FPT Edu - Tin tức chung

Những trải nghiệm thú vị tại lớp học Human Robot của TH& THCS FPT

03/10/2018
Vũ Thị Ngọc Ánh
1256

Vừa qua,  học sinh Trường Tiểu học & THCS FPT đã được tham gia học tập tại lớp Human Robot (khóa Primary) với thử thách tự làm một chiếc xe chở đồ vật theo hướng dẫn của các mentor. Rất nhanh chóng, các bạn đã bắt nhịp lắng nghe và hoàn thành sản phẩm của riêng mình.

Thầy Đỗ Huy Điệp, Giảng viên Khoa Cơ học Kỹ thuật và Tự động hóa, Trường Đại học Công Nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội – người trực tiếp hướng dẫn các con chia sẻ: “Đây là một con Robot khá là đơn giản và để làm được một con Robot như thế này thường mất khoảng 90 phút, bạn nào nhanh thì có thể hoàn thành trong vòng 80 phút. Các bạn học sinh đã hoàn thành đúng yêu cầu về thời gian, có một số bạn thực hiện khá tốt làm nhanh mà không cần thầy phải hướng dẫn nhiều."

Nói về lợi ích lớn nhất của môn học này, thầy Điệp nhấn mạnh: “Mô hình mà chúng tôi hướng dẫn các bạn  học là mô hình được đem từ Nhật Bản về. Tuy nhiên, thói quen của nhiều học sinh Việt Nam là không chủ động tìm tòi kiến thức và thiếu kiên nhẫn chưa tự làm nhưng đã hỏi bạn khác hoặc hỏi thầy. Chính vì thế, thông qua chương trình này, chúng tôi muốn tạo cho học sinh thói quen kiên nhẫn, chủ động, tự tìm hiểu, tự quan sát, tự làm việc theo những chỉ dẫn trong sách, chỉ khi nào khó khăn thực sự thì mới hỏi.  

Robot chở đồ là Robot đơn giản nhất, trong những giai đoạn tới, chúng tôi muốn hướng dẫn các bạn làm được những Robot phức tạp hơn như: Con bọ cánh cứng, Con Vịt, Con Thỏ, Con King Kong, Tàu hỏa, Robot biết trượt tuyết… Và tương lai là các con có thể tự nghiên cứu, sáng tạo để làm ra những con Robot theo sở thích của riêng mình chứ không theo mẫu sẵn nào. 

Trong quá trình hoàn thành con Robot thì kỹ năng của các bạn sẽ được nuôi dưỡng như: Kỹ năng tư duy logic; Kỹ năng phản biện; Khả năng giải quyết vấn đề; Khả năng sáng tạo; Phát triển ý tưởng; Khả năng quan sát; Khả năng nhận diện không gian…”

Hào hứng chia sẻ dù chưa biết dùng từ gì để miêu tả sự vui sướng của mình khi làm được chiếc xe chở hàng, học sinh Hoàng Nhật Minh, lớp 1A4 reo lên: “Con rất là thích, thầy đã hướng dẫn con làm cái xe chở hàng. Con muốn làm thêm Robot đồng hồ”.

Đồng hành cùng các con trong buổi học, anh Tạ Lê Hoàng, phụ huynh học sinh Tạ Minh Thiện lớp 2A4 cũng hào hứng không kém: “Tôi cảm thấy mình quay lại thời thơ ấu, qua những giờ trải nghiệm cùng các con, tôi thấy môn học này rất là hay, kích thích sự sáng tạo, dám thử thách và chủ động, tự mình hoàn thành bài học.  Điều đó giúp rèn luyện cho các con sự tự lập, một yếu tố rất quan trọng cho các con.

Trong thời đại hiện nay là thời đại cách mạng công nghiệp 4.0, môn học này thực ra bây giờ ở thế giới nó không còn mới nhưng ở Việt Nam là rất mới và trong tương lai thì sẽ là rất cần thiết để trang bị cho các con sau này”.

Chị Nguyễn Thùy Mỹ Linh, phụ huynh học sinh Phạm Bảo Nam lớp 1A6 không giấu được niềm hạnh phúc khi cùng con tham gia lớp học.

 “Sau khi cho bé tham gia lớp trải nghiệm về thì con rất thích bởi từ bé con đã rất thích chơi Lego. Bản thân tôi cũng rất quan tâm đến bộ môn sáng tạo này, tuy nhiên cũng chưa có điều kiện để tìm hiểu xem trung tâm nào có thể tổ chức lớp học cho các con với một chương trình quy củ và mức học phí hợp lý. Rất may là sau đó, nhà trường có tổ chức lớp học này và hỗ trợ cho các con rất nhiều. Ban đầu, tôi cũng chưa có ý định đăng ký ngay bởi vì con vẫn chưa biết đọc nhưng khi được trải nghiệm, con rất thích và muốn mẹ cho tham gia lớp nên tôi cũng đăng ký cho con. Bé học rất say mê và cứ kéo mẹ lên để xem con Robot của mình.

Tôi không nghĩ là con có thể tự lắp được như vậy, nhưng khi thấy các thầy cô hướng dẫn và con tự hoàn thành sản phẩm của mình, như vậy chứng tỏ là con đã có sự tư duy và điều đó làm tôi cảm thấy rất vui. 

Tôi muốn là không chỉ sau mỗi một buổi, con có thể lắp được một con Robot mà làm sao để các con tự tư duy rằng để lắp được con Robot này thì mình cần những cái gì cơ bản để sau này con có thể sáng tạo ra nhiều con Robot theo ý tưởng của riêng mình”.


Vũ Vũ

1256

Nhân vật