tưởng, vòng sơ kết và vòng chung kết. 

Cuộc thi dành cho các sinh viên, học sinh, học viên của toàn Tổ chức Giáo dục FPT trên 3 miền đất nước.

Hạn cuối nhận đăng ký: ngày 04/05/2018

Đăng ký tham gia tạihttp://fpt.edu.vn/hackathon2018/
 


PV

2412

Nhân vật